Những Sinh Hoạt Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ

I- Thăm Viếng Linh Mục Đau Yếu:

Ngày 11 tháng 7 vừa qua, Linh mục Giuse Nguyễn Thanh Liêm, Chủ tịch Liên Đoàn, đã về Ohio, thăm viếng Cha Nguyễn Tiến Huân, cựu Quản Nhiệm Cộng Đoàn Đức Mẹ La Vang, Cincinnati, Ohio.
Cha Huân, trong thời gian qua, đã phải vào nhà thương mấy lần do Thận hư. Bệnh ngài hiện trong thời kỳ trầm trọng. Ngài hiện đang tĩnh dưỡng trong Nhà Xứ và phải đi lọc máu cách 2 ngày 1 lần.
Linh mục Chủ tịch chào mừng và cám ơn Cha Tân Quản Nhiệm, Cha Toản, đến từ Canada, hiện đang thay Cha Huân, coi sóc Cộng Đoàn.
Được biết, Cộng Đoàn Đức Mẹ La Vang và Giáo Dân tại đây luôn biết ơn Cha Nguyễn Tiến Huân, vì ngài đã gắn bó và lo lắng cho Giáo Đoàn từ năm 1975 đến nay.

Linh mục Chủ tịch Liên Đoàn, trong buổi thăm viếng, cũng đã cám ơn Ngài đã dành hết cuộc đời để phục vụ Thiên Chúa và Cộng Đoàn. Cha cũng cầu chúc cho ngài luôn được an bình trong tinh thần và thể xác, trong sự phó thác vào Chúa và Mẹ La Vang.
Xin quý Cha nhớ đến Cha Huân, và những người anh em đau yếu khác trong Thánh Lễ.
Linh mục Chủ tịch Liên Đoàn sẽ về tham dự Đại Hội Thánh Mẫu do Tỉnh Dòng Đồng Công Hoa Kỳ tổ chức tại Carthage, Missouri từ ngày 7 tới 10 tháng 8 này, và cũng sẽ đến thăm viếng các Linh mục đang hưu dưỡng tại đây.

II- Ủy Ban Giáo Luật

Linh mục Ngô Công Thắng, Trưởng Ban Giáo Luật Liên Đoàn, cho biết, Ủy Ban Giáo Luật dự định tổ chức Ngày Hội thảo & Chia sẻ về Giáo Luật, dự kiến trong tháng 9/2008 tại Orange County, CA, với mục đích là giúp cho giáo dân hiểu biết thêm về Luật Giáo Hội, cũng như giúp chia sẻ một số kiến thức căn bản trong vấn đề hôn nhân. Các chương trình chi tiết sẽ được phổ biến trong các bản tin ở địa phương.

Ủy Ban Giáo Luật của Liên Đoàn, dự định cũng sẽ tổ chức các buổi Hội thảo & Chia sẻ về Giáo Luật tại các Giáo xứ của các Miền trong thời gian sắp đến. Xin Quý Cha Chánh xứ, Quản nhiệm Cộng Đoàn, liên lạc với Cha Trưởng Ban, để biết thêm chi tiết, cũng như thu xếp lịch trình.

III- Ủy Ban Văn Hóa của Liên Đoàn

Ủy ban này dự trù cùng với một số thân hữu trong nhóm Sứ Điệp, tổ chức một cuộc Họp Mặt thân hữu với thành phần gồm một số Linh mục và các nhà văn, nhà thơ Công giáo. Cuộc họp mặt diễn ra tại Boston, Massachusetts vào thứ Bảy ngày 4 tháng 10, 2008 tới đây.

Cha Trần Cao Tường, Trưởng Ban Văn Hóa Liên Đoàn, cho biết, cuộc họp mặt sẽ bàn thảo về những nhu cầu, và bàn thảo các hướng đi, để phát triển và phát huy nền Văn Hóa, Văn Học Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ.
Linh mục Chủ tịch Liên Đoàn Giuse Nguyễn Thanh Liêm, trong dịp đi thăm viếng Miền Đông Bắc, cũng sẽ về tham dự cuộc Họp Mặt này.

IV- Tuần Tĩnh Tâm Linh Mục Miền Đông Nam, 13-17 tháng 10, 2008:

Linh mục Nguyễn Thanh Châu, Chủ tịch Miền Đông Nam, thông báo, miền sẽ tổ chức Tuần Lễ Tĩnh Tâm dành cho các Linh mục trong Miền Đông Nam, từ ngày13-17 tháng 10, 2008
tại Trung Tâm Tĩnh Tâm Dòng Ngôi Lời William J. Kelley, Bay St. Louis, Mississippi.

Các Linh Mục ở các Miền khác, nếu có nhu cầu đi tĩnh tâm trong năm nay, cũng hoàn toàn hoan nghênh và mời về tham dự. Linh mục Chủ tịch Liên Đoàn Giuse Nguyễn Thanh Liêm cũng sẽ về tham dự tuần Tĩnh Tâm với các Linh mục dịp này.
Xin liên lạc và ghi danh với Lm. Nguyễn Thanh Châu, 15 W. Par St, Orlando, FL 32804, Phone: 407-896-4210, email: frchauorlando@yahoo.com

Tưởng cũng nên biết, Miền Đông Nam hiện chia ra 3 vùng: Atlanta, Florida, và New Orleans. Mỗi vùng thường tổ chức gặp nhau 3 tháng 1 lần. Các buổi gặp gỡ thu hút nhiều Linh Mục tham gia, và giúp nối kết tình thân giữa các vị Linh mục hơn.

V- Miền Tây Bắc:

A/ Sinh hoạt tôn giáo

1. Liên Tu Sĩ Miền có ba buổi họp mặt:

• Ngày 18/2, đón mừng Xuân Mậu Tý, Liên Tu sĩ đi tham quan Tàu hải quân tại Everett với sự hướng dẫn và bảo trợ của Cha Tuyên Úy Hải Quân là Cha Tài.
• Ngày 31/3, ngay sau dịp lễ Phục Sinh cuối tháng Ba, là mùa “Hoa Tulip blossom”, Liên Tu Sĩ họp mặt tại Giáo Xứ St. Mary, Anacortes, do Cha Chánh xứ Vũ chủ host.
• Ngày 19/5, tại một vùng núi rất thơ mộng và nên thơ, là tư gia của Thầy Tân Phó Tế Philip Nguyễn Đức Mậu.

2. Cổ động ơn gọi

• Có thêm được hai Tân Linh mục: Linh mục Michael Đỗ Đạt, Dòng Ngôi Lời mở tay ngày 8/6 và Linh mục Phaolô Nguyễn Ngọc Thảo, Dòng Tên mở tay ngày 22/6 tại Cộng Đồng CGVN, Seattle.
• Ngày 12/4, đã có buổi nhận định ý Chúa cho các em thiếu nữ do các soeurs dòng MTG Los Angeles hướng dẫn với sự chia sẻ của Cha Chánh xứ Đaminh Nguyễn Anh Tuấn và các soeurs dòng MTG Gò Vấp tại Tacoma.
• Ngày 15/6, chúc mừng các Soeurs MTG Gò Vấp đã khánh thành tu viện mới, Tu Viện St. Bernadette tại vùng Southwest Seattle.
• Ngày 2/7, chào đón Soeur Anne Nguyễn Thị Thanh, Tổng Phụ Trách Dòng MTG Gò Vấp, và Soeur Anna Nguyễn Thị Hiền, Tổng Thơ Ký của Dòng đến thăm Cộng Đồng và các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Seattle.
• Cùng ngày 2/7, có thêm 5 soeurs dòng MTG Gò Vấp đến từ Việt Nam do Đức Tổng Giám mục Brunett, Tổng Giám mục Giáo phận Seattle đã mời sang để phục vụ các Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại TGP Seattle.

B. Sinh hoạt bác ái

Ngày 9/7, Cộng Đồng CTTĐVN đã gây quỹ yểm trợ cho các linh mục hưu dưỡng tại Việt Nam. Trong các Thánh Lễ, đã có xin tiền lần hai và đồng thời kêu gọi những người hảo tâm giúp đỡ các linh mục hưu dưỡng.

C. Sinh hoạt xã hội

1/ Thiếu Nhi Thánh Thể Miền Tây Bắc

• Tháng 11/2007 đã có hàng trăm em Thiếu Nhi Thánh Thể Miền tham dự Youth Convention 3 ngày tại Bellevue Community College, rất vui và rất hăng hái.
• Tháng 4 và 6/ 2008 Thiếu Nhi Thánh Thể miền Tây Bắc đã có các buổi Sa Mạc Huấn Luyện Dự Trưởng và Huấn Luyện Huynh trưởng tại Convington và Manchester S. Park, Washington.
• Tháng 6, các em TNTT Miền cùng nhau tổ chức đi tham dự Đại Hội Thánh Mẫu tại Missouri.
• Tháng 7, các em tổ chức gây quĩ nhiều lần để cùng với phái đoàn của nhóm 117 tham dự Đại Hội Giới Trẻ bên Úc. Các em trở về trong niềm vui hớn hở vì đã gặt hái được nhiều điều hữu ích.
• Tháng 8, các buổi Trại Đoàn của Miền được tổ chức tại Samamish và Manchester S. Park.

2/ Các sinh hoạt tại Cộng Đồng và các Cộng Đoàn

• Ngày 24/5, Đức Tổng Giám Mục Brunett đã cùng Cộng Đồng người Việt dâng Thánh Lễ và làm phép khánh thành Tượng Đài Các Thánh Tử Đạo VN và Tượng Đức Mẹ LaVang tại Nghĩa Trang Holyrood.
• Tuần cuối tháng 5, chương trình Cung Nghinh Đức Mẹ Thánh Du đã diễn ra tại Seattle, bắt đầu là cuộc Rước kiệu trọng thể tại Cộng đồng CGVN, sau đó Tượng Đức Mẹ Thánh Du được lần lượt rước đến và ở lại với mỗi Cộng đoàn: Cộng Đoàn Trinh Vương-Everett, CĐ Mân Côi-Central Seattle, CĐ Thánh Giuse-Tacoma, CĐ Thánh Phêrô SW- Seattle, CĐ Mông Triệu-Eastside Seattle, và cuối cùng là CĐ Thánh Tâm-Auburn đã kết thúc Tuần Cung Nghinh với Thánh Lễ Đại Trào ngày 1/6 nhằm ngày mừng kính lễ Bổn Mạng -Thánh Tâm Chúa -với sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục Brunett và hàng ngàn người đến từ khắp mọi nơi.
• Ngày 6/7, cũng như mọi năm, Cộng Đồng CGVN và các Cộng Đoàn Seattle tổ chức buổi hành hương về núi Đức Mẹ Sầu Bi Portland, Oregon, năm nay rất đông người tham dự và tuần Tĩnh Tâm và Thánh Lễ bế mạc diễn ra rất trọng thể.

3/ Các Sinh hoạt kế tiếp

• Ngày 23/8, kiệu Đức Mẹ LaVang sẽ được tổ chức tại Cộng Đồng CTTĐVN, Seattle.
• Ngày 23/8, Cộng Đồng CTTĐVN dự trù cho buổi Lễ Ra Mắt của Ủy Ban Thường Vụ mới.
• Ngày 30 và 31/ 8 Cộng Đồng CTTĐ Seattle sẽ tổ chức buổi Hội Chợ Vui Hè với chủ đề “Reaching Out – Kết Vòng Tay Lớn”. Được tổ chức tại Sân Trường Gatzert với dự trù cho khoảng 10,000 người tham dự.

VI- Miền Đông Bắc:

Cha Vũ Xuân Thư cho biết trong mùa Hè và mùa Thu sắp tới sẽ có 3 cuộc họp mặt hội thảo và hành hương cho các Cộng đoàn Giáo xứ trong Miền.
Linh mục Chủ tịch Liên Đoàn Giuse Nguyễn Thanh Liêm sẽ đến thăm viếng quý Linh mục, Phó tế, nam nữ Tu sĩ, và giáo dân Miền Đông Bắc vào đầu tháng 10, 2008.

VII- Miền Trung:

Cha Nguyễn An Ninh và Ông Nguyễn Văn Thông cho biết Miền Trung sẽ có Ngày Họp Mặt vào thứ Bảy, 11 tháng 10, 2008 tại Giáo xứ La Vang, Grand Rapids, Michigan, nơi Cha Hoàng Xuân Nghiêm.

Chương trình dự trù gồm các mục hội thảo về các đề tài:
• Căn bản Giáo luật về Hội Đồng Giáo Xứ (sinh hoạt, bầu cử, bổ nhiệm và trách nhiệm).
• Sinh hoạt của Hội Đồng Giáo Xứ Mỹ & Việt Nam (so sánh Mỹ-Việt); phương thức chung.
• Bầu cử Chủ tịch Giáo Dân miền Trung Hoa Kỳ.

Linh mục Chủ tịch Liên Đoàn Giuse Nguyễn Thanh Liêm sẽ đến thăm viếng quý Linh mục, Phó tế, nam nữ Tu sĩ và Giáo dân Miền Trung, và sẽ về tham dự Đại Hội.

VIII- Hội Nghị Di Dân, HĐGMCG Hoa Kỳ 28-30 tháng 7, 2008:

Linh mục Chủ tịch Liên Đoàn Giuse Nguyễn Thanh Liêm đã cử Lm. Nguyễn Đức Vượng, đệ I Phó Chủ tịch Liên Đoàn, và Giáo sư Bùi Hữu Thư, Chủ tịch Giáo Dân Miền Trung Đông, tham dự Hội Nghị Di Dân, do Ủy Ban HĐGMCG Hoa Kỳ tổ chức tại thủ đô Washington D.C. ngày 28-30 tháng 7, 2008. Hội Nghị đã diễn ra hết sức tốt đẹp, với sự tham dự của nhiều chức sắc đạo đời.

Tưởng cũng nên biết, Linh mục Chủ tịch Liên Đoàn vẫn liên lạc thường xuyên với Văn Phòng Á Châu Thái Bình Dương, trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ, để cập nhật những tin tức về các sinh hoạt của các cộng đồng Công Giáo Á Châu & Thái Bình Dương và của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam qua Liên Đoàn. Liên Đoàn cũng nỗ lực tham gia và đóng góp vào các sinh hoạt chung do Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ tổ chức, nói lên sự Hiệp Thông và Liên Kết với nhau.

IX- Đại Hội Thánh Mẫu, Dòng Đồng Công Hoa Kỳ, 7-10/8/2008:

Như thông lệ hằng năm, Tỉnh Dòng Đồng Công Hoa Kỳ đứng ra tổ chức Đại Hội Thánh Mẫu.
Năm nay tổ chức từ ngày 7-10 tháng 8, 2008. Đây là một trong những biến cố tôn giáo quan trọng tại Hoa Kỳ của người Việt Nam và thu hút được nhiều người từ mọi nơi về tham dự. Xin mọi người góp lời cầu nguyện để Đại Hội được thành công tốt đẹp, hầu giúp cho những người đến với Đại Hội được nhiều ơn ích.

Linh mục Chủ tịch Liên Đoàn Giuse Nguyễn Thanh Liêm tham dự Đại Hội Thánh Mẫu, và Cha sẽ chia sẻ các tin tức, sinh hoạt của Liên Đoàn với anh em Linh mục, Phó tế và nam nữ Tu sĩ, cũng như thăm viếng các Linh mục đau yếu, hưu dưỡng tại đây. Cha cũng sẽ Chủ tế và Giảng thuyết trong Thánh Lễ dành cho Linh mục & nam nữ Tu Sĩ vào sáng thứ Bảy, 7:30am.

X- Tin tức Buồn Vui Trong Liên Đoàn:

+ Tin Buồn:

a) Nhạc mẫu anh Ngô Tam, Phụ tá Chủ tịch Giáo Dân Miền Đông Nam, là Bà Maria Nguyễn Thị Yến đã qua đời ngày 24-7-2008 tại New Orleans. Liên Đoàn xin phân ưu cùng ông bà Ngô Tam và gia quyến. Xin hiệp lời cầu nguyện cho Linh hồn Maria sớm hưởng phước trên nước trời.

Trong tháng 11 tới đây, xin mọi người cầu nguyện cho Linh hồn của những người quá cố trong Liên Đoàn: quý Linh mục, Phó tế, nam nữ Tu sĩ, quý Chức và Giáo dân.

b) Xin quý Linh mục, Phó tế, nam nữ Tu sĩ. và anh chị em cầu nguyện cho những người già yếu, neo đơn, bệnh tật. Đặc biệt xin cầu nguyện cho Bà Cố của Cha Lê Quang Hiền, Spokane, Washington, cựu Chủ tịch Liên Đoàn, và Thân Mẫu Bác sĩ Nguyễn Đức Tuấn, Chủ tịch Cộng Đồng Giáo Dân. Hai người đang bị Tai Biến Mạch Máu Não. Xin cũng nhớ đến gia đình trong lúc này.

+ Tin Vui:

Văn Phòng Chủ Tịch Liên Đoàn nhận được các tin vui sau. Xin Chân thành chúc mừng.

Tháng 7/2008:

1) Tạ Ơn Thượng Thọ 80 tuổi và 47 năm Linh mục: Lm. Gioan Baotixita Trần Thúc Định, CA
2) Dòng Mến Thánh Giá, Los Angeles:

+ Lễ Khấn Trọn Đời:

Sr. Agnes Kimberly Phượng Nguyễn, LHC
Sr. Christen Thanh Nguyễn, LHC
Sr. Catheleen Anne Hoàng, LHC
Sr. Mary-Pauline Trâm Nguyễn, LHC

+ Ngân Khánh: Sr. Mary Bernadette Trân, LHC

Tháng 8/2008:


1. Giáo Hội Mẹ Việt Nam: Tòa Thánh bổ nhiệm thêm 1 Giám Mục, Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, SJ, Giáo phận Bắc Ninh.

2. Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, Hoa Kỳ:
a) Lễ Tạ Ơn 20 năm Hồng Ân Hội Dòng (1988-2008)
b) Lễ Khấn lần đầu: Sr. Marie Faustina Phạm Thanh Tú.

3. Thánh Lễ Tạ Ơn thành lập Giáo Xứ Thể Nhân. Lm. Chánh xứ Nguyễn Quốc Hải, Giáo xứ Đức Mẹ La Vang, Norfork, VA.

4. Đan Viện Xitô, Lucerne Valley, San Bernardino, CA: Thánh Lễ Tạ Ơn, Làm Phép Đan Viện Xitô Thánh Giuse và Nhà Tĩnh Tâm Thánh Mẫu La Vang.

XI- Cập Nhật Địa Chỉ:

Văn Phòng Chủ Tịch Liên Đoàn kính xin quý Linh mục, Phó tế, quý Hội Dòng, có những thay đổi về nhân sự, địa chỉ, xin vui lòng cập nhật, để văn phòng gởi thư thông tin, cũng như liên lạc khi hữu sự. Xin điền form sau:

Xin Giúp Cập Nhật Địa Chỉ Linh Mục Việt Nam tại Hoa Kỳ

Tên: _________________________________________________________________________
(Thánh) (Họ, last) (Đệm, middle) (Gọi, first)

Ngày thụ phong Linh mục: ______________ Tại: _____________________________________

ĐỊA CHỈ (Tên Cộng đoàn): _______________________________________________________

Số nhà và tên đường: ____________________________________________________________

Thành phố: ___________________________ Tiểu Bang và Zip: _________________________

Số điện thoại (VP): ___________________________ (Cell): ____________________________

E-mail (điện thư): ___________________________________¬¬¬¬

Nếu sử dụng e-mail, xin gửi về Thư ký Văn phòng bantinliendoan@gmail.com

Nếu gửi qua đường Bưu Điện, xin gửi về địa chỉ:
Liên Đoàn CGVNHK
Rev. Joseph Nguyễn Thanh Liêm
231 Rothell Rd. Extension
Toccoa, GA 30577