Sau chuyến viếng thăm Malta, ĐTC đang nghĩ tới chuyến tông du Kyiv, thủ đô của Ukraine, một đất nước đang bị Liên Xô xâm lăng, hủy phá bằng những trận mưa bom đạn!...



(Aleteia - Inés San Martín)

Rome - Trên đường bay trở về từ Malta hôm Chủ nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô nói với các phóng viên báo chí rằng có thể Ngài sẽ thực hiện một chuyến tông du tới Ukraine.

“Tôi sẵn sàng làm tất cả những gì có thể để vãn hồi hòa bình cho Ukraine. Hiện tại chúng tôi chưa thể công khai mọi sự chúng tôi mong muốn thực hiện!”

Đức Phanxicô đã được Tổng thống Ukraina, ông Volodymyr Zelenskyy và Thị trưởng Kyiv, ông Vitaliy Klitschko, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk của Giáo hội Chính thống Công Giáo Hy Lạp tại Ukraina mời sang thăm đất nước Ukraine đang bị xâm lăng và tàn phá bởi cuộc chiến xâm lăng của Liên Xô.

Đức Tổng Giám Mục Visvaldas Kulbokas, Sứ thần Tòa thánh tại Ukraine, người đã cương quyết ở lại Kyiv, dù chiến tranh có tàn khốc cho biết một chuyến tông du của Đức Thánh Cha lúc này vẫn chỉ là dự tính.

Nói chuyện với SIR, một thông tấn xã của Hội đồng Giám mục Ý, Đức Tổng Giám Mục cho hay “mọi dự tính đều được để mở,” ngay từ lúc cuộc xung đột bùng phát, “Đức Thánh Cha đã tuyên bố ngài sẵn sàng làm những gì có thể... ĐTGM nói điều đó đã được minh chứng ĐTC đã và đang làm mọi sự có thể để chấm dứt cuộc chiến bi thương này”.

Đức Phanxicô đã công khai nói về cuộc xâm lăng Ukraine ít nhất 18 lần kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin hạ lệnh cho quân đội của mình xâm lược đất nước này vào ngày 24 tháng 2.

Vào ngày 25 tháng 3, trước sự khẩn thiết của các Giám mục Ukraine, ĐTC đã thánh hiến cả Nga và Ukraina cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội Mẹ Maria. Ngay sau khi cuộc xâm lược bắt đầu, Đức Thánh Cha đã đến thăm sứ quán Nga tại Tòa thánh; đã điện đàm với Tổng thống Zelenskyy và đối thoại qua trực tuyến với Đức Thượng phụ Kirill, người đứng đầu Giáo hội Chính thống Nga.

Ngoài ra, ĐTC đã cử hai vị Hồng Y đến Ukraine với tư cách là phái viên riêng của Ngài và ủy thác cho bộ ngoại giao của Vatican hoạt động để tìm ra một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng.

Vào ngày 23 tháng 3, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Vatican, đã gặp gỡ đại sứ Nga là ông Aleksandr Avdeev tại Tòa thánh. Theo tờ nhật báo Ý Corriere della Sera, thì một trong những điều được thảo luận là khả năng Đức Thánh Cha có thể thực hiện chuyến tông du đến Ukraine, một viễn cảnh mà chế độ Moscow coi là “món quà của Liên Hiệp Quốc”.

Hôm thứ Bảy, đang khi tông du Malta, Đức Phanxicô đã lên án gay gắt ông Putin, mặc dù Ngài đã kiềm chế không nêu đích danh tên của mình.

Đức Thánh Cha nói: “Từ phía đông của châu Âu, từ đất nước mặt trời mọc, những bóng đen của chiến tranh đã và đang lan rộng, Chúng tôi nghĩ đến cuộc xâm lăng một quốc gia khác, những cuộc giao tranh dã man trên các đường phố và những mối đe dọa về nguyên tử là những ký ức nghiệt ngã của một quá khứ...”

“Một lần nữa, số người đang nắm quyền, nhưng bất hạnh họ đang bị lôi cuốn vào những lợi danh ích kỷ, tìm ích lợi cho một ý thức hệ chủ nghĩa dân tộc, gây nên những xung đột, tang thương chết chóc cho thường dân vô tội!”

Nói về tình hình tại thủ đô Kyiv, ĐTGM Kulbokas cho hay đã nhiều đêm không ngừng bị dội bom, và mới gần đây suốt 36 giờ qua không ngừng những trận pháo kích và mưa bom...

Nhiều thành phố tại Ukraine đã được quân đội Ukraine chiếm lại thì bi thương thay dẫy đầy các hình ảnh của hàng trăm thường dân bị sát hại, đã được các báo chí quốc tế chứng giám tường thuật lại.

Ngài Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine hôm Chủ nhật cho hay quân đội Nga đã hành quyết thường dân trong khi rút khỏi các khu vực chiếm đóng "vì hận thù và vì họ muốn tiêu diệt người Ukraine."

Ông Dmytro Kuleba, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine, cho hay lính Nga còn độc ác và "tồi tệ hơn cả ISIS", các hành động quân sự của họ muốn tiêu diệt và diệt chủng dân nước Ukraine!

ĐTGM Kulbokas cho biết giám đốc bệnh viện nhi đồng lớn nhất ở Kyiv đã nói với ngài qua điện thoại rằng “họ đang điều trị cho trẻ em, trong đó có một số trẻ mà quân đội đã bắn vào đầu, chứng tỏ những viên đạn này tạo nên vết thương không phải từ những viên đạn tình cờ mà do những tên lính nhắm bắn vào đầu các em.”

ĐTGM nói cuộc xâm lược của Liên xô vào Ukraine đã “vượt xa mọi ranh giới của luật pháp quốc tế về nhân quyền”.

ĐTGM nói: “Chiến tranh gây nên những thảm trạng này. Chiến tranh luôn bị lên án bởi vì chúng tàn bạo."

ĐTGM Kulbokas cho hay tất cả mọi người ở Ukraine đều mong ước chuyến tông du của Đức Thánh Cha tới Kyiv.

ĐTGM nói: “Không có ai ở đây mà không muốn Đức Thánh Cha đến thăm viếng đất nước tang thương này.

ĐTGM nói: “Nhân loại không còn khả năng giải quyết cuộc chiến này! Theo tôi, toàn thể nhân loại phải đoàn kết lại với nhau và làm mọi sự có thể để chấm dứt cuộc chiến này và ngăn ngừa các cuộc xung đột khác trên thế giới”.

ĐTGM nói “Trước cuộc chiến như thế này, ai có sức mạnh để ngăn chặn lại! Không ai cả! ĐTGM ”Kulbokas tự hỏi "Liên Hợp Quốc ư? Thực tại này không còn sức mạnh. Hội đồng an ninh? Cũng không! Cuối cùng, tất cả chúng ta đều bó tay!”

ĐTGM nói trừ khi tất cả mọi người ngồi lại với nhau thì "nhân loại không có khả năng giải quyết những cuộc chiến tương tự như thế này!"