Chúa Nhật XXI THƯỜNG NIÊN, năm C
Lc 13, 22-30

BỀN ĐỖ ĐẾN CÙNG

Cuộc chiến cam go của người Kitô hữu trong cuộc hành trình đức tin ở trần gian là phải chiến đấu, hy sinh, vượt thắng. Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận có viết trong tác phẩm “ Đường Hy Vọng “ : “ Gian nan thử thách là giấy phép theo Chúa, để hưởng hạnh phúc hân hoan với Chúa “ bởi “ Ai muốn theo Chúa phải từ bỏ mình, vác thập giá mà theo…”.Nói cách dí dỏm “ Phải chịu khó qua cửa hẹp nghĩa là phải tin nhận Chúa là Đấng Thiên Sai, là Con Thiên Chúa “.

Tin Mừng hôm nay cho chúng ta hay “ Chúa Giêsu lên Giêrusalem để chịu nạn, chịu chết, cứu rỗi loài người, cứu chuộc mỗi người “.Do đó, có người thắc mắc hỏi Chúa Giêsu :” Số người được cứu rỗi thì ít có phải không?”. Chúa Giêsu thực tế đã không trả lời trực tiếp vấn nạn này. Ngài chỉ nói :” Hãy phấn đấu, hãy cố gắng vào qua cửa hẹp “. Cửa tuy hẹp, nhưng luôn là cửa mở, sẵn sàng chờ đợi, đón nhận mọi người. Tuy nhiên, cửa này chỉ mở thời gian nào đó nhất định. Cửa này sẽ có ngày đóng lại.Đó là ngày tận cùng, ngày tận thế. Thời gian mở cửa là thời gian Chúa tạo cho con người có dịp, có cơ hội sống lành, sống thánh, làm việc phúc đức, đồng thời luôn biết ăn năn sám hối để chờ đợi Chúa đến. Ơn cứu rỗi Chúa đem đến cho mọi người không loại trừ bất cứ ai, không phải chỉ dành cho người Do Thái, nhưng ơn cứu độ trải dài cho muôn dân, cho mọi người không phân biệt người ở trong hay người ở ngoài… Chúa đến dẹp bỏ mọi hàng rào ngăn cách, dẹp bỏ mọi cản ngăn :mọi lớp người, mọi người từ Đông, Tây, Nam, Bắc, sẽ đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.

Ơn cứu rỗi không có nghĩa số lượng như máy móc sẽ tuôn đổ xuống mọi người để tự động được cứu rỗi. Tuy nhiên, sự cộng tác về phía con người vẫn là điều rất quan trọng. Chúa luôn chờ đợi con người. Ngài cho chúng ta sự tự do để quyết định, nhưng những cơ hội, những dịp Chúa dành cho chúng ta, nếu chúng ta không biết lợi dụng, không biết cố gắng vươn lên, không biết vượt thắng thì đến ngày tận thế, chúng ta hoặc ai muốn vào cũng không vào được nữa.

Vâng, khi lãnh nhận Bí tích rửa tội chúng ta được làm con Chúa và con cái của Giáo Hội, nhưng không phải bất cứ ai đã được rửa tội là có thể được vào Nước Chúa. Được vào Nước Chúa là những người biết lắng, biết nghe Lời Chúa biết thực hiện Lời của Chúa trong đời sống của mình.Có những người lầm tưởng rằng hễ mình được rửa tội là mình nắm chắc phần rỗi của mình, nhưng chúng ta phải hiểu rõ con thuyền lênh đênh trên biển cả, khi gặp phong ba bão táp, nếu người lái tàu giỏi, biết khôn ngoan tiên liệu thì thuyền trưởng sẽ đưa con tàu cập bến bình an. Thử thách gian nan như Đức Cố Hồng Y Thuận cho biết là giấy phép theo Chúa. Đúng thế, có gian khổ, có chấp nhận vượt thắng những gian gian thử thách với sự tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa thì con người mới được ơn cứu rỗi. Câu chuyện các môn đệ chèo thuyền ra khơi, bỗng chốc gió to sóng lớn nổi lên làm các môn đệ sợ hãi và khi có mặt Chúa trên thuyền thì sóng gió im lặng. Chúng ta có nhận ra Chúa trong cuộc đời của chúng ta không ? Cái đau khổ, dằn vặt của con người khi phải đứng ngoài cửa trong khi trong phòng đã có những người được hưởng phúc lành, còn mình thì phải đứng ngoài cửa và không được vào ! Chúa chết trên thập giá để cứu độ nhân loại, cứu chuộc chúng ta khi chúng ta tin nhận Chúa. Đó là điều kiện duy nhất để Chúa cứu độ chúng ta. Ngài là cửa hẹp duy nhất dẫn đưa chúng ta vào Nước Trời.

Nhiều người tưởng rằng mình sẽ không vào được Nước Trời bởi vì họ không tin tưởng thật sự vào Chúa, họ không tin nhận Chúa là Đấng cứu độ, là Đấng Thiên sai, họ không thực thi giáo huấn của Chúa, không canh tân, đổi mới đời sống của mình.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã lên Giêrusalem để vâng lệnh Chúa Cha, chịu chết để cứu độ con người, cứu rỗi mỗi người. Chúa là Chúa tể độc nhất của chúng ta và của nhân loại, của mỗi người. Chính Chúa là cửa duy nhất dẫn chúng ta vào Nước Trời.

“Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào…Một khi chủ đã đứng dậy và khóa cửa lại mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt đầu gõ cửa…Ông sẽ đáp với anh em : Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt ta “. Hãy chiến đấu đến cùng.Ai bền đỗ đến cùng sẽ được cứu rỗi. Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Bền đỗ tới cùng nghĩa là sao ?
2.Tại sao Chúa lại lên Giêrusalem để chịu chết ?
3.Cửa duy nhất để vào Nước Trời là ai ?
4.Cửa hẹp là gì ?