Tổng giáo phận Milwaukee cho biết ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 48 người bị thương sau khi một chiếc SUV lao vào các linh mục và anh chị em giáo dân, hầu hết là trẻ em, đang tham dự cuộc diễn hành mừng Mùa Giáng Sinh hàng năm tại Waukesha.

Giám đốc truyền thông của tổng giáo phận, Sandra Peterson, cho biết: “Những lời cầu nguyện của chúng tôi dành cho những người đã bị thương và thiệt mạng trong sự cố bi thảm ở Waukesha”.

“Xin hãy cùng chúng tôi cầu nguyện cho tất cả những người có liên quan, gia đình của họ và những người bị tổn thương do chứng kiến cảnh tượng khủng khiếp này.”

Cộng đồng Công Giáo Waukesha, bao gồm bốn giáo xứ là các giáo xứ Thánh William, Thánh John Neumann, Đức Maria và Thánh Giuse đang diễn hành trên đường phố chính của vùng ngoại ô Milwaukee ngay trước 4:40 chiều ngày 21 tháng 11. Video được đăng trên các phương tiện truyền thông xã hội cho thấy một chiếc SUV màu hạt dẻ đang bị cảnh sát rượt đuổi đã lao thẳng vào đoàn người diễn hành, và chạy ngược chiều với họ, gây ra những khoảnh khắc hết sức kinh hoàng.

5 người được báo cáo đã chết ngay ở hiện trường. Trong số 48 người bị thương, ít nhất 11 người lớn và 12 trẻ em đã được đưa đến các bệnh viện địa phương. Những người khác được bạn bè và gia đình chăm sóc.

Phản ứng của Cộng đồng Công Giáo Waukesha

Cộng đồng Công Giáo Waukesha đã tổ chức một buổi cầu nguyện được truyền trực tiếp vào ngày 22 tháng 11 tại Nhà thờ Thánh William, và cho biết họ đang có kế hoạch tư vấn và hỗ trợ cho các giáo dân sau thảm kịch.

“Chúng tôi tiếp tục theo dõi tác động của sự kiện bi thảm này và chăm sóc mục vụ cho những giáo dân bị thương của chúng tôi và bất kỳ ai có mặt ở đó”.

“Trong những giờ phút khó khăn nhất, chúng ta, với tư cách là một cộng đồng, hướng về Chúa của chúng ta để được nương tựa, kín múc sức mạnh và tình yêu. Hãy tham gia với chúng tôi và với cộng đồng của anh chị em trong lời cầu nguyện”.

Bốn giáo xứ Công Giáo của thành phố đã phát trực tiếp việc lần chuỗi Mân Côi và chầu Thánh Thể hàng đêm.

Phản ứng của Đức Tổng Giám Mục Jerome Listecki

Đức Tổng Giám Mục Jerome Listecki đã gọi thảm kịch ở Waukesha là một “hành động vô nghĩa” trong một tuyên bố bằng video hôm thứ Hai.

Đức Cha Listecki đã lặp lại những thông tin mà Tổng giáo phận Milwaukee đã xác nhận vào đêm qua, như một linh mục cũng như nhiều giáo dân và học sinh Công Giáo bị thương.

“Khi đối mặt với cú sốc và nỗi đau mà các anh chị em của chúng ta gặp phải ở Waukesha, điều quan trọng là chúng ta phải hướng về đức tin của mình, điều quan trọng là đức tin mang lại cho chúng ta sự hiện diện và an ủi yêu thương của Chúa,” Đức Cha Listecki nói.

“Tôi biết rằng mọi người thuộc mọi tín ngưỡng và truyền thống sẽ kêu gọi cộng đồng của họ hiệp nhất lại với nhau và dâng lên Chúa cảm giác tin tưởng vào khả năng của Ngài để hướng dẫn chúng ta vượt qua giai đoạn khó khăn này, đồng thời mang đến hy vọng và sự chữa lành”.

Sở cảnh sát Waukesha cho biết kẻ gây ra tai nạn khủng khiếp này là Darrell Brooks Jr. 39 tuổi. Tên này đã trốn thoát khỏi hiện trường. Như một biện pháp đề phòng, các trường học đã được yêu cầu đóng cửa trong 2 ngày thứ Hai và thứ Ba.

Phản ứng của Thống đốc Tony Evers

Thống đốc Tony Evers ra lệnh treo cờ rũ trong toàn tiểu bang. Ông tuyên bố về thảm kịch này vào sáng sớm thứ Hai như sau:

“Tôi và Kathy đang cầu nguyện cho Waukesha tối nay và tất cả những đứa trẻ, gia đình và các thành viên cộng đồng bị ảnh hưởng bởi hành động vô nghĩa này. Tôi biết ơn những người phản ứng đầu tiên và những người đã nhanh chóng hành động để giúp đỡ và chúng tôi đang liên hệ với các đối tác địa phương khi chúng tôi chờ đợi thêm thông tin.”

Tuyên bố của sở cảnh sát thành phố Waukesha

Cảnh sát trưởng thành phố Waukesha là ông Dan Thompson xác nhận rằng Darrell Brooks Jr. là người bị buộc tội lái chiếc xe. Các nhà điều tra biết được rằng anh ta đã tham gia vào một vụ “cãi vã trong gia đình” trước khi lái xe vào tuyến đường diễn hành.

Thompson cho biết có một cuộc rượt đuổi của cảnh sát, nhưng ông không tin là vì bị cảnh sát đuổi mà hung thủ hấp tấp càn vào những người diễn hành. Cảnh sát trưởng cũng nói thêm rằng không có dấu hiệu cho thấy sự kiện này là một hành động khủng bố. Ông nghĩ rằng hung thủ đã hành động như thế vì nóng giận.

Theo cảnh sát trưởng Dan Thompson, Brooks đã từng bị buộc tội ba lần trong vòng chưa đầy hai năm vì lái xe liều lĩnh gây nguy hiểm cho sự an toàn của người khác, gần đây nhất là vào ngày 2 tháng 11. Một phụ nữ khai với cảnh sát là sáng ngày 2 tháng 11, Brooks đã cố tình dùng xe đâm vào cô ấy khi cô đang đi bộ qua một bãi đậu xe của trạm xăng sau khi anh ta chạy theo cô sau một cuộc ẩu đả.

Theo đơn tố giác của người phụ nữ, Brooks đã gõ cửa phòng một người phụ nữ đang ở khách sạn American Inn vào ngày 2 tháng 11 trong khi la hét và dùng những lời lẽ thô tục. Khi cô mở cửa ra, đi ngang qua mặt anh ta, Brooks đã giật điện thoại của cô và lái xe đi.

Người phụ nữ sau đó đang đi bộ trên Đại lộ West Appleton ở Milwaukee về phía một trạm xăng trên khu 7300 của West Capitol Drive thì bị Brooks chạy theo bên cạnh và yêu cầu cô lên xe.

Cô từ chối, và Brooks đáp lại bằng cách đấm vào mặt cô.

Sau đó, người phụ nữ đi qua bãi đậu xe của trạm xăng cho đến khi Brooks dùng xe đâm thẳng vào người cô ấy.

Đơn khiếu nại cho biết người phụ nữ phải nhập viện trong tình trạng bị thương, và các viên chức nhìn thấy một vết lốp xe trên quần của cô ấy.

Chiếc xe hắn đang lái được mô tả là chiếc Ford Escape đời 2010 màu hạt dẻ.

Brooks bị buộc trọng tội cấp độ hai do liều lĩnh gây nguy hiểm cho sự an toàn. Hắn ta đã đóng tiền bảo lãnh tại ngoại hầu tra 1,000 đô la vào ngày 11 tháng 11, và vì thế được tạm tha khỏi Nhà tù Hạt Milwaukee vào ngày 16 tháng 11.

Tội nghiêm trọng như thế mà chỉ cần đóng 1,000 đô la để được tại ngoại khiến nhiều người kinh ngạc. Hơn thế nữa, anh ta còn bị buộc tội vào tháng 7 năm 2020 với hai tội danh cấp độ hai do lái xe liều lĩnh gây nguy hiểm cho sự an toàn của người khác, và sử dụng vũ khí nguy hiểm trái phép.

Năm 2011, Brooks cũng từng tham gia vào một vụ gây rối, trong đó một cảnh sát Milwaukee phải nhảy vào trong xe của Brooks vì nghĩ rằng anh ta sắp bị y cán qua.

Viên cảnh sát này cho biết tháng 3 năm 2011, Brooks đã bị dừng xe vì không thắt dây an toàn. Ban đầu, Brooks khai báo cho cảnh sát một cái tên giả, và khi cảnh sát yêu cầu anh ta xác định danh tính một lần nữa, Brooks đã nhào vào xe và lái đi.

“Vì sợ bị cáo cố gắng dùng xe cán qua”, viên chức cảnh sát nhảy vào trong xe của Brooks, tranh quyền kiểm soát tay lái khi chiếc xe đang lao xuống đường, suýt tông vào một chiếc xe đang đậu.

Cuối cùng, nhân viên cảnh sát này đã có thể rút chìa khóa xe và dừng phương tiện.

Sau đó, Brooks đã bỏ chạy và ẩn náu bên trong một ngôi nhà vui chơi dành cho trẻ nhỏ trên cùng khu nhà. Cảnh sát đã dùng súng Taser khống chế ý khi họ bắt anh ta vào tù.

Tổng thống Biden phát biểu phản ứng về tai nạn diễn hành Giáng sinh

Tổng thống Joe Biden đã gửi lời an ủi và lời chia buồn của ông vào hôm thứ Hai tới các nạn nhân của báo cáo hôm Chúa Nhật tại cuộc diễn hành đón Giáng Sinh của Waukesha.

Ông nói: “Đêm qua, người dân Waukesha đã tụ tập để ăn mừng sự khởi đầu của một mùa đầy hy vọng và đoàn kết. Sáng nay, tôi và Jill cùng toàn bộ gia đình Biden cầu nguyện rằng chính tinh thần đó sẽ bao trùm và nâng đỡ tất cả các nạn nhân của thảm kịch này, mang lại niềm an ủi cho những người đang hồi phục sau những vết thương và bao bọc gia đình của những người đã chết trong sự hỗ trợ của cộng đồng.”

Một số sự kiện và chi tiết về vụ việc vẫn chưa được biết, ông nói.

Ông nói: “Cả một cộng đồng đang phải vật lộn để đối phó với hành động bạo lực khủng khiếp”.

Ông cảm ơn những người phản ứng đầu tiên, cơ quan thực thi pháp luật và nhân viên phòng cấp cứu vì “công việc phi thường... suốt ngày đêm của họ.”

Ông nói, chính quyền Biden đang theo dõi tình hình chặt chẽ.
Source:Catholic News Agency