Tyler Arnold, thuộc Phòng tin tức Washington, D.C. của CNA, ngày 15 tháng 5 năm 2024, tường trình rằng Ba giám mục Công Giáo Hoa Kỳ đã cảnh cáo về sự phân cực ý thức hệ ngày càng gia tăng trong Giáo hội và sự cần thiết phải đối thoại dân sự giữa những người có bất đồng quan điểm trong cuộc thảo luận được phát trực tiếp vào chiều thứ Ba.



“Chính trị gần như là một tôn giáo và đôi khi nó là một môn thể thao, [nhưng] nó không nên được coi là một trong hai điều,” Đức Giám Mục Daniel Flores của Giáo phận Brownsville, Texas, cho biết trong cuộc thảo luận.

Đức Cha Flores nói: “Đây được cho là một cuộc trò chuyện dân sự… để tìm kiếm điều tốt và ưu tiên cách đạt được điều đó cũng như cách tránh điều ác. Và tôi nghĩ nếu chúng ta có thể tập trung vào điều đó, chúng ta có thể giảm bớt những bức tranh biếm họa và những lời hoa mỹ nhằm hạ thấp con người.”

Cuộc thảo luận bao gồm Đức Cha Flores, Đức Hồng Y Robert McElroy của Giáo phận San Diego, và Giám mục Robert Barron của Giáo phận Winona-Rochester, Minnesota. Nó được điều hợp bởi Gloria Purvis, người dẫn chương trình “The Gloria Purvis Podcast” tại Tạp chí America, và được đồng tài trợ bởi Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, Tổ chức từ thiện Công Giáo Hoa Kỳ, Thừa sai tại gia Glenmary và Hội đồng Dòng Tên.

Cuộc hội thảo là một phần của sáng kiến “Văn minh hóa nó” của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, nhằm thúc đẩy tính lịch sự trong các cuộc tranh luận ý thức hệ quan trọng. Là một phần của sáng kiến này, các giám mục yêu cầu người Công Giáo ký một cam kết khẳng định phẩm giá của mỗi con người – bao gồm cả những người có niềm tin ý thức hệ khác nhau – và hợp tác với những người khác để theo đuổi lợi ích chung.

Theo các tham luận viên, xã hội và Giáo hội Hoa Kỳ ngày càng trở nên phân cực hơn khi đề cập đến những khác biệt về ý thức hệ - và các cuộc tranh luận về những khác biệt đó đã trở nên kém lịch sự hơn.

Đức Cha Barron, người sáng lập tổ chức truyền thông Công Giáo Word on Fire, cho biết những bất đồng trong Giáo hội không có gì mới, nhưng cách mọi người tiếp cận những bất đồng đó đã thay đổi: “Điều bị phá vỡ là tình yêu giúp cho cuộc đối thoại thực sự có thể thực hiện được”.

Ngài nói: “Đó là một chủ nghĩa bộ lạc đã đánh mất cảm giác yêu thương trong đối thoại”.

Đức Giám Mục cảnh cáo rằng mọi người tập trung nhiều hơn vào việc chiến thắng các cuộc tranh luận và trung thành với một bản sắc ý thức hệ hơn là tình yêu. Ngài cho biết những vấn đề này rất dễ nhận thấy trong các cuộc thảo luận trên mạng và khuyến khích mọi người hỏi liệu “bình luận này [có phải] là một hành động yêu thương hay không” trước khi nói bất cứ điều gì.

“Có phải nó được phát sinh từ tình yêu?” Đức Cha Barron nói mọi người nên tự hỏi mình. “Có phải nó được phát sinh từ lòng mong muốn điều tốt cho người khác? Nếu không, có hàng ngàn việc tốt hơn để làm hơn là nói ra tuyên bố đó.”

Đức Hồng Y McElroy cho rằng ngày nay đối thoại quá nhiều “có nghĩa là đối đầu” đến mức mọi người “không thể tham gia vào một cuộc đối thoại thực sự”.

“Mọi người đang tiến về phía nhau trong đời sống Giáo hội, trước hết, nhìn vào nhãn hiệu: Bạn là ai? Bạn đứng ở đâu trong nền chính trị văn hóa hiếu chiến của nước ta?” Đức Hồng Y nói.

Ngài nói thêm, mọi người tập trung vào điều này “chứ không phải vào điều hiệp nhất chúng ta: chúng ta đang đứng ở đâu về bản sắc của mình là người Công Giáo và với quan điểm Kitô học”.

Đức Hồng Y McElroy cũng dựa trên những lo ngại được Đức Cha Barron nhấn mạnh về đối thoại trên internet.

Đức Hồng Y McElroy nói: “Khi bạn đang viết Tweet, hãy tưởng tượng Chúa Giêsu ở đó với bạn và khi bạn suy nghĩ kỹ câu hỏi đó ‘tôi có nên làm điều này không?’”.

Tương tự như vậy, Đức Cha Flores nhấn mạnh sự cần thiết phải ghi nhớ những gì Chúa Ki-tô làm.

Ngài nói: “Người sẽ tử tế, đặc biệt với người nghèo và đặc biệt với những người không có địa vị trên thế giới. Và Người cũng sẽ không bao giờ phạm bất công để cổ vũ công lý.”