Chánh án John G. Roberts Jr hôm thứ Ba đã xác nhận tính xác thực của ý kiến dự thảo sơ bộ bị rò rỉ trong một phán quyết phá thai quan trọng và ra lệnh điều tra ngay lập tức điều mà ông gọi là “sự phản bội những bí mật” của Tòa án Tối cao.

Tối thứ Hai 2 tháng 5, tổ chức tin tức Politico đã công bố tài liệu dài 98 trang, được viết bởi thẩm phán bảo thủ Samuel A. Alito Jr. và kêu gọi lật lại vụ án phá thai mang tính bước ngoặt Roe v. Wade

Trong một tuyên bố được đưa ra vào cuối buổi sáng thứ Ba, Roberts cho biết ông đã chỉ đạo tổng thư ký của Tòa án “mở một cuộc điều tra về nguồn gốc của vụ rò rỉ”. Các dự thảo làm việc nội bộ như vậy được cho là phải được giữ bí mật nghiêm ngặt, theo thông lệ lâu đời của tòa án. Phán quyết cuối cùng trong vụ phá thai ở Mississippi, Tổ chức Y tế Phụ nữ Dobbs kiện Jackson, không thể được diễn ra trong hai tháng nữa khi kết thúc nhiệm kỳ của tòa án.

“Mức độ mà sự phản bội những bí mật của Tòa án này gây ra, nhằm mục đích làm suy yếu tính toàn vẹn trong hoạt động của chúng tôi, sẽ không đạt đến mức thành công. Công việc của tòa án sẽ không bị ảnh hưởng theo bất kỳ cách nào,” Chánh án Roberts nói trong tuyên bố.

“Chúng tôi tại Tòa án rất may mắn khi có một lực lượng lao động - các nhân viên thường trực và các thư ký luật - trung thành mạnh mẽ với thể chế và tận tâm với pháp quyền”

Roberts nói: “Các nhân viên của Tòa án có truyền thống gương mẫu và quan trọng là tôn trọng tính bảo mật của quy trình xét xử và duy trì sự tin tưởng của Tòa án. Đây là một sự vi phạm nghiêm trọng và kỳ lạ đối với sự tin tưởng đó, điều này gây khó chịu cho Tòa án và cộng đồng các công chức làm việc ở đây”.

Ngoài ra, tòa án đã đưa ra tuyên bố sau: “Hôm qua, một tổ chức tin tức đã công bố bản sao của dự thảo ý kiến trong một vụ án đang chờ xử lý. Các thẩm phán lưu hành nội bộ các dự thảo ý kiến như một phần thường xuyên trong công việc thảo luận bí mật của Tòa án. Mặc dù tài liệu được mô tả trong báo cáo hôm qua là xác thực, nhưng nó không đại diện cho quyết định của Tòa án hoặc quan điểm cuối cùng của bất kỳ thành viên nào về các vấn đề trong vụ án”.
Source:Catholic News Agency