1. Tướng Ben Hodges thúc đẩy Hoa Kỳ cung cấp ATACM đầy đủ năng lực cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Needs Full ATACM Capabilities: Retired US General”, nghĩa là “Tướng hồi hưu Hoa Kỳ nhận định rằng Ukraine cần đầy đủ năng lực của ATACM.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Mỹ phải cung cấp cho Ukraine hệ thống hỏa tiễn chiến thuật của quân đội, gọi tắt là ATACMS, có đầy đủ khả năng tấn công vào các mục tiêu của Nga ở Crimea chứ không phải một phiên bản thấp hơn, Trung tướng về hưu Ben Hodges nói với Newsweek.

Tổng thống Joe Biden đã nói với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong chuyến thăm Mỹ hôm thứ Năm rằng Kyiv sẽ nhận được hệ thống hỏa tiễn mà nước này yêu cầu. Đây là thông tin được NBC cho biết dẫn lời ba quan chức Mỹ và một quan chức quốc hội.

Tuy nhiên, Tòa Bạch Ốc mà Newsweek đã gửi email để bình luận, vẫn chưa xác nhận điều này và các hệ thống này không nằm trong gói viện trợ quân sự trị giá 325 triệu Mỹ Kim được công bố cho Ukraine trong tuần này. Reuters đưa tin Ngũ Giác Đài cũng kín tiếng khi nói rằng “liên quan đến ATACMS, chúng tôi không có gì để công bố”.

Hodges nói rằng ông không tin rằng Washington đã đưa ra quyết định cung cấp hệ thống này. Ông nói thêm rằng các báo cáo chưa được xác nhận cho thấy loại ATACMS sẽ được chuyển giao “là biến thể bom chùm có tầm bắn ngắn hơn”.

Điều này sẽ hữu ích cho một số mục tiêu “nhưng không hiệu quả bằng việc phá hủy các cơ sở lớn của Nga ở Crimea”, Hodges nói.

Tướng Hodges nói thêm, nếu chính quyền Biden cuối cùng đã quyết định cung cấp vũ khí, “tại sao lại có một kế hoạch truyền thông khó hiểu cho quyết định này?”

Tướng Hodges nói: “Tại sao bây giờ thay vì ở căn cứ không quân Đức Ramstein hoặc trong chuyến thăm Washington DC của Tổng thống Zelenskiy”. Điều này sẽ gây thêm áp lực lên Đức trong việc cung cấp hệ thống hỏa tiễn Taurus, là hệ thống mà Ukraine cũng rất cần.

Tướng Hodges là cựu tướng chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu. Ông là một trong những nhân vật quân sự đã kêu gọi Washington cung cấp cho Kyiv các hệ thống tầm xa để nước này có thể chiếm lại Crimea mà Mạc Tư Khoa đã chiếm giữ vào năm 2014.

ATACMS có tầm bắn lên tới 290 km, nghĩa là lực lượng Ukraine có thể tấn công các mục tiêu ở xa hơn so với hỏa tiễn từ Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, do Mỹ cung cấp và hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt M270.

Tướng Hodges nói: “Chính quyền Biden dường như vẫn lo ngại về việc cung cấp khả năng tấn công chính xác tầm xa mà Ukraine có thể sử dụng để chống lại các mục tiêu bên trong Nga”. Ông lưu ý rằng Anh và Pháp rất vui khi Ukraine không sử dụng các hỏa tiễn mà họ đã cung cấp, Storm Shadow và SCALP, để tấn công vào lãnh thổ Nga.

Tướng Hodges nói thêm: “Tuy nhiên, việc chuyển giao những vũ khí này ngay lập tức sẽ tạo ra sự khác biệt trong việc hỗ trợ những nỗ lực của Ukraine nhằm biến Crimea thành không thể bảo vệ được đối với các lực lượng của Nga”.

Crimea đã trở thành tâm điểm mới cho cuộc chiến mà Nga khơi mào và là nơi xảy ra hàng loạt cuộc tấn công nổi bật trong những tuần gần đây. Hôm thứ Sáu, trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Nga ở Sevastopol đã bị tấn công, Kyiv nói rằng hai tướng lĩnh của Mạc Tư Khoa nằm trong số những người thương vong.

Túy Vân xin mở ngoặc để nói thêm rằng các blogger quân sự Nga thậm chí nói rằng có đến 3 tướng Nga nằm trong số những trường hợp thương vong. Tuy nhiên, Trung Tướng Kyrylo Budanov, Giám đốc Tình Báo quân đội Ukraine, cho rằng chỉ có hai người. Ông nói với Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ rằng Thượng Tướng Oleksandr Romanchuk, Tư Lệnh chiến trường Zaporizhzhia, bị thương nghiêm trọng. Trung Tướng Oleg Tsekov, Tư Lệnh Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến Biệt Lập 200 đang trong tình trạng hôn mê. Riêng trường hợp Đô Đốc Viktor Sokolov, mà một số blogger quân sự Nga khẳng định đã tử trận, Trung Tướng Kyrylo Budanov cho biết ông không xác nhận hay bác bỏ tin đó vì Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine không có thông tin về người này.

Kyiv đã nhìn nhận rằng, vào ngày 13 tháng 9, Ukraine đã tấn công các mục tiêu hải quân và cơ sở hạ tầng cảng của Nga trong thành phố, trong đó một tàu lớn và một tàu ngầm bị hư hỏng nặng đến mức không thể sửa chữa được.

2. Tờ Financial Times cho rằng Tổng thống Biden đã quyết định trao ATACMS cho Ukraine ngay cả trước khi Tổng thống Zelenskiy đến New York

Theo một báo cáo trên tờ Financial Times, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quyết định cung cấp cho Ukraine các hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân sự tầm xa (ATACMS) trước chuyến thăm Mỹ của Volodymyr Zelenskiy, nhưng không công bố trong tuần này vì lý do chiến lược.

Tờ báo trích dẫn một nguồn tin nói rằng chính quyền đã chọn không công bố quyết định này một cách công khai để tránh thông báo cho Nga, khiến lực lượng của họ phải di chuyển các tuyến tiếp tế của họ ra xa tiền tuyến hơn.

Biden nói với Zelenskiy rằng Washington sẽ cung cấp cho Ukraine một số lượng nhỏ ATACMS, NBC News đưa tin hôm thứ Sáu.

Financial Times đưa tin hôm thứ Bảy rằng các nguồn tin của họ nói rằng Washington sẽ gửi một phiên bản hỏa tiễn được trang bị đạn chùm, thay vì một đầu đạn đơn lẻ.

3. Phản ứng dữ dội từ các nhân vật truyền hình của Điện Cẩm Linh trước khả năng phòng không yếu kém của Nga ở bán đảo Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Black Sea HQ Strike Sparks Furious Reaction From Russian TV Figures”, nghĩa là “Cuộc tấn công của trụ sở Hắc Hải ở Crimea gây ra phản ứng dữ dội từ các nhân vật truyền hình Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh đã phản ứng với sự lo ngại về khả năng của Mạc Tư Khoa trong việc ngăn chặn hỏa tiễn của Ukraine, sau cuộc tấn công vào trụ sở Hải quân Hắc Hải của Nga ở Sevastopol, Crimea.

Hậu quả của cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào trung tâm biểu tượng của Hải quân Nga mà Kyiv tuyên bố hôm thứ Sáu vẫn đang được đánh giá. Tuy nhiên, cựu cố vấn Điện Cẩm Linh Sergei Markov nói rằng điều đó cho thấy “chúng ta đang chứng kiến sự leo thang rõ ràng của các cuộc tấn công” bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái do phương Tây cung cấp.

“Lực lượng phòng không của quân đội Nga rõ ràng cần được tăng cường một cách nghiêm chỉnh”, Markov nói trên Telegram, sau cái mà ông gọi là cuộc tấn công lớn nhất của Ukraine vào Crimea kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Margarita Simonyan, tổng biên tập kênh Russia Today, gọi tắt là RT, và là khách mời thường xuyên của đài truyền hình nhà nước Nga, cho biết rằng cuộc tấn công do tập thể phương Tây thực hiện. Bà đã đưa ra lời cảnh báo tới các đồng minh của Ukraine.

Simonyan nói: “Sự leo thang sẽ tiếp tục theo cấp số nhân cho đến khi chúng tôi buộc phải đưa ra tối hậu thư cho tất cả họ rằng từ giờ trở đi chúng tôi sẽ coi họ như những người tham gia”. Bà nói thêm rằng các đồng minh của Ukraine nên được coi là đối thủ quân sự.

Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga Sergey Mardan mô tả cuộc tấn công là “một đòn giáng mạnh vào toàn bộ giới thượng lưu Nga”, mà ông tin rằng đang tìm cách đóng băng cuộc xung đột vào mùa thu năm 2023.

Mardan cho biết rằng giới tinh hoa Nga không muốn chiến đấu và coi cuộc xâm lược toàn diện là một sai lầm thảm khốc.

Mardan viết: “Cách lý tưởng đối với họ là một thất bại quân sự 'có giới hạn' của Nga. “Chúng ta chỉ cần chứng minh rằng chúng ta không thể thắng.” Ông nói thêm rằng cuộc tấn công hôm thứ Sáu đã phá tan huyền thoại rằng “Crimea đã được chiếm mà không có một phát súng nào vào năm 2014”.

Brady Africk, nhà phân tích tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, đã đăng trên X (trước đây là Twitter) những hình ảnh vệ tinh về hậu quả của vụ tấn công trong đó có thể thấy khói bốc lên từ tòa nhà. Ông lưu ý các video cho thấy hỏa tiễn hành trình Storm Shadow và SCALP do Pháp và Anh cung cấp do Ukraine vận hành đã tấn công địa điểm này như thế nào.

Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo Tổng cục Tình báo Ukraine, nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ rằng 9 người thiệt mạng và 16 người bị thương. Trong số những người bị thương có chỉ huy nhóm các lực lượng ở Zaporizhzhia, Thượng Tướng Alexander Romanchuk, trong khi tham mưu trưởng, Trung tướng Oleg Tsekov “hôn mê”. Newsweek vẫn chưa thể xác minh những tuyên bố này.

Budanov nói với đài Tiếng Nói Hoa Kỳ hôm thứ Bảy rằng: “Số lượng quân nhân chính quy bị thương không phải là nhân viên của trụ sở vẫn đang được xác định”.

Tuy nhiên, Andrey Kortunov, cố vấn Bộ Ngoại giao Nga và giám đốc Hội đồng các vấn đề quốc tế Nga, nói rằng các cuộc tấn công có ý nghĩa quan trọng về mặt tâm lý, mặc dù “về mặt quân sự, tôi không nghĩ nó thực sự gây ra thiệt hại lớn đến vậy”.

“Nó không tấn công bất kỳ mục tiêu quân sự thực sự quan trọng nào”, Kortunov nói với chương trình phát thanh Today của BBC hôm thứ Bảy. “Thiệt hại, ít nhất là theo báo cáo mà chúng tôi nhận được, là khá hạn chế.” Newsweek đã gửi email cho bộ quốc phòng Ukraine và Nga để bình luận

4. Hải quân Ukraine cho biết các cộng tác viên Crimea nhận ra họ phải chạy trốn

Sau các cuộc tấn công thành công do Lực lượng vũ trang Ukraine phát động, những người cộng tác ở Crimea nhận ra rằng họ phải chạy trốn khỏi bán đảo bị tạm chiếm.

“Trong số những thông tin chúng tôi nhận được, có thông tin cho thấy một số cộng tác viên đã nhận ra rằng họ cần phải di chuyển đi đâu đó,” Dmytro Pletenchuk, phát ngôn viên của Hải quân các lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết, khi được hỏi về khả năng tái khởi động các căn cứ, các tàu thuyền và thương vong của các chỉ huy Nga ở Crimea sau các cuộc tấn công có mục tiêu rõ ràng của lực lượng phòng thủ.

Nói về tổn thất của Hạm đội Hắc Hải của Nga do các cuộc tấn công của AFU, ông nói rằng việc Nga che giấu những dữ liệu này là điều khá logic.

“Nhưng nếu chúng ta đang nói về các quan chức cấp cao của Bộ chỉ huy Hải quân Hạm đội Hắc Hải của Liên bang Nga, thì những cáo phó này sớm hay muộn chắc chắn sẽ xuất hiện. Về phía thủy thủ đoàn, chúng tôi không thể nói rằng có tin tức đặc biệt nào về vấn đề này”, phát ngôn nhân Hải quân cho biết.

Đồng thời, ông tuyên bố rằng ông không thể xác nhận “sự tham gia của chúng ta” vào việc này. Pletenchuk nói thêm: “Tôi chỉ có thể lưu ý rằng công việc đang diễn ra, thiệt hại do hỏa hoạn vẫn tiếp tục và sẽ tiếp tục”.

Như đã đưa tin, Cục Truyền thông Chiến lược của Văn phòng Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận rằng Lực lượng Phòng vệ đã tiến hành thành công cuộc tấn công vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Liên bang Nga tại vùng đất tạm thời bị tạm chiếm. Sevastopol vào khoảng 12h ngày 22/9.

Cục trưởng Cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov cho biết ít nhất 9 người đã thiệt mạng và 16 người bị thương, trong đó có các tướng Nga, do vụ tấn công.

Ông xác nhận Thượng Tướng Nga Alexander Romanchuk, tư lệnh chiến trường Zaporizhzhia đang trong “tình trạng rất nghiêm trọng”, trong khi Trung tướng Oleg Tsekov, Tư Lệnh Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 200 đang trong tình trạng hôn mê. Tuy nhiên, Budanov không xác nhận thông tin cho rằng Đô đốc Hạm Đội Hắc Hải Viktor Sokolov đã tử trận trong vụ tấn công, như một số blogger quân sự Nga loan tin.

Cho đến nay, một số blogger quân sự Nga loan tin là Đô đốc Hạm Đội Hắc Hải Viktor Sokolov đã tử trận, một số khác nói rằng ông ta đã mất tích.

Tuy nhiên, chúng tôi xin lưu ý với quý vị và anh chị em rằng cho đến nay, đôi khi người ta thấy các blogger quân sự Nga đưa ra các con số thương vong còn nặng nề hơn các thông tin do phía Ukraine đưa ra. Nhiều người cho rằng họ làm như thế để thu hút sự chú ý đến các kênh trên Telegram của họ. Nhưng, Cố vấn Bộ Nội Vụ Ukraine, Anton Gerashchenko, bác bỏ khả năng này. Theo luật đàn áp tự do báo chí của Putin, tội tung tin giả nói xấu quân đội Nga có thể bị phạt tù đến 15 năm. Ông cho rằng các blogger quân sự Nga theo khuynh hướng bi thảm hóa tình hình là những người có các chương trình nghị sự riêng của họ, chẳng hạn như muốn tấn công vào cá nhân Valery Gerasimov và Sergei Shoigu; và có những thế lực đàng sau cung cấp thông tin và chống lưng cho họ.

Cục Truyền thông Chiến lược hứa sẽ cho biết thông tin sớm nhất có thể.

5. Chủ tịch của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Donetsk cảnh báo quân Ukraine đang tập trung nhiều tiểu đoàn để tái chiếm thành phố Bakhmut

Lực lượng Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công phối hợp vào một số thị trấn ở khu vực phía đông Donetsk và đang pháo kích dữ dội vào thành phố Bakhmut, một quan chức do Nga bổ nhiệm trong khu vực cho biết hôm thứ Sáu.

“Trong 24 giờ qua trên hướng Krasnolimansk, quân Ukraine đã thực hiện một số hành động và tiến hành trinh sát chiến đấu theo nhiều hướng cùng một lúc”.

Ông liệt kê một số thị trấn ở phía bắc Donetsk gần thành phố Lyman, nơi nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine và tuyên bố các cuộc tấn công đã bị lực lượng Nga trấn áp.

Bakhmut bị lực lượng Nga tạm chiếm vào tháng 5 sau nhiều tháng giao tranh tàn khốc nhưng lực lượng Ukraine ngay lập tức bắt đầu đẩy lui xung quanh sườn của họ và chiếm lại một số thị trấn bị phá hủy.

Pushilin cho biết trong đoạn video tuyên bố trên mạng xã hội: “Tình hình ở Bakhmut đang r1 rất căng thẳng, thành phố đang bị pháo kích hỗn loạn”.

Pushilin cũng cho biết lực lượng Ukraine đang tập trung các tiểu đoàn tấn công ở phía bắc thị trấn từng có dân số ước tính khoảng 70.000 người.

6. Ngoại trưởng Nga nói Mỹ đang “trực tiếp gây chiến” với Mạc Tư Khoa

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm thứ Bảy cho rằng Hoa Kỳ và các đồng minh khác của Ukraine đang “trực tiếp gây chiến” với Mạc Tư Khoa.

Một nhà báo đã hỏi ông Lavrov rằng tại thời điểm nào Mỹ sẽ trực tiếp tham gia vào cuộc chiến chống lại Nga, thay vì tham gia vào một cuộc xung đột ủy nhiệm.

“Bạn có thể gọi đây là bất cứ điều gì bạn muốn, nhưng họ đang trực tiếp gây chiến với chúng tôi. Chúng ta có thể gọi đây là một cuộc chiến hỗn hợp nhưng điều đó không thay đổi được thực tế”, ông Lavrov nói. Ông nói thêm: “Họ đang tham gia vào các hoạt động thù địch với chúng tôi một cách hiệu quả, sử dụng người Ukraine làm thức ăn gia súc”.

Ngoại trưởng cho biết Mỹ, Anh và nhiều nước khác đang “tiến hành chiến tranh” chống lại Nga và đang tham gia các hoạt động thù địch chống lại nước này.

Ông Lavrov cho biết Mỹ và các nước khác đang cung cấp số lượng vũ khí ngày càng lớn hơn cho Kyiv, trong khi các vệ tinh quân sự và máy bay tình báo của các nước này cũng được sử dụng để chống lại Mạc Tư Khoa.

Một số bối cảnh: Mạc Tư Khoa thường coi cuộc xâm lược Ukraine mà nước này thường gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” là một cuộc đấu tranh chống lại nỗ lực thống trị toàn cầu của các cường quốc phương Tây.

Các đồng minh của Kyiv và các cơ quan quốc tế đã bác bỏ mô tả này, nói rằng họ đang giúp bảo vệ Ukraine khỏi một cuộc xâm lược vô cớ và âm mưu chiếm đoạt lãnh thổ.

7. Cảnh sát Na Uy bắt giữ cựu chỉ huy Wagner vì cố gắng tái nhập cảnh trái phép vào Nga

Cảnh sát Na Uy đã bắt giữ một cựu chỉ huy của nhóm lính đánh thuê Wagner vì nghi ngờ rằng anh ta đã cố gắng tái nhập cảnh Nga bất hợp pháp sau khi xin tị nạn ở Na Uy hồi đầu năm nay, luật sư của người đàn ông này cho biết hôm thứ Bảy với Reuters.

Cảnh sát cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Sáu rằng một người đàn ông ở độ tuổi 20 đã bị bắt giữ vì cố gắng vượt biên trái phép sang Nga, nhưng không nêu tên người này.

Andrei Medvedev đã trốn khỏi Nga vào Tháng Giêng để đến Na Uy. Luật sư của ông, Brynjulf Risnes, nói với Reuters rằng việc bắt giữ ông là do hiểu lầm.

“Anh ta lên đó để xem liệu có thể tìm được nơi anh ta đã vượt qua (vào Na Uy vào Tháng Giêng) hay không. Anh ta bị chặn lại khi đang ở trên một chiếc taxi. Anh ta chưa bao giờ ở gần biên giới… Anh ta chưa bao giờ có ý định vượt biên vào Nga”, Risnes nói.

8. Nhà hoạt động Nga bị bỏ tù 8 năm vì một video tố cáo tội ác của quân Nga

Nga đã tuyên án tù dài hạn cho một nhà hoạt động chính trị vì đăng các bài đăng trên mạng xã hội chỉ trích hoạt động quân sự của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Phát ngôn nhân của tòa án quân sự ở trung tâm thành phố Yekaterinburg xác nhận với AFP rằng nhà hoạt động Richard Rouz đã bị kết án 8 năm tù.

Nhóm giám sát quyền OVD-Info cho biết, ông đã bị bắt giữ vào tháng 4 năm ngoái sau khi đăng lại một đoạn video cáo buộc lực lượng Nga phạm tội ác chiến tranh ở Bucha, một thị trấn bên ngoài thủ đô Ukraine đã bị tạm chiếm trong vài tuần.

Nhà chức trách cáo buộc anh ta truyền bá thông tin sai lệch bất hợp pháp và sau đó mở một vụ án liên quan đến khủng bố chống lại Rouz, 38 tuổi, sau khi tìm thấy một bài đăng kêu gọi giết Tổng thống Vladimir Putin để chấm dứt tình trạng thù địch ở Ukraine.

OVD-Info cho biết vợ ông, Marya Rouz, đã bị giam giữ vào tháng 4 năm 2022 và được thả để chờ xét xử.

Nhóm này cho biết cô đã trốn sang Armenia, nơi cô bị giam giữ và đe dọa dẫn độ cùng với con trai mình. OVD-Info cho biết cô đã được thả và kể từ đó đã trốn sang Ba Lan.

Nhóm giám sát cho biết khoảng 20.000 người ở Nga đã bị giam giữ vì lên tiếng phản đối cuộc xung đột. Một số nhân vật đối lập chính trị cao cấp cũng đã bị kết án tù dài hạn vì phản đối cuộc xung đột.

9. Giám đốc phòng thủ mạng Kyiv cho biết tin tặc Nga tấn công mạng lưới điều tra tội ác chiến tranh

Các điệp viên Nga đang sử dụng tin tặc để tấn công vào các hệ thống máy tính tại các cơ quan thực thi pháp luật ở Ukraine nhằm xác định và thu thập bằng chứng liên quan đến cáo buộc tội ác chiến tranh của Nga, giám đốc phòng thủ mạng của Ukraine nói với Reuters.

Yurii Shchyhol, nhà lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Thông tin và Truyền thông Đặc biệt của Ukraine, cơ quan phụ trách phòng thủ mạng, tuyên bố rằng các tin tặc, làm việc cho các cơ quan tình báo GRU và FSB của Nga, đã đẩy mạnh các chiến dịch xâm nhập kỹ thuật số nhắm vào văn phòng và các phòng ban của tổng công tố Ukraine là những nơi ghi lại tội ác chiến tranh của Nga.

Đã có sự thay đổi về phương hướng, từ việc tập trung vào các cơ sở năng lượng sang các tổ chức thực thi pháp luật mà trước đây không thường xuyên bị nhắm tới.

Ông nói thêm: “Sự thay đổi này, hướng tới tòa án, công tố viên và các đơn vị thực thi pháp luật, cho thấy tin tặc đang thu thập bằng chứng về tội ác chiến tranh của Nga ở Ukraine” nhằm theo dõi các cuộc điều tra của Ukraine.

Hoạt động gián điệp sẽ được cơ quan này làm nổi bật trong một báo cáo sắp tới sẽ được công bố vào thứ Hai.

Yurii Shchyhol nhận định rằng 'Chiến tranh mạng sẽ không kết thúc ngay cả sau khi Ukraine giành chiến thắng trên chiến trường'

Theo một báo cáo được Reuters xem thấy, cho biết tin tặc cũng đang cố gắng thu thập thông tin tình báo về các công dân Nga bị bắt ở Ukraine, nhằm “giúp những cá nhân này tránh bị truy tố và đưa họ trở về Nga”.

Bộ Ngoại giao Nga và FSB chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters. Cơ quan tình báo quân sự GRU của Nga không thể đưa ra bình luận.

Shchyhol tuyên bố bộ phận của ông đã nhìn thấy bằng chứng cho thấy tin tặc Nga đang truy cập vào camera an ninh tư nhân ở Ukraine để theo dõi kết quả của các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái tầm xa.

Chúng tôi đã ghi lại một số nỗ lực nhằm giành quyền truy cập vào máy quay video gần các cơ sở mà họ tấn công và vào các hệ thống cung cấp thông tin về sự ổn định của mạng lưới năng lượng.

Shchyhol nói thêm: “Bạn cần hiểu rằng cuộc chiến tranh mạng sẽ không kết thúc ngay cả sau khi Ukraine giành chiến thắng trên chiến trường”.

10. Thêm 3 tàu đi qua hành lang được chỉ định ở Hắc Hải để lấy hàng tại các cảng Ukraine

Đại sứ Mỹ tại Ukraine Bridget A. Brink cho biết hôm thứ Bảy rằng có thêm ba tàu đi qua hành lang nhân đạo ở Hắc Hải để cập cảng Ukraine trong tuần này.

“Hai tàu xuất khẩu chở ngũ cốc tới các cảng ở Phi Châu, Á Châu và Trung Đông hiện đang trên đường đến Bosphorus,” Brink cho biết như trên và nhấn mạnh rằng “Bất chấp việc Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải, Ukraine vẫn tiếp tục nỗ lực cung cấp lương thực cho thế giới.”

Một số bối cảnh: Nga đã rút khỏi một thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào tháng 7 vốn cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc thông qua các chuyến hàng qua Hắc Hải. Mạc Tư Khoa cảnh báo rằng bất kỳ tàu nào hướng tới Ukraine sẽ bị coi là có khả năng mang theo vũ khí.

Tháng trước, hải quân Ukraine đã ban hành lệnh tuyên bố “các hành lang tạm thời” cho các tàu buôn đến và đi từ các cảng Ukraine, mặc dù thừa nhận vẫn có nguy cơ gặp phải mìn hoặc các cuộc tấn công của Nga trên tất cả các tuyến đường.

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định sau liên quan đến cuộc sống trong xã hội Nga ngày nay. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Trong những tuần gần đây, khách hàng Nga rất có thể đang gặp phải tình trạng thiếu xăng và dầu diesel cục bộ. Sự thiếu hụt dường như không phải là kết quả trực tiếp của chiến tranh.

Chúng có thể được gây ra bởi một loạt các yếu tố, bao gồm sự gia tăng nhu cầu ngắn hạn từ khu vực nông nghiệp, việc bảo trì các nhà máy lọc dầu vào mùa hè hàng năm và giá xuất khẩu hấp dẫn.

Vào ngày 21 tháng 9 năm 2023, Nga đã đình chỉ gần như toàn bộ hoạt động xuất khẩu dầu diesel và xăng để ổn định thị trường nội địa.

Động thái này gần như chắc chắn sẽ hạn chế hơn nữa nguồn cung trong một thị trường toàn cầu thắt chặt, có thể có tác động lớn nhất đến các quốc gia hiện đang phụ thuộc vào nguồn cung cấp nhiên liệu của Nga.

Nói cho dễ hiểu là xăng dầu ở nhiều quốc gia sẽ lên giá.

12. Đây là những gì quân đội Ukraine đang tập trung hoàn thành dọc mặt trận phía Nam, theo vị tướng hàng đầu

Vị tướng chỉ huy cuộc chiến của Ukraine dọc theo tiền tuyến phía nam đã phát biểu trong tuần này về sự tập trung của ông vào khu vực Zaporizhzhia đang bị tranh chấp gay gắt.

Tướng Oleksandr Tarnavsky tin rằng bước đột phá lớn của Ukraine - bước đột phá lớn nhất trong cuộc phản công đang diễn ra của nước này - vẫn chưa đến, ông nói với phóng viên quốc tế cao cấp của CNN Frederik Pleitgen trong một cuộc phỏng vấn độc quyền hôm thứ Sáu.

“Tôi nghĩ điều đó sẽ xảy ra sau Tokmak,” Tarnavsky nói, đề cập đến một thành phố đóng vai trò là trung tâm chiến lược phía nam của Nga, nằm cách các vị trí mà quân đội Ukraine hiện đang chiến đấu khoảng 20 km. “Hiện tại, họ đang dựa vào độ sâu của tuyến phòng thủ ở đó.”

Thay vì “phòng tuyến Surovikin”, là tuyến phòng thủ được xây dựng theo lệnh của cựu Tướng Sergey Surovikin, Tarnavsky cho biết vấn đề lớn hơn là “ngã tư, hàng cây và bãi mìn giữa các hàng cây”.

Ông nói: “Có sự kết hợp của các nhóm phòng thủ nhỏ, nguy hiểm của đối phương hiện đang được thiết lập rất chính xác và thành thạo”. “Nhưng hành động của các chiến binh của chúng tôi buộc họ phải từ từ rút lui khi đối mặt với đội tấn công của chúng tôi.”

Tích cực về kết quả cuối cùng, vị tướng thừa nhận rằng để cuộc phản công thành công, lực lượng Ukraine ít nhất cần phải tiếp cận Tokmak.

“Tokmak là mục tiêu tối thiểu,” ông nói. “Mục tiêu tổng thể là đến được biên giới tiểu bang của chúng tôi.”

Tarnavsky hôm thứ Sáu cho biết lực lượng của ông đã đạt được bước đột phá gần thị trấn Verbove, nằm ở phía đông bắc Tokmak ở vùng Zaporizhzhia phía nam Ukraine.

13. Nga sử dụng tất cả mọi thứ sẵn có để tấn công trả đũa Ukraine vụ tấn công vào Hạm Đội Hắc Hải

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 24 tháng Chín, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết:

Quân đội Nga sử dụng hỏa tiễn chống hạm Oniks có tầm bắn hạn chế để tấn công khu vực Odesa và Mykolayiv do thiếu hỏa tiễn hành trình.

“Hỏa tiễn lớp Kalibr hoặc Kh của hàng không chiến lược có thể vươn xa hơn, đánh sâu vào đất nước ta. Hỏa tiễn Oniks không tới được đó, vì vậy, do đó, đôi khi chúng cũng được sử dụng để tấn công vào các khu vực Odesa và Mykolayiv”, Đại Tá Ihnat nói.

Ông lưu ý, hỏa tiễn Oniks có tầm bắn giới hạn lên tới 600 km.

“Nếu một hỏa tiễn được phóng thấp hơn, gần mặt nước hơn thì... bán kính hoạt động của nó thực tế sẽ giảm đi một nửa. Về nguyên tắc, đây là hỏa tiễn chống hạm có thể bắn trúng bờ biển. Vì vậy, đối phương đang sử dụng loại vũ khí mà chúng có theo hướng này”, phát ngôn nhân giải thích.

Theo ông, người Nga tiết kiệm hỏa tiễn Kalibr bằng cách sử dụng một loại vũ khí khác để tấn công hướng nam.

“Họ có nhiều loại vũ khí khác nhau để tấn công. Họ có hỏa tiễn Kh-22 trên các tàu phóng hỏa tiễn tầm xa, họ có vũ khí hàng không loại Kh-59, Kh-31 - những hỏa tiễn mà họ cũng thường sử dụng để tấn công lãnh thổ của chúng ta. Tức là đối phương sử dụng loại vũ khí mà họ cho là hợp lý hơn để sử dụng theo hướng này hay hướng khác”, Ihnat nói.

Khi được hỏi liệu lực lượng phòng không có thể “tác động” đến việc này hay không, phát ngôn nhân nói: “Tất nhiên là chúng tôi có thể”.

Trong cuộc họp báo, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết Trong 24 giờ qua, 390 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 7 xe tăng, 2 xe thiết giáp, 23 hệ thống pháo, một hệ thống phòng không, và 18 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 24 Tháng 9, 275.850 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 315 chiến đấu cơ, 316 máy bay trực thăng, 4.662 xe tăng, 4.888 máy bay không người lái, 8.914 xe thiết giáp, 1.518 hỏa tiễn hành trình, 6.233 hệ thống pháo, 20 tàu chiến, một tàu ngầm, 789 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 8.734 xe chuyển quân và nhiên liệu, 531 hệ thống phòng không, cùng 914 thiết bị chuyên dụng.