Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi hôm thứ Năm một lần nữa kêu gọi đức tin Công Giáo của mình trong khi khẳng định lập trường ủng hộ phá thai, nhưng bà vẫn im lặng trước các cuộc tấn công nhắm vào các nhà thờ Công Giáo và các trung tâm trợ giúp mang thai.

“Tôi là một người theo Công Giáo và tôi tin tưởng vào quyền tự quyết định của mọi phụ nữ,” bà Nancy, đảng viên Đảng Dân chủ từ California cho biết trong cuộc họp báo hàng tuần của bà tại Capitol Hill.

Giáo Hội Công Giáo coi phá thai là hủy hoại con người và là một tội ác nghiêm trọng.

Tại cuộc họp báo này, Pelosi từ chối cho biết liệu cô có đồng ý với Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Đức Thánh Cha Phanxicô rằng “phá thai là giết người hay không.”

“Điều tôi đồng ý là bất cứ điều gì tôi tin, đồng ý với các giáo hoàng, không nhất thiết là chính sách công nên có ở Hoa Kỳ khi mọi người tự đánh giá, tôn trọng trách nhiệm của bản thân và hướng đến nhu cầu của gia đình họ,” bà trả lời.

Bình luận của Pelosi được đưa ra sau khi bà được hỏi, trong số những điều khác, về tuyên bố của Đảng Cộng hòa rằng Đảng Dân chủ đã giữ im lặng về các cuộc tấn công gần đây của các nhà hoạt động ủng hộ phá thai nhắm vào các nhà thờ và trung tâm trợ giúp mang thai khi Tòa án tối cao chuẩn bị quyết định một vụ án có thể lật ngược Roe v Wade, tổ chức hợp pháp hóa việc phá thai vào năm 1973.

Để đối phó với các cuộc tấn công, một số thượng nghị sĩ và dân biểu của Đảng Cộng hòa đã kêu gọi Bộ Tư pháp hành động. Hơn 100 thành viên Hạ viện Hoa Kỳ đã hỗ trợ một cuộc điều tra về “những hành vi khủng bố trong quốc gia này” trong một bức thư ngày 15 tháng 6 gửi cho Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland. Mười sáu thượng nghị sĩ đã gửi một lá thư ngày 7 tháng 6 cho Garland. Thượng nghị sĩ Josh Hawley của Missouri đã gửi một bức thư ngày 14 tháng 6 và Thượng nghị sĩ Marco Rubio của Florida đã gửi một bức thư ngày 15 tháng 6 cho Garland. SBA Pro-Life America và CatholicVote, cùng với các tổ chức chính trị và ủng hộ khác, cũng gửi cho Garland một lá thư yêu cầu hành động.

Tòa Bạch Ốc lên án bạo lực ủng hộ phá thai sau các mối đe dọa mới từ một nhóm có tên là Jane's Revenge.

Trong phản hồi của mình, Pelosi không nói gì về các cuộc tấn công.

“Phụ nữ có quyền lựa chọn, sống đúng với trách nhiệm của mình,” Pelosi bắt đầu. “Điều đó phụ thuộc vào cô ấy, bác sĩ của cô ấy, gia đình cô ấy, chồng cô ấy, người quan trọng của cô ấy, và Chúa của cô ấy.”

Pelosi cũng lưu ý rằng “các quốc gia rất Công Giáo” như Ái Nhĩ Lan, Ý và Mễ Tây Cơ đã có các sáng kiến lập pháp “để mở rộng quyền lựa chọn của phụ nữ.”

Trong những năm qua, Pelosi đã nhiều lần bảo vệ việc phá thai trong khi viện dẫn đức tin Công Giáo của mình. Đức Tổng Giám Mục Salvatore J. Cordileone thông báo vào ngày 20 tháng 5 rằng Pelosi không còn được Rước lễ trong Tổng giáo phận San Francisco. Một số tổng giám mục và giám mục khác cũng đưa ra các chỉ thị tương tự.
Source:Catholic News Agency