VATICAN - Vào ngày hôm qua 13-1-2005, trong cuộc tiếp kiến với đoàn đại biểu trường đại học Ba Lan, Đức Thánh Cha gioan Phaolô II nhận định rằng đức tin và lý trí là cần thiết và bổ túc lẫn nhau trong việc tìm kiếm sự khôn ngoan.

Ngài nói với đoàn đại biểu đại học Silesia đến từ Katowice bên Ba Lan và tới thăm Vatican rằng: "trong quan niệm cổ điển, một đại học không thể hiện hữu nếu không có trường thần học, và nếu như không có thần học thì trường hầu như còn chưa trọn vẹn đầy đủ".

"Ngày nay, điều đó đã thay đổi, thế nhưng, điều rõ ràng là sự hiện hữu của các khoa thần học trong các lãnh vực khác trong một đại học sẽ tạo ra khả năng cho việc trao đổi đáng giá cho các cái lối nhìn khác nhau".

Đức Thánh Cha nói: "Đức tin và Lý trí gặp gỡ torng cuộc kiếm tìm chân lý. Chúng sử dụng các dụng cụ và phương pháp khác nhau, nhưng làm sung mãn lẫn nhau trong công cuộc khám phá những chiều kích đa diện của chân lý".

Đề tài trên đây từng là một đam mê to lớn của nhân vật Karol Wojtyla (vị đương kim giáo hoàng) vừa là một nhà trí thức và là một mục tử, như đã được phãn ánh qua Sắc Lệnh ngài viết năm 1998 với đề tài là "Fides et Ratio." (Đức tin và Lý trí)