1. Trộm đột nhập trường Công Giáo bằng cách dùng cây thánh giá

Sau khi dùng cây thánh giá để phá cửa sổ, người ta có thể thấy người đàn ông rón rén đặt thánh giá Chúa Kitô ở vị trí kính cẩn.

Video về vụ đột nhập gần đây tại một trường Công Giáo ở Los Angeles cho thấy kẻ phá hoại đập cửa sổ bằng cây thánh giá để vào được bên trong. Trong khi nghi phạm vẫn chưa được xác định, cảnh sát cho rằng anh ta có thể có liên quan đến một số vụ trộm khác ở các trường học.

Đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy cảnh đột nhập vào trường Thánh Gertrude ở Bell Gardens vào ngày 19 tháng 8. Nguồn cấp dữ liệu camera an ninh bắt đầu sau khi kính bị đập vỡ. Có thể thấy tên trộm đang trèo qua cửa số, tay vẫn cầm cây thánh giá mà hắn dùng để đập kính.

Khi vào bên trong, người đàn ông - người có vẻ ngoài nghèo khó với chiếc áo sơ mi bẩn và rách - dành một chút thời gian trong căn phòng mà anh ta bước vào trước khi tiến sâu hơn vào tòa nhà. Tuy nhiên, điều thú vị là anh ta có vẻ miễn cưỡng bỏ cây thánh giá sang một bên. Sau khi sử dụng cây thánh giá như một chiếc xà beng tạm thời để đột nhập, người đàn ông đã dành những giây phút quý giá để cố gắng tìm cho cây thánh giá một vị trí xứng đáng.

Đầu tiên, anh ta đặt cây thánh giá xuống bàn, nhưng sau đó anh ấy di chuyển cây thánh giá để đặt trên bàn. Khi anh ta bắt đầu quay về phía cửa, cây thánh giá trượt khỏi vị trí này, nhưng người đàn ông quay lại chụp cây thánh giá và rón rén đặt lên bàn một lần nữa trước khi anh ta thoát ra khỏi khung hình.

Video đầy phức tạp dẫn đến một số câu hỏi thú vị. Phải chăng người đàn ông này có đức tin và ngay cả trong lúc tuyệt vọng, anh ta vẫn có thể nhận ra sự thánh khiết của hình ảnh Chúa Kitô? Việc đột nhập vào một không gian Công Giáo có khiến anh ta cảm thấy an toàn bằng cách nào đó không?

Chúng tôi yêu cầu Cha Patrick Briscoe, OP, nhà thần học và cựu tổng biên tập Aleteia, cho biết ý kiến về chuỗi sự kiện kỳ lạ:

Cha Patrick Briscoe thuộc Dòng Đa Minh cho biết: “Sử dụng một hình ảnh linh thiêng cho mục đích bất chính là một sự phạm thánh. Tuy nhiên, chúng ta không biết trạng thái tâm trí của anh ta, và nên hy vọng rằng sự tôn kính của anh ta đối với cây thánh giá là một dấu hiệu cho thấy sự tôn kínnh của anh ấy.”

Các nhà chức trách nói rằng họ vẫn không biết người đàn ông này có thể là ai, nhưng trong báo cáo từ Fox 11 nêu trên, viên chức được phỏng vấn có vẻ tự tin rằng đoạn phim có thể giúp xác định anh ta dựa trên hình xăm của anh ta. Họ cũng đang điều tra xem liệu người đàn ông đó có liên quan đến một số vụ đột nhập các trường học khác hay không.
Source:Aleteia

2. Vụ đâm chém ở Canada khiến 10 người thiệt mạng và 15 người bị thương ở Saskatchewan

Đức Tổng Giám Mục Donald Bolen của tổng giáo phận Regina đã lên tiếng bày tỏ nỗi buồn trước một vụ đâm chém nghiêm trọng khiến 10 người thiệt mạng và 15 người bị thương ở Saskatchewan. Ngài phó thác linh hồn những người đã chết trong tay Chúa và cầu xin ơn an ủi cho những người mất người thân, cũng như ơn chữa lành cho những người bị thương.

Một cuộc truy lùng đang được tiến hành ở miền tây Canada vào đêm Chúa Nhật khi cảnh sát ráo riết truy lùng hai người đàn ông bị tình nghi trong một loạt vụ đâm chém khiến 10 người thiệt mạng và ít nhất 15 người khác bị thương.

Phần lớn các cuộc tấn công nhắm vào cư dân của James Smith Cree Nation, một cộng đồng bản địa gồm 3.400 người, với những trường hợp bị thương khác được báo cáo ở làng lân cận Weldon, phía đông bắc Saskatoon.

Các vụ tấn công ở tỉnh Saskatchewan đã gây chấn động cả nước. Thủ tướng Justin Trudeau đã mô tả chúng là “khủng khiếp và đau lòng. Tôi đang nghĩ đến những người đã mất một người thân yêu và những người bị thương. “

Trudeau cho biết chính phủ của ông đã liên lạc trực tiếp với ban lãnh đạo cộng đồng James Smith Cree Nation và sẵn sàng hỗ trợ, đồng thời nói thêm: “Những kẻ chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công ghê tởm ngày nay phải được đưa ra công lý đầy đủ.”

Rhonda Blackmore, trợ lý ủy viên của Cảnh sát Núi Hoàng gia Canada (RCMP) ở Saskatchewan, nói với các phóng viên vào tối Chúa Nhật rằng cảnh sát tin rằng một số nạn nhân đã bị tấn công và những người khác bị tấn công ngẫu nhiên.

Cô nói: “Thật là kinh khủng những gì đã xảy ra ở tỉnh của chúng tôi ngày hôm nay.

Cảnh sát xác định Damien và Myles Sanderson là hai nghi phạm trong vụ giết người. Damien năm nay 31 tuổi, cao 170cm, nặng 70kg với tóc đen và mắt nâu.

Myles 30 tuổi, cao 185cm và nặng 108kg, với tóc nâu và mắt nâu.

Blackmore cho biết mối quan hệ giữa các nghi phạm là không rõ ràng. Cô ấy nói rằng vẫn chưa có động cơ nào - nhưng những người đàn ông được cho là có vũ khí và nguy hiểm.

Bobby Cameron, người đứng đầu Liên đoàn các quốc gia bản địa có chủ quyền (FSIN), đại diện cho các nhóm Quốc gia thứ nhất ở Saskatchewan, cho rằng các vụ tấn công có thể liên quan đến ma túy “Trái tim của chúng tôi tan nát vì tất cả những người bị ảnh hưởng. Đây là sự tàn phá mà chúng ta phải đối mặt khi các loại thuốc bất hợp pháp có hại xâm nhập vào cộng đồng của chúng ta”.
Source:The Guardian

3. Canh tân doanh trại Ngự Lâm Quân Thụy Sĩ

Thêm một bước tiến trong tiến trình canh tân doanh trại của đoàn Ngự Lâm Quân Thụy Sĩ tại Vatican: Đức Thánh Cha đã phê chuẩn quy luật điều hành công việc này.

Doanh trại hiện nay của Ngự Lâm Quân Thụy Sĩ ở Vatican được kiến thiết hồi thế kỷ XIX, nay đã cũ kỹ và có nhiều vấn đề như cách âm, ẩm ướt. Ngoài ra, trại binh này trở nên quá chật chội vì quân số được tăng từ 115 lên 135 người với sự chấp thuận của Đức Thánh Cha. Doanh trại mới sẽ gia tăng thêm 60% diện tích và tiêu thụ năng lượng 55% ít hơn.

Phí tổn cho công trình tu bổ này vào khoảng 50 triệu quan Thụy Sĩ, tương đương với hơn 50 triệu Euro, theo hối đoái hiện nay, trong đó có năm triệu quan được dành cho doanh trại tạm thời, trong thời gian tu bổ doanh trại hiện thời, sẽ do Quốc gia thành Vatican tài trợ, cùng với chi phí quản trị và các phí tổn khác. 45 triệu quan còn lại sẽ do các tư nhân và Ngân Quỹ tu bổ doanh trại tài trợ.

Hôm 03 tháng Chín vừa qua, Đức Hồng Y Pietro Parolin Quốc vụ khanh Tòa Thánh cho biết Đức Thánh Cha đã chấp thuận quy luật, theo đó một Ủy ban kiểm soát do Đức Hồng Y Parolin làm chủ tịch có nhiệm vụ phối hợp các giai đoạn đề ra dự án công trình, giám sát tài chánh phù hợp luật lệ Vatican và các nghĩa vụ quốc tế.

Đức Thánh Cha đã phê chuẩn quy luật ngày 22 tháng Tám vừa qua, và văn kiện này được phổ biến dưới dạng Phúc chiếu, với chữ ký ngày 02 tháng Chín của Đức Hồng Y Parolin. Quy luật gồm ba điều khoản:

Thứ nhất là về thẩm quyền của Ủy ban là kiểm soát. Ủy ban này được thành lập theo thỏa thuận giữa Phủ Quốc vụ khanh và Ngân Quỹ canh tân doanh trại Ngự Lâm Quân Thụy Sĩ tại Vatican, với mục đích phối hợp việc đề ra dự án, giám sát tài chánh.

Thứ hai là thành phần của Ủy ban. Ngoài Đức Hồng Y Quốc vụ khanh làm chủ tịch, còn có các thành viên khác đương nhiên theo luật, đó là vị Phó Phụ tá Quốc vụ khanh và một số chức sắc Tòa Thánh, như Tổng thư ký Phủ Thống đốc Vatican, Cơ quan quản trị tài sản của Tòa Thánh, gọi tắt là Apsa, Chủ tịch Ủy ban bảo vệ các đền đài lịch sử và nghệ thuật của Tòa Thánh, v.v. Ngoài ra, Ủy ban có thể mời đại diện các tổ chức khác, tham dự nhưng không có quyền bỏ phiếu.

Khoản thứ ba nói về thủ tục hoạt động của Ủy ban. Ủy ban có trụ sở tại Phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh.

Theo chương trình nguyên thủy, việc khởi công tân trang doanh trại sẽ bắt đầu vào năm tới, 2023 và dự kiến sẽ hoàn thành trong bốn năm, tức là vào năm 2027, trùng vào dịp kỷ niệm 500 năm vụ cướp phá thành Rôma: 147 Ngự Lâm Quân Thụy Sĩ đã hy sinh tính mạng để bảo vệ Đức Giáo Hoàng Clemente Đệ Thất cai quản Giáo Hội từ năm 1523 đến 1534. Tuy nhiên vì Năm Thánh 2025 sắp tới, có nhiều tín hữu hành hương đến Rôma, nên công trình tái thiết doanh trại sẽ bắt đầu sớm nhất là vào năm 2026.