Hãng tin CWN tường trình rằng Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ đã công bố báo cáo tổng hợp quốc gia về giai đoạn chuyển tiếp của Thượng Hội đồng Giám mục về tính đồng nghị.

Giai đoạn chuyển tiếp của Thượng Hội đồng diễn ra sau phiên họp tháng 10 năm 2023 của Thượng Hội đồng Giám mục. Vào tháng 12, Thượng Hội đồng Giám mục đã yêu cầu các hội đồng giám mục tổ chức các buổi lắng nghe; Về phần mình, Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ đề nghị các giáo phận tổ chức các buổi lắng nghe trong Mùa Chay.

76% giáo phận Hoa Kỳ đã nộp báo cáo về hơn 1,000 buổi lắng nghe trong đó có 35,000 người tham gia.

Báo cáo tổng hợp quốc gia nêu rõ: “Trong việc phân định những thành quả của các bản tổng hợp, hai niềm hy vọng cơ bản dành cho Giáo hội bắt đầu xuất hiện: Bến cảng an toàn của sự chắc chắn và cởi mở cũng như mầu nhiệm tiên tri ở trung tâm của Hiệp thông rực lửa của chúng ta,” báo cáo tổng hợp quốc gia nêu rõ:

Những người tham gia các phiên lắng nghe của Thượng Hội đồng thừa nhận rằng tiến trình Thượng Hội đồng đã bộc lộ những căng thẳng trong sự hiệp thông của chúng ta, trong đó một số người “bị thách thức bởi ‘sự thiếu quyết đoán’ của Giáo hội, bởi ‘sự thiếu tôn kính’ và bởi nhận thức rằng Giáo hội đang ‘thay đổi các phương pháp truyền thống”. ' và chấp nhận 'những điều hiện tại trái với quy tắc giáo hội của chúng ta'” (Khu vực III).

Tương tự như vậy, “một số người rất lo lắng về cách Giáo hội phản ứng với nhóm LGBTQ và những người bị gạt ra ngoài lề xã hội… những người khác muốn đứng vững trong giáo huấn của Giáo hội và không né tránh sự thật” (Khu vực VIII). Nhiều người tham gia đã bày tỏ rằng “sự lãnh đạo trong Giáo hội cần phải làm rõ về sự thật của chúng ta; sự nhầm lẫn đang dẫn đến sự thất vọng và chia rẽ giữa các tín hữu” (Khu VII). [Bản đồ khu vực Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ]

Báo cáo dài 20 trang kết luận: “Giai đoạn này được đánh dấu bằng sự tò mò, sáng tạo, dấu hiệu trưởng thành và khám phá những căng thẳng cho thấy mong muốn đi sâu hơn vào nguồn hy vọng và niềm tin của chúng ta. Những người tham gia liên tục bày tỏ lòng biết ơn vì có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm và lắng nghe lẫn nhau. Một chủ đề chính được nhiều người bày tỏ trong thời gian này là nhận thức sâu sắc hơn về cách thức thể hiện niềm tin tưởng của chúng ta vào Thiên Chúa trong mối liên hệ với các định chế không hoàn hảo của chúng ta trong Giáo hội”.

Các giám mục cũng tham gia vào phiên lắng nghe của riêng mình.

Báo cáo nêu rõ: “Việc thúc đẩy các mối quan hệ huynh đệ và sự hiệp nhất với các linh mục và giữa các linh mục thường được đề cập đến như một ưu tiên cao nhưng đầy thách thức. Nhiều loại phân cực khác nhau đã được đề cập đến và ảnh hưởng đến cơ cấu của các giáo phận và của Giáo hội ở Hoa Kỳ nói chung… Một số phân cực này có nguồn gốc chính trị, một số khác có bản chất thần học rõ ràng hơn”.

Báo cáo nói thêm:

Các giám mục đã đưa ra đánh giá tổng thể tích cực về mối quan hệ giữa họ và Tòa thánh. Tuy nhiên, một số người lưu ý rằng việc tiếp xúc trực tiếp với Rôma không thường xuyên lắm, nhưng đã bày tỏ sự đánh giá cao đối với công việc của Sứ thần Tòa thánh trong việc thúc đẩy tinh thần hiệp thông và tạo điều kiện thuận lợi cho việc liên lạc với Tòa Thánh.

Các giám mục quả có bày tỏ sự thất vọng rằng việc liên lạc giữa các giám mục và các văn phòng của Tòa thánh đáng lẽ có thể tốt hơn, đưa ra ví dụ rằng trong quá khứ các văn phòng này được thông báo trước về một tài liệu mà sau này được xuất bản bởi một trong các cơ quan này. Việc này dường như không còn được thực hiện nhiều như trước nữa.

Bất chấp sự thất vọng này, trải nghiệm về chuyến viếng thăm Ad Limina tới Rôma được mô tả là những cơ hội của tình huynh đệ và niềm vui.