Thông tấn xã CNN vừa có bài báo nhan đề “The CDC updated its mask guidelines. What to know about 'the highest level of protection'“, nghĩa là “CDC đã cập nhật các nguyên tắc về khẩu trang y tế. Những điều cần biết về 'mức độ bảo vệ cao nhất'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ đã thay đổi hướng dẫn về khẩu trang của mình để khuyến cáo mọi người “hãy đeo khẩu trang bảo vệ tốt nhất có thể, loại vừa vặn và bạn sẽ đeo một cách nhất quán.” Cơ quan này mô tả khẩu trang phòng độc vừa vặn đã được Viện Quốc gia về An toàn & Sức khỏe Nghề nghiệp, gọi tắt là NIOSH, phê duyệt - chẳng hạn như khẩu trang N95 - mang lại “mức độ bảo vệ cao nhất”.

Các hướng dẫn cập nhật được đưa ra sau khi nhiều chuyên gia sức khỏe cộng đồng đã khuyến cáo trong nhiều tháng rằng mọi người nên đeo khẩu trang hiệu quả hơn - đặc biệt là N95 - và CDC thay đổi hướng dẫn của mình về việc đeo khẩu trang.

“Khẩu trang vải không hơn gì đồ trang trí trên khuôn mặt. Nhà phân tích y tế của CNN, Tiến sĩ Leana Wen, bác sĩ cấp cứu và là giáo sư thỉnh giảng về chính sách và quản lý y tế tại Trường Y tế Công cộng Milken thuộc Đại học George Washington, gần đây cho biết như trên trong “CNN Newsroom.”

Ở những nơi đông người, “bạn nên đeo mặt nạ KN95 hoặc N95,” mỗi chiếc có thể tốn vài đô la, Wen nói thêm. Do một số vật liệu nhất định - chẳng hạn như sợi polypropylene - hoạt động như các rào cản cơ học và tĩnh điện, những khẩu trang này ngăn các hạt nhỏ đi vào mũi hoặc miệng của bạn tốt hơn và phải vừa khít với khuôn mặt của bạn để hoạt động bình thường.

Dưới đây là những điều bạn cần biết về khẩu trang y tế N95, nơi mua và cách sử dụng chúng an toàn.

Tại sao các chuyên gia khuyên dùng N95 ngay bây giờ?

Erin Bromage, phó giáo sư sinh học tại Đại học Massachusetts Dartmouth, nói với CNN vào tháng trước.

Khẩu trang vải - được khuyến khích trước đó trong đại dịch - có thể lọc các giọt lớn, trong khi các loại khẩu trang hiệu quả hơn, chẳng hạn như N95, có thể lọc cả những giọt lớn và những hại khí nhỏ hơn hoặc các hạt có khả năng chứa đầy vi rút trong không khí nếu có người bị nhiễm bệnh, Bromage nói.

Một khẩu trang che mặt bằng vải có 75% rò rỉ ở bên trong và bên ngoài, mà Hội nghị các nhà vệ sinh công nghiệp của chính phủ Hoa Kỳ xác định là “phần trăm hạt đi vào khẩu trang” và “phần trăm hạt thở ra bởi một nguồn thoát ra khỏi khẩu trang”.

Khẩu trang y tế N95 đã được NIOSH phê duyệt khi đeo phù hợp có thể lọc tới 95% các hạt trong không khí.

Hiện tại vẫn chưa rõ tại sao biến thể Omicron của coronavirus lại lây nhiễm sang nhiều người như vậy, nhưng điều đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang chất lượng cao, Bromage nói.

“Nếu ít vi-rút hơn đã đủ để nhiễm bệnh, hoặc nếu một người bị nhiễm đang đưa nhiều vi-rút ra ngoài, thì vai trò của một chiếc khẩu trang trong trường hợp này là, nếu chúng ta có thể cắt giảm lượng vi-rút mà bạn thực sự hít vào, bạn sẽ có được nhiều thời gian hơn” trước khi có khả năng bị nhiễm bệnh.

Sự khác biệt giữa N95s và KN95s là gì?

Theo sở y tế bang Oklahoma, sự khác biệt giữa khẩu trang N95 và KN95 là ở nơi nó được chứng nhận. N95 là loại khẩu trang y tế được kiểm tra, chứng nhận và giám sát tại Hoa Kỳ và được các chuyên gia sức khỏe cộng đồng khuyến nghị. Ngược lại, các nhà sản xuất ở Trung Quốc thử nghiệm KN95, nhưng chính phủ nước này không có cơ quan quản lý xác nhận chúng, Aaron Collins, giáo sư danh dự tại Trường Kỹ thuật của Đại học Mercer và là một kỹ sư cơ khí có nền tảng về khoa học cát hạt aerosol cho biết.

Theo CDC, khoảng 60% khẩu trang KN95 được NIOSH đánh giá trong đại dịch năm 2020 và 2021 không đáp ứng được các yêu cầu được quảng cáo.

“Nếu chúng được làm theo tiêu chuẩn và được chứng nhận bởi các hội đồng thích hợp ở quốc gia của họ như NIOSH ở đây, thì về cơ bản chúng đều hoạt động giống nhau,” Bromage nói. Các khẩu trang y tế KN95 “có thể đáp ứng các tiêu chuẩn, nhưng chúng không được chứng nhận là đáp ứng các tiêu chuẩn đó. Và có những trường hợp rõ ràng là không đạt”.

Kelly Carothers, giám đốc phụ trách các vấn đề chính phủ và tính bền vững trong Dự án N95, cơ quan trọng tài quốc gia đang làm việc để cung cấp quyền truy cập công bằng vào thiết bị bảo vệ cá nhân và các xét nghiệm coronavirus cho biết: Khẩu trang KF94 là khẩu trang của Nam Hàn được thử nghiệm và giám sát bởi Bộ An Toàn Thực Phẩm và Dược Phẩm nước này.

Nói tóm lại là như thế này: Quý vị và anh chị em đừng đeo khẩu trang vải, nhưng trước đà lây lan của biến thể Omicron, hãy dùng N95 là khẩu trang y tế của Mỹ hay khẩu trang y tế KF94 của Nam Hàn. KN95 là của Trung Quốc, không đạt tiêu chuẩn.
Source:CNN