1. Nhà máy hỏa tiễn Nga phát nổ gần Mạc Tư Khoa, các phi trường phải đóng cửa vì quá nguy hiểm

Ký giả Will Stewart của tờ Daily Mail có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “Russian 'missile factory explodes near Moscow in latest Ukrainian drone strike', nghĩa là “'Nhà máy hỏa tiễn Nga phát nổ gần Mạc Tư Khoa trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới nhất của Ukraine'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ

Kyiv tuyên bố, một nhà máy quan trọng của Nga sản xuất thiết bị điện tử cho hỏa tiễn của Vladimir Putin đã bị tấn công trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới nhất của Ukraine vào quốc gia xâm lược này.

Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine Andriy Yusov cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze nắm vào Lyubertsy gần Mạc Tư Khoa sáng thứ Sáu đã tấn công doanh nghiệp nghiên cứu và sản xuất của Nhà máy Điện tử Tomilinsky.

Cuộc tấn công này là một đòn giáng mạnh nữa vào Putin khi Ukraine tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Nga. Một đoạn video cho thấy rõ ràng khói bốc ra từ nhà máy điện tử bí mật.

Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố vụ cháy tại nhà máy điện tử hỏa tiễn là do máy bay không người lái gây ra, theo một báo cáo ở Kyiv. Đây được cho là cuộc tấn công do tình báo quân đội Ukraine dàn dựng.

Một nguồn tin theo Ukrainskaya Pravda cho biết: “Đó là hoạt động của GUR, nó đã thành công và sẽ còn nhiều hơn nữa”.

Phát ngôn nhân tình báo Andrey Yusov cho biết: “Một xưởng sản xuất thiết bị điện tử cho hỏa tiễn đang bốc cháy. Tại sao nó cháy và ai đã đốt nó, chúng tôi không bình luận. Nhưng sự thật là nó đang cháy.”

“Và những tuyên bố của đại diện chính quyền Mạc Tư Khoa rằng họ đã bắn hạ thứ gì đó không tương ứng với thực tế.”

Hiện chưa rõ mức độ thương vong và thiệt hại đối với nhà máy hỏa tiễn quan trọng của Nga.

Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergey Sobyanin trước đó cho rằng máy bay không người lái đã bị bắn hạ và không gây thiệt hại gì.

Thị trưởng Mạc Tư Khoa cho biết: “Hôm nay, lực lượng phòng không gần Lyubertsy đã ngăn chặn một nỗ lực khác nhằm điều khiển máy bay không người lái tới Mạc Tư Khoa”.

Trong các cuộc tấn công khác, một máy bay không người lái đã bị bắn rơi ở thành phố quân sự Pskov phía bắc Nga.

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy một cuộc tấn công lớn bằng máy bay không người lái hồi đầu tuần đã phá hủy ít nhất 4 máy bay Ilyushin Il-76 tại một căn cứ không quân trong phi trường Olga Pskov, một phi trường quân sự-dân sự kép, cách biên giới Ukraine khoảng 400 dặm về phía bắc và gần Estonia và Latvia.

Máy bay Il-76 bốn động cơ là đặc trưng của lực lượng vận tải đường không của quân đội Nga, có thể hạ cánh và cất cánh trong điều kiện khắc nghiệt. Quân đội Nga được cho là có hơn 100 chiếc như vậy trong phi đội của mình.

11 chiếc Il-76 khác đã được chuyển khỏi bãi đậu đến các vị trí khác nhau trên đường băng của phi trường, có thể nhằm mục đích gây khó khăn hơn cho việc bị tấn công lần nữa.

Video trên mạng xã hội vào tối thứ Năm cho thấy hỏa lực phòng không lại bắn từ căn cứ không quân, mặc dù vẫn chưa rõ liệu điều này có nghĩa là một cuộc tấn công khác đang diễn ra hay không.

Căn cứ không quân ở Pskov ban đầu là mục tiêu vào tối thứ Ba, nhưng đám mây che phủ đã ngăn cản các vệ tinh thu được hình ảnh không bị cản trở.

Hôm thứ Năm, Zelenskiy cho biết đất nước của ông đã phát triển một loại vũ khí có thể bắn trúng mục tiêu cách đó 400 dặm, dường như ám chỉ đến cuộc tấn công căn cứ không quân này. Ông mô tả loại vũ khí này do Bộ công nghiệp chiến lược Ukraine sản xuất nhưng không đưa ra chi tiết nào khác.

2. Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đe dọa biến Mạc Tư Khoa thành khu vực 'cấm bay'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Drone Strikes Threaten to Turn Moscow into a 'No Fly' Zone”, nghĩa là “Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đe dọa biến Mạc Tư Khoa thành khu vực 'cấm bay'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Chiến dịch tăng cường sử dụng máy bay không người lái tầm xa của Ukraine nhằm vào các thành phố của Nga đang tàn phá các phi trường ở Mạc Tư Khoa, nơi hiện thường xuyên bị gián đoạn và thậm chí phải đóng cửa hoàn toàn vì lo ngại các cuộc tấn công của máy bay không người lái.

Vào sáng thứ Sáu, hai trong số các phi trường của thủ đô đã tạm thời đóng cửa vì nghi ngờ có các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine, một trong số đó được cho là đã tấn công một nhà máy sản xuất vi mạch sử dụng trong hỏa tiễn của Nga.

Theo hãng thông tấn nhà nước Tass, tất cả bốn phi trường của thủ đô—Vnukovo, Domodedovo, Sheremetyevo và Zhukovsky—đã bị đặt dưới sự hạn chế tạm thời vào sáng sớm thứ Sáu, khiến các chuyến bay bị chậm trễ và hủy bỏ. Tass báo cáo rằng 66 chuyến bay đã bị hủy hoặc bị trì hoãn trên 4 phi trường, với hơn 10 chuyến bay đến phải chuyển hướng hạ cánh ở nơi khác. Tass cho biết các hạn chế đã được dỡ bỏ vài giờ đó.

Sự gián đoạn như vậy hiện là chuyện thường ngày đối với hành khách sử dụng các trung tâm thủ đô khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa và các thành phố khác ở phía tây nước Nga ngày càng trở nên phổ biến. Mỗi cuộc tấn công mới sẽ kích hoạt một giao thức được gọi là “thảm” tạm thời đình chỉ giao thông hàng không.

Sergej Sumlenny, người sáng lập Trung tâm Sáng kiến Phục hồi Âu Châu, đã viết trên mạng xã hội vào tuần trước rằng các làn sóng đóng cửa phi trường liên tiếp trên thực tế đã tạo ra một “vùng cấm bay trên Mạc Tư Khoa”.

Sự gián đoạn phi trường là một trong những thách thức mà ngành hàng không Nga phải đối mặt. Các quốc gia phương Tây đã áp đặt một loạt lệnh trừng phạt đối với Nga sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của các hãng hàng không Nga với máy bay, phụ tùng và các động cơ mới.

Hành khách đã bị mắc kẹt sau sự việc kỹ thuật của máy bay Nga do phương Tây sản xuất và số điểm đến do các hãng hàng không cung cấp đã giảm đáng kể. Vào năm 2022, các hãng hàng không Nga báo cáo số lượng hành khách giảm 14% so với năm trước.

Newsweek đã liên hệ với Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga, Rosaviatsiya, qua email để yêu cầu bình luận.

Các quan chức Ukraine hiếm khi xác nhận hoặc phủ nhận sự liên quan đến các cuộc tấn công cụ thể trên lãnh thổ Nga. Tỷ lệ các cuộc tấn công bị nghi ngờ là do máy bay không người lái gia tăng trong những tháng gần đây, khiến các nhà lãnh đạo ở Kyiv bóng gió về nhiều vụ tấn công sắp xảy ra.

Hôm thứ Tư, Mykhailo Podolyak – cố vấn của chánh văn phòng tổng thống Ukraine – cho biết: “Chiến tranh đang ngày càng lan sang lãnh thổ Nga và không thể ngăn chặn được”.

Lời đe dọa lặp lại lời đe dọa mà Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đưa ra vào tháng 8, khi ông nói: “Ukraine đang trở nên mạnh mẽ hơn, và chiến tranh đang dần quay trở lại lãnh thổ Nga, tới các trung tâm và căn cứ quân sự mang tính biểu tượng của nước này. Đây là một quá trình tất yếu, tự nhiên và hoàn toàn công bằng.”

Liên Bang Nga – quốc gia đã tiến hành chiến dịch ném bom bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn nhằm vào các thành phố của Ukraine trong 18 tháng – đã tuyên bố sẽ đáp trả trước sự gia tăng các cuộc tấn công được cho là của Ukraine nhằm vào các khu định cư của Nga.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết trong tuần này rằng các cuộc tấn công là “hoạt động khủng bố tiếp tục của chế độ Kyiv”, đồng thời nói thêm rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang nhận được “thông tin cập nhật và kịp thời” về những diễn biến mới nhất.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho rằng phương Tây đang can thiệp vào chiến dịch tầm xa của Ukraine.

“Rõ ràng là máy bay không người lái của Ukraine không thể di chuyển một khoảng cách xa như vậy nếu không có lộ trình được lên kế hoạch cẩn thận dựa trên thông tin thu được từ các vệ tinh phương Tây”.

3. Hệ thống hỏa tiễn mới của Nga có tên “Satan II” đã được đưa vào làm nhiệm vụ chiến đấu

Nga cho biết hệ thống vũ khí hạt nhân mới nhất của nước này, hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa Sarmat, hiện đã đi vào hoạt động.

Yury Borisov, tổng giám đốc tập đoàn vũ trụ nhà nước Roscosmos, cho biết trong một lần xuất hiện trên truyền thông: “Tổ hợp chiến lược Sarmat đã được đưa vào nhiệm vụ chiến đấu”. Trước đây, nó được dự kiến sẵn sàng làm nhiệm vụ chiến đấu vào cuối năm 2022.

Sarmat sẽ thay thế các hỏa tiễn Voevoda thời Liên Xô, được NATO định danh là SS-18 “Satan” trong kho vũ khí chiến lược của Nga. Là phiên bản kế nhiệm của SS-18, Sarmat được phương Tây đặt biệt danh là “Satan II”.

Một số thông tin cơ bản: Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết vào tháng 4 năm ngoái rằng Sarmat sẽ có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân tới tận lục địa Hoa Kỳ - và sẽ “cảnh cáo những ai đang cố gắng đe dọa Nga”.

Vào thời điểm đó, các nhà phân tích phương Tây nói với CNN rằng mối đe dọa đối với Mỹ và các đồng minh từ Satan II là “cực kỳ thấp” và việc thử nghiệm vũ khí cao cấp của Putin có thể nhằm mục đích che giấu những thất bại quân sự của Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

Giống như SS-18, Sarmat có thể mang theo 10 đầu đạn hạt nhân và có thể tấn công độc lập hơn với tầm bắn lên tới 18.000 km, theo Dự án Phòng thủ Hỏa tiễn tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế.

Nó dự kiến sẽ đóng vai trò thay thế một đổi một cho hỏa tiễn Voevoda. Hans Kristensen, giám đốc Dự án Thông tin Hạt nhân tại Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, đã ví Satan II như một “bản nâng cấp” cho SS-18 thời Liên Xô, mặc dù ông cho biết “có lẽ có một số cải tiến bên trong”.

4. Ukraine phản bác các báo cáo cho rằng máy bay không người lái tấn công vào căn cứ quân sự Olga Pskov xuất phát từ Estonia

Các tuyên truyền viên trên TV của Nga đang hô hào tấn công Estonia và cả Latvia vì cho rằng các máy bay không người lái tấn công vào căn cứ không quân Olga Pskov đã xuất phát từ Estonia và cả Latvia. 4 chiếc máy bay khổng lồ Il-76 đã bị phá hủy hay hư hại nặng.

Đáp lại, nhà lãnh đạo Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, Kyrylo Budanov, cho biết các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào căn cứ không quân Nga Olga Pskov được phát động từ bên trong nước Nga

Budanov nói với cơ quan truyền thông trực tuyến WarZone: “Chúng tôi đang hoạt động từ lãnh thổ Nga; 4 máy bay vận tải quân sự IL-76 của Nga đã bị trúng đạn do cuộc tấn công.”

Budanov cho biết: “2 chiếc bị phá hủy và 2 chiếc bị hư hại nghiêm trọng”.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy hai chiếc Il-76 - chiếc máy bay tạo thành xương sống của lực lượng vận tải hàng không quân sự Nga - đã bị phá hủy và hai chiếc dường như bị hư hỏng ở phần thân máy bay.

Budanov cho biết: “Các thùng nhiên liệu và một phần quan trọng của cánh nằm ở phần trên của IL-76 đã bị tấn công”.

Tuy nhiên, ông từ chối cho WarZone biết loại máy bay không người lái nào và số lượng máy bay không người lái được sử dụng trong một trong những cuộc tấn công trên không tham vọng nhất của Ukraine vào lãnh thổ Nga.

Pskov cách biên giới Ukraine khoảng 800 km ở phía tây bắc nước Nga, gần Estonia.

Điện Cẩm Linh từ chối bình luận về tuyên bố này hôm thứ Sáu, trong khi phát ngôn nhân Dmitry Peskov chuyển các câu hỏi cho Bộ Quốc phòng Nga.

5. Quân Ukraine thắng lớn ở mặt trận phía nam. Nga mất 23 xe tăng, 9 xe thiết giáp, 23 hệ thống pháo, và 33 xe chuyển quân.

Quân đội Ukraine cho biết các đơn vị của họ ở mặt trận phía nam Zaporizhzhia đang củng cố các vị trí sau khi đạt được một số tiến bộ.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy mùng 2 tháng Chín, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết như sau về các lực lượng Ukraine ở hướng Novoprokopivka. “Họ đã thành công, đang củng cố các vị trí của mình, bắn pháo vào các mục tiêu đã được xác định của đối phương và tiến hành các hoạt động phản pháo.”

Blogger quân sự người Nga WarGonzo đưa tin rằng các cuộc giao tranh ác liệt đang diễn ra gần thị trấn Verbove trong cùng khu vực.

Binh lính Ukraine cho biết họ dự kiến sẽ có các trận chiến giành quyền kiểm soát vùng đất cao ở phía nam và phía đông thị trấn khi họ tiếp cận tầng phòng thủ tiếp theo của Nga. Mục tiêu của lực lượng Ukraine trong khu vực này là chọc thủng các công sự phòng thủ nhiều tầng của Nga và tiếp cận trung tâm chiến lược Tokmak.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Năm báo cáo rằng lực lượng Nga đã đẩy lùi 5 cuộc tấn công của Ukraine vào thị trấn Verbove.

Thứ trưởng Hanna Maliar cũng nhấn mạnh rằng người Ukraine cũng tuyên bố đã đạt được “ngang bằng” với người Nga về tầm bắn của pháo binh. Người Ukraine đang được hưởng lợi từ tầm bắn xa hơn của pháo binh dã chiến do các nước NATO cung cấp.

Cô nói rằng trong khi pháo binh Nga có tầm bắn trung bình là 24 km thì vũ khí cung cấp cho Ukraine có thể bắn từ 30 đến 40 km.

“Điều này giúp có thể phá hủy hoặc làm hỏng súng của đối phương, cũng như di chuyển pháo binh của đối phương từ tiền tuyến vào sâu và ngăn chặn các nỗ lực phản pháo chống lại pháo binh của chúng ta và ảnh hưởng đến bộ binh của chúng ta”.

Thứ trưởng Hanna Maliar nhấn mạnh rằng trong ngày qua, Lực lượng vũ trang Ukraine đã tấn công các kho hậu cần và đạn dược của quân đội Nga ở Dolomytne, vùng Donetsk.

“Khoảng 09 giờ sáng thứ Sáu, Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công thành công vào các kho hậu cần và đạn dược do quân xâm lược ở Dolomytne, vùng Donetsk điều hành”. Các tiếng nổ có thể nghe thấy cách xa 10km và kéo dài trong nhiều giờ.

Trong 24 giờ qua, 470 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 23 xe tăng, 9 xe thiết giáp, 23 hệ thống pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt và 33 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 2 Tháng Chín, 263.490 quân nhân Nga bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 315 máy bay, 316 máy bay trực thăng, 4.459 xe tăng, 4.421 máy bay không người lái, 8.613 xe thiết giáp, 1.445 hỏa tiễn hành trình, 5.530 hệ thống pháo, 18 tàu chiến, 735 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 8.009 xe chuyển quân và nhiên liệu, 500 hệ thống phòng không, và 831 đơn vị thiết bị đặc biệt.

6. Hoa Kỳ ghi nhận tiến bộ đáng kể của Quân đội Ukraine ở khu vực Zaporizhzhia

Trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu mùng 1 tháng Chín, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết Hoa Kỳ ghi nhận tiến bộ đáng kể của Quân đội Ukraine ở khu vực Zaporizhzhia.

Tướng Kirby cho biết, trong 72 giờ qua, Washington đã ghi nhận những thành công đáng chú ý mà Lực lượng vũ trang Ukraine đạt được trên tuyến tấn công phía nam, bao gồm cả ở khu vực Zaporizhzhia, cũng như một số thành công đạt được liên quan đến tuyến phòng thủ thứ hai của Nga.

Kirby nói thêm, điều này không có nghĩa là lực lượng Ukraine không nhận ra rằng họ sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn phía trước khi cố gắng tiến xa hơn về phía nam, và Nga có thể tung ra các biện pháp đối phó.

Mykhailo Podolyak, cố vấn chánh Văn phòng Tổng thống, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters rằng số vụ tấn công bằng máy bay không người lái trên lãnh thổ Nga sẽ tiếp tục gia tăng và các cuộc tấn công mới nhất như vậy đã cho thấy rằng sự thù địch đang dần trở nên nghiêm trọng hơn và đang chuyển sang đất Nga.

7. Igor Girkin bị bỏ tù công bố tham vọng làm tổng thống, chê Putin 'quá mềm yếu'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Jailed Igor Girkin Announces Presidential Ambitions, Says Putin 'Too Kind'“, nghĩa là “Igor Girkin bị bỏ tù công bố tham vọng làm tổng thống, nói rằng Putin 'quá mềm yếu'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Cựu chỉ huy quân đội Nga đang bị bỏ tù Igor Girkin, người đã chỉ trích mạnh mẽ cách giải quyết cuộc chiến ở Ukraine, hôm thứ Năm đã công bố tham vọng làm tổng thống của mình, đồng thời nêu rõ lý do tại sao ông sẽ phù hợp để lãnh đạo đất nước hơn Vladimir Putin.

Thông báo này được đưa ra vài ngày sau khi Girkin, 52 tuổi, một người theo chủ nghĩa dân tộc nổi tiếng, thất bại trong việc kháng cáo việc giam giữ ông trước khi xét xử với cáo buộc kích động chủ nghĩa cực đoan.

Cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB, người đã hỗ trợ Nga sáp nhập bán đảo Crimea ở Hắc Hải từ Ukraine vào năm 2014, đã bị bắt tại nhà riêng vào ngày 21/7 và phải đối mặt với cáo buộc kêu gọi hoạt động cực đoan.

Ông đã công khai đăng bài bình luận chỉ trích chiến lược quân sự và những thất bại của Nga kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Vài ngày trước khi bị bắt, Girkin gọi tổng thống Nga là “tên hạ lưu hèn nhát” và nói rằng Nga sẽ không tồn tại được nếu Putin làm Tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa.

Trong một bài đăng dài trên kênh Telegram hôm thứ Năm, Girkin đã so sánh mình với Putin, người mà ông cho là “quá mềm yếu” và quá “dễ tin” và như thế không thể lãnh đạo đất nước.

Cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 17 tháng 3 năm sau. Putin dự kiến sẽ sớm tuyên bố tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ sáu. Theo những thay đổi hiến pháp được thực hiện trước cuộc chiến ở Ukraine, Putin có thể vẫn nắm quyền cho đến năm 2036.

Girkin cho rằng “Putin từ chối chỉ huy các hoạt động quân sự và tự coi mình là người kém cỏi trong các vấn đề quân sự”.

“Tôi cho rằng mình có năng lực trong các vấn đề quân sự hơn tổng thống hiện tại và chắc chắn hơn cả bộ trưởng quốc phòng hiện tại, do đó tôi có thể hoàn thành nhiệm vụ của tổng tư lệnh tối cao theo yêu cầu của Hiến pháp Liên bang Nga.”

Ông nói thêm rằng Tổng thống Nga cũng “quá mềm yếu”.

“Khi chiến tranh bắt đầu cách đây một năm rưỡi, ông ấy đã có thể nhanh chóng bảo đảm rằng mình đang bị dắt mũi không chỉ bởi các đối tác phương Tây và Kyiv đáng kính mà còn bởi những nhà lãnh đạo của các cơ quan thực thi pháp luật, tình báo của chúng ta, các cơ quan và tổ hợp công nghiệp quân sự”.

Girkin cho biết hóa ra cả đất nước, quân đội cũng như ngành công nghiệp của Nga đều chưa sẵn sàng cho chiến tranh, và “cái gọi là Ukraine hoàn toàn không phải là kẻ vô dụng về mặt quân sự.”

Girkin nói: “Tôi hoàn toàn không phải loại người như vậy, điều mà tôi có thể chứng minh bằng thực tế.

Hôm thứ Ba, Tòa án quận Mạc Tư Khoa đã ra lệnh giam giữ Girkin cho đến ngày 18 tháng 9.

Một số quan sát viên cho rằng Girkin không thể ra ứng cử Tổng thống. Ông ta đang bị quốc tế truy nã về tội giết người hàng loạt trong vụ bắn hạ chiếc máy bay của Malaysia Airlines. Ông ta cũng có thể bị giam cầm, thậm chí bị kết án tù và như thế không hội đủ điều kiện ra ứng cử.

8. Ukraine đang “tiến lên” trong cuộc phản công, Ngoại trưởng nói với CNN

Ukraine “không thất bại” mà đang “tiến về phía trước” trong cuộc phản công, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine cho biết như trên hôm thứ Sáu.

“Nếu Ukraine thất bại, có lẽ tôi sẽ là người đầu tiên nói ra sự thật. Nhưng chúng tôi không thất bại - chúng tôi đang tiến về phía trước,” Dmytro Kuleba nói.

Ngoại trưởng Ukraine nói thêm rằng những người chỉ trích tốc độ phản công của Ukraine nên xem xét những người lính đang chiến đấu ở trung tâm của cuộc phản công.

“Cảm giác thế nào khi bạn trở về từ nhiệm vụ của mình và lấy lại điện thoại, mở nó ra và bắt đầu đọc tất cả những người thông minh nói rằng bạn chậm chạp như thế nào và rằng bạn làm chưa đủ tốt?” Kuleba nói. “Bạn vừa mất đi hai người bạn của mình. Bạn gần như đã bị giết. Bạn đã bò bằng bụng cả km để rà phá bom mìn trên cánh đồng. Bạn đã hy sinh bản thân - bạn đã chiếm được chiến hào chết tiệt của quân Nga trong một trận chiến ác liệt. Và sau đó bạn đọc được ai đó nói 'Ôi các bạn, bạn quá chậm'?

“Các đối tác đang giúp đỡ chúng tôi, bao gồm cả Hoa Kỳ, họ hiểu rằng mọi thứ đang đi đúng hướng. Và họ hiểu rằng không có bi kịch hay sự chậm lại nào cả,” Kuleba tiếp tục. “Nó chỉ xảy ra vì nó khó khăn. Đó là một cuộc chiến khó khăn.”

Gần đây nhất, lực lượng Ukraine cho biết họ đã xâm nhập vào “tuyến đầu tiên” các thành trì của Nga ở khu vực Zaporizhzhia, một dấu hiệu cho thấy Kyiv đang tiến gần hơn đến mạng lưới chiến hào kiên cố rộng lớn của Mạc Tư Khoa dọc theo mặt trận phía nam.

9. Điện Cẩm Linh xác nhận Putin sẽ gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khi các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải tiếp tục

Điện Cẩm Linh xác nhận, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại thành phố Sochi phía nam nước Nga vào hôm thứ Hai.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các nhà báo hôm thứ Sáu: “Thật vậy, các cuộc đàm phán sẽ diễn ra vào thứ Hai tại Sochi”.

Cuộc họp sẽ được tổ chức trong bối cảnh Ankara nỗ lực thuyết phục Mạc Tư Khoa xem xét lại việc rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Hắc Hải. Nga đã rút khỏi sáng kiến này vào tháng 7, gần một năm sau khi được Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc làm trung gian để bảo đảm việc vận chuyển ngũ cốc của Ukraine qua Hắc Hải một cách an toàn và giúp tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Sau cuộc hội đàm song phương tại Mạc Tư Khoa với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm thứ Năm đã nhắc lại rằng Nga sẽ sẵn sàng tham gia lại sáng kiến Hắc Hải ngay khi nhận thấy những bảo đảm rằng những lợi ích đã hứa với Nga sẽ được thực hiện.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres sau đó hôm thứ Năm đã trình bày “một loạt đề xuất cụ thể” nhằm gia hạn thỏa thuận trong một lá thư gửi cho ông Lavrov.

Bối cảnh khác về thỏa thuận ngũ cốc: Sáng kiến Hắc Hải có ý nghĩa quan trọng trong việc ổn định thị trường lương thực toàn cầu kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái, đặc biệt đối với các nước nghèo phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn cung ngũ cốc từ khu vực.

10. Blogger quân sự theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan bị bắt ở Mạc Tư Khoa

Theo hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti, một blogger quân sự người Nga thường xuyên chỉ trích cách tiến hành chiến dịch ở Ukraine đã bị bắt ở Mạc Tư Khoa.

“Một vụ án hình sự đã được mở ra chống lại người quản lý kênh Telegram Tiếng gọi Mạc Tư Khoa là ông Andrey Kurshin vì đưa tin giả về quân đội Nga”, RIA Novosti cho biết.

Mạc Tư Khoa đã áp đặt các hình phạt khắc nghiệt đối với hành vi phát tán “tin tức giả” về quân đội ngay sau khi lực lượng này xâm chiếm Ukraine, trong bối cảnh đàn áp tàn bạo những người bất đồng chính kiến.

Cơ quan này dẫn các cơ quan thực thi pháp luật cho biết: “Trong khi anh ta đang bị giam giữ như một nghi phạm, vụ việc đang được các nhà điều tra Mạc Tư Khoa điều tra”.

Kênh Telegram Tiếng gọi Mạc Tư Khoa có khoảng 87.000 người ghi danh.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh lưu ý rằng Kurshin không phải là một blogger chính thống mà là một người hiếu chiến theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, người “thường tấn công nhiều khía cạnh trong hoạt động quân sự của Nga trong cuộc chiến ở Ukraine đồng thời ủng hộ các mục tiêu chủ nghĩa dân tộc cực đoan làm nền tảng cho cuộc chiến”.

ISW cho biết “không gian thông tin theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan rộng lớn hơn của Nga hoan nghênh việc bắt giữ Kurshin và lưu ý rằng ông ta thường xuyên làm mất uy tín của quân đội Nga”.