1. Phạm thánh trầm trọng: người đàn ông khỏa thân nhảy lên bàn thờ chính của Đền Thờ Thánh Phêrô

Một người đàn ông đã cởi quần áo và đứng trên bàn thờ chính của Đền Thờ Thánh Phêrô trong cuộc biểu tình chống chiến tranh ở Ukraine trước khi lính canh Vatican đưa anh ta đi

Du khách đến thăm Vương cung thánh đường Thánh Peter đã có một sự chú ý bất ngờ vào hôm thứ Năm khi một người đàn ông khỏa thân nhảy lên bàn thờ chính của Đền Thờ Thánh Phêrô.

Người biểu tình này chưa được xác định danh tính, dường như có dòng chữ 'Hãy cứu trẻ em ở Ukraine' được viết nguệch ngoạc trên lưng bằng bút dạ màu đen.

Anh ta không mặc gì ngoài tất và giày khi những du khách đến thăm Đền Thờ Thánh Phêrô đứng kinh ngạc trước tình trạng không mặc quần áo của anh ta ở ngay bàn thờ chính trên hầm mộ, nơi chôn cất Thánh Phêrô.

Những người khác đã chụp những bức ảnh về khoảnh khắc bất ngờ tại nhà thờ có từ thế kỷ 16. Một số phương tiện truyền thông Ý gọi đây là một hành động báng bổ hay phạm thánh.

Ngoài việc có một dòng chữ được vẽ trên lưng kêu gọi cứu trẻ em Ukraine, người đàn ông này còn được cho là đã tự cào bằng móng tay vào cơ thể mình.

Lực lượng hiến binh của Vatican nhanh chóng kéo người đàn ông xuống khỏi bàn thờ, và buộc anh ta phải mặc lại quần áo.

Sau đó, các quan chức đã giao người biểu tình cho cảnh sát Ý, là những người đã đưa anh ta đi thẩm vấn.

Vụ việc xảy ra ngay trước khi Đền Thờ Thánh Phêrô đóng cửa vào chiều thứ Năm.

Bàn thờ cao nằm bên dưới một màn treo lớn bằng đồng được điêu khắc theo phong cách Baroque - ở trung tâm của nhà thờ dưới mái vòm.

Bàn thờ cao đánh dấu vị trí của ngôi mộ của Thánh Phêrô bên dưới và được lắp đặt vào những năm 1600.

Đây không phải là lần đầu tiên một du khách đến Thành phố Vatican khỏa thân trong Đền Thờ Thánh Phêrô.

Vào năm 2016, một y tá đã bị hiến binh Vatican bắt giữ sau khi cởi trần và tiến vào tòa nhà trước sự kinh ngạc của những người đi nhà thờ.

Luis Carlos Giampaoli người Brazil được cho là đã mặc quần áo nghiêm chỉnh khi vào nhà thờ, nhưng sau đó trốn vào một góc để cởi quần áo trước khi lao ra ngoài chỉ mang theo giày và ba lô.

Anh ta sải bước lên xuống gian giữa chính của Đền Thờ Thánh Phêrô trong khi la hét những và khoa tay múa chân với những người xem.

Giampaoli sau đó được đưa đến khu tâm thần ở bệnh viện Santo Spirito ở Rome.
Source:Daily Mail

2. Nghi thức sám hối được tổ chức sau khi người đàn ông khỏa thân đứng trên bàn thờ chính của Đền Thờ Thánh Phêrô.

Hai ngày sau khi một người đàn ông khỏa thân đứng trên bàn thờ cao của Đền Thờ Thánh Phêrô trong một vụ vi phạm an ninh gây sốc, hôm thứ Bảy Đức Hồng Y Giám Quản đền thờ đã tổ chức một nghi thức sám hối theo yêu cầu của giáo luật trong trường hợp những nơi linh thiêng bị xúc phạm.

Vatican News đưa tin rằng người đàn ông không rõ danh tính là một công dân Ba Lan đã đến gần bàn thờ cao vào ngày 1 tháng Sáu khi đền thờ sắp đóng cửa. Anh ta nhanh chóng cởi quần áo và leo lên bàn thờ. Những bức ảnh đăng tải trên mạng cho thấy dòng chữ “Cứu trẻ em Ukraine” được viết bằng bút lông trên lưng.

“Khi các viên chức của Lực lượng Hiến binh Vatican tiếp cận, người đàn ông đã không chống cự mà hợp tác khi họ dẫn anh ta đến đồn cảnh sát bên trong Vatican,” báo cáo của Vatican News cho biết. “Sau khi xác định danh tính của mình, người đàn ông đã được bàn giao cho cảnh sát Ý, theo Hiệp ước Ý-Tòa thánh, đồng thời được ban hành lệnh trục xuất và hướng dẫn rời khỏi lãnh thổ Ý.”

Bàn thờ chính của Đền Thờ Thánh Phêrô, nơi Đức Thánh Cha cử hành Thánh lễ, được gọi là Bàn thờ Tuyên xưng đức tin. Có thể lên được bằng cách leo bảy bậc thang, bàn thờ bằng đá cẩm thạch nằm ngay phía trên Lăng mộ của Thánh Phêrô và được bao bọc bởi mái vòm bằng đồng lớn được điêu khắc theo phong cách Baroque của Gian Lorenzo Bernini.

Đức Hồng Y Mauro Gambetti, Giám Quản Đền Thờ Thánh Phêrô, đã chủ sự nghi thức sám hối, được tổ chức vào trưa Thứ Bảy theo giờ Rôma. Các kinh sĩ của Đền Thờ Thánh Phêrô và một số thành viên tín hữu cũng tham gia.

Theo một báo cáo của ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, trong hành động phạt tạ, Đức Hồng Y đã chỉ ra rằng “chính cấu trúc tội lỗi điều khiển trái tim và tâm trí của con người.”

Ngài nói thêm: “Cấu trúc tội lỗi này là thứ nuôi dưỡng các cuộc chiến tranh, là thứ đang ngự trị trong xã hội của chúng ta.

Đề cập đến sự mạo phạm được thực hiện vào ngày 1 tháng Sáu, Đức Hồng Y chỉ ra rằng chính “cấu trúc tội lỗi” này đã thúc đẩy người đàn ông “thực hiện một cử chỉ không phù hợp và đáng trách”.

“Chúng ta ở đây để nói với Chúa rằng chúng ta nhận ra rằng cấu trúc tội lỗi này tạo điều kiện cho các hành động của dân Chúa. Lạy Chúa, chúng con xin Chúa tha thứ, thanh tẩy chúng con,” Đức Hồng Y Gambetti nói.

Tiếp theo, sau khi đọc Kinh Tin Kính, Đức Hồng Y làm phép nước và sau đó rải nước lên bàn thờ như một dấu chỉ của sự thanh tẩy. Sau đó, hai nữ tu phủ khăn trải bàn, nến, hoa và thánh giá lên bàn thờ.

Bộ Giáo luật và sách Nghi thức dành cho Giám mục cung cấp hướng dẫn cho các tình huống mà bàn thờ hoặc các không gian thiêng liêng khác bị xúc phạm.

Giáo luật số 1211 nói: “Các nơi thánh bị xúc phạm do những hành động bất xứng trầm trọng, sinh gương xấu cho giáo dân tại đó và, theo sự phán đoán của Bản Quyền sở tại, có tính cách nặng nề và trái nghịch với sự thánh thiện của nơi thánh đến nỗi không thể cử hành việc thờ phượng tại đó được nữa cho đến khi phạt tạ mọi bất xứng bằng một lễ nghi thống hối theo quy định của sách phụng vụ.”

Sách Nghi thức dành cho các Giám mục, từ số 1070 đến 1092, xác định rõ rằng những tội phạm có thể làm ô uế nhà thờ là những tội “làm ô nhục nghiêm trọng các mầu nhiệm thánh, đặc biệt là phép thánh thể, và phạm tội tỏ ra khinh thường Giáo hội, hoặc là những tội phạm là những hành vi xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm của con người và xã hội.”

Nghi thức sám hối, Thánh lễ hoặc Phụng vụ Lời Chúa, nên được thực hiện càng sớm càng tốt sau khi những tội phạm như vậy xảy ra.
Source:Catholic News Agency

3. Tòa Bạch Ốc lên án các cuộc tấn công mới nhất của chế độ độc tài Nicaragua chống lại Giáo Hội Công Giáo

Chính quyền Biden đã mạnh mẽ lên án những nỗ lực của nhà độc tài Nicaragua Daniel Ortega nhằm làm mất uy tín của Giáo Hội Công Giáo bằng cách cáo buộc Giáo hội về một âm mưu rửa tiền bất hợp pháp.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, đã gọi các cuộc tấn công mới nhất vào Giáo Hội Công Giáo là “không thể chấp nhận được” và cho biết chính quyền đang hành động để “thúc đẩy trách nhiệm giải trình”.

Vào ngày 27 tháng 5, Cảnh sát Quốc gia Nicaragua, dưới sự kiểm soát của chế độ độc tài của Tổng thống Daniel Ortega và vợ của ông, Phó Tổng thống Rosario Murillo, đã công bố một tuyên bố cáo buộc Giáo Hội Công Giáo về nhiều tội ác, bao gồm cả hoạt động rửa tiền của Giáo phận Matagalpa.

Tướng Kirby nói: “Chế độ Ortega-Murillo đã làm suy giảm nghiêm trọng việc tôn trọng các nguyên tắc dân chủ và nhân quyền, bao gồm cả việc quấy rối và bỏ tù các nhà lãnh đạo dân chủ, thành viên của các đảng đối lập chính trị, các nhà lãnh đạo tín ngưỡng, như các bạn đã nói rất đúng, bao gồm cả các thành viên của Giáo Hội Công Giáo, sinh viên và nhà báo.”

“Tất cả điều này là không thể chấp nhận được. Chúng tôi lên án những hành động này,” Kirby tiếp tục. “Chúng tôi đã thực hiện một số hành động để thúc đẩy trách nhiệm đối với các hành động của chế độ Ortega-Murillo, bao gồm cả việc áp đặt các biện pháp trừng phạt và sẽ tiếp tục làm như vậy.”

Trong nhiều năm, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã áp dụng một số lệnh trừng phạt đối với chế độ Ortega, bao gồm các lệnh trừng phạt đối với các quan chức Nicaragua và các công ty nhà nước vì các hành động đàn áp và phản dân chủ.

Gần đây nhất, vào ngày 19 tháng 4, Ngoại trưởng Antony Blinken đã ra tuyên bố công bố các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với ba thẩm phán Nicaragua, những người mà theo Blinken, “đã đóng vai trò trong việc tước quyền công dân của hơn 300 người Nicaragua, khiến nhiều người trong số này không có quốc tịch”.

Trong một thông cáo báo chí vào tháng 6 năm 2022, Bộ Ngoại giao cáo buộc chế độ Ortega đánh cắp cuộc bầu cử Nicaragua năm 2021.

“Sau nhiều tháng đàn áp và bỏ tù hơn 40 nhà lãnh đạo dân chủ, bao gồm bảy ứng cử viên tổng thống tiềm năng, thành viên phe đối lập, nhà báo, sinh viên và thành viên của xã hội dân sự, chế độ Ortega-Murillo đã đánh cắp một cuộc bầu cử khiến người dân Nicaragua không thể tự lựa chọn chính phủ. Bằng cách tuyên bố chiến thắng sau cuộc bầu cử gian lận, chế độ này đã củng cố quyền lực và thiết lập một chế độ độc tài, “ thông cáo cho biết.

Bất chấp những hành động này của chính quyền Biden, tình hình vào năm 2023 dường như chỉ trở nên tồi tệ hơn đối với cả người dân bình thường và Giáo Hội Công Giáo ở Nicaragua.

Mới ngày 18 tháng 5 này, một phương tiện truyền thông chính thức của chế độ Ortega đã thông báo về việc “tự nguyện giải thể” Đại học Công Giáo Vô nhiễm Nguyên tội, một chủng viện của Tổng giáo phận Managua.

Vào ngày 10 tháng 2, Đức Giám Mục Rolando Álvarez Lagos của Giáo phận Matagalpa đã bị chế độ kết án 26 năm 4 tháng tù với tội danh “phản bội quê hương”.

Giáo phận cũ của Đức Cha Álvarez hiện đang bị chế độ buộc tội về âm mưu rửa tiền.
Source:Catholic News Agency