Huấn đạo theo Thánh Kinh


Nguyên tác: Biblical Counseling Manual: A Self Help Counseling Program
Của Adam Pulaski và Steve Lihn
Vũ Văn An chuyển ngữ




Chương 2: Tâm lý học Kinh Thánh: Tiếp cận các vấn đề



Chẩn đoán

Cảm xúc

(Mt 12:33-37) Chúng ta là tổng thể của những gì chúng ta gặp phải trong cuộc sống và phản ứng của chúng ta trước những sự kiện này. Bị chi phối bởi những trải nghiệm trong cuộc sống, chúng ta có xu hướng phản ứng với cuộc sống một cách bốc đồng và bản năng hơn là phản ứng trên cơ sở phán xét đã cân nhắc. Những hành động như vậy tiết lộ đời sống nội tâm của một người – tập chú của họ - và ai và điều gì quyết định sự bình an và niềm vui của họ (1 Ga 2:3-6; Mt 5:44; Gt 5:19-21; Cl 3:5).

Sự tập chú thông thường của chúng ta là vào những gì người khác đã làm hoặc không làm được. Khi chúng ta duy trì tư thế tự phòng và tự vệ, chúng ta có xu hướng phán xét, lên án, chỉ trích, đổ lỗi và những phản ứng tương tự. Sự tập chú vào bản thân này là nơi sinh sôi của sự tức giận, thất vọng, tuyệt vọng, cay đắng, tủi thân và những thứ tương tự - một cuộc sống đầy cảm xúc. Một cuộc sống hướng về cảm xúc là một khu vực màu mỡ trong đó Satan hoạt động và sống nhờ (St 4:7).

Làm

(Ga 14:21; Gcb 1:22-25 ) Kẻ không theo Thiên Chúa sống theo các giác quan của mình. Cuộc sống của họ được định hướng bởi cách thức và những gì họ cảm nhận. Đây là điều phân biệt một Kitô hữu dấn thân với thế gian: Kitô hữu sống theo thánh ý Thiên Chúa, không theo cảm xúc. Tuy nhiên, bản thân cảm xúc không có gì sai cho đến khi chúng ta hành động dựa theo chúng. Chúng ta không bị dẫn dắt hay sống theo cảm tính. Chúng ta phải tính và lưu ý tới các ý hướng của mình - tinh thần đang được biểu lộ. Sau đó hãy cầu xin Thiên Chúa ban ân sủng để bảo đảm rằng chúng ta đáp ứng theo cách tôn kính và tôn vinh Người.

Bất kể chúng ta cảm thấy ra sao, chúng ta phải làm theo lời Chúa dạy chúng ta làm. Khi chúng ta làm đẹp lòng Chúa Cha, những cảm xúc hợp lòng Thiên Chúa sẽ theo sau - niềm vui của Chúa. Sống theo lời Chúa là phục vụ Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa. Bất cứ điều gì được làm mà không có đức tin, không tham chiếu lời Thiên Chúa đều là tội lỗi ( Gcb 4:17; Eph 4:29; Rm 2:6-9; Ga 3:21; 1 Ga 2:3; Cn 1:22- 31; Rm 8:13).

Gốc rễ

(2Cr 5:17; Grm 17:9) Những đáp ứng và phản ứng của chúng ta đối với cuộc sống phản ảnh gốc rễ, nguồn gốc hiện hữu của chúng ta. Suy nghĩ, lời nói và hành động của con người truyền tải tính chất của những cội nguồn này. Ở đây chúng ta có thể xác định các khuôn mẫu và thành trì tội lỗi đã phát triển qua nhiều năm, đặc trưng cho lối sống và nhân cách của cá nhân.

Loại vấn đề gốc rễ rất nhiều: đạo đức giả, thao túng, nói dối, gian lận, trộm cắp, khoe khoang, đổ lỗi, ích kỷ, bảo vệ bản thân, tư lợi, giận dữ, thiếu kiên nhẫn, thương thân, dâm ô, vô đạo đức, tham lam, ác ý, lừa dối, v.v. - một cuộc sống được đặc trưng bởi cái tôi ngự trên ngai vàng của cuộc đời mình.

Chìa khóa

Chúng ta thiết lập nguồn gốc thần thánh bằng cách thay đổi Tôi thành Chúng tôi, bạn trong sự kết hợp với Chúa Kitô. Điều này bắt đầu với sự tái sinh, tiếp theo là sự đổi mới tâm trí hàng ngày. Như vậy, cuộc sống được đối đầu trên cơ sở lời Chúa - ý muốn của Chúa. Khi chúng ta thực hành lời Chúa, Chúa Thánh Thần thay đổi cội rễ của chúng ta và ảnh hưởng đến cảm xúc của chúng ta. Đây là một quá trình thanh lọc. Và đến lượt chúng ta, bắt đầu đáp lại cuộc sống theo cách tôn vinh Thiên Chúa (2 Cr 10:3-5; Gt 5:22-23; 2 Pr 1:3-8; Eph 4:22- 24; Cl 3:10 ).

Tiếp cận các giải pháp

Viễn ảnh

(Is 55:8-9; Cn 14:12) Chúng ta phải nhìn cuộc sống từ viễn ảnh của Thiên Chúa, quan điểm của Người, chứ không phải từ đường lối, kinh nghiệm, ý tưởng, quan điểm của chúng ta, những gì người khác nói, triết lý của thế giới hay tâm lý học của nó. Vấn đề cơ bản và thách thức lớn nhất mà bạn sẽ phải đối diện trong việc thực hiện những thay đổi để tôn vinh Chúa Kitô là chết đi cái tôi. Quan điểm của Kinh thánh liên quan đến “cái tôi” hoàn toàn trái ngược với những gì mà sự khôn ngoan của thế gian này tuyên bố (Lc 9:23-24).

Thành thử, sống theo Kinh thánh là đáp lại những thử thách của cuộc sống theo cách làm hài lòng và tôn vinh Thiên Chúa, không còn làm hài lòng và vui lòng bản thân (1Cr 3:19-20; 1Ga 2:15-17; 1Ga 2:20, 27; 1Cr 2:12-13).

Hy vọng

(Dt 6:18-20) Niềm hy vọng là chiếc neo của linh hồn vì nó ảnh hưởng đến tâm trí và cảm xúc của chúng ta. Chúa Kitô ở trong tôi, Đấng Được Xức Dầu, phá vỡ ách áp lực của cuộc sống đối với tôi. Và công việc của tôi là phát triển hình ảnh bên trong của Chúa Kitô trong tôi, rằng trong Người, tôi còn hơn cả một người chiến thắng, không bao giờ ở dưới nhưng luôn vượt qua hoàn cảnh, bất kể tôi phải đối đầu với điều gì trong cuộc sống.

Việc thực sự tin trong cốt lõi hữu thể tôi rằng tất cả những lời hứa của Thiên Chúa là của tôi tùy thuộc vào việc tôi sống trong và bởi lời hằng sống của Thiên Chúa (Ga 16:33; Gcb 1:2-4).

• (Edk 36:26-27) Thiên Chúa đã ban cho tôi trái tim bằng thịt, đặt Thánh Linh của Người vào trong tôi và ban cho tôi sức mạnh để thực hiện mệnh lệnh của Người.

• (1Cr 2:12-13) Là con Thiên Chúa, tôi nhận được kiến thức mặc khải qua lời Thiên Chúa trong và qua tinh thần nhân bản của tôi.

• ( Rm 8:28-29 ) Bất kể điều gì xảy ra với tôi trong cuộc sống khi tôi kêu cầu Thiên Chúa, Người sẽ can thiệp vào cuộc đời tôi, Người sẽ chạm đến những trải nghiệm của tôi, cứu chuộc quá khứ của tôi và khiến mọi việc diễn ra có lợi cho tôi.

• (1Cr 10:13 ) Thiên Chúa là Đấng thành tín. Khi tôi đặt niềm tin vào Người, Người sẽ đem tôi ra khỏi thành công.

• (Dt 4:15-16; Dt 7:25 ) Tất cả những gì tôi phải làm là dạn dĩ cầu xin, và Ân sủng Thiên Chúa luôn sẵn sàng cho tôi, và máu huyết của Chúa Giêsu Kitô luôn cầu thay, rửa sạch và tẩy sạch mọi cảm giác tội lỗi và xấu hổ 6:3-6) Bản chất con người cũ của tôi và tất cả quá khứ của tôi đã được chôn cùng với Chúa Kitô khi tôi chịu phép rửa trong cái chết của Người. Trong lễ chôn cất, tôi cũng được sống lại với Người trong cuộc sống mới, được giải thoát khỏi quyền lực của tội lỗi và bây giờ được tự do để làm những việc công chính.

Thay đổi

(St 4:7; Eph 5:14-16) Chúng ta phải chọn thay đổi. Chúng ta không thể coi cuộc sống là điều hiển nhiên, bất cẩn hay tùy tiện trong suy nghĩ, lời nói và hành động của mình. Thiên Chúa đặt chúng ta trên trái đất này để tích cực thay thế cái ác bằng sự công chính.

(Mt 7:1-5; 1Cr 11:28-31) Quan trọng là tôi tự xét đoán mình hàng ngày, rằng tôi đang bước đi trong Thánh Linh, đáp lại cuộc sống theo đường lối của Thiên Chúa, thì tôi mới có thể giúp phục hồi người khác.

(Rm 12:1-2) Toàn bộ con người tôi thuộc về Chúa để Người sử dụng. Điều này đòi hỏi một cuộc cải tổ toàn diện con người tôi, tách tôi ra khỏi quá khứ, hệ thống và những ảnh hưởng của thế giới để phù hợp với đường lối của Chúa.

(Eph 4:25-32; Cl 3:5-17; Rm 12:9-21; 1Pr 2; 1Pr 3) Được liệt kê trong các tham chiếu này là những điều cơ bản cần phải được bắt đầu và trì hoãn và thay đổi đối để hướng dẫn và dẫn dắt một người sống một lối sống theo Kinh Thánh.

(Rm 8:29; 1Ga 3:8) Hãy tự kiểm tra bản thân hàng ngày để xem liệu tôi có sống theo tiêu chuẩn của Thiên Chúa cho ngày hôm đó hay không, có phải là một chúc phúc và phá hủy công việc của ma quỷ hay không.

Tìm sự cứu rỗi của bạn

( Pl 2:12-13; Tv 1:1; Ga 15:5) Kẻ thù không bao giờ ngừng hành động. Điều này buộc chúng ta phải hoàn toàn phụ thuộc vào Thiên Chúa 24 giờ một ngày: ý thức về sự Hiện diện của Người và tích cực tham gia vào việc theo đuổi việc thiết lập sự công bình của Người trong mọi nỗ lực của cuộc sống.

(Gcb 1:21-25) Thông qua quá trình suy niệm, chúng ta thay đổi con người bên trong, cội rễ của mình. Và từ nguồn gốc thần thánh, suy nghĩ, lời nói và hành động của chúng ta. Điều này tiếp tục cho đến khi chúng ta trải nghiệm được sự trọn vẹn của Thiên Chúa và bày tỏ sự Hiện diện của Người bất cứ nơi nào chúng ta đi.

(Eph 4:22-24; 1Ga 2:3-5 ) Chúng ta phải xác định những lĩnh vực cần thay đổi, cụ thể để xác định những điểm trì hoãn và những điểm lên đường thích hợp.