Đức Tổng Giám Mục Samuel Aquila của Denver tuần này đã chỉ trích sự gia tăng đáng kể và được ghi nhận cụ thể gần đây về các hành vi phá hoại và đốt phá tài sản Công Giáo ở Hoa Kỳ, và gọi các vụ phá hoại có mục tiêu là đáng “kinh hoàng”.

Viết trên tờ Washington Post ngày 18 tháng 11, Đức Tổng Giám Mục Aquila lưu ý rằng các giám mục Hoa Kỳ đã ghi lại ít nhất 100 trường hợp phá hoại, đốt phá và phá hủy tài sản Công Giáo trên toàn quốc kể từ tháng 5 năm 2020.

Các biến cố bao gồm vẽ bậy lên tường nhà thờ, chặt đầu hoặc đập vỡ các tượng Công Giáo, vẽ hình chữ thập ngoặc và đốt phá các bia mộ. Nhiều biến cố khác có thể đã không được thông báo rộng rãi.

Cụ thể, Đức Tổng Giám Mục Aquila đã nêu bật một vụ việc vẽ bậy tại Vương cung thánh đường Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở Denver vào tháng trước, trong đó một phụ nữ đơn độc, một người ủng hộ quyền phá thai, đã vẽ những khẩu hiệu phun sơn như “Satan sống ở đây” trên tường của tòa nhà lịch sử.

Theo Đức Tổng Giám Mục Aquila, “Nó giông như quay trở lại đầu thế kỷ 20 hoặc cuối thế kỷ 19, khi một làn sóng nhập cư những người Công Giáo vấp phải sự phản kháng công khai của một nền văn hóa chủ yếu là Tin lành”.

“Là người Công Giáo, chúng ta nhận ra rằng đây là một cuộc khủng hoảng tinh thần. Chúng ta cầu nguyện cho sự kết thúc của những cuộc tấn công kinh hoàng như vậy và cho tình yêu của Thiên Chúa xua đuổi sự căm ghét trong những kẻ gây án, bất kể họ đã nhắm mục tiêu vào ai. Tuy nhiên, là người Mỹ, chúng ta cũng thấy rõ một cuộc khủng hoảng văn hóa. Những người có thiện chí, dù theo tôn giáo hay không, phải lên án và đối đầu với các xu hướng xã hội khuyến khích các cuộc tấn công vào các nơi thờ phượng - là những xu hướng vượt xa tôn giáo trong cố gắng bóp nghẹt quyền tự do phát biểu của người khác.”.

Kể từ tháng 2 năm 2020, chỉ riêng tại Tổng giáo phận Denver, ít nhất 25 giáo xứ hoặc cứ điểm truyền giáo đã là mục tiêu của các hoạt động phá hoại, đốt phá tài sản hoặc trộm cắp.

Đức Tổng Giám Mục Aquila chỉ ra rằng người Công Giáo không phải là nhóm tôn giáo duy nhất bị nhắm tới trong những tháng gần đây. Các nhà thờ Tin lành của người Mỹ gốc Phi, các ngôi chùa Phật giáo, đền thờ Hồi giáo, hội đường Do Thái và các nghĩa trang đều đã phải hứng chịu nhiều cuộc tấn công khác nhau trong một năm rưỡi qua.

Nhìn chung, tội ác thù hận, bao gồm các cuộc tấn công có động cơ tôn giáo, có thể sẽ lập kỷ lục cao nhất trong 20 năm qua vào năm 2021.

Đức Tổng Giám Mục nhận xét rằng: “Cuộc đối thoại tôn trọng đã nhường chỗ cho sự đối đầu gay gắt. Trước đây, người ta cố gắng thay đổi người khác thông qua sức mạnh của lý lẽ trí tuệ, đạo đức và sự phân định kỹ lưỡng. Ngày nay, đường lối của nhiều người là vũ lực. Nó thường diễn ra dưới các hình thức bạo lực hoặc phá hoại”.

Đức Cha Aquila đã viết rằng khi sự gây hấn là một phản ứng được chấp nhận rộng rãi đối với sự khác biệt về quan điểm, thì “nền dân chủ không thể tồn tại.”

Đức Cha Aquila kết luận rằng: “Mọi người đều có vai trò trong việc đưa nước Mỹ thoát khỏi cuộc khủng hoảng này. Bất kể niềm tin cá nhân của chúng ta là gì, chúng ta phải lấy lại sự tôn trọng đối với phẩm giá của con người”.
Source:Catholic News Agency