Các quan chức ý thức hệ tại Philadelphia đã huỷ hợp đồng với Dịch vụ Xã hội Công Giáo của tổng giáo phận, gọi tắt là CSS vì cơ quan Công Giáo này không cho phép các các cặp đồng tính nhận con nuôi.

Thành phố cho rằng việc CSS từ chối cho phép các cặp kết hôn đồng giới nhận con nuôi đã vi phạm các điều khoản không phân biệt đối xử trong hợp đồng của CSS với thành phố cũng như các yêu cầu không phân biệt đối xử của Sắc lệnh Thực hành Công bằng trên toàn thành phố.

CSS đã kiện lên Tối Cao Pháp Viện và thắng kiện vào tháng Sáu vừa qua.

Các quan chức ý thức hệ của thành phố Philadelphia giờ đây đã phải đồng ý gia hạn hợp đồng với CSS, và thanh toán các khoản phí pháp lý và các khoản phí khác phát sinh trong vụ kiện tự do tôn giáo đã lên đến tận Tòa án Tối cao. Tổng cộng thành phố phải trả 2 triệu Mỹ Kim cho CSS của tổng giáo phận.

Về phần mình, CSS đồng ý đăng trên trang web của mình một cảnh báo rằng dịch vụ này không hoạt động với các cặp đồng tính và cung cấp giới thiệu đến các cơ quan làm như vậy.

Philadelphia quyết định không tranh chấp pháp lý thêm nữa, vì sợ rằng phán quyết bất lợi của Tòa án Tối cao trong vụ CSS kiện Thành phố Philadelphia sẽ được áp dụng rộng rãi hơn.

Tòa án cấp cao đã phán quyết rằng quyết định của thành phố không ký hợp đồng với CSS, trong việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc nuôi dưỡng trừ khi cơ quan này đồng ý cho các cặp đồng tính nhận con nuôi là vi phạm tự do tôn giáo.

Theo thỏa thuận, thành phố đã trả cho Becket Law, công ty luật tự do tôn giáo đại diện cho CSS, 1.95 triệu đô la phí pháp lý. Theo Philadelphia Inquirer, thêm $56,000 đã được trả cho Dịch vụ Xã hội Công Giáo.

“Là một phần của thỏa thuận dàn xếp, thành phố đã viết vào hợp đồng của CSS rằng cơ quan bác ái Công Giáo sẽ được miễn trừ khỏi sắc lệnh không phân biệt đối xử trên toàn thành phố, cấm các nhà thầu thành phố phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc, giới tính hoặc khuynh hướng tình dục. Hợp đồng chăm sóc nuôi dưỡng năm 2022 của cơ quan là 350,000 đô la. Thỏa thuận cũng quy định rằng thành phố làm việc với những phụ nữ có tên trong vụ kiện, Sharonell Fulton và Toni Simms-Busch, cả hai đều là cha mẹ nuôi lâu năm của CSS”.

Ken Gavin, phát ngôn viên của Tổng giáo phận Philadelphia, nói với tờ báo: “Chúng tôi rất biết ơn vì các mục vụ của chúng tôi có thể tiếp tục phục vụ những người trông cậy vào chúng tôi, đặc biệt là những đứa trẻ đang nuôi dưỡng cần một mái ấm tình thương.

Trường hợp này đã có một tác động vượt ra ngoài thành phố Philadelphia. Vào ngày 1 tháng 11, Tòa án Tối cao đã bác bỏ phán quyết của tòa án tiểu bang New York chống lại Giáo phận Albany. Giáo phận đã thách thức quy định của tiểu bang theo đó các bảo hiểm y tế phải bao gồm bảo hiểm phá thai. Khi chuyển vụ việc lên tòa án cấp cao nhất của New York, Tòa án tối cao đã hướng dẫn họ xem xét thêm về vụ CSS kiện Philadelphia như một tiền lệ pháp lý.
Source:Aleteia