XANH - SẠCH - ĐẸP

Đã từ lâu, nhà cầm quyền Việt Nam (mà có lẽ cả mọi nhà cầm quyền trên thế giới) đưa ra câu khẩu hiệu cho dân chúng, đặc biệt mỗi dịp Xuân về, nhằm kêu gọi bảo vệ môi trường thiên nhiên : Xanh - Sạch - Đẹp.

- Xanh là xanh tươi, tức là làm cho có nhiều cây cối mọc ra và lớn lên tươi tốt, bao quanh khu vực ta sinh sống; tạo bộ phổi cho thành phố, làng mạc; tạo màu sắc êm dịu cho cảnh quan.

- Sạch là sạch sẽ, tức là không để môi trường nhiễm bụi, nhiễm bẩn, nhiễm độc, nhiễm tiếng ồn, từ đường sá, sông ngòi, không khí, đến khu vực sinh sống. Ai nấy an tâm, bớt lo mắc bệnh.

- Đẹp là đẹp đẽ, tức là tạo sự hài hòa giữa mọi yếu tố làm nên sinh thái, từ nhà cửa, đường lộ, cầu cống, công viên, hồ nước v.v… Cư dân nhìn thấy thích mắt, du khách hăm hở tìm tới.

Việc bảo vệ môi trường thiên nhiên xanh, sạch, đẹp gợi lên việc thăng tiến môi trường xã hội, vốn cũng cần xanh, sạch, đẹp.

- Xanh là mỗi con người trong xã hội đều có điều kiện phát triển tươi tốt về đức, trí, thể; về thân xác và tâm hồn, về trí tuệ và ý chí, trở thành những công dân bình đẳng và có trách nhiệm.

- Sạch là mọi người đều sống với nhau trong thành tâm và thiện ý, luôn ngay chính trong tư tưởng, chân thật trong lời nói, thẳng thắn trong hành động. Ai nấy đều có thể tin tưởng nhau.

- Đẹp là trong xã hội luôn có sự hài hòa, thông hiệp giữa mọi thành phần. Dẫu bá nhân bá tánh, nhưng tất cả đều cùng một ý chí xây dựng một xã hội tràn đầy tình thương, sự thật, công bình, tự do.

Nhưng để có thể xây dựng một môi trường xã hội xanh, sạch, đẹp, thì điều kiện tiên quyết là phải hình thành môi trường tâm hồn xanh sạch đẹp nơi mỗi con người.

- Xanh là mỗi cá nhân lớn lên về tâm hồn chứ không chỉ về thể xác và trí tuệ, phát triển tình thương, tươi nở nhân đức, và quan trọng là từ con người biết làm cho mình trở thành con Chúa.

- Sạch là ngay chính trong ý hướng, lời nói và hành vi, vì luôn nhớ mình đang sống trước nhan Thiên Chúa, dưới cái nhìn hiền phụ của Người, và đang làm môn đồ của Đấng là Sự Thật.

- Đẹp là sống hài hòa trong bản thân, đem lý trí và ý chí điều khiển bản năng và xác thịt; sống tình yêu với Thiên Chúa như Cha-con, sống hiệp thông với mọi người như huynh đệ, đúng tinh thần Giáo hội.