Đức Tổng Giám Mục Paul S. Coakley của Thành phố Oklahoma đã ca ngợi Thống đốc Kevin Stitt của Đảng Cộng Hòa vì “lòng dũng cảm to lớn” của ông trong việc ân xá cho kẻ sát nhân bị kết án tử hình Julius Jones chỉ vài giờ trước khi đương sự bị hành quyết theo lịch trình vào ngày 18 tháng 11.

Đức Cha Coakley nói trong một tuyên bố được đưa ra ngay sau khi thống đốc giảm án tử hình của Jones xuống tù chung thân mà không có khả năng ân xá.

“Tôi hoan nghênh cam kết của thống đốc trong việc tìm kiếm công lý trong khi cung cấp cho những người bị kết án một cơ hội để chuộc lỗi. Phản đối án tử hình không phải là mềm mỏng đối với tội phạm. Đúng hơn, đó là mạnh mẽ đối với phẩm giá của cuộc sống”.

Trước đó vào hôm thứ Năm, Đức Cha Coakley đã tweet rằng ngài “đã dâng thánh lễ sáng nay cho Julis và Thống đốc Stitt. Bây giờ mọi sự nằm trong tay Chúa”. Tổng giáo phận Thành phố Oklahoma đã lên kế hoạch thực hiện một số buổi cầu nguyện đồng loạt trên toàn giáo phận trong một giờ trước khi Jones bị xử tử.

Jones bị kết án tử hình năm 2002 vì tội giết Paul Howell năm 1999. Vụ này đã thu hút sự chú ý của quốc tế và anh ta đã khẳng định rằng mình vô tội. Howell bị bắn hai phát vào đầu trên lối ra vào nhà cha mẹ mình, trước mặt các con gái. Jones, 19 tuổi, bị buộc tội bắn Howell trong mưu toan cướp chiếc SUV của cô ấy.

Gia đình của Howell tin rằng Jones phải chịu trách nhiệm về vụ giết người.

Hội đồng ân xá Oklahoma đã đề nghị vào ngày 1 tháng 11 rằng Jones nên được ân xá. Tuy nhiên, bất chấp lời khuyến cáo này, quyết định có giảm án xuống tù chung thân hay không tùy thuộc hoàn toàn vào thống đốc Stitt. Ông đã quyết định giảm án tử hình thành tù chung tân mà không có khả năng được ân xá.

Stitt đã giảm án ngay sau buổi trưa theo giờ Trung Bộ Hoa Kỳ vào hôm thứ Năm. Theo lịch trình, Jones bị xử tử lúc 4 giờ chiều, tức là chỉ vài giờ sau đó.

“Sau khi cầu nguyện cân nhắc và xem xét các tài liệu được trình bày bởi tất cả các bên của vụ án này, tôi đã quyết định giảm án cho Julius Jones thành tù chung thân mà không có khả năng được ân xá,” thống đốc Stitt cho biết trong một tuyên bố được đưa ra sau khi ông quyết định giảm án.

Trong gần hai thập kỷ kể từ khi Jones bị kết án tử hình, ngày càng có nhiều phong trào yêu cầu ngăn chặn việc hành quyết anh ta. Dự án Innocence, nghĩa là Vô Tội. cũng như nhiều nhân vật nổi tiếng, đã thu hút sự chú ý của quốc tế đến trường hợp của anh ta.

Một bản kiến nghị trên Change.org kêu gọi bang Oklahoma ngừng cuộc hành quyết đã được hơn sáu triệu rưỡi người ký tên.
Source:Catholic News Agency