Theo tin Tòa Thánh, trong buổi yết kiến chung tại Quảng Trường Nhà Thờ Thánh Phê-rô ngày 28 tháng tám năm 2024, Đức Phanxicô đã tạm hoãn loạt bài Giáo Lý thường lệ của ngài về Chúa Thánh Thần, để nói về thảm họa di dân qua đường biển và sa mạc. Sau đây là nguyên văn bài giáo lý của ngài, dựa vào bản tiếng Anh do Tòa Thánh cung cấp:



Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Hôm nay, tôi sẽ hoãn bài giáo lý thường lệ và tôi muốn dừng lại cùng anh chị em để suy nghĩ về những người - ngay cả tại thời điểm này - đang vượt biển và sa mạc để đến một vùng đất nơi họ có thể sống trong hòa bình và an toàn.

Biển và sa mạc: hai hạn từ này xuất hiện trong nhiều chứng ngôn mà tôi nhận được, cả từ phía những người di cư và những người tham gia giúp đỡ họ. Và khi tôi nói "biển", trong bối cảnh di cư, tôi cũng muốn nói đến đại dương, hồ, sông, tất cả các vùng nước nguy hiểm mà rất nhiều anh chị em trên khắp thế giới buộc phải vượt qua để đến đích. Và "sa mạc" không chỉ là cát và cồn cát, hoặc đá, mà còn là những vùng đất không thể tiếp cận và nguy hiểm, chẳng hạn như rừng, rừng rậm, thảo nguyên nơi những người di cư đi một mình, bị bỏ mặc. Người di cư, biển và sa mạc. Các tuyến đường di cư ngày nay thường được đánh dấu bằng việc vượt biển và sa mạc, đối với nhiều người, quá nhiều người - quá nhiều! - là những con đường chết chóc. Do đó, hôm nay tôi muốn nói về bi kịch này, nỗi đau này. Một số tuyến đường này chúng ta biết rõ, vì chúng thường được chú ý; những tuyến đường khác, phần lớn, ít được biết đến, nhưng được sử dụng không kém.

Tôi đã nói về Địa Trung Hải nhiều lần, vì tôi là Giám mục của Rome và vì nó mang tính biểu tượng: mare nostrum [biển của chúng ta], nơi giao tiếp giữa các dân tộc và nền văn minh, nó - mare nostrum - đã trở thành một nghĩa trang. Và bi kịch là nhiều, phần lớn những cái chết này, đáng lẽ đã có thể được ngăn chặn.

Cần phải nói một cách rõ ràng: có những người làm việc có hệ thống và bằng mọi cách có thể để đẩy lùi người di cư - để đẩy lùi người di cư. Và điều này, khi thực hiện với sự nhận thức và trách nhiệm, là một tội lỗi nghiêm trọng. Chúng ta đừng quên những gì Kinh thánh nói với chúng ta: "Ngươi không được đối xử tệ bạc với người lạ hoặc áp bức họ" (Xuất hành 22:21). Trẻ mồ côi, góa phụ và người lạ là những người nghèo khổ thực sự mà Chúa luôn bảo vệ và yêu cầu được bảo vệ.

Thật không may, một số sa mạc cũng đang trở thành nghĩa trang của những người di cư. Và ngay cả ở đây, không phải lúc nào cũng là vấn đề về cái chết "tự nhiên". Không. Đôi khi, họ đã bị đưa đến sa mạc và bị bỏ rơi. Chúng ta đều biết bức ảnh chụp người vợ và con gái của Pato, những người đã chết vì đói và khát trong sa mạc. Vào thời đại vệ tinh và máy bay không người lái, có những người đàn ông, đàn bà và trẻ em di cư mà không ai được phép nhìn thấy: họ bị giấu kín. Chỉ có Thiên Chúa mới nhìn thấy và nghe thấy tiếng kêu của họ. Và đây là sự tàn ác của nền văn minh của chúng ta.

Thật vậy, biển và sa mạc cũng là những địa điểm trong Kinh thánh, mang nhiều giá trị biểu tượng. Chúng là những cảnh rất quan trọng trong lịch sử di cư, cuộc di cư vĩ đại của những người được Chúa dẫn dắt thông qua Môsê từ Ai Cập đến Đất Hứa. Những nơi này chứng kiến bi kịch của những người chạy trốn khỏi sự áp bức và chế độ nô lệ. Chúng là những nơi đau khổ, sợ hãi và tuyệt vọng, nhưng đồng thời chúng cũng là những nơi đi qua để giải thoát – và có bao nhiêu người vượt biển và sa mạc để tự giải thoát, ngày nay – chúng là những nơi đi qua để cứu chuộc, để đạt được tự do và hoàn thành lời hứa của Thiên Chúa (xem Sứ điệp Ngày Thế giới Di dân và Tị nạn 2024).

Có một Thánh vịnh nói với Chúa: “Đường lối Chúa trải dài qua biển cả / Đường lối Chúa băng qua những vùng nước mênh mông” (77:19). Và một Thánh vịnh khác nói rằng Người “dẫn dân Người qua sa mạc / Vì tình thương của Người tồn tại đến muôn đời” (136:16). Những lời này, những lời chúc phúc cho chúng ta biết rằng, để đồng hành cùng dân tộc trên hành trình đến với tự do, chính Thiên Chúa đã vượt biển và sa mạc; Thiên Chúa không đứng ở xa, không; Người chia sẻ bi kịch của những người di cư, Thiên Chúa ở đó với họ, với những người di cư, Người đau khổ với họ, với những người di cư, Người khóc lóc và hy vọng với họ, với những người di cư. Hôm nay, điều đó sẽ tốt cho chúng ta: Chúa ở cùng những người di cư của chúng ta trong biển cả mênh mông, Chúa ở cùng họ, chứ không phải những kẻ xua đuổi họ.

Anh chị em thân mến, tất cả chúng ta đều có thể đồng ý về một điều: những người di cư không nên ở những vùng biển đó và những sa mạc chết chóc đó. Nhưng chúng ta sẽ đạt được kết quả này không phải thông qua các luật lệ hạn chế hơn, không phải thông qua việc quân sự hóa biên giới, không phải thông qua việc từ chối. Thay vào đó, chúng ta sẽ đạt được nó bằng cách mở rộng các tuyến đường tiếp cận an toàn và hợp pháp cho những người di cư, cung cấp nơi trú ẩn cho những người thoát khỏi chiến tranh, bạo lực, đàn áp và nhiều thảm họa khác; chúng ta sẽ đạt được nó bằng cách thúc đẩy bằng mọi cách một nền quản trị di cư hoàn cầu dựa trên công lý, tình anh em và tình liên đới. Và bằng cách hợp tác để chống lại nạn buôn người, để ngăn chặn những kẻ buôn người tội phạm khai thác sự đau khổ của người khác một cách tàn nhẫn.

Tôi muốn kết thúc bằng cách ghi nhận và ca ngợi sự cam kết của nhiều người Samaritanô nhân hậu đã làm hết sức mình để giải cứu và cứu những người di cư bị thương và bị bỏ rơi trên các tuyến đường hy vọng một cách tuyệt vọng, trên năm châu lục. Những người đàn ông và đàn bà can đảm này là dấu hiệu của một nhân loại không cho phép mình bị ô nhiễm bởi nền văn hóa độc hại của sự thờ ơ và chối bỏ – chính sự thờ ơ và thái độ chối bỏ đó của chúng ta giết chết những người di cư. Và những người không thể ở lại với họ “trên tuyến đầu” – Tôi nghĩ đến nhiều người tốt đang ở tuyến đầu, với Mediterranea Saving Humans [Địa Trung Hải cứu Người] và rất nhiều hiệp hội khác – do đó không bị loại khỏi cuộc chiến vì nền văn minh này. Chúng ta không thể ở tuyến đầu nhưng chúng ta không bị loại trừ; có nhiều cách để đóng góp, trước hết và quan trọng nhất là cầu nguyện. Và tôi hỏi anh chị em: anh chị em có cầu nguyện cho những người di cư, cho những người đến vùng đất của chúng ta để cứu mạng họ không? Và sau đó họ muốn đuổi họ đi…

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy cùng chung tay và sức mạnh, để biển cả và sa mạc không phải là nghĩa trang, mà là không gian nơi Thiên Chúa có thể mở ra những con đường đến với tự do và tình anh em.