NEW ORLEANS - Các toán cứu hộ đang phải cật lực đi cấp cứu những người sống sót còn núp trên các mái nhà, các lầu gác trên trần nhà tại New Oleans để tìm người sống sót, đang khi phải phấn đấu với mực nước càng ngày càng dâng cao tại đây. Hai khoảng đê che chở thành New Orleans đã vỡ vì thế nước từ hồ Pontchartrain tràn vào làm 80% nhà trong thành New Orleans bị chìm trong nước, có nơi ngấp tới 20 feet, điều mà bà thống đốc Lousianna nói rằng: “sự tàn phá còn kinh hồn hơn những gì chúng tôi sợ nhất đã xẩy ra”.

Hôm qua, binh lính và các toán cứu hộ đã phải gạt qua các thi thể người chết trôi đâu đó, cốt ý chỉ đi cứu người còn sống!

Hiện ở New Orleans có 5 cộng đoàn Công Giáo Việt Nam, sống quây quần bên nhau tạo thành những giáo xứ, cộng đoàn và xóm đạo. Vì chính tôi là người làm Giám Đốc tiên khởi của Trung Tâm Mục Vụ Việt Nam New Orleans và thành lập lên những cộng đoàn này, nên tôi biết rất rõ và vẫn còn thường xuyên liên lạc với các vị quản nhiệm nơi đây. Tại Houma-thibodeaux có 2 Cộng Đoàn CGVN và tại Mississipi có 3 Cộng Đoàn CGVN. Sau đây tôi xin tóm tắt về những tin tức thâu nhận được về tình hình tổng quát các Cộng Đoàn như sau:

1. Giáo xứ lớn nhất là Giáo xứ Nữ Vương Việt Nam ở Versailles, hiện do Cha Nguyễn Thế Viễn làm chính xứ, ở tại số 5069 Willowbrook Dr., New Orleans, LA 70189-9745, điện thoại: 504-254-5660. Theo nguồn tin chúng tôi nhận được thì Cha Viễn và chừng 50 giáo dân ngày hôm qua khi nước dâng cao đã trú trên lầu 2 của Trường Toma Thiện, và sau đó được đoàn cứu hộ của thành phố đến cứu thoát. Nhà thờ của giáo xứ bị hư hại nặng nề!

Đang khác chúng tôi cũng nhận được mảnh tin bằng tiếng Anh như sau: "Stranded at N.O. East Church: 300+ still people stranded at church in NO east Story: We made contact at (504)254-2407 but the stranded cannot call out. They are gathered at the church waiting for help. Water is rising and they are running low on supplies now. Father Vien is the pastor there right now. Please help! 5069 willowbrook drive, new orleans, LA 70129

Dân chúng trong giáo xứ này hầu hết đã di tản hoặc sang Texas lánh nạn, hoặc tới Baton Rouge trạm trú. LM Trần Bình Trọng có thân nhân trong giáo xứ này đưa tin vào ngày 30/8 như sau: “Ông bà cố Lưu văn Phú (con là linh mục Lưu Đình Vinh) ngày hôm trước đưa bà cố Phú vào nhà thương và đa số các con ở lại New Orleans, trừ gia đình anh Hùng chạy sang lánh nạn bên Texas, cách New Orleans 200 dặm. Còn gia đình của chị Mơ và gia đình Hiền thì đi lánh nạn ở La Fayette ở Lousianna cách New Orleans khoảng 140 km; gia đình Mạnh chạy sang Baton Rouge cách New Orleans khoảngng 70 km, hiện họ đang trú cụ tại phòng trọ của các con học đại học, phải nấu ăn bên ngoài. Có gọi điện thoại hôm qua và hôm nay, nhưng đường giây bị nghẽn không liên lạc được”.

2. Kế đến là Giáo xứ Thánh Agnes Thành ở Tây Ngạn New Orleans là Marrero, do cha Vũ Hân làm chánh xứ, địa chỉ: 1000 Westwood Blvd., Marrero, LA 70072-2415, điện thoại: 504-347-4725. Chúng tôi có gọi điện thoại nhiều lần nhưng đường giây bị kẹt không thông qua được. Đây là một nhà thờ mới ở bên Tây Ngạn của sông Mississippi.

3. Một Cộng Đoàn Việt Nam khác ở ngay ven đê chống lụt là Cộng Đoàn Thánh Giuse ở Woodlawndo LM Phạm văn Tuệ coi sóc. Tại đây dân chúng Việt Nam sống quây quần bên nhau và hầu như 95% dân cư sống trong khu vực này đều là người Việt Nam. Chưa có tin tức gì về sự thiệt hại của Cộng Đoàn này, và chúnt tôi cũng không liên lạc được với cha quản nhiệm Phạm văn Tuệ: phone: 504-347-4725, email: tuepvt@aol.com

4. Cộng đoàn Công giáo Việt Nam khác là họ đạo Họ Đạo Đức Mẹ Lên Trời ở Avondale do LM Anrê Trần Cao Tường làm quản nhiệm. Ở đây hầu hết dân chúng là người Công Giáo, ngôi làng này do chính người Việt Nam xây dựng lên, và cũng nằm sát bên sông Mississippi, số phone của Cha Tường là 504-347-4725 và email: andytuong@yahoo.com . Ông Đỗ hữu Nghiêm có cho chúng tôi biết tin như sau: “Hôm qua 30/8 LM Trần Cao Tường có liên lạc với chúng tôi, nhưng không biết đang tị nạn tại đâu”.

5. Ngoài 4 cộng đoàn nêu trên còn một họ đạo khác được lập về sau này đó là Giáo xứ Đức Mẹ La Vang ở New Orleansdo Linh mục Nguyễn Đức Huyên làm quản nhiệm. Họ đạo này lại nằm gần cạnh hồ Pontchartrain và trường Đại Học New orleans University, nên chắc chắn không thoát khỏi bị nước luẹt từ hồ chảy ra. Địa chỉ họ đạo là: 6054 Vermillion Blvd., New Orleans, LA 70122. Tel: 504-283-0559.

* Ngoài ra tại thành phố New Orleans còn có trụ sở chính của Nhà Dòng Nữ Mân Côi, Bùi Chu, Việt Nam, là nơi có rất đông các nữ tu Việt Namhiện đang làm việc trong tổng giáo phận New Orleans.

6. Ngoài New Orleans ra đi về hướng Nam có giáp phận Houma-Thibodeaux cũng có Cộng đoàn Công giáo Việt Nam, ở Thibodeaux do LM Lê Thành Tài coi sóc: P.O. Box 966, Thibodaux, LA 70302, điện thoại: 985-860-4908, email: p061066@yahoo.com , Vì cũng gần biển và trong đường đi của bão Katrina, nên chắc cũng bị thiệt hại về nhà cửa.

7. Cộng Đoàn CGVN khác trong giáo phận Houma-Thibodeaux là Giáo xứ Thánh Gia ỡ Houma, do LM Đaminh Trần Văn Điều, SDD, coi sóc. Địa chỉ: 1002 Aycock St., Houma, LA 70360, 985-851-1351. Đa số những người cư ngụ trong vùng Houma là những người trước đây làm nghề đánh cá, nhưng trong những năm gần đây, vì nghề ngư phủ gặp nhiều khó khăn đã chuyển hướng. Dân cư Việt Nam tại đây sống gần bờ biển, chắc chắn sẽ bị thiệt hại nặng nề vì cơn bão Katrina đ8áng thẳng vào, tuy nhiên tình hình ra sao chúng tôi cũng không nhận được tin tức gì cả.

8. Xem truyền hình và những báo cáo khí tượng cho biết thì nơi bị bão Katrina tàn phá nặng nề nhất là ở Biloxi, nơi có Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam ở Biloxi do Linh mục Dominicô Phan Đức Đổng làm quản nhiệm. Đó là giáo xứ Các Thánh TĐVN, 172 Oak St., Biloxi, MS 39530-2201, điện thoại: 228-374-1116. Màn hình TV cho thấy hầu như 90% nhà cửa vùng Biloxi bị bão đánh tan tành. Hiện nay tình trạng của của người dân ơ đây không biết ra sao.

Sáng nay chúng tôi cũng nhận được email của chị Têrêsa Hoàng thu Phương (hoangtre@us.ina.com ) kêu cứu như sau: “Kính thưa qúi Cha và anh chị em trong Ban Biên Tập VietCatholic: Con muốn liên lạc với Bố, Mẹ, anh, em và họ hàng của con sống tại Biloxi, nhưng không thể nào được, vì các đường giây điện thoại đều bị hư cả! Nếu qúi Cha, tu sĩ, hoặc ông bà anh chị em nào biết các liên lạc với bất cứ ai ở vùng Biloxi để con có thể thăm hỏi tin tức của gia đình con thì xin cho con biết với. Con biết là đường bị đóng lại, không cho traffics go thru, cho nên con không htể nào đến tận nơi được. Hiện giờ con không còn cách nào nữa, con chỉ cần biết bố mẹ và gia đình con được bằng an là đủ rồi. Dưới đây có số phone của con, nếu có thể được xin email hoặc điện thoại cho con viết với”. Hoang Thu Phuong: INA USA Corporation, Tel 803 - 547-7955; cell 803 - 493-1497; Fax 803 - 547-7977.

9. Ở Mississippi còn có 2 Cộng Đoàn khác ở Giáo xứ St. James tạii Gulf Port do Lm Trịnh Quang Trường và Cộng Đoàn Việt Nam ở St. Theresa tại Jackson do LM Nguyễn Văn Quyết quản nhiệm. Đây cũng là vùng bị bão Katrina đánh vào nặng nề nhất.

10. Giáp giới giữa Alabama và Florida cũng có Giáo xứ Nữ Vương Tử Đạo ở Pensacola do LM Augustinô Nguyễn Thanh Huệ,, 3295 S. Barrancas Ave., Pensacola, FL 32507-3558, điện thoại: 904-455-2712. Tuy dù Cộng Đoàn này ở xa trung tâm bị báo đánh, những cũng cạnh bờ vịnh Meexicô, không biết có bị hư hại gì không. Chúng tôi cũng muốn được biết tin tức.

11. Riêng Cộng Đoàn Việt Nam ở Baton Rouge do LM Việt Hưng và tu hội Tận Hiến coi sóc thì chúng tôi được tin là bình an. Và hiện nay, tu hội Tận Hiến đã mở cửa tiếp đón nhiều người Việt từ New Orleans kéo về đây tạm trú. Tại đây có qúi linh mục Nguyễn Việt Hưng, LM thomas Thiên Định, và LM Francis Nguyễn Hải Minh.

Chúng tôi cũng mới nhận được tin từ Houston (Texas) cho biết, một số các giáo xứ Việt Nam ơ đây đã mở rộng cửa đón tiếp các nạn nhân tránh lụt đến từ New Orleans. Đó là 3 giáo xứ như sau:

1) Giáo xứ Các thánh Tử Đạo Việt Nam do Cha Vũ Thành làm chánh xứ, điện thoại: (713) 941-0521

2) Giáo xứ La Vang do Cha Trịnh Thế Huy làm chánh xứ, điện thoại: (281) 999-1672

3) Giáo xứ Lộ Đức do Cha Hoàng văn Thiên là chánh xứ, điện thoại: (713) 939-1906

Mỗi giáo xứ trên đây đã nhận khoảng 100 gia đình Việt Nam chạy về trú ẩn, không phân biệt tôn giáo.


Nguyên tại Missisippi đã có trên 100 người thiệt mạng. Số người chết có lẽ còn cao hơn nhiều, vì khi nước rút mới có thể tìm bới trong những chỗ đổ nát, hay những nơi trú ẩn trong nhà.

Nhiều nơi ống gas bị bể nên đã phát ra những đám cháy lớn, thêm vào đó các nhà máy hóa chất bị hủy hoại cộng thêm nước bị nhiễm xú khí rác rưởi có thể sẽ tạo ra những biến thái bất thường chưa thể lường trước được.

Các viên chức thành phố tiên đoán rằng có thể sẽ phải mất đến 4 tháng trời nữa thì cư dân thành phố mới có thể trở về nhà của mình được! Và ngày hôm nay lệnh đã ban ra rằng tất cả cư dân thành phố New Orleans sẽ phải di tản ra khỏi thành phố hết. Tuy nhiên vấn đề di chuyển lại là một vấn đề nghiêm trọng, vì dường xá bị cắt đứt, sụt vỡ và lụt lội, phương tiên duy nhất là cùng maý bay trực thăng và canos nhỏ.

Tại ven bờ vịnh Mexicô từ Mobile tới Pensacola hầu nhử 90% nhà cửa bị tàn phá sạch theo lời thống đốc Mississippi ông Haley Barbour cho biết.