Đức Thánh Cha Phanxicô chuẩn bị đến thăm Mông Cổ, một trong những nơi xa xôi nhất mà ngài từng đến và chỉ có khoảng 1300 người Công Giáo nhưng có ý nghĩa chiến lược đối với Giáo Hội Công Giáo vì gần Trung Quốc.

Vatican đã thông báo về chuyến đi, từ ngày 31 tháng 8 đến ngày 4 tháng 9, trong một tuyên bố ngắn gọn hôm thứ Bảy, nói rằng chuyến đi được thực hiện theo lời mời của tổng thống và các nhà lãnh đạo Công Giáo của đất nước.

Thông tin chi tiết sẽ được công bố trong vài tuần tới, phát ngôn viên Vatican Matteo Bruni cho biết.

Tháng 8 năm ngoái, Đức Phanxicô đã nâng Đức Tổng Giám Mục Giorgio Marengo, người Ý, lên hàng Hồng Y. Hiện nay ngài là Giám Quản Tông Tòa của Miền Giám Quản Tông Tòa Ulaanbaatar

Đức Hồng Y Marengo đã ở Rôma vào tháng trước và gặp gỡ Đức Giáo Hoàng để thảo luận về chuyến đi.

Lần đầu tiên Đức Phanxicô nói về khả năng đến Mông Cổ trong một cuộc trò chuyện với các phóng viên trên máy bay trở về sau chuyến đi đến Phi Châu vào tháng Hai.

Theo Fides, cơ quan thông tấn về hoạt động truyền giáo của Vatican, có khoảng 1300 người Công Giáo đã được rửa tội ở Mông Cổ trong tổng dân số khoảng 3,3 triệu người.

Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, khoảng 60 phần trăm dân số được xác định là có tôn giáo trong khi phần còn lại không có bản sắc tôn giáo.

Trong số những người thể hiện bản sắc tôn giáo, 87,1% xác định là Phật tử, 5,4% là người Hồi giáo, 4,2% là người theo đạo Shaman, 2,2% là Kitô hữu và 1,1% là tín hữu của các tôn giáo khác.

Mặc dù số lượng người Công Giáo ở Mông Cổ ít hơn so với hầu hết các nhà thờ giáo xứ riêng lẻ ở nhiều quốc gia, nhưng quốc gia này rất quan trọng đối với Vatican.

Nước này có đường biên giới dài và quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc, nơi Vatican đang cố gắng cải thiện tình hình của người Công Giáo ở quốc gia cộng sản này.

Mông Cổ, từng được gọi là Ngoại Mông, là một phần của Trung Quốc cho đến năm 1921, khi nước này giành được độc lập với sự giúp đỡ của Liên Xô khi đó.

Nội Mông vẫn là một phần của Trung Quốc.

Đến thăm những nơi mà người Công Giáo là thiểu số cũng là một phần trong chính sách của Đức Giáo Hoàng nhằm thu hút sự chú ý đến con người và các vấn đề trong những gì ngài gọi là vùng ngoại vi của xã hội và thế giới.

Ngài vẫn chưa viếng thăm hầu hết các thủ đô của Tây Âu trong 10 năm với tư cách là người đứng đầu Giáo hội có 1,3 tỷ tín hữu.

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ viếng thăm Bồ Đào Nha từ ngày 2 đến ngày 6 tháng 8 để tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới ở Lisbon và viếng thăm Đền thờ Fatima.

Đức Thánh Cha nói ngài có thể sẽ đến Ấn Độ vào năm tới.


Source:newcastleherald.com.au