Nhằm ngăn chận các vụ biểu tình chống chính phủ có thể xảy ra vào dịp Lễ Ðộc Lập 2-9, chính phủ Việt Nam đã ra lệnh bắt giữ nhiều người sắc tộ Ê-đê ở Cao Nguyên Trung Phần.

Theo tin của các hãng thông tấn quốc tế, ngay từ ngày 31-8 Hà Nội tìm cách kiểm soát tất cả các sinh hoạt của đồng bào thiểu số ở vùng Tây Nguyên. Bắt giữ những người bị tình nghi là lãnh đạo các phong trào chống chính phủ.

Một viên chức địa phương tại huyện Mdrak thuộc tỉnh Daklak, không muốn tiết lộ danh tánh, đã xác nhận nguồn tin này và cho biết thêm là báo chí trong nước không tường thuật hay loan tải gì về sự kiện này.

Vẫn theo lời viên chức này, những vụ ruồng bắt người Ê-đê mới đây khiến dân chúng trong buôn làng lo mua lương thực và mặt nạ vì nghĩ rằng sẽ có những cuộc biểu tình chống đối như dự định.

Cao nguyên Trung Phần là nơi đầu năm ngoái, đồng bào Thượng tại Ban Mê Thuột, Daklak, Gia Rai, Komtum, đồng loạt biểu tình đòi lại đất đai và quyền lợi.
Nhà cầm quyền đã phải huy động bộ đội và công an cảnh sát lên trấn giữ khu vực Tây Nguyên, tung chiến dịch tuyên truyền buộc người Thượng học tập chính sách của nhà nước.

Hàng ngàn người Thượng ở vùng cao đã chạy trốn vào rừng rồi tìm đường sang Cambodia để tránh bị bắt bớ. Sau đó, Hoa Kỳ nhận hơn 1,000 người Thượng tị nạn đến định cư tại tiểu bang North Carolina. (RFA)