Tổng Quan Về Tổng Giáo Phận Bangkok, Thái Lan



Lãnh địa Tổng Giáo Phận Bangkok có diện tích 18.831 cây số vuông, gồm thủ đô Bangkok, Samut Prakan, Nonthaburi, Samut Sakhon, Pathum Thani, Ayutthaya, Ang Thong, Nakhon Pathom, Suphan Buri, 3/5 Chachoengsao và Amphoe (quận) Ban Na thuộc Nakhon Nayok.

Giáo tỉnh Bangkok gồm Tổng Giáo Phận Thủ đô Bangkok gồm các giáo phận Ratchaburi, Chanthaburi, Chiang Mai, Nakhon Sawan và Surat Thani.

Tuy nhiên, thành phố thủ đô giáo tỉnh Thái Lan không được dân Thái biết đến bằng tên Bangkok. Tên thật bằng tiếng Thái là một tên dài: Krungthepmahanakorn Amornrattanakosin Mahintrayuthaya Mahadilokpob Noparat Rajataniburirom Udomrajanivej Mahasatharn Amornpimarn Awatarnsatis Sakatadtiya Wisanukamprasit. Tên này được gọi vắn tắt để xử dụng hằng ngày là Krungthep, hay Krungthep Mahanakorn, có nghĩa là Thành Phố Các Thiên Thần.

Bangkok được Vua Rama I, hay Phra Buddha Yodfa Chulaloke, thành lập năm 1782. Nằm ở vị trí trung tâm xứ sở, choán lên các triền sông Chao Phraya và gần vịnh Thái Lan, Đại Thành Phố Thủ Đô Bangkok (gồm có Thon Buri ở bờ bên kia sông Chao Phraya) có diện tích chừng 1.600 cây số vuông. Bangkok giáp Pathum Thani về phía Bắc, Nonthaburi về phía Tây Bắc, Chachoengsao về phía Đông Samut Sakhon về phía Tây Nam, và Samut Prakan về phía Đông Nam.

Bangkok trở thành một thủ đô là do vùng Krung Sri Ayutthaya trước kia sụp đổ vài giữa thể kỷ 18. Ayutthaya, một thủ đô cũ 417 năm đã sụp đổ vì bị đoàn quân Miền Điện tàn phá. Dân Thái bị bắt làm tù nhân bị người Miến cai trị của suốt một thập niên.

Một người quí tộc tên là Taksin lãnh đạo nhân dân Thái chiến đấu chống lại quân Miến Điện. Quân đội của ông đánh bại người Miến, đuổi họ về nước. Sau khi xem xét mức tàn phá của Ayutthaya, ông quyết định thiết lập kinh đô mới gọi là Krung Thep Thonburi, bởi vì Ayutthaya quá to lớn cho quân đội nhỏ bé của ông phải bảo vệ như một pháo đài mạnh và hầu như không sửa chữa được những thiệt hại. Về sau ông được gọi là Đại Đế Taksin và cai trị Krung Thep trong 14 năm.

Vua Taksin bị một nhóm người quí tộc của chính ông phản bội lại. Nhà vua bị lật đổ và nắm lấy quyền bính trong lúc ông dẫn quân đội bận chiến đấu với người Khơme ngoài chiến trường. Đội quân này lại do chính chỉ huy trưởng quí mến nhất của vua Taksin, đó là Yodfa Chulaloke. Nhà vua đã mau chóng dẹp đám người nổi loạn. Mặc dù chiến thắng, thì đã quá muộn khi nhà vua Taksin và các thành viên của hoàng gia đều bị ám sát hết.
Yodfa Chulaloke thấy rằng Krung Thonburi quá nhỏ để chọn làm một thủ đô, lúc đó nhà vua mới liền chuyển thủ đô sang phía bờ bên kia Sông Chao Phraya năm 1782, bây giờ là Bangkok. Ông lên ngôi làm Rama I, quân vương thứ nhất của triều đại nhà Chakri hiện nay. Nhà vua hiện nay là Vua Bhumibol Adulyadej, hay Rama IX.

Năm 1932 một cuộc cách mang diễn ra biến đổi chế độ chính trị thành quân chủ lập hiến. Bangkok bên triền phía Đông, mà nhiều người biết dưới tên Krung Thep hay Phra Nakhon, trở nên một tỉnh và Thon Buri bên triền phía Tây trở nên một tỉnh khác. Năm 1971, hai tỉnh được kết hợp lam một, lấy tên Nakhon Luang Krung Thon Buri hay Thủ Đô Bangkok-Thon Buri.
Một năm sau, hình thức chính quyền địa phương tại thủ đô được tổ chức lại và tỉnh lấy tên mới là Krung Thep Maha Nakhon hay tiếng bình dân gọi là Krung Thep cho gọn. Bangkok ngày nay là một thành phố ồn ào với một dân số xấp xỉ 6 triệu, là trung tâm hành chính, chuyên chở, doanh vụ, giao thông, giáo dục và giải trí của cả nước.

Dân Số
Thủ Đô Bangkokcó dân số 5.643.681 người vào tháng Sáu năm 2005. (Toàn quốc có dân số là 61.973.621). Các cư dân hầu hết là người tộc Thái, với ước chừng 25% là người Trung Hoa

Khí Hậu
Mùa mưa bắt đầu thàng Sáu đến tháng Mười, mùa nóng từ tháng Ba đền tháng Năm, và mùa mát từ tháng Mười Một đến tháng Hai. Nhiệt độ trung bình là khoảng 29 độ Celsius, với các nhiệt độ trung bình là từ 35 độ Celsius vào tháng Tư đến 25 độ Celsius vào tháng Mười Hai.

Địa Hình
Vị trí Bangkok ở ngay châu thổ sông Chao Phraya và không có núi. Đất thì vòng vèo với nhiều kênh và sông rạch.

Ngôn Ngữ
Ngôn ngữ Thái chuẩn được xử dụng phổ biến. Nhưng tiếng Anh là một môn học có tính mệnh lệnh trong các trường công, được nói rộng rãi và hiểu biết trong khu vực kinh doanh và du lịch. Không chỉ mạng toàn (website) của Tổng Giáo Phận Bangkok la (chỉ nguyên bằng tiếng Thái): www.catholic.or.th
Dân số trong giáo phận

Vào ngày 31/12/2004, Tổng Giáo Phận Bangkok có 103.447 người Công giáo đã rửa tội, tức là chiếm tỷ lệ 0.81% trong dân số 12.630.497 người trong lãnh thổ tổng giáo phận. Lúc đó Tổng Giáo Phận có 51 giáo xứ và 18 trung tâm mục vụ có các linh mục thường trú. Trong năm 2004, Tổng Giáo Phận ghi nhận có 1.386 trường hợp rửa tội.

Người công giáo đã rửa tội: 103,447 tức 0.81%
Thành viên các giáo phái Kitô khác: 62,000 tức 0.49%
Tín đồ các tôn giáo không phải Kitô giáo (hầu hết là Phật giáo) hay tín ngưỡng khác: 12,465,050 hay 98.69%

Quản nhiệm
Hồng y Michael Michai Kitbunchu, sinh ra ngày 24/1/1929 tại Tambon Tha Kham, Sam Phran, tỉnh Nakhon Pathom. Ngài được truyền chức linh mục ngày 20/12/1959 và được bổ nhiệm làmTổng giám mục Bangkok ngày 18/12/1972. Ngài được truyền chức Giám mục ngày 3/6/ 1973. Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nâng Ngài lên hàng ngũ Hồng Y ngày 2/2/1983.

Đức Hồng Y Michael là một thành viên của Bộ Phụng Thờ Thiên Chúa và Kỷ Luật Bí Tích, và của Bộ Truyền Bá Tin Mừng cho Các Dân Tộc của Vatican. Ngài cũng là chủ tịch của Hội Đồng Giám Mục Thái Lan, và nhiều Ủy Ban Giám Mục khác nhau:
Uỷ Ban Công Giáo về Giáo Sĩ, Ủy Ban Công giáo về Giáo Dục, Ủy Ban Công giáo về Chủng Viện và Ơn Gọi, Ủy Ban Công giáo về Cứu Cấp và Tị Nạn, Ủy Ban Công giáo về Hợp Tác Xã Hội Quốc Gia.

Điạ chỉ: The Archbishop's House, 51 Soi Oriental, Chareunkrung Road 40, Bangrak, Bangkok 10500
Đt: (66) 2-238-8712, (66) 2-233-7441, (66) 2-233-8420, (66) 2-234-1774
Fax: (66) 2-237-1033
E-mail: archdibkk@loxinfo.co.th

Cha Chính : Đức Ông Joseph Chamnian Kitcharoen
Địa chỉ: The Catholic Mission, 51 Soi Oriental, Chareunkrung Road 40, Bangrak, Bangkok 10500.

Thư ký: Cha Paul Surachai Chumsriphan
Quản Lý: Cha Ignatius Adisak Somsaengsuang
8 vị cố vấn.