Sự can thiệp của các hiệp hội bác ái Công Giáo tại Irak thật khẩn thiết

Vatican, ngày 24.10.2003 - Ðức Tổng Giám Mục Paul Josef Cordes, chủ tịch Hội Ðồng Giáo Hoàng Cor Unum (Ðồng Tâm), một tổ chức thiện nguyện của Toà Thánh, “cánh tay bác ái” vươn dài của Ðức Giáo Hoàng, đã hiện diện trong Hội Nghị quốc tế “của những nước viện trợ để tái thiết Irak”.

Hội nghị này đã được chính phủ Tây Ban Nha tổ chức từ ngày 23 đến 24.10.2003 tại thủ đô Madrid dưới sự chủ tọa của ông Kofi Annan, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc và với sự tham dự đông đảo của các chính trị gia trên khắp thế giới, nhằm mục đích xây dựng tương lai cho đất nước Irak qua việc tái thiết những đổ nát do chiến tranh.

Trong bài tham luận trước hội nghị, Ðức TGM Cordes đã lưu ý hội nghị đến công cuộc đóng góp cứu trợ vật chất tức thời của Giáo Hội Công Giáo ở Irak. Ngài cũng nhắc đến những đóng góp lịch sử và nhân bản nhờ vào sự hiện diện của ngàn năm nay của người Công Giáo tại Irak.

Các tổ chức cứu trợ Công giáo quốc tế đã cung cấp những dịch vụ khẩn thiết trong những tháng qua cho dân chúng: nước, các nhu yếu phẩm, năng lượng và thuốc men. Ðàng khác, Giáo hội đã đóng vai trò quan yếu làm trung gian giữa chính quyền và các tầng lớp xã hội khốn cùng nhất của dân chúng.

Đức Cha Coredes đã tuyên bố trước khi rời Madrid rằng: “Vào tháng năm vừa qua, khi mà Ðức Giáo Hoàng gửi tôi đến Irak để điều hợp công cuộc cứu trợ của Giáo Hội Công Giáo tại Irak, tôi đã chứng kiến tận mắt công cuộc cứu trợ của các Kitô hữu và nhất là của Ðức Giáo Hoàng đã được đại đa số người Hồi giáo hết sức mộ mến và mong mỏi được trợ giúp.

Ðể công cuộc tái thiết đất nước Irak được thực hiện từng bước tại Irak trong tươnglai, Ðức TGM Cordes cũng ghi nhận sự khẩn thiết phải bảo đảm “quyền tự do căn bản mà chính phủ lâm thời Irak và các chính quyền sau này cần phải cam kết đảm bảo tự do cho mọi Kitô hữu, và quyền được phát triển như mọi người”