Cha Jerry Pokorsky, đồng sáng lập cả CREDO lẫn Adoremus, hai tổ chức tham gia sâu sắc vào việc đổi mới phụng vụ đích thực, trên Catholic Culture, ngày 5 Tháng Tư, 2023, đã có bài viết khá dài nói về giáo huấn của Giáo hội về tính dục con người, và cách chúng gắn bó với giáo huấn của Giáo hội về các bí tích và bản chất của Giáo hội. Nguyên văn có thể xem tại đây https://www.catholicculture.org/commentary/catholicity-complementarity-and-communion/

Thiên Chúa bày tỏ những lời và việc làm cứu rỗi của Người qua Giáo Hội Công Giáo. Kinh Tin Kính Các Thánh Tông Đồ, Bảy Bí Tích, và Mười Điều Răn phát biểu những điều chắc chắn vững chắc của đức tin Công Giáo. Trong bối cảnh tín lý lành mạnh (dựa trên Kinh thánh, Thánh truyền và Huấn quyền), các nhà thần học được tự do suy đoán dưới con mắt quan tâm của Giáo hội. Việc nghiên cứu thần học—như việc Đức Maria suy gẫm về lời chào của Thiên sứ Gabrien—giúp chúng ta hiểu sâu hơn về sự mặc khải của Thiên Chúa.

Trước sự kích động đòi phong chức cho phụ nữ, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tái khẳng định Kinh Thánh và Thánh Truyền. Năm 1994, ngài tuyên bố: “Giáo hội không có thẩm quyền nào trong việc truyền chức linh mục cho phụ nữ và phán quyết này phải được tất cả các tín hữu của Giáo hội kiên quyết tuân giữ” (Ordinatio Sacerdotalis). Trong những năm gần đây, các vị giáo phẩm nổi tiếng của Công Giáo đã hồi sinh khả năng thụ phong cho phụ nữ, song song với việc thúc đẩy tính hợp pháp về mặt đạo đức của ý thức hệ LGBTQ.

Chúng ta hãy xem xét nền tảng của những dị giáo này, hậu quả và phương thuốc Công Giáo dựa trên thần học về “tình dục bí tích”.

Dị giáo Ngộ đạo

Dị giáo Ngộ đạo nằm dưới LGBTQ và các nghị trình phong chức cho phụ nữ. Dị giáo này có nhiều hình thức (đôi khi trái ngược nhau) và tràn vào đế quốc La Mã vào buổi sơ khai của Giáo hội. Về gốc rễ, những người theo thuyết Ngộ đạo phủ nhận sự tốt lành vốn có trong sự sáng tạo của Chúa, vũ trụ vật chất. Tinh thần—bao gồm cả tinh thần thuần khiết của Thiên Chúa—không tương thích với sự sáng tạo vật chất. Một phiên bản Ngộ đạo cho rằng “thần linh” siêu việt chống lại “thần ác độc” của thế giới vật chất. Một cách giải thích khác dạy rằng linh hồn con người bị “mắc kẹt” trong một cơ thể vật chất. Các biến thể hiện đại bao gồm quan điểm coi con người là “một bóng ma trong một cỗ máy” (mô tả của một triết gia về thuyết nhị nguyên tâm trí/cơ thể của Descartes).

Ma quỷ, trong sự ghen tị của mình, ghét sáng thế. Những người theo thuyết ngộ đạo coi cơ thể của họ như những phần phụ tùy chọn với những hành vi từ nghiêm khắc về mặt đạo đức đến lăng nhăng. Giáo phái tân ngộ đạo Albi thời Trung cổ cho rằng việc thụ thai là xấu xa vì nó giam cầm một linh hồn trong cơ thể con người. Phá thai “giải phóng” một linh hồn bị mắc kẹt để trở về vũ trụ. Ngoài ra, vì cơ thể là thấp kém hoặc xấu xa và tinh thần của chúng ta là tốt, chúng ta có thể sử dụng các phần phụ của cơ thể mình cho mọi hình thức trụy lạc tình dục.

Ngày nay, dị giáo Ngộ đạo đang phổ biến, đặc biệt là trong các vấn đề về tình dục của con người.

Tính Công Giáo, tính bổ sung và sự hiệp thông

Sự Nhập Thể giải cứu chúng ta khỏi tà giáo Ngộ đạo ma quỷ ngăn cách thân xác chúng ta với linh hồn chúng ta. Trong ngôi vị của Người, Chúa Giêsu giao hòa Thiên Chúa và con người. Thánh Gioan củng cố sự hiệp nhất giữa xác và hồn và sự tương thích trên trời với thực tại trần gian: “Và Ngôi Lời đã trở nên xác phàm, ở giữa chúng ta, đầy ân sủng và chân lý; chúng ta đã được chiêm ngưỡng vinh quang của Người, vinh quang của Con Một phát xuất từ Chúa Cha.” (Ga1:14) Thánh Đa Minh đã làm suy yếu niềm tin của phái Albi vào thuyết nhị nguyên của nó khi ngài cầu nguyện Kinh Mân Côi, sử dụng những lời chống lại tà giáo: “…và Chúa Giêsu, con lòng bà gồm phúc lạ.” Việc sốt sắng đọc Kinh Mân Côi là một vũ khí ghê gớm chống lại dị giáo Ngộ đạo.

Chúng ta là những tinh thần có thân xác, không phải “những bóng ma trong một cỗ máy”. Cơ thể của chúng ta phát biểu linh hồn của chúng ta. Sự tách biệt của thể xác và linh hồn khi chết là không tự nhiên và là hậu quả của tội lỗi. Thiên Chúa khôi phục sự trọn vẹn của bản chất được tạo dựng của chúng ta với sự hợp nhất của thể xác và linh hồn trong sự phục sinh của người chết lúc tận thế. Chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa qua “chất thể và mô thức” của các Bí Tích. Người Công Giáo không bôi nhọ sáng thế tốt đẹp của Thiên Chúa.

Cơ thể của chúng ta có một ý nghĩa cộng đoàn hay “phu thê” không thể thiếu. “Cộng đồng các ngôi vị” cố hữu trong mặc khải về việc tạo dựng con người: “Vậy Thiên Chúa đã tạo dựng con người theo hình ảnh của mình, theo hoạ ảnh của Thiên Chúa, Người đã tạo dựng nên con người có nam có nữ, Người đã tạo ra họ.” (St 1:27) “Con người” là một thuật ngữ thần học không thể thiếu bao gồm “nam và nữ” hiệp thông với nhau. Sự hiệp thông Công Giáo, phẩm giá bình đẳng và tính bổ sung trải dài toàn bộ nền văn hóa và xã hội. Giao ước tình yêu độc chiếm và trung thành của Ađam và Evà thay thế cho sự lăng nhăng của Ngộ đạo.

Bài thơ quen thuộc và dễ thương của John Donne phản ảnh sự nhạy cảm của Kitô hữu và bày tỏ niềm vui và nỗi buồn trong bản chất cộng đoàn của chúng ta:

Không ai là một hòn đảo,
Toàn bộ của chính nó,
Mỗi người là một mảnh của lục địa,
Một phần của điều chính.

Nếu một cục đất bị biển cuốn đi,
Châu Âu trở nên nhỏ hơn.
Cũng thế nếu một doi đất bị cuốn đi.
Cũng thế nếu một trang viên của người bạn của bạn
Hoặc của riêng bạn bị cuốn đi:

Cái chết của bất cứ người nào làm giảm bớt tôi,
Bởi vì tôi can dự vào nhân loại,
Và do đó, đừng bao giờ gửi đi để biết tiếng chuông báo hồn cho ai;
Nó báo hồn cho bạn
.



Tính bổ sung đồng tạo dựng

Đàn ông và đàn bà chia sẻ phẩm giá bình đẳng trong tư cách hình ảnh của Thiên Chúa, và nam tính và nữ tính của họ bổ sung cho nhau. Trong sách Sáng Thế, Evà thụ thai một đứa con: “Bây giờ Ađam ăn ở với Evà vợ mình, bà thụ thai và sinh ra Cain; bà nói rằng: 'Nhờ Chúa giúp đỡ, tôi đã sinh được một con người.'” (St. 4:1) Evà nhìn nhận con trẻ của bà như một món quà từ Thiên Chúa, và Ađam làm trung gian cho tình yêu của Thiên Chúa. Sự trung gian của ông có tính thiêng liêng (tình yêu của ông dành cho một người đàn bà là vợ của ông) và thể lý (cái ôm thể xác của ông trong tư cách một người đàn ông). Cái ôm phu thê mang tính bí tích: một dấu chỉ bên ngoài của tình yêu Thiên Chúa qua trung gian một người đàn ông.

Chúa Giêsu mở rộng ý nghĩa của tình phụ tử mà không phủ nhận các thuộc tính thể lý của nó. Người kết hợp vai trò làm cha thể lý của Ađam với vai trò làm cha thiêng liêng. “Đừng gọi ai là cha dưới đất, vì các con chỉ có một Cha ở trên trời”. (Mt 23:9) Tư cách làm cha của Ađam—về thể chất và tinh thần—tham gia vào tư cách làm Cha của Thiên Chúa. Một người đàn ông vi phạm Quyền làm Cha của Thiên Chúa thông qua hành vi vô đạo đức—lạm dụng tình dục hoặc vợ con của mình—sẽ từ bỏ quyền căn tính trong tư cách làm cha cho đến khi họ hoán cải.

Khi Evà nhìn nhận đứa trẻ như món quà của Thiên Chúa thông qua Ađam trong tư cách “người trung gian” của Thiên Chúa Cha, bà vui mừng nơi đứa con của mình nhưng không cho rằng mình có quyền sở hữu. Bà tích cực nhận được tình yêu của Thiên Chúa qua cái ôm hôn nhân của Ađam. Bà nhìn nhận con mình như một đứa con của Thiên Chúa và món quà của Người dành cho bà và Ađam. Khiêm nhường nhìn nhận vai trò trung gian của Ađam giúp ngăn cản việc coi con cái như vật sở hữu ích kỷ—hoặc thậm chí vứt bỏ chúng khi phá thai.

Evà không nói với con mình rằng: “Cơ thể của tôi, sự lựa chọn của tôi.” Bà không chiếm hữu con cái của mình và không loại trừ Ađam khỏi cuộc sống của chúng. Với Ađam là “người trung gian” hay trung gian tình yêu của Thiên Chúa, cha mẹ thừa nhận vai trò khiêm nhường của họ là người quản lý tốt các món quà của Thiên Chúa trong sự hiệp thông yêu thương. Trên hết, con cái của họ được sinh ra bởi Thiên Chúa và được định sẵn cho thiên đàng. Nam tính và nữ tính của cha mẹ cùng nhau phản ảnh tình yêu vĩnh cửu của Thiên Chúa dành cho con cái của Người.

Đặc điểm nam và nữ giao nhau ở một điểm. Tình yêu của người nữ cũng là trung gian của tình yêu Thiên Chúa. Nhưng sự trung gian của Evà khác hẳn với sự trung gian của Ađam trong vòng ôm hôn nhân. Ađam chủ động đón nhận tình yêu của Evà nhưng theo sự hòa hợp thánh thiện của cùng một vòng ôm hôn nhân. Evà, không phải Ađam, thụ thai một đứa trẻ. Ađam làm trung gian cho đời sống con người theo khuôn mẫu sáng tạo chuyên biệt của Thiên Chúa.

Người mẹ nuôi dưỡng đứa con của mình với những thuộc tính nữ tính rõ rệt, và một người cha cũng chăm sóc đứa trẻ bằng nam tính của mình. Nhưng cha không thể nuôi con như mẹ cho con bú. Chữ đầu tiên mà một đứa trẻ thường học được là “Mẹ”. Các nhà tâm lý học cho rằng giọng nói mặc định của GPS là giọng nữ vì trẻ sơ sinh lần đầu tiên nghe thấy giọng nói của mẹ. Evà nuôi dưỡng sự sống con người theo khuôn mẫu chuyên biệt của sự sáng tạo của Thiên Chúa. Thiên Chúa đã tạo ra chúng ta như những vật liệu hợp thể thân xác và linh hồn. Cơ thể của chúng ta phát biểu chúng ta là ai. Chúng ta thông truyền hành vi của chúng ta như những người nam và người nữ.



Sự hiệp nhất phu thê của mầu nhiệm Nhập Thể

Nhập thể khẳng định sự tương hợp hài hòa giữa Thiên Chúa và con người, bản chất con người và bản chất thần linh, thể xác và linh hồn, vật chất và tinh thần. Thánh Phaolô giúp khám phá mầu nhiệm về vai trò của nam giới với tư cách là cha và linh mục: “Vì chỉ có một Thiên Chúa, và có một Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và loài người, đó là Đức Giêsu Kitô làm người”. (1 Tm 2:5)

Chúa Giêsu là Chàng Rể Thần Linh: “Khách dự tiệc cưới có ăn chay khi chàng rể còn ở với họ không?” (Mc. 2:19) Trong tư cách đàn ông — trong tư cách nam giới—Người làm trung gian tình yêu của Thiên Chúa Cha cho Mẹ Giáo Hội một cách bí tích, hy sinh mạng sống của Người cho nàng dâu của Người. “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu này, tình yêu của người hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.” (Ga 15:13) Chúa Giêsu dùng ngôn ngữ hôn nhân trên Thập giá khi Người phó mạng sống của mình cho Giáo hội: “‘Thế là đã hoàn tất!’ Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí” (Ga. 19:30). Sự hoàn tất cứu chuộc của Người làm trung gian cho sự sống mới. Giáo Hội đơm hoa kết trái như người mẹ sinh ra những đứa con tinh thần nơi Người. Các con của Mẹ được rửa tội trở thành con Thiên Chúa để chuẩn bị lãnh nhận Bí Tích Thánh Thể.

Chúa Giêsu là Ađam Mới: “Vì như bởi một người mà có sự chết, thì cũng bởi một người mà có sự sống lại từ kẻ chết. Vì như trong Ađam mọi người đều chết, thì cũng vậy, trong Đấng Kitô mọi người sẽ được sống lại.” (1 Cr 15:21-22) Nam tính của Chúa Giêsu mang tính bí tích, là dấu hiệu bề ngoài của việc Người làm trung gian cho tình yêu của Đức Chúa Cha. Sự trung gian của Người về tình yêu sáng tạo của Thiên Chúa bày tỏ sự tổng hợp giữa thân thể Người (sự trung gian của Người trong tư cách Chàng rể Thần linh trên Thập giá) và linh hồn (“Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu thương các con”—Ga 15:9). Giáo hội là người bảo vệ—chứ không phải chủ sở hữu—của đức tin của con cái Thiên Chúa được Chúa Giêsu cứu chuộc.

Sự hiệp nhất phu thê của Giao ước mới và vĩnh cửu

Chúa Giêsu ra lệnh cho các Tông Đồ trong Bữa Tiệc Ly, “Hãy làm việc này để tưởng nhớ đến Thầy.” (Lc. 22:19) Thánh Truyền khẳng định rằng Chúa Giêsu ban cho các ngài phẩm giá và bổn phận cử hành Thánh Lễ trong Người như những người nam—nam giới. Các Tông đồ tham gia (giống như những người cha tham gia vào Thiên chức làm Cha) trong sự trung gian bí tích của Người. Họ không bao giờ thay thế hay chiếm chỗ của Chúa Giêsu trong tư cách Đấng Trung Gian Duy Nhất.

Mặc dù Thánh lễ đầu tiên vào Thứ Năm Tuần Thánh dự ứng Thập giá và Phục sinh, nhưng tính chất phu thê của nó được hoàn thành vào Lễ Hiện xuống và sự kết hợp dứt khoát của Đức Maria và các môn đệ vào Nhiệm thể của Chúa Kitô, Giáo hội. Giáo hội vui sướng nơi những đứa con do Chúa Giêsu làm trung gian thông qua các Tông đồ của Người, cũng như Evà vui sướng nơi những đứa con của mình như những món quà của Thiên Chúa qua trung gian của Ađam.

Đức Maria là Evà mới. Giống như Người Nữ Evà là “mẹ của mọi người sống” (St. 3:20), Người Nữ Maria là mẹ của tất cả những ai sống trong Chúa Kitô: “những người tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa và làm chứng cho Chúa Giêsu.” (Kh. 12:17) “Danh hiệu ‘Mẹ Giáo hội’ do đó phản ảnh niềm xác tín sâu sắc của các tín hữu Kitô giáo, những người nhìn thấy nơi Đức Maria không chỉ là mẹ của con người Chúa Kitô, mà còn của các tín hữu nữa”. (Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Buổi tiếp kiến chung, ngày 17 tháng 9 năm 1997 )

Chúng ta cử hành thánh lễ với tính dục khiết tịnh của linh mục và giáo dân. Linh mục trong nam tính của mình (với cung thánh là lãnh địa thiêng liêng của mình, đặc biệt là trong Phụng vụ Thánh Thể) mang tính bí tích, một dấu hiệu bên ngoài của thực tại vô hình của ân sủng Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu - có thể tiếp cận được nhờ đức tin và các Chức thánh - linh mục làm trung gian của tình yêu Chúa Cha dành cho Giáo Hội của Người. Chúa Giêsu được sinh ra một lần nữa trong mỗi Thánh Lễ. Trong Thánh Thể, dưới hình bánh và rượu, Ngôi Lời đã trở nên xác phàm và ở giữa chúng ta, và Thiên Chúa và con người một lần nữa được giao hòa. Đức Maria là Mẹ Giáo Hội, và linh mục là trung gian trong Chúa Giêsu. Mẹ Maria đón nhận tình yêu của Thiên Chúa với tư cách là Mẹ qua trung gian của linh mục. Với tư cách là Đấng Trung gian của mọi ân sủng, Mẹ Maria ban phát các hồng ân của Chúa Cha cho con cái Mẹ qua bàn tay của linh mục khi Rước lễ.

Thiên Chúa thiêng liêng hóa tình yêu của Người—và tình yêu của chúng ta—trong các Bí tích mà không từ chối những thứ của thế gian. Người sử dụng “chất thể và mô thức” cho những cuộc gặp gỡ của Người với chúng ta: nước, dầu, việc đặt tay, bánh mì và rượu—được đi kèm và được bảo vệ bởi những lời mạnh mẽ làm thành sự. Giao ước hôn nhân—với lời đề nghị và sự chấp nhận cũng như sự trung thành độc hữu và sinh hoa trái của nó—tìm thấy sự hoàn thành trong lời đề nghị và sự chấp nhận Giao ước mới và vĩnh cửu. Tiếng “Amen” khi rước lễ chứng thực Giao ước của Thiên Chúa với dân Người và giao ước hôn nhân giữa vợ và chồng.

Những lời dạy và phép lạ của Chúa Giêsu là tự nhiên và phục hồi phẩm giá của chúng ta. Tội lỗi, đau khổ và sự chết vi phạm bản chất con người của chúng ta. Chúa Giêsu khước từ cám dỗ biến đá thành bánh của ma quỷ, nhưng Người thánh hiến bánh hằng ngày thành Bánh Hằng Sống. Người phục hồi sức khỏe, Người khiến kẻ chết sống lại, và Người tha thứ tội lỗi. Khi vâng lời Người, chúng ta lớn lên trong nhân tính của mình. Chúng ta yêu và trở nên đáng yêu hơn. Khi chúng ta khám phá ra các điều răn của Người và cố gắng sống theo các điều răn đó, thì sự đáp trả của lòng biết ơn tìm được biểu thức trong việc thờ phượng, trên hết là Bí tích Thánh Thể.

Thiên Chúa tạo dựng mỗi con người theo hình ảnh và họa ảnh của Người. Tất cả các quốc gia và dân tộc bao gồm Giáo Hội trong Nhiệm Thể Chúa Kitô. Nam tính và nữ tính là những dấu hiệu thể chất bên ngoài của sự bổ sung cho nhau của chúng ta. Chúng ta cần nhau. Không ai là một hòn đảo.

Các Ý thức hệ Ngộ đạo làm suy yếu Giáo hội, Thánh lễ và Nhập thể

Ý thức hệ “đa dạng, công bằng và hòa nhập” (DEI) làm nền tảng cho nghị trình của LGBTQ và việc thúc đẩy phong chức phụ nữ là một hình thức thay thế Ngộ đạo. Thành phần đa dạng nhấn mạnh sự khác biệt của chúng ta hơn là sự thống nhất (gia đình, bộ lạc, quốc gia hoặc tôn giáo). Thành phần công bằng là không thể đạt được vì sẽ luôn có sự khác biệt về cơ hội và khả năng thể chất và học thuật.

Trong các môn thể thao dành cho nữ giới, những người đàn ông giả làm phụ nữ giành chiến thắng trong nhiều biến cố vì khả năng thể thao của nam giới thường vượt trội so với nữ giới. Nhu cầu “hòa nhập” giả vờ không lưu ý đến sự phân biệt giai cấp giữa giới ưu tú văn hóa và người dân thường. Ý thức hệ “đa dạng, công bằng và hòa nhập” nhất thiết phủ nhận sự khác biệt về thể chất, trí tuệ và xã hội. Một kích thước phải phù hợp với tất cả mọi người, ít nhất là đối với những người bình thường. Ý thức hệ “đa dạng, công bằng và hòa nhập” có tính duy ưu tú và toàn trị. Ngược lại, sự thật về Ngôi Lời nhập thể giải phóng chúng ta.

Sự kích động thành công cho “hôn nhân đồng tính” (hoặc kết hợp) đòi hỏi sự phủ nhận Ngộ đạo về sự khác biệt về thể chất để phù hợp với khuôn mẫu đa dạng, công bằng và hòa nhập. Bằng cách bác bỏ ý nghĩa hôn nhân của cấu trúc thể chất của tình dục con người, ý thức hệ LGBTQ phủ nhận tầm quan trọng và tính bí tích của sự trung gian của nam giới. Không có người hòa giải, đàn ông và đàn bà trở nên tự chủ, và tình dục của đàn ông và đàn bà là vô nghĩa ngoại trừ các mục đích “đa dạng, công bằng và hòa nhập”. Không có trung gian, sứ mệnh của Chúa Giêsu trở nên hoàn toàn Thần linh hoặc thuần túy con người. Chức linh mục nơi Chúa Giêsu cũng tách rời khỏi chức Cha của Thiên Chúa. Sự nhầm lẫn bác bỏ tầm quan trọng của những món quà nam tính và nữ tính trong việc truyền đạt tình yêu của Thiên Chúa. Sự nhầm lẫn và cạnh tranh giữa các cá nhân “đa dạng” một cách vô vọng thay thế cho tính bổ xung của các giới tính.

Nhập thể, trong tư cách biến cố trung tâm của lịch sử loài người, vi phạm mọi thành phần của Ý thức hệ “đa dạng, công bằng và hòa nhập”: Chúa Giêsu là duy nhất, Thiên Chúa và Con người trong một Ngôi vị. Người cứu chuộc những ai hưởng ứng lời cứu độ của Người. Người sử dụng hình ảnh và thực tại đám cưới để truyền đạt những lẽ thật cứu rỗi của Người. Ý thức hệ “đa dạng, công bằng và hòa nhập” yêu cầu rằng các đặc điểm thể chất của nam tính và nữ tính nhất thiết phải miễn trừ được hoặc có thể hoán đổi cho nhau được. Do đó, những người theo chủ nghĩa duy ưu tú của Ý thức hệ “đa dạng, công bằng và hòa nhập” trao cho trẻ em quyền được cắt bỏ bộ phận sinh dục nếu trẻ em kết luận rằng chúng là bé gái trong cơ thể bé trai (hoặc ngược lại). Ý thức hệ “đa dạng, công bằng và hòa nhập” phủ nhận sự sáng tạo của Thiên Chúa là tốt lành và bác bỏ việc Nhập thể và Cứu chuộc.

Việc theo đuổi Ngộ đạo đương thời “tính đa dạng, tính công bằng và hòa nhập” tự trị làm suy yếu tính bổ sung và tính thống nhất của con người được tạo ra theo hình ảnh Thần linh. Ý thức hệ này cắt đứt huyết mạch hòa giải dẫn tới đời sống nội tại của Thiên Chúa Ba Ngôi. Việc truyền chức cho phụ nữ - nơi phụ nữ tự nhận mình là linh mục - tách chức linh mục khỏi nam tính và tách nữ tính khỏi Giáo hội (với Đức Maria là Mẹ và Mẫu mực). Nhập thể không hòa giải Thiên Chúa và con người (“con người” là “nam và nữ” trong cộng đồng nhân vị). Ngôi Lời chiến thắng sự hiện hữu trong xác thịt, hoặc xác thịt chiến thắng Ngôi Lời: hoặc là một cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh (chẳng hạn như các vị thần trong thần thoại Hy Lạp) hoặc sự ra đời của một nhà tiên tri đơn thuần là con người (Hồi giáo).

Tôn giáo theo Ý thức hệ “đa dạng, công bằng và hòa nhập” bác bỏ các cấu trúc và biểu hiện của con người và lịch sử của Truyền thống. Sứ mạng của Chúa Giêsu không mạch lạc và thường thiếu thực chất và các thực tại bí tích. Thánh lễ trở nên khó hiểu và có chức năng—thậm chí lộn xộn về mặt phụng vụ (những đổi mới vi phạm Giao ước là vô kể). Bộ máy quan liêu—được điều hành bởi các chính sách của ý thức hệ “đa dạng, công bằng và hòa nhập”—thay thế sự tập trung của Giáo hội vào đức tin, Phụng vụ Thánh, lịch sử Giáo hội, Truyền thống thiêng liêng và sự cứu rỗi. Sự Phục Sinh thể xác của Chúa Giêsu là một câu chuyện cổ tích. (Thật vậy, việc phủ nhận sự phục sinh thể xác của Chúa Giêsu đang quay trở lại sau những ngày điên cuồng tiếp theo Công đồng Vatican II.)

Tính đồng lõa Công Giáo

Suy tư thần học—tách rời khỏi Kinh thánh, Truyền thống và Huấn quyền—trở nên vô nghĩa khi nó chuyển sang các nghiên cứu nhân học và xã hội học mang tính cách mạng dựa trên “sự đa dạng, công bằng và hòa nhập”. Các tuyên bố về chính sách—ngạo mạn phủ nhận giáo huấn của Giáo hội—được cho là “bắt kịp” các nghiên cứu xã hội học hiện đại. Nhưng các ý thức hệ là những dị giáo lâu đời và chỉ mới “bắt kịp” gần đây với quan điểm của Descartes và Ngộ đạo cổ xưa về con người.

“Thật vậy, sẽ đến thời người ta không còn chịu nghe giáo lý lành mạnh, nhưng theo những dục vọng của mình mà kiếm hết thầy này đến thầy nọ, bởi ngứa tai muốn nghe”. (2 Tm 4:3-4)

Việc Phong chức cho phụ nữ

Không có gì đáng ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều giám mục Công Giáo, vốn cổ vũ nghị trình của LGBTQ, cũng cổ vũ việc phong chức cho phụ nữ. Việc truyền chức cho phụ nữ cũng phủ nhận đặc điểm phu thê của Giao ước của Thiên Chúa và cắt xén đàn ông và đàn bà về phương diện tâm linh. Ham muốn thỏa mãn những nhu cầu ý thức hệ “đa dạng, công bằng và hòa nhập” xấu xa của nền văn hóa phủ nhận các đặc điểm nam tính và nữ tính. Cuộc gặp gỡ giả định với Thiên Chúa không cần một người trung gian bắc cầu vĩnh cửu với thời gian, sự trung gian của Chúa Giêsu, hay ngay cả việc Nhập thể.

Việc phong chức xác định cả nam và nữ cho “thừa tác vụ toàn thời gian.” Các linh mục trải qua cuộc thiến tinh thần với việc từ chối tính bí tích của cơ thể họ trong tư cách trung gian của Thiên Chúa. Nam và nữ, nam tính và nữ tính, cha và mẹ, là những phân biệt không khác biệt. Chức làm cha chẳng đem lại điều gì cho chức linh mục. Đàn ông và đàn bà tự chủ. Sự mất phương hướng tính dục làm suy giảm vẻ huy hoàng của nữ tính vốn được Thiên Chúa thiết kế để đón nhận và nuôi dưỡng sự sống. Chúng ta nghe phụ nữ nói, "Tôi chỉ là một người mẹ." Theo giai thoại, một giám đốc điều hành doanh nghiệp gần đây đã phủ nhận phẩm giá của phụ nữ bằng những lời chào đón đúng đắn về mặt chính trị dành cho “đàn ông và những người mang thai”.

Các chương trình của Giáo hội làm lu mờ và thậm chí thay thế Thánh lễ và các Bí tích. Những đổi mới làm biến dạng chức linh mục bí tích và biến nó thành những hoạt động chức năng quan liêu. Các giáo xứ trở thành thương hiệu kinh doanh, và mục tử trở thành người quản lý kinh doanh hơn là linh mục của Thiên Chúa. Thánh lễ hàng ngày bị gián đoạn và trở thành như nhiều hoạt động xã hội khác trong Giáo hội. Giáo hoàng không còn cần đến sự ổn định của “Tòa Thánh Phêrô” vốn được xây dựng cố định trên tảng đá Kinh thánh và Truyền thống để kiềm chế những thái quá về tín lý. Giống như một mặt hàng tạp hóa, ngày hết hạn đối với giáo huấn của Giáo hội phụ thuộc vào nhu cầu thay đổi của ý thức hệ “đa dạng, công bằng và hòa nhập”.

Các quan chức nhà thờ trở thành những con sói háu đói và không thể củng cố đức tin hy sinh của người Công Giáo trong một nền văn hóa bị biến dạng về mặt đạo đức. Tội nhân không có nơi nào để tìm đến sự tha thứ và chữa lành. Phù hợp với ý thức hệ văn hóa của ý thức hệ “đa dạng, công bằng và hòa nhập”, hàng giáo phẩm làm lu mờ Giáo hội như một “dấu hiệu mâu thuẫn” với Chúa Giêsu. Sự biến đổi trong Đức Kitô trở nên vô nghĩa. Sự phân phối ân sủng của Thiên Chúa và công đức chúng ta kiếm được không thể thay đổi. Tính đa dạng, công bằng và hòa nhập làm cho việc cứu rỗi cho các linh hồn không đáng kể gì.

Việc chúng ta trở lại với hòa bình và hợp nhất của tính bổ sung Công Giáo

Một số bác sĩ đang xuất hiện, ngày càng lo lắng về việc cắt bỏ bộ phận sinh dục. Họ nên như vậy. Các ca phẫu thuật không chỉ gây ra các vấn đề về sinh lý mà còn gây ra những rối loạn tâm lý và cảm xúc nghiêm trọng. Một người đàn ông bị thiến hoặc một số đàn bà dị dạng phải sống một cuộc đời lừa dối. Liệu pháp hoóc-môn được cho là “chuyển đổi” tính dục của con người trong các hợp thể thân xác-linh hồn của chúng ta từ người này sang người khác là một huyền thoại độc hại. Các thủ tục y tế cắt xén các đặc điểm thể chất để phù hợp với một ý thức hệ là hủy hoại con người.

Việc truyền chức cho phụ nữ (thực tế là chức linh mục chuyển giới) cũng chịu chung số phận. Thuyết Ngộ đạo tước bỏ phẩm giá của đàn ông (với tư cách là người trung gian cho tình yêu của Thiên Chúa) và loại bỏ các thuộc tính nữ tính bổ sung của phụ nữ (trong tư cách người mẹ hoặc người mẹ tiềm năng nhận được và vui mừng trong tình yêu của Người). Ý thức hệ “đa dạng, công bằng và hòa nhập” dẫn đến sự bất mãn, xung đột bất tận và nỗi kinh hoàng.

Giao ước của Thiên Chúa —với “tính dục bí tích” trung thành và độc chiếm cũng như tính bổ sung của nó—thanh tẩy và phục hồi bản chất con người. Nam và nữ, Người đã tạo ra họ. Ađam và các người cha, Chúa Giêsu và các linh mục—làm trung gian cho tình yêu của Đức Chúa Cha. Evà và các bà mẹ, Giáo Hội và Đức Maria— yêu thương và nuôi dưỡng con cái của họ.

Vâng phục Chúa Giêsu, chúng ta lớn lên trong nhân tính của mình và khám phá ra ý nghĩa của nam tính và nữ tính của chúng ta. Chúng ta yêu và trở nên đáng yêu hơn. Sự đáp trả lòng biết ơn của chúng ta được thể hiện qua việc thờ phượng, nhất là trong Thánh Thể:

Việc Thiên Chúa tạo dựng con người—với tính bổ sung trung thành và độc chiếm của vợ chồng—bày tỏ trọn vẹn bản chất con người.

*Nam và nữ, Người đã tạo ra họ.
*Ađam và những người cha làm trung gian cho tình yêu của Chúa Cha.
* Evà và các bà mẹ yêu thương và nuôi dưỡng con cái của họ.

Sự Nhập Thể và Sự Cứu Chuộc xác nhận tính tương hợp của Thiên Chúa và con người, tinh thần và vật chất, nam và nữ.

*Và Ngôi Lời đã làm người phàm và ở giữa chúng ta.
*Chúa Giêsu làm trung gian tình yêu của Chúa Cha.
*Giáo hội và Mẹ Maria yêu thương và nuôi dưỡng con cái của họ.

Giao Ước Mới và Vĩnh Cửu cần “tính dục bí tích” để chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa.

*Tham dự vào Chúa Giêsu Đấng Trung Gian Duy Nhất, các linh mục làm trung gian cho tình yêu của Chúa Cha.
*Qua lời truyền phép của linh mục, Ngôi Lời một lần nữa trở nên xác phàm trong Bí Tích Thánh Thể.
*Giáo Hội và Mẹ Maria yêu thương và nuôi dưỡng con cái mình bằng việc Rước Lễ và các Bí Tích.

Khi chúng ta công nhận phẩm giá hôn nhân của nam và nữ như Thiên Chúa tạo dựng nên chúng ta, chúng ta tiến bước trên con đường Công Giáo thanh thản (chứ không phải “đa dạng”), bổ sung (thay vì “bình đẳng”) và hiệp thông (một “sự bao gồm” kết hôn với thiên đàng và trái đất).