Các Kinh nguyện do Thánh Tôma Aquinô soạn



Kinh đọc trước Ảnh Chúa Kitô

Lạy Thiên Chúa giầu lòng thương xót, xin Chúa cho con nhiệt tình ước ao điều đẹp lòng Chúa, khôn ngoan tìm kiếm, thực sự học tập, và trung thành chu toàn mọi sự để ca ngợi và tôn vinh danh Chúa. Xin Chúa sắp xếp ngày sống của con để con biết Chúa muốn con làm điều gì và vì để tốt cho linh hồn con, xin giúp con làm điều đó. Xin đừng để con hãnh diện vì thành công cũng đừng thất vọng vì thất bại, đừng vênh váo vì thành công cũng đừng ngã lòng vì thất bại. Con muốn chỉ vui trong điều làm con gần Chúa hơn, chỉ buồn vì điều làm phật lòng Chúa. Con muốn không làm vui lòng hay sợ làm mất lòng bất cứ ai ngoại trừ Chúa. Vì lòng yêu mến cõi đời đời, con sẵn sàng từ bỏ những điều tạm bợ. Xin cho những niềm vui Chúa không dự phần vào làm con chán ngán. Việc làm cho Chúa là niềm vui thích, thư giãn bên ngoài Chúa là tẻ buồn. Xin dạy con năng biết hướng suy nghĩ về Chúa và cảm thấy ăn năn với quyết tâm sửa đổi khi con không làm như thế. Xin làm cho con vâng lời không cãi bướng, nghèo khó không than phiền, trong sạch không trụy lạc, kiên nhẫn không lẩm bẩm, khiêm nhường không kiêu căng, vui tươi không phóng đãng, buồn sầu không chán nản, nghiêm trang không nghi thức, vui vẻ không nhẹ dạ, trọng sự thật không gian dối. Xin làm con kính sợ Chúa nhưng không mất hy vọng, làm điều thiện mà không cao ngạo, sửa trị người lân cận mà không ngạo mạn, xây dựng họ bằng lời và hành động mà không giả hình.

Lạy Chúa, xin ban cho con một cõi lòng tỉnh thức kẻo các tư tưởng viển vông làm con xa Chúa, một cõi lòng cao thượng để không một cảm tình bất xứng nào làm nó đê tiện, một cõi lòng ngay thẳng để không một ý định xấu xa nào có thể làm nó thoái hóa. Xin ban cho con sức mạnh để con đứng vững bất cứ thử thách nào, một tinh thần tự do để không một đam mê vũ bão nào có thể vượt thắng nó.

Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, Xin ban cho con một trí khôn để con nhận biết Chúa, một trái tim để con yêu mến Chúa, một đức khôn ngoan để biết tìm ra Chúa, một tác phong biết làm vui lòng Chúa, một dạ trung thành bền bỉ biết chờ đợi Chúa, và một lòng hy vọng cuối cùng được ôm lấy Chúa.

Giờ đây, con chấp nhận gian nan thử thách như đền tội, ơn huệ của Chúa như ơn thánh chỉ đường, niềm vui của Chúa đặc biệt như bảo đảm vinh quang trên trời.



Kinh trước khi rước lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng, hằng hữu, con sắp lãnh nhận bí tích Con một Chúa là Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Con đến đây như người mắc bệnh, tìm thuốc ban sự sống; như người dơ dáy tìm suối nước thương xót, như người mù lòa, tìm ánh sáng vĩnh cửu; như hành khất thiếu thốn tìm chúa cả trời đất.

Con nài xin Chúa vì lòng nhân từ dư tràn chữa bệnh tật cho con, rửa sạch mọi ô uế của con, soi sáng cảnh mù lòa của con, làm giầu cảnh nghèo nàn của con, mặc áo cảnh trần truồng của con. Xin cho con được gặp vua các vua và chúa các chúa một cách hết sức tôn kính và khiêm nhường, ăn năn và sùng mộ, trong trắng và tin kính và ý hướng đúng đắn được ơn cứu rỗi.

Con nài xin Chúa ban ơn để con lãnh nhận không phải chỉ dấu hiệu mà còn là thực tại và quyền lực của bí tích. Ôi lạy Thiên Chúa rất nhân từ, xin cho con lãnh nhận mình Con một Chúa, là Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng con, mình mà Người lãnh nhận từ Đức Trinh Nữ Maria một cách khiến con được tháp nhập vào nhiệm thể Người và được kể là chi thể của Người. Lạy Cha rất kính yêu, xin Cha ban ơn để Con yêu dấu của Cha, Đấng giờ đây con lãnh nhận cách mầu nhiệm, một ngày kia, con được diện kiến mãi mãi, Đấng hằng sống hằng trị cùng Cha và Chúa Thánh Thần. Amen (1)

Kinh sau khi rước lễ

Lạy Cha toàn năng, Lạy Thiên Chúa hằng hữu, con cảm tạ Cha đã cho phép con, một kẻ tội lỗi và là đứa con bất xứng, được lãnh nhận mình và máu qúy giá của Con Cha, là Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng con, và ơn này hoàn toàn do lòng thương xót của Cha, chứ không do công phúc của con. Con nài xin Cha cho việc rước lễ này không mang án phạt sự tồi tệ của con mà là lời khẩn cầu xin ơn tha thứ. Xin cho nó trở thành áo giáp đức tin, thuẫn đỡ thiện chí; xin cho nó dập tắt thói hư, vứt bỏ mọi thèm muốn và tư dục xấu xa, gia tăng đức ái, đức nhẫn nại, đức vâng lời, và các nhân đức khác. Xin cho nó bảo vệ chắc chắn chống lại kẻ thù, hữu hình và vô hình. Xin cho nó khuất phục các xu hướng xác thịt và tinh thần, kết hợp con mât thiết với Cha, Thiên Chúa chân thật và duy nhất, và đến cuối đời con, xin Cha đem con vào hưởng hạnh phúc đời đời. Con nài xin Cha dẫn con vào bàn tiệc bất tận đó nơi cùng với Con Cha, Chúa Thánh Thần, và mọi các thánh, Cha là ánh sáng thật, là thỏa mãn hoàn toàn, là niềm vui cao cả, là vui khoái trọn vẹn, và là hạnh phúc viên mãn (2).

Kinh cầu cùng Trinh Nữ Diễm Phúc Maria

Lạy nữ trinh rất thánh và rất dịu dàng, lạy mẹ Thiên Chúa, nữ tử vua uy quyền, nữ vương các thiên thần, mẹ Đấng hóa Công, con phó thác cho lòng từ bi của mẹ, ngày này và mọi ngày trong đời con, linh hồn và thân xác con, tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều ước muốn, và đời sống con cũng như lúc nó kết thúc, để nhờ lời cầu bầu của mẹ mọi sự được sắp xếp theo ý muốn con yêu dấu của mẹ, là Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Lạy mẹ rất thánh, xin mẹ là sự giúp đỡ cho con, là đấng an ủi chống lại mọi cạm bẫy và lừa đảo của ma qủi và mọi thù địch của con. Xin mẹ cầu xin với con yêu dấu của mẹ để con được ơn chống trả các cơn cám dỗ của thế gian, xác thịt, và ma qủi, để quyết tâm không phạm tội nữa nhưng kiên tâm phụng sự con thần thánh của mẹ.

Lạy Đức Bà rất thánh, con cũng nài xin mẹ giúp con có được đức vâng lời hoàn toàn và đức khiêm nhường trong lòng để con thực sự biết mình là kẻ tội lỗi khốn cùng, tự mình không thể làm bất cứ điều tốt lành nào hay chống trả được cơn cám dỗ nào nếu không có ơn thánh và ơn trợ giúp của Đấng Tạo ra con và lời cầu nguyện thánh thiện của mẹ.

Lạy Đức Bà rất qúy yêu, xin cũng giúp con có được sự trong trắng hoàn toàn trong linh hồn và ngoài thể xác để con phụng sự con yêu dấu của mẹ và mẹ bằng một thân xác khiết tịnh và một tâm hồn trong trắng. Xin mẹ nhận từ nơi Người cho con ơn biết tự ý chấp nhận sự nghèo khó với một tâm trí kiên nhẫn và bình thản để con chịu đựng được các lao khổ của dòng này, cố gắng vì ơn cứu rỗi của chính con cũng như của người lân cận.

Lạy Đức Bà, con van xin mẹ giúp con có được đức ái chân thực, để, bằng trọn trái tim, con có thể yêu mến con rất thánh của mẹ, là Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng con và sau Người là mẹ trên hết mọi sự. Xin ban ơn để con biết yêu người lân cận vì chính họ để con vui mừng vì những điều tốt lành và đau buồn vì những điều xấu xa ở nơi họ, nhưng không bao giờ kết án hay vội vàng phán đoán, cũng như trong thâm tâm thích mình con hơn bất cứ ai. Xin cho con luôn biết kính sợ và yêu mến Con của mẹ, luôn biết ơn các ân huệ Người ban vì lòng tốt của Người chứ không vì công phúc của con. Xin cho con biết xưng thú mọi tội lỗi của con, thực lòng làm việc đền tội, và đáng được hưởng lòng thương xót và ơn tha thứ của Người. Lạy cửa thiên đàng và nơi trú ẩn của người tội lỗi, xin mẹ lo liệu để vào lúc lâm chung, con không đi chệch khỏi đức tin Công Giáo. Vì lòng nhân từ và hay thương xót của mẹ, xin mẹ cứu giúp con khỏi mọi tinh thần xấu xa và nhờ công nghiệp cuộc khổ nạn vinh quang của Người và niềm trông cậy của con vào sự cầu bầu của mẹ, xin mẹ nhận được cho con ơn Người tha thứ mọi tội lỗi của con để mẹ dẫn dắt con tới ơn cứu rỗi, khi lâm chung trong tình yêu của Người và của mẹ. Amen.

Kinh xin ơn tha tội

Lạy Thiên Chúa, suối nguồn xót thương, con, một kẻ tội lỗi, đến gần Chúa. Xin tẩy rửa con, lạy mặt trời công lý, xin chiếu rọi cảnh mù quáng của con. Lạy thầy thuốc đời đời, xin chữa lành các vết thương của con. Lạy vua trên hết các vua, xin phục hồi các mất mát của con. Lạy Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và con người, xin giảng hòa con. Lạy đấng chăn chiên lành, xin dẫn con chiên lạc này trở về. Ôi lạy Thiên Chúa, xin tỏ lòng thương xót cho kẻ xấu xa, lòng khoan dung cho kẻ tội lỗi. Xin ban sự sống cho kẻ đã chết, phuc hồi kẻ làm điều sai quấy. Xin làm mềm lòng trái tim khép kín với ơn thánh. Ôi lạy Thiên Chúa rất mực hay thương xót, xin Chúa gọi con về khi con trốn chạy khỏi Chúa, lôi kéo con khi con chống trả Chúa. Xin nâng con lên và đỡ con khi con trỗi dậy. Xin hướng dẫn bước con đi. Xin đừng quên con kẻ đã quên Chúa, cũng đừng bỏ rơi con kẻ đã bỏ rơi Chúa, cũng đừng khinh chê kẻ tội lỗi.

Khi phạm tội, con đã xúc phạm Chúa, gây thương tích cho người lân cận và gây hại cho chính con. Vì yếu đuối, con đã phạm tội chống lại Chúa, lạy Cha toàn năng; vì dốt nát, con đã chống lại Chúa, Lạy Chúa Con toàn trí; vì ác tâm, con đã chống lại Chúa, lạy Chúa Thánh Thần. Và vì vậy, con đã xúc phạm đến Chúa Ba Ngôi cực thánh. Con là kẻ xấu xa biết bao! Con thường phạm tội và phạm tội nhiều xiết bao! Con đã phạm những việc xấu xa biết dường nào! Bị lôi cuốn bởi điều xấu, con đã quay lưng lại với Chúa. Làm như thế, con đã chọn để mất Chúa thay vì mất những điều con yêu thích; xúc phạm đến Chúa thay vì quay lưng khỏi những điều con nên biết sợ. Con thường phạm tội xiết bao, âm thầm, công khai, và trơ trẽn, bằng lời và bằng việc làm! Cho nên, trong sự khốn cùng của con, con khẩn nài Chúa đừng trông đến tội lỗi của con nhưng trông đến lòng tốt vô biên của Chúa. Xin khoan nhân tha thứ mọi điều con làm. Ban cho con lòng ăn năn quá khứ và khôn ngoan tỉnh trí đối với tương lai. Amen.

Kinh trước khi viết hay giảng giải

Lạy Đấng Tạo Dựng khôn dò, Đấng đã khôn ngoan chỉ định chín phẩm thiên thần, đặ họ trên trời trong một trật tự tuyệt vời, Đấng đã diệu kỳ thiết lập nên mọi phần vũ trụ, Đấng là nguồn ánh sáng và khôn ngoan, Nguyên Nhân Đệ Nhất, đã chiếu rọi trên sự tối tăm của tâm trí con ánh sáng tình yêu của Chúa và lấy khỏi con hai bóng tối của tội lỗi và dốt nát trong đó con vốn sinh ra. Chúa, Đấng làm miệng lưỡi bé thơ trở thành hùng biện, xin dạy miệng lưỡi con, đổ tràn ơn thánh phúc lành của Chúa trên môi miệng con. Ban cho con sự sắc bén trong hiểu biết, duy trì lâu dài trí nhớ, dễ dàng giảng thuyết và giải thích các thực tại cao siêu, và cả nhiều từ vựng phong phú nữa. Xin linh hứng lúc khởi đầu, hướng dẫn diễn tiến, đem mọi sự đến kết thúc, Chúa là Thiên Chúa và là người thật, Thiên Chúa duy nhất, hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

Kinh chiêm niệm

Lạy Thiên Chúa hay an ủi, Đấng thấy không có gì nơi chúng con mà lại không do Chúa ban, con nài xin Chúa lúc lâm chung, ban cho con nhận biết chân lý quan trọng nhất, vui hưởng sự tốt lành cao quí nhất. Lạy Đấng ban ơn rộng lượng nhất, xin Chúa vui lòng ban cho cả thân xác con vẻ đẹp rạng rỡ, sự lanh lợi, tinh tế và không dễ bị tổn thương. Xin ban thêm vào các điều tốt lành dư tràn này lượng dồi dào vui sướng, hội tụ mọi điều tốt lành để con được vui sướng hơn cả trong ơn an ủi của Chúa, bên dưới con trong cảnh dễ chịu của nơi chốn, bên trong con qua việc vinh danh thân xác và linh hồn, và chung quanh con qua cộng đồng gần gũi các thiên thần và người ta.

Lạy Cha rất mực thương xót, gần Cha, xin cho con biết ca ngợi năng lực của lý trí, ánh sáng của khôn ngoan, sự thỏa mãn mọi ước muốn, với các cảm xúc thấp hơn được dẹp yên. Vì trước nhan Chúa, không hề có sợ hãi nguy hiểm, mà chỉ có sự an toàn hồng phúc, hòa hợp ý chí, nét đáng yêu mùa xuân, nét tươi sáng mùa hè, nét phong phú mùa thu và cảnh an nghỉ mùa đông.

Lạy Chúa là Thiên Chúa, xin ban cho con sự sống không chết chóc, niềm vui không buồn bã, vì với Chúa luôn có tự do lớn lao nhất, an toàn thơ thới, bình an bền vững, hạnh phúc hân hoan, vĩnh viễn hạnh phúc, thị kiến chân lý, và ngợi khen. Amen.

Kỳ tới: Các thánh thi

______________________________________________________________________

(1) Chúng tôi xin trích dẫn 2 bản kinh dường như dịch từ Kinh trước khi rước lễ của Thánh Tôma:

1. Bản thứ nhất tìm thấy tại địa chỉ (http://www.giadinhconggiao.com/2020/12/oc-kinh-kinh-don-minh-chiu-le.html) nhưng không cho biết xuất xứ:

Con lạy ơn Đức Chúa Trời có phép vô cùng hằng có vậy, con bây giờ đến chịu phép Rất Thánh này là Đức Chúa Giêsu Con thật Đức Chúa Trời: con như kẻ liệt đến tìm thầy thuốc cho sống, con là kẻ dơ dáy tìm đến mạch nước cả, con là kẻ tối tăm đến cùng hằng sáng, con là kẻ khó khăn thiếu mọi sự mà đến cùng Chúa trời đất.

Vì vậy con cầu cùng Chúa rộng rãi vô cùng chữa đã mọi tật linh hồn con, rửa sạch mọi tội lỗi con, soi sáng kẻo tối, thêm phúc kẻo khó trước mặt Đức Chúa Trời.

Lại xin cho được lòng kính mến, cùng ở khiêm nhường ăn năn tội lỗi, và giữ lòng sạch sẽ, cùng tin thật cho được chịu Mình Thánh Đức Chúa Giêsu là Vua cả trên hết các vua, Chúa trọng trên hết các Chúa.

Con lại xin Đức Chúa Cha, cho được chịu phép Rất Thánh này, chẳng những bề ngoài cùng được ích trong linh hồn nữa.

Lại xin Đức Chúa Trời có lòng lành cô cùng, khi con chịu Mình Thánh Đức Chúa Giêsu, xưa bởi lòng Thánh Maria Đồng-trinh mà ra, thì kể con vào làm một cùng Đức Chúa Giêsu là Con một Đức Chúa Cha yêu lắm.

Mà con bây giờ chịu cách nhiệm được xem thấy tỏ Đức Chúa Giê Su hàng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha và Đức Chúa Thánh Thần đời đời chẳng cùng. Amen.

2. Bản thứ hai tìm thấy trong Thiên Chúa Thánh Giáo Nhựt Khóa, của Nhà In Tân Định, các tr.286-289, dài hơn và nhiều chỗ không thấy có trong bản văn của Thánh Tôma như Nữ tu Clark trích dẫn:

Con lạy ơn Đức Chúa Trời là Cha phép tắc vô cùng, là Đấng hằng có đời đời, rầy con đến mà rước phép rất trọng, là Mình thánh cùng Máu thánh Đức Chúa Giêsu là Con một Đức Chúa Trời. Con là kẻ đau đớn tật nguyền, đi tìm thầy thuốc cho đặng lành. Con là kẽ dơ dáy xấu xa, tìm đến mạch nước cả cho đặng sạch. Con là kẻ tối tăm, tìm đến Chúa là Đấng hằng sáng láng vô cùng. Con là kẻ khó khăn thiếu mọi sự, tìm đến Chúa cả trời đất. Vậy con dám nguyện cùng xin Chúa, là Đấng phép tắc vô cùng, lòng lành vô cùng, rộng rãi vô lượng vô biên. Xin Chúa chữa mọi tật trong linh hồn con, xin rửa những sự chẳng sạch của linh hồn con, xin Chúa soi sáng linh hồn con, kẻo phải sự mê muội tối tăm, xin Chúa thêm phước lành cho con, vì con là kẻ khó khăn chẳng có công gì trước mặt Chúa, lại con dám xin Chúa cho con đặng ăn năn tội cho nên và trông cậy kính mến Chúa trên hết mọi sự cùng xin cho đặng lòng khiêm nhượng và vẹn sạch các giống tội lỗi; vì con khát khao mơ ước cho đặng rước Đức Chúa Giêsu ngự vào lòng con, linh hồn con bức tức ngóng trông cho đặng xem thấy mặt Chúa. Xin Chúa làm thầy dạy dỗ con, cho con biết phép mầu nhiệm cực trọng này, cùng xin Chúa dạy vẽ cách dọn mình nên, hầu cho con đặng chịu ơn rất trọng này, chẳng những là bề ngoài mà thôi, mà lại cho đặng chịu bề trong nữa.

Ớ Chúa con, lòng con kính mến trên hết mọi sự, xin hãy đến mà nuôi linh hồn con! Ớ Chúa là hết mọi sự lòng con, xin Chúa hãy đến cho chóng! Ớ Chúa con là mạch mọi sự lành, xin Chúa an ủi linh hồn con, thì linh hồn con sẽ đặng mọi sự ngon ngọt tiêu sái! Lạy Đức Chúa Giêsu rất yêu mến, xin Chúa ngự vào linh hồn con; dầu mà con là kẻ phàm hèn, chẳng đáng ơn cực trọng ấy, xin Chúa hãy phán một lời, thì linh hồn con liền thanh bạch hơn tuyết. Lòng con dọn mình đã sẵn mà nếu chưa dọn mình nên dám xin Chúa ghé mắt lại, thì con sẽ đặng vẹn sạch mà chớ. Hôm nay, con xin Đức Chúa Cha nhân từ vô cùng cho con đặng rước Mình thánh Đức Chúa Giêsu là Con một Đức Chúa Cha rất yêu dấu lắm. Con xin hiệp một ý cùng Hội thánh và ước ao cho đặng lòng sốt sắng, kính mến Chúa thiết tha, như các thánh trên trời, hầu khi ở đời tạm này, đã chịu phép Thánh thể như của cầm, thì đặng cả lòng trông cậy ngày sau sẽ thấy Chúa con tỏ tường, sẽ ngồi một bàn cùng các Thánh Thiên đàng, hưởng một phước cảm tạ khong khen một Chúa Ba Ngôi đời đời chẳng cùng. Amen

(2) Chúng tôi cũng tìm thấy 2 bản kinh dường như dịch từ bản kinh của Thánh Tôma sau khi rước lễ:

1.Bản tìm thấy ở Website ĐỌCKINH.COM:

Con cám ơn Chúa rất thánh/ là Cha có phép vô cùng hằng có vậy/ vì con là kẻ có tội chẳng có công gì cho đáng chịu ơn cực trọng Mình cùng Máu Thánh con Đức Chúa Cha,/ là Đức Chúa Giêsu/ Con xin Mình Thánh này chớ để cho con phải phạt/ lại được ích về phần linh hồn/ cùng xin gìn giữ kẻo phải chước ma quỉ cám dỗ được con/ cùng cất hết nết xấu/ và cho con bỏ lòng mê sự thế gian/ Lại xin cho được lòng kính mến Đức Chúa Trời cùng yêu người/ và thêm sức chịu khó bằng lòng ở khiêm nhường chịu lụy/ cùng xuống mọi phúc đức/ Xin Mình Thánh này giữ con/ kẻo phải chước những kẻ thù con thấy và xem chẳng thấy/ cùng sửa sang mọi tính trong ngoài con cho bình tĩnh/ cậy một Đức Chúa Trời cho vững/ cùng xin đem con đến tiệc cực trọng nói ra chẳng hết/ ấy là thấy Đức Chúa Cha,/ cùng Đức Chúa Con/ và Đức Chúa Thánh Thần,/ cho các thánh sáng thật no đầy mừng rỡ chẳng cùng vui vẻ trọn thanh nhàn liên./ Bấy nhiêu sự con xin/ vì Đức Chúa Giêsu Kitô là Chúa chúng con./ Amen.

2. Bản tìm thấy trong Thiên Chúa Thánh Giáo Nhựt Khóa của nhà in Tân Định các tr 293-294, cũng có nhiều chỗ không có trong bản dịch của Nữ tu Clark:

Con cám ơn Đức Chúa Cha là Đấng rất thánh phép tắc vô cùng hằng có đời đời, con xưng thật con là kẻ có tội, chẳng có công gì mà đáng chịu ơn cực trọng là chịu Mình thánh cùng Máu thánh Con Một Chúa con là Đức Chúa Giêsu. Con xin Chúa chớ để cho con phải khốn, xin gìn giữ linh hồn con kẻo phải chước ma quỉ cám dỗ đặng tội, cùng xin Chúa cất hết mọi nết xấu con kẻo còn mê những sự hèn mọn thế gian; lại xin phù hộ cho con bền lòng kính mến Chúa trên hết mọi sự, và thương yêu mọi người như mình con vậy. Xin Chúa con thêm sức cho con bằng lòng chịu khó ở khiêm nhường vưng lời chịu lụy, cùng xin cứu lấy con cho khỏi kẻ thù, lại ban ơn sửa sang mọi việc trong ngoài con, và trông cậy, kính mến Chúa con cho vững; cùng xin đem con đến ăn tiệc cực trọng, là hiệp làm một cùng các thánh trên trời, mà xem thấy cùng ngợi khen Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con, Đức Chúa Thánh Thần, cho con đặng sáng thật, mừng rỡ, thanh nhàn, vui vẻ chẳng hay cùng. Con xin bấy nhiêu sự ấy vì công nghiệp Đức Chúa Giêsu là Chúa cứu con. Amen