* MÀU TÍM KỶ NIỆM *

* Đoản khúc MÀU TÍM KỶ NIỆM *

‘Xưa hoa trải tím đường quê,
Hương soan theo gió tìm về Mùa Thương.
Nay mang thân phận tha hương,
Nhìn màu phượng tím vấn vương tâm hồn’

Sau gần mười năm lao khổ trong ngục tù Cộng Sản và hơn hai mươi năm lăn lộn với cuộc sống nơi xứ lạ quê người, tôi đã đến lúc được thảnh thơi phần nào. Sau khi nghỉ hưu, con gái đưa tôi từ Miền Đông Bắc giá lạnh sang Miền Nắng ấm Cali…

Những ngày nắng hạ khi vừa tới đây, sáng sớm tôi thường dạo quanh những con đường vắng. Nhìn hàng cây ven đường đang nở rộ màu hoa tím, tôi không biết là loại hoa gì. Con gái nói với tôi : ‘Hoa học trò đấy bố ạ ! ‘ Tôi chợt hiểu là hoa phượng tím. Nhìn những chiếc lá đan hình răng lược giống phượng đỏ quê nhà.

Phượng vĩ đỏ quê xưa. Hoa phượng vĩ đỏ phủ ngập sân trường cùng tiếng ve gọi hè. Tuổi học trò ghi bao kỷ niệm đẹp: chia tay lưu luyến bạn bè, thày cô, trao nhau tập lưu bút ngày xanh, lời hẹn hò tái ngộ hay giã từ bước vào đời…Ôi những giấc mơ đẹp tuổi học trò hồn nhiên! Nhưng tôi không được ôm ấp những kỷ niệm đó để mãi nhớ nhung. Song thân mất sớm, tôi phải lặn lội vào đời mưu sinh, trong khi bạn bè còn đang cắp sách đến trường. Vì thế, màu phượng đỏ đầy kỷ niệm nuối tiếc của tuổi học trò, gợi bao cảm xúc cho văn thi nhân, nhạc sĩ…Nhưng với tôi chỉ là những hình ảnh mờ nhạt, không lưu lại dấu ấn khó quên….

Nơi đây, nhìn phượng tím- màu kỷ niệm xưa hiện về trong ký ức- đã hằn sâu như những vết đục trên pho tượng thời gian, bị chôn vùi trong quên lãng, bỗng được moi lên dưới ánh nắng mặt trời.

Màu tím đầu đời tuổi ấu thơ quê nhà thân yêu- không phải màu tím Mismosa hay màu tím đồi sim lãng mạn trữ tình trong những nhạc phẩm, thơ văn- Nhưng là màu tím hoa soan : Hoa Mùa Thương Khó, khi tôi còn được sống hạnh phúc bên cha mẹ nơi làng quê. Mỗi lần hoa soan tím nở rộ, những cánh hoa cuốn theo từng cơn gió mang hương thơm ngọt ngào, tâm hồn thơ dại lại nôn nao đón chờ một tín hiệu gần gũi thân thương.

Phải rồi Mùa Chay hay Mùa Thương Khó đã đến ! Ông Trùm Họ đi từng nhà chia ngắm Thương Khó, chọn người đóng 12 Tông Đồ trong nghi thức Rửa chân và chuẩn bị các hoạt cảnh Tuần Thánh…

Năm ấy anh họ tôi làm tông đồ trong lễ Rửa Chân, tôi rất hãnh diện và mong mau lớn được đóng vai tông đồ. Niềm mơ ước nhỏ bé của tôi sau gần nửa thế kỷ mới đạt được, khi năm đầu vừa đặt chân lên đất Mỹ, vào Mùa Chay, Cha Tuyên úy Cộng đoàn cho tôi làm tông đồ vì tôi lớn tuổi nhất trong 12 người, nên anh em đề cử tôi làm trưởng nhóm, được vinh dự đại diện Thánh Phê-rô.

Nhớ lại đám trẻ chúng tôi xưa nóng lòng mong đợi lễ Rửa Chân để hôn kính Chân Chúa, được những nắm bổng (bắp rang) trắng toát nở đẹp thơm phức, ăn mãi không chán, nên cứ loanh quanh luẩn quẩn để hôn Chân Chúa thêm lần nữa.
Bàn thờ trải khăn tím, tượng Thánh phủ vải tím, cha chủ lễ mặc áo tím và mấy chú giúp lễ cũng mặc áo tím thật dễ thương. Sân nhà thờ, đường ngõ trong xóm đạo trải đầy hoa soan tím…
Ôi Màu Tím Thương Khó ôm ấp bao kỷ niệm !..

Viết đến đây tôi nhớ đến 2 Vị Thánh nổi tiếng trong Giáo hội với đời sống đơn sơ và những ước mơ tầm thường :

- Thánh Teresa Hài Đồng Giêsu sống nhỏ bé trong Dòng Kín bằng lời cầu nguyện và hy sinh qua tâm niệm ‘ Cuộc đời tôi chỉ có những việc làm nhỏ bé, nhưng có tình yêu to lớn ‘ được phong là Tiến sĩ Giáo hội và Quan Thày Các xứ Truyền giáo.

- Mẹ Teresa Calcutta chạy ngược dòng với ‘ Văn hóa Sự chết ‘ chọn nếp sống phục vụ người nghèo khổ
với tâm niệm ‘ Một lối sống đơn sơ- Một tâm hồn tuyệt vời ‘ được cả Thế giới ngưỡng phục, vinh danh Mẹ với nhiều giải thưởng, đặc biệt là giải Nobel Hòa Bình.

Rồi khi trưởng thành sau 5 năm dạy học tại trường Trung học Công Giáo mới di cư từ Bắc vào Nam, nhưng tôi giã từ cuộc sống phẳng lặng, từ biệt đám học trò phố huyện nghèo nàn, nhưng đầy tình nghĩa. Tôi chọn một binh chủng hiểm nguy lao vào cuộc chiến đang lên cơn sốt trên Quê Hương. Sau những lần thập tử nhất sinh, đồng đội nhiều người đã vĩnh viễn ra đi, để lại lòng tôi thêm xót xa cô quạnh. Những ngày dưỡng quân, bổ sung quân số và chờ đợi lần xâm nhập kế tiếp, tôi thường lang thang trên bãi biển Nha Trang gần hậu cứ đóng quân. Rặng núi ngoài xa với đàn hải âu dập dờn trên sóng.

Nhìn những chàng trai khỏe mạnh rám nắng, những cô gái tràn đầy sức sống, cười vang đuổi theo lớp sóng vỗ bờ. Tôi so sánh hai cuộc sống cùng trên mảnh đất Quê Hương sao khác biệt thế nhỉ? Kẻ đang ung dung nhàn hạ vui chơi như không muốn biết sự hiện diện của chiến tranh. Trong khi nơi rừng sâu núi thẳm, bao chiến sĩ – trong đó có cả chúng tôi lần mò th dieo dấu địch, cận kề với tử thần, bảo vệ Đất Nước được thanh bình yên vui.
Phải chăng những người trẻ này ưa nhiều màu sắc cuốn hút mà quên đi màu tím khiêm tốn phục vụ.

Những chuyến bay thám sát trước khi nhảy vào vùng địch, từ trên cao nhìn bom đạn cầy nát từng tấc đất Quê Hương mà lòng quặn đau. Ôi chiến tranh nghiệt ngã đã cuốn trôi bao hạnh phúc con người…

Đuổi theo suy tư với dấu giầy trận còn in hằn trên cát. Nơi đây tôi đã gặp một người con gái từ Miền Cao Nguyên xuống vùng biển, nổi bật trong chiếc áo dài màu tím, làm tâm hồn tôi xao động vấn vương…Rồi những chuyến hành quân biên giới, tôi có dịp vội ghé thăm nàng…Những ngày tháng trôi qua, cuộc đời tôi lại cuốn hút vào Màu Tím Định Mệnh… và từ ngày ấy cuộc đời chúng tôi đã trải qua hơn bốn mươi năm với nhiều Màu Tím hơn Màu Hồng !...

Phải chăng cuộc đời tôi có nhiều duyên phận với màu tím. Cây cối lá hoa thay đổi sắc màu theo từng mùa càng tăng thêm phần khởi sắc hài hòa mà Tạo Hóa ban tặng con người. Tôi không am hiểu nhiều về sắc màu, nhưng đứng trước một vườn hoa với muôn màu rực rỡ, màu tím vẫn nói lên một điều gì khiêm tốn riêng biệt và lôi cuốn.

Màu Tím là Màu Kỷ Niệm và cũng là Màu Đinh Mệnh đời tôi. Vui buồn pha trộn tạo nên hương vị cuộc đời. Phải chăng Thượng Đế cho phượng vĩ sắc đỏ rực rỡ phấn khởi trên Đất Nước tôi để giảm bớt đi đau khổ.
Nhưng Ngài lại cho phượng vĩ nơi đây mang màu tím dịu dàng trong cuộc sống văn minh đầy căng thẳng.

Ôi ! Sự thay đổi sắc màu cũng là sự an bài công bình của Thượng Đế !

Trong phụng vụ Mùa Chay, màu tím mang ý nghĩa mầu nhiệm của Sư chết, đồng thời mở ra một cuộc sống mới là sự Phục sinh của Chúa Giêsu cứu chuộc nhân loại.

Màu Tím Kỷ Niệm đang dâng phủ hồn tôi- Màu tím hoa soan, - Màu tím Mùa Chay- Mùa Thống Hối chính là Mùa Xuân Hy Vọng đang đến với tôi và mọi người.

Chúng ta từ tro bụi mà ra là người của địa giới quán tro.
Chúa Giêsu từ trời xuống là người của thiên giới vĩnh cửu.
Chúng ta phải sống sao xứng đáng một ngày kia sẽ theo Chúa Phục sinh về Thiên quốc vĩnh hằng.

‘Xưa hoa trải tím đường quê,
Hương soan theo gió tìm về Mùa Thương.
Nay mang thân phận tha hương,
Nhìn màu phượng tím vấn vương tâm hồn.’

Chúng ta từ tro bụi mà ra là người của địa giới quán tro.
Chúa Giêsu từ trời xuống là người của thiên giới vĩnh cửu.
Chúng ta phải sống sao xứng đáng một ngày kia sẽ theo Chúa Phục sinh về Thiên quốc vĩnh hằng.

‘Xưa hoa trải tím đường quê,
Hương xoan theo gió tìm về Mùa Thương.
Nay mang thân phận tha hương,
Nhìn màu phượng tím vấn vương tâm hồn.’