Ý cầu nguyện tháng 10 của Đức Thánh Cha: Một Giáo hội hiệp hành

Đức Thánh Cha Phanxicô công bố ý cầu nguyện tháng 10, trong đó ngài cầu xin cho Giáo hội hiệp hành, nghĩa là cùng nhau bước đi trên cùng một con đường.

(Tin Vaticann - Francesca Merlo)

Theo thông lệ, vào mỗi đầu tháng, Đức Thánh Cha công bố ý cầu nguyện. Trong tháng 10 này, ĐTC mời gọi cầu nguyện cho: “Một Giáo hội rộng mở cho tất cả mọi người”.

Trong Video Đức Thánh Cha tự hỏi "'Hiệp hành' có nghĩa gì?", Trước khi chúng ta tự trả lời, ĐTC cho hay đó là đi cùng bước đi: synod. Ngài giải thích rằng trong tiếng Hy Lạp, từ hiệp hành có nghĩa là đi cùng nhau, và cùng đi trên một con đường.

Đức Thánh Cha nói tiếp, đây là "điều mà Thiên Chúa mong đợi cho Giáo hội của thiên niên kỷ thứ ba này – một Giáo hội nhận thức lại việc trở thành một dân tộc trên đường hành trình cùng nhau".

ĐTC nói thêm rằng một Giáo hội với phong cách hiệp hành này là một Giáo hội lắng nghe, với ý thức rằng lắng nghe với chiều sâu chứ không chỉ là nghe xuông.

"Nó có nghĩa là lắng nghe lẫn nhau trong sự đa dạng và mở rộng cửa cho những người ngoài Giáo hội. Nó không phải là để thu thập ý kiến, cũng không phải tổ chức một hiệp hội. Thượng hội đồng không phải là một cuộc khảo sát; mà là lắng nghe tiếng mời gọi của Chúa Thánh Thần.

Đoạn video dài hai phút cho thấy hình ảnh mọi người cùng đồng hành, cầu nguyện và cùng nhau học hỏi và ĐTC kết thúc bằng mời gọi chúng ta "hãy tận dụng cơ hội này để trở thành một Giáo hội gần gũi, như Chúa chính là - sự gắn bó", Ngài cũng mời gọi chúng ta "hãy tạ ơn với toàn dân Chúa, cùng lắng nghe, và đang tiến bước trên con đường của Thượng hội đồng".

Cuối cùng, Đức Thánh Cha nói: "chúng ta hãy cầu nguyện để Giáo Hội, luôn trung thành với Tin Mừng và can đảm rao giảng Tin Mừng, hầu sống trong bầu khí hiệp hành ngày càng gắn kết, trở thành một cộng đồng đoàn kết, huynh đệ và rộng mở đón chào".