Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Những kẻ lạm dụng tình dục là những “kẻ thù” ghê tởm đáng bị lên án và trừng phạt - nhưng cũng đáng được yêu thương và chăm sóc mục vụ theo Kitô giáo vì họ cũng là con cái của Chúa.

Đức Phanxicô đã đưa ra nhận xét của mình vào ngày 29 tháng 4 trong một cuộc trò chuyện riêng với các tu sĩ Dòng Tên khi ngài đến thăm Hung Gia Lợi.

Đức Phanxicô cũng là một tu sĩ Dòng Tên và các bình luận đã được công bố vào hôm thứ Ba 9 Tháng Năm trên tạp chí Dòng Tên của Ý Civilta Cattolica, hay Văn Minh Công Giáo theo thông lệ sau các cuộc họp như vậy.

Các vụ tai tiếng lạm dụng đã hủy hoại danh tiếng của Giáo hội và là một thách thức lớn đối với Đức Giáo Hoàng, người đã thông qua một loạt biện pháp trong 10 năm qua nhằm buộc các Giám Mục và các vị bề trên phải chịu trách nhiệm hơn, với nhiều kết quả khác nhau.

Trong chuyến viếng thăm của Đức Phanxicô, một thành viên người Hung Gia Lợi của dòng Tên đã hỏi Đức Phanxicô làm thế nào có thể tuân theo điều răn của Chúa Giêsu là yêu kẻ thù khi kẻ thù là kẻ lạm dụng tình dục.

“Làm thế nào chúng ta tiếp cận, làm thế nào chúng ta nói chuyện với những kẻ lạm dụng mà chúng ta cảm thấy ghê tởm? Vâng, họ cũng là con cái Thiên Chúa. Nhưng làm thế nào bạn có thể yêu họ? Đó là một câu hỏi mạnh mẽ,” Đức Thánh Cha Phanxicô trả lời.

“Kẻ lạm dụng thực sự phải bị lên án, nhưng họ có tư cách là một người anh em,” Đức Phanxicô nói, gọi đó là “một hình thức yêu thương kẻ thù”, mặc dù ngài thừa nhận rằng thái độ như vậy rất khó tồn tại vì ảnh hưởng của những kẻ lạm dụng đối với con người và cuộc sống.

“Kẻ bạo hành là kẻ thù. Mỗi chúng ta đều cảm thấy điều này bởi vì chúng ta đồng cảm với nỗi đau khổ của những kẻ bị lạm dụng... ngay cả việc nói chuyện với kẻ bạo hành cũng khiến chúng ta ghê tởm; nó không dễ. Nhưng họ cũng là con của Chúa. Họ đáng bị trừng phạt, nhưng họ cũng đáng được chăm sóc mục vụ,” ngài nói.

Tuần trước, Đức Thánh Cha đã ca ngợi công việc của một ủy ban quốc tế của Vatican về phòng chống lạm dụng tình dục và khuyến khích ủy ban này tiến lên, sau sự từ chức gay gắt gần đây của một thành viên cấp cao, người đã cáo buộc ủy ban này thiếu minh bạch.


Source:Reuters