Khác với các lục địa khác, Bắc Mỹ, gồm Hoa Kỳ và Gia Nã Đại, đã tổ chức 10 Phiên họp ảo cấp lục địa của họ từ cuối năm 2022 qua đầu năm 2023 để suy tư về Tài liệu cho Giai Đoạn Lục địa. Kết quả của các phiên họp ảo này sẽ là chất liệu để Nhóm Soạn Thảo đúc kết thành bản tổng hợp lục địa đệ trình Văn Phòng Tổng Thư Ký Thượng Hội Đồng. Thành thử bắt đầu từ ngày 13 tháng 2, 2023, chỉ có Nhóm Soạn Thảo sẽ bắt tay vào làm việc.



Theo Sơ Bernadette M. Reis, fsp, một nhóm đại biểu đại diện cho 268 giáo phận ở Hoa Kỳ và Canada đã tập trung tại Orlando, Florida để soạn bản phản hồi cho Tài liệu Làm việc của Giai đoạn Lục địa của Thượng Hội đồng về tính Đồng nghị.

Thực vậy, từ ngày 13 đến ngày 17 tháng 2, một nhóm soạn thảo gồm 10 đại biểu đại diện cho Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ và 7 đại biểu đại diện cho Hội đồng Giám mục Canada đang tham gia một khóa tĩnh tâm. Cùng với nhau, họ sẽ soạn thảo câu trả lời của dân Chúa ở Bắc Mỹ đối với Tài liệu Làm việc cho Giai đoạn Lục địa sẽ được đệ trình lên văn phòng Tổng Thư ký của Thượng Hội đồng trước ngày 31 tháng Ba.

Cũng giống như Đại hội đồng lục địa Châu Đại Dương diễn ra tại Suva từ ngày 5 đến ngày 10 tháng 2, Đức Hồng Y Mario Grech, Tổng Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục, đã gửi một thông điệp video tới các đại biểu quy tụ tại Orlando.

Các đại biểu sẽ dựa trên phản hồi thu được thông qua tổng cộng mười Phiên họp lục địa ảo được tổ chức từ ngày 14 tháng 12 đến ngày 25 tháng 1 bằng tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh.

Các nhà tổ chức Thượng hội đồng ở Bắc Mỹ hy vọng hình thức này sẽ cho phép mọi người tham gia, những người lẽ ra không thể tham gia do chi phí đi lại và hạn chế về thời gian. Những người tham gia vào các cuộc họp trực tuyến này có thể đưa ra phản hồi của họ về các câu hỏi được nêu trong Tài liệu Làm việc cho Giai đoạn Lục địa của Thượng Hội đồng.

Các phiên họp trực tuyến này có sự tham dự của 3-5 đại biểu đại diện cho 268 giáo phận ở Hoa Kỳ và Canada. Mỗi giám mục được mời tham gia vào một trong những phiên họp ảo tùy các ngài lựa chọn. Mỗi phiên họp ảo bao gồm cầu nguyện, suy gẫm thiêng liêng, các nhóm nhỏ lắng nghe và nhóm lớn chia sẻ.

Ngày đầu cuộc tĩnh tâm của nhóm soạn thảo của Phiên họp Bắc Mỹ về tính Đồng nghị

Sơ Bernadette M. Reis, fsp, cũng tường trình rằng trong ngày đầy đủ đầu tiên của cuộc tĩnh tâm, các đại biểu từ Hoa Kỳ và Canada đã cố gắng biện phân tác động của Chúa Thánh Thần, niềm vui của Tin Mừng, những người không có tiếng nói, và các bước cần thực hiện để trở thành một Giáo hội đồng nghị hơn.

Thực vậy, 17 đại biểu đại diện cho Hoa Kỳ và Canada đã bắt đầu công việc soạn thảo phản ứng của lục địa Bắc Mỹ cho Thượng hội đồng về tính đồng nghị. Các nhóm biện phân đã gặp nhau vào buổi sáng của ngày đầu tiên của cuộc họp, tập trung vào năm câu hỏi lấy từ Tài liệu Làm việc cho Giai đoạn Lục địa.

Bốn nhóm biện phân đã thảo luận về ba câu hỏi đầu tiên và sau đó báo cáo lại cho toàn thể Phiên họp. Một tiếng nói chính đã vang lên trong sự biện phân của nhóm đầu tiên là một tiếng vang liên tục trong suốt tiến trình của Thượng hội đồng. Rất nhiều người đã tham gia vào các giai đoạn khác nhau địa phương, quốc gia và châu lục của thượng hội đồng, bày tỏ niềm vui khi được bao gồm vào tiến trình và có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm đức tin của mình. Một cái nhìn sâu sắc khác tập trung vào lợi ích của phương pháp đàm luận tâm linh trong các buổi lắng nghe. “Mở rộng không gian trong lều của bạn” cũng đã được đưa vào các cuộc thảo luận của nhóm biện phân.

Vào giữa buổi sáng, các nhóm lại tách ra để giải quyết hai câu hỏi tiếp theo.

Sơ Leticia Salazar, Chưởng ấn Giáo phận San Bernardino, cho biết khi bà trở về từ phiên họp biện phân thứ hai, một nhóm biện phân nhỏ tươi đẹp khác đã cố gắng nhận diện các nhóm người khác nhau bị mất tiếng nói, không những chỉ để lên danh sách. Các đại biểu còn bày tỏ sự cần thiết trong Giáo hội phải biết cách tiếp cận với các nhóm khác nhau này theo những cách khác nhau để mời họ tham gia tích cực. Việc đào tạo ở tất cả các cấp cũng xuất hiện như một chủ đề căn bản liên quan đến các bước mà Chúa Thánh Thần có thể chỉ ra cho một Giáo hội đồng nghị hơn.

Buổi chiều

Trong suốt buổi chiều, các đại biểu đã biện phân các chủ đề chính mà họ nhận diện từng xuất hiện trong các Phiên họp Trực tuyến Lục địa. Một lần nữa, bốn nhóm biện phân xem xét cách tổ chức các chủ đề này. Một mối quan tâm chính nổi lên trong cuộc thảo luận nhóm là việc trung thành với ý kiến đóng góp của tất cả những người tham gia các Phiên họp lục địa trực tuyến.

Ngày đầy đủ đầu tiên đã kết thúc với việc cử hành Lễ Nhớ Thánh Cyril và Methodius.

Thật xúc động khi thấy tình yêu dành cho Giáo hội được thể hiện

Sơ Bernadette M. Reis, fsp, cũng nghe thần học gia người Canada Patrick Fletcher suy tư về giai đoạn lục địa của tiến trình đồng nghị mà ông hy vọng sẽ thực hiện những gì Công đồng Vatican II đã dạy về ơn gọi của những người đã được rửa tội.

Patrick Fletcher đã kết hôn và là cha của sáu người con. Ông cũng là một nhà thần học và Cố vấn Cao cấp về Thần học và Học thuyết Xã hội cho Hội đồng Giám mục Công Giáo Canada. Mặc dù ông không tham gia tích cực vào các giai đoạn địa phương và quốc gia của diễn trình thượng hội đồng ở Canada, nhưng ông đã tham gia tích cực vào giai đoạn châu lục.

Trong khóa tĩnh tâm của nhóm soạn thảo hiện đang diễn ra ở Orlando, FL, Patrick đã nói chuyện với Vatican News về quan điểm của ông với tư cách là một nhà thần học đối với tiến trình thượng hội đồng mà Giáo hội đang tham gia và những suy nghĩ của ông về các Phiên họp Trực tuyến Lục địa mà ông đã tham gia.



Tiến trình thượng hội đồng và những hệ lụy

“Đối với tôi, tiến trình đồng nghị liên kết chặt chẽ với ý tưởng đồng trách nhiệm. Đây là một chủ đề đã được một số vị Giáo hoàng khám phá trong vài năm qua. Và tôi nghĩ rằng sự hiểu biết nhiều hơn về ơn gọi của những người đã được rửa tội là chìa khóa để chúng ta trở thành một Giáo hội đồng trách nhiệm hơn, nơi tất cả những người đã được rửa tội có thể sống và tham gia vào sứ mệnh mà họ đã nhận được từ Chúa Kitô qua phép rửa của họ.”

Làm thế nào mọi người có thể thực thi phẩm giá rửa tội dưới ánh sáng Vatican II

“Người ta nói rằng phải mất năm mươi năm để thực thi một Công đồng. Tôi nghĩ rằng với Công đồng Vatican II, chúng ta chỉ mới bắt đầu thấy việc thực thi một số Sắc lệnh, đặc biệt là Lumen Gentium, vốn đã nói rất hay về ơn gọi của những người đã được rửa tội, và đặc biệt là giáo dân.

“Nhìn vào Giáo hội ngày nay, những điều mà Lumen Gentium nói về giáo dân không được thực hiện đầy đủ trong Giáo hội ngày nay. Tôi thấy có nhiều cơ hội để tham gia nhiều hơn vào sứ mệnh của Giáo hội, đặc biệt không chỉ là truyền giáo, mà còn hoạt động trên thế giới, mang sự hiện diện của Chúa Kitô đến với thế giới, truyền giáo cho thế giới từ bên trong. Và vì vậy, tôi hy vọng rằng đó có thể là hoa trái sẽ phát xuất từ tiến trình đồng nghị này.”

Hòa hợp các tiếng nói trong các Phiên họp Lục địa trực tuyến

“Tôi đã có thể tham gia vào một số phiên họp, tôi tin là ba. Và thật cảm động khi thấy tình yêu thương dành cho Giáo hội được các đại biểu có mặt ở đó bày tỏ. Tình yêu dành cho Giáo hội, cũng như sự hòa hợp giữa các quan điểm và tiếng nói đang hướng tới, điều này rất tốt để thấy. Thật khó để nói rằng Chúa Thánh Thần đang nói hay không, nhưng tôi chắc chắn có ấn tượng trước sự hợp nhất của những tiếng nói mà chúng tôi đã nghe thấy.”

Các Phiên họp Trực tuyến Bắc Mỹ: ‘một thao tác cùng đến với nhau như Giáo hội'

Sơ Bernadette M. Reis, fsp, cũng nói chuyện với Barbara Dowding, người từng tham gia thượng hội đồng địa phương Vancouver cách đây mười năm cũng như trong tiến trình thượng hội đồng hiện tại. Cô đánh giá cao cách 'mọi người cảm thấy khá tự do bày tỏ ý kiến, suy nghĩ và mong muốn của họ' trong các Phiên họp lục địa trực tuyến.

Thực vậy, Barbara Dowding, trợ lý đặc biệt của Đức Tổng Giám Mục Michael Miller của Vancouver, là một trong những người đóng góp vào việc biên soạn phản ứng của lục địa đối với Tài liệu Làm việc cho Giai đoạn Lục địa của Thượng Hội đồng.

Trong một cuộc phỏng vấn với Vatican News, bà Dowding đã giải thích một số điểm nổi bật trong kinh nghiệm của bà về tiến trình thượng hội đồng và từ các Phiên họp lục địa trực tuyến mà bà tham gia.

Khai mạc cuộc họp tại Rome

“Đối với tôi, điểm nổi bật nhất là được tham dự buổi khai mạc ở Rome vào tháng 10 năm 2021. Tôi là một trong năm người đến từ Canada có thể có mặt ở đó. Được tham gia vào nhóm đó là một điều phi thường. Tôi đã học được rất nhiều về nghệ thuật của thượng hội đồng. Tôi nhớ rõ ràng, chúng tôi đã có khoảng thời gian dài năm phút im lặng giữa các cuộc thảo luận và tôi thực sự học được ở đó cách không nghĩ về những gì mình sẽ phải nói tiếp theo. Và phải mất một thời gian để thực sự phát triển nghệ thuật đó, để lắng nghe một cách chân thực."

Chia sẻ từ trái tim

“Tôi đánh giá cao nhóm mà tôi đã tham gia. Nó rất lớn. Tôi nghĩ có khoảng 20 người trong những nhóm đó và bạn chỉ có khoảng hai phút, nhưng sau đó bạn phải nhớ mọi thứ. Đó là một trải nghiệm thực sự của việc chia sẻ từ trái tim và không có áp lực. Áp lực đã giảm đi vì bạn chỉ nói những gì bạn nói khi bạn nói điều đó."

“Có mặt ở đó trong hội trường Thượng Hội đồng, nơi các giám mục tụ họp bình thường, và với Đức Thánh Cha ở đó, là điều mà tôi sẽ không bao giờ, không bao giờ quên.”

Thượng hội đồng được tổ chức khoảng 20 năm trước tại Vancouver

“Rất nhiều điểm nổi bật dọc đường đi…. Tôi đã điều phối Thượng hội đồng trong giáo phận của chúng tôi một thời gian. Khoảng hai mươi năm trước, chúng tôi đã có một Thượng hội đồng. Tôi là tổng thư ký cho Thượng hội đồng đó. Đó là một điều đúng đắn được thực hiện với tất cả các quy tắc và quy định từ Vatican. Đó là một thành công to lớn và là một món quà thực sự cho giáo phận của chúng tôi. Vì vậy, mọi điều liên quan đến Thượng hội đồng đều có tên tôi trên đó, theo lời Đức Tổng Giám Mục Miller. Vì vậy, thực hiện bước tiếp theo này cho giáo phận quả là thỏa mãn. Phải mất một thời gian để có được các linh mục ở bên. Chúng tôi đã có những phiên họp thực sự chứ không phải những phiên họp ảo tại các giáo xứ. Những hoa trái tôi nhớ được quả là giai thoại. Mọi người nói những điều như: 'Tôi chưa bao giờ làm điều đó trước đây'; cảm thấy được trân qúi; có thể nói những điều trung thực và từ trái tim. Mọi người thực sự, thực sự đã cảm nhận sâu sắc điều đó."

Sự tham gia của các linh mục

“Chúng tôi đã tổ chức các phiên họp cho các linh mục của chúng tôi và điều đó đã được đón nhận nồng nhiệt. Có thể không nhiều như tôi mong muốn, nhưng những vị đã tham gia đánh giá cao diễn trình này. Một trong các linh mục nói với tôi: ‘Tôi đã biết Cha này Cha nọ đã mười năm nhưng chưa bao giờ nói chuyện với vị ấy.’ Điều đó thật sâu sắc đối với tôi. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục điều đó.

“Và ngoài ra, là một phần của nhóm soạn thảo thay mặt cho Canada thực sự là một kinh nghiệm tuyệt vời. Đi du lịch với bốn người khác là điều tôi chưa bao giờ mơ tới. Tôi vẫn không biết tại sao mình lại được tham gia, đó là một đặc ân."

Các phiên họp lục địa trực tuyến

“Tôi rất may mắn. Tôi thực sự đã tham gia vào hai Phiên họp. Điều tôi thực sự thích ở các phiên họp là thời điểm giải lao khi mọi người cảm thấy khá tự do bày tỏ ý kiến, suy nghĩ và mong muốn của mình. Tôi thấy đôi khi chúng tôi đi chệch hướng quá nhiều. Nhưng luôn luôn vào cuối phiên bằng cách nào đó, ai đó – có lẽ là người điều hành – đã đưa chúng tôi trở lại vị trí chúng tôi nên ở.

“Vì vậy, phân tích đến cùng, khi bạn nghe những gì mọi người phải nói vào ngày cụ thể nào đó, nó thực sự phản ảnh tài liệu mà chúng tôi đang sử dụng. Nói không có gì bất ngờ có lẽ cũng đúng. Đó là tất cả những điều chúng ta đã nghe trước đây.

“Thật là một thao tác tuyệt vời khi Giáo hội đến với nhau từ khắp Canada và Hoa Kỳ. Đó quả là một thao tác tốt đẹp.”