(Vatican 3/4/2005). Trước sự hiện diện của hàng trăm ngàn tín hữu đứng chật quảng trường Thánh Phêrô và lan ra hết đại lộ Via della Conciliazione, lúc 10h30 sáng Chúa Nhật 3/4/2005, Đức Hồng Y Angelo Sodano, quốc vụ khanh Tòa Thánh đã chủ sự thánh lễ cầu hồn cho Đức Thánh Cha.

Đức Hồng Y Angelo Sodano trong thánh lễ cầu hồn cho Đức Thánh Cha
Trong bài giảng, Đức Hồng Y cho biết: “Đức Thánh Cha đã chết lành. Tôi là một nhân chứng cho sự chết lành này như một người tham dự cầu nguyện cho Đức Thánh Cha khi ngài hấp hối”. Đức Hồng Y nhận xét: “Ơn chết lành là hoa quả của đức tin”.

Đức Hồng Y sau đó nhắc các tín hữu nhớ rằng Đức Thánh Cha đã qua đời trong khi Giáo Hội trên toàn thế giới đang cử mừng Chúa Nhật Kính Lòng Thương Xót Chúa, một ngày lễ đã được chính Đức Thánh Cha thiết lập hôm 30/4/2000 nhân lễ phong hiển thánh cho sơ Faustina.

Đức Hồng Y nhấn mạnh đến sự kiện là Đức Thánh Cha trong cuộc sống và những lời rao giảng của ngài luôn nhắc nhở các tín hữu phải vượt lên trên công lý và hoàn chỉnh nó với lòng thương xót.

“Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô Cao Cả vì thế đã trở nên ca sĩ cho một nền văn minh tình thương, xem thành ngữ này là một trong những định nghĩa đẹp nhất của ‘văn minh Kitô Giáo’”

“Đúng vậy, nền văn minh Kitô Giáo là nền văn minh tình thương, đối nghịch quyết liệt với những thứ văn minh đề ra bởi Chủ Nghĩa Quốc Xã và Chủ Nghĩa Cộng Sản”. Toàn thế giới đã “bị đánh động bởi sự kiện đau buồn này: người Cha và Mục Tử của chúng ta, Đức Gioan Phaolô II, đã từ giã chúng ta.”

Đức Hồng Y ghi nhận “trong 26 năm qua, Đức Thánh Cha đã luôn mời gọi chúng ta nhìn lên Chúa Kitô, lý do duy nhất cho niềm hy vọng của chúng ta”.

“Trong 26 năm, ngài đã mang Tin Mừng của niềm hy vọng Kitô Giáo đến các quảng trường các thành phố trên khắp thế giới, dạy bảo mọi người rằng cái chết của chúng ta không gì hơn là một chặng trên đường về quê trời. Đó là đích điểm đời đời của chúng ta, nơi Thiên Chúa là Cha chúng ta đang đợi mong chúng ta”.

“Sự buồn sầu của người Kitô hữu được chuyển hóa tức khắc thành một tình trạng an bình sâu xa”.

Đức Hồng Y kết luận:

“Chúng ta hãy nói với Đức Thánh Cha, người mà chúng ta không bao giờ quên được những lời sau trong Phụng Vụ: ‘Xin các thiên thần dẫn cha lên Thiên Đàng!’ Xin ca đoàn vui mừng đón cha và dẫn cha đến Thành Thánh, Giêrusalem Thiên Quốc, vì nơi đó cha sẽ được nghỉ an muôn đời”.