Tom Hoopes (*), trên https://media.benedictine.edu/, ngày 26 tháng 11 năm 2024, chia sẻ:

Chúa Nhật này là Chúa Nhật đầu tiên của Mùa Vọng, Năm C, và các bài đọc của Giáo hội yêu cầu chúng ta chuẩn bị cho Lễ Giáng sinh theo cách nghiêm túc, triệt để — theo nhiều cách bằng cách làm ngược lại với những gì phần còn lại của nền văn hóa đang làm ngay bây giờ.

Sau đây là những điều rút ra từ các bài đọc của tuần này, được trích từ các bài đăng Chủ Nhật này trước đó và podcast Câu chuyện phi thường.

Đầu tiên: Mùa Vọng trong Giáo hội trái ngược với "Mùa lễ" thế tục.

Ngày 1 tháng 12 ở Hoa Kỳ có nghĩa là Mùa Giáng sinh thế tục đã bắt đầu. Nhưng tại Thánh lễ Chúa Nhật đầu tiên của Mùa Vọng, phụng vụ nghe giống như trái ngược với một quảng cáo Giáng sinh.

Quảng cáo hứa hẹn "Giáng sinh bạn xứng đáng" nhưng Thánh lễ bắt đầu bằng lời cầu nguyện cầu xin Chúa Kitô làm cho chúng ta xứng đáng với Người.

Giáng sinh tại cửa hàng là “thời điểm tuyệt vời nhất trong năm”, nhưng lời cầu nguyện sau rước lễ hôm nay nhắc nhở chúng ta rằng “chúng ta bước đi giữa những điều chóng qua” và phải học cách “yêu những điều của thiên đàng”, chứ không phải của trái đất.

Các bài đọc thậm chí còn sâu sắc hơn.

Chúa Giêsu nói, “Đừng để mình mê man vì tiệc tùng, say sưa và những lo lắng của cuộc sống hằng ngày”, đúng lúc thế giới đang đắm chìm trong những bữa tiệc say sưa và căng thẳng về những đòi hỏi của tháng Mười Hai.

Thánh Phaolô nói, “Hãy củng cố lòng mình” và “không tì vết trong sự thánh thiện”, trong khi trái tim của thế giới đang trở nên đầy xúc cảm và làm mờ ranh giới giữa lòng quảng đại của Ki-tô hữu và chủ nghĩa tiêu dùng.

Thánh Vịnh nói rằng “tình bạn của Chúa ở với những ai kính sợ Người” đúng lúc chúng ta tập trung vào Lời chúc mừng Mùa lễ không đe dọa.

Làm thế nào để chúng ta chống lại thủy triều? Chính Chúa Giêsu Kitô đã chỉ cho chúng ta một cách trong Tin mừng Chúa Nhật.

Thứ hai: Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng việc đến lần thứ hai có thể dạy chúng ta về việc đến lần thứ nhất.

Luôn có hai giai điệu trong Thánh lễ Mùa Vọng: Việc chuẩn bị chậm rãi cho sự xuất hiện của Chúa Hài Đồng và những lời tuyên bố ồn ào rằng mọi sự sắp đột nhiên thay đổi.

Có vẻ như cả hai đang có mục đích trái ngược nhau, như thể Giáo hội đang nhử mồi và đánh tráo, đưa ra những lời hứa đen tối về ngày tận thế, rồi nói rằng, "Bất ngờ! Những gì tiếng trống định âm và tiếng kèn đồng thực sự dẫn đến là... 'Ở trong máng cỏ.'"

Tuy nhiên, trong các bài đọc của Chúa Nhật đầu tiên của Mùa Vọng, chúng ta có thể thấy rất rõ cách hai giai điệu này liên quan đến nhau.

"Những ngày sẽ đến, Chúa phán, khi Ta sẽ thực hiện lời hứa của Ta", Bài đọc thứ nhất nói. "Ta sẽ dựng lên cho Đa-vít một chồi non công chính; nó sẽ làm điều đúng đắn và công bằng trên trái đất này".

Sự ứng nghiệm vĩ đại của những lời hứa vĩ đại của Chúa, Chúa nói, sẽ là một cây nhỏ bé: thức ăn cho thỏ. Nếu điều đó có vẻ phản cao trào, thì không phải vậy. Đó là cùng một vở kịch cao trào mà Chúa triển khai để tạo ra hiệu ứng lớn vào mỗi mùa xuân. Sau một mùa đông dài, chúng ta hiểu được việc chụp ảnh có thể thú vị như thế nào. Và bất cứ ai đã từng có con hoặc cháu đều biết tin tức lớn lao về sự ra đời của một đứa trẻ.

Tin mừng đề cập đến một sự kiện chưa từng xảy ra cho đến ngày nay — cuộc trở lại của Chúa Kitô. Nhưng những chi tiết cụ thể hẳn rất quen thuộc với chúng ta.

“Sẽ có những dấu hiệu trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao, và trên trái đất, các quốc gia sẽ kinh hoàng,” Chúa Kitô nói. “Các quyền năng trên trời sẽ bị rung chuyển.”

Nếu điều đó nghe có vẻ kịch tính, chúng ta cần nhớ rằng những đứa trẻ chưa chào đời cũng kịch tính như thế nào. “Tạm biệt, tạm biệt, tạm biệt. Con lớn hơn cả bầu trời,” một bài hát phổ biến mà phụ nữ đã sử dụng làm khúc ca nói về nỗi đau mất đi một đứa con chưa chào đời. Trẻ em, ngay cả khi còn là phôi thai, cảm thấy mình lớn hơn thế giới … bởi vì chúng thực sự là như vậy. Điều đó thậm chí còn đúng hơn với Chúa Kitô: Người lớn hơn mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Thực thế, khi Chúa Giêsu đến, chúng ta thấy cả bầu trời rung chuyển: Ngôi sao Bêlem thắp sáng màn đêm, và các đạo quân thiên thần, mạnh mẽ hơn mọi quyền năng của trái đất, lấp đầy bầu trời.

Hài nhi Giêsu là một tượng đài, chia đôi thời gian và không gian.

Nhưng thứ ba: Chúa Giêsu không đến để cho chúng ta biết mọi sự sẽ kết thúc như thế nào; Người đến để cho chúng ta biết mọi sự sẽ bắt đầu ra sao.

Chúa Giêsu vẽ nên một bức tranh thảm khốc trong Tin mừng, nói rằng "Mọi người sẽ chết vì sợ hãi". Người khuyên chúng ta "Hãy cầu nguyện để các con có sức mạnh thoát khỏi những đau khổ sắp xảy ra và đứng trước Con Người".

Chắc chắn đây là những thông điệp về cách chúng ta phải sống để sẵn sàng vào ngày tận thế; nhưng chúng cũng là mô tả về cách chúng ta phải cư xử để sẵn sàng cho mỗi ngày.

Bài đọc thứ hai, từ Thánh Phaolô gửi tín hữu Texalônica, có lẽ là bức thư đầu tiên được viết trong Tân Ước. Trong đó, Thánh Phaolô nói với các Kitô hữu cách hành động trong những ngày đầu tiên của Kitô giáo, chứ không phải những ngày cuối cùng. Và ngài nói rằng “hãy yêu thương lẫn nhau và yêu thương mọi người”, và “hãy củng cố lòng mình, trở nên thánh thiện không chỗ chê trách” và “hãy cư xử để làm đẹp lòng Chúa”.

Bổn phận của chúng ta bắt đầu từ Ngày đầu tiên của Mùa Vọng là “luôn luôn cảnh giác và cầu nguyện để bạn có sức mạnh thoát khỏi những đau khổ sắp xảy ra và đứng trước Con Người”.

Vì vậy, thứ tư: Hãy sử dụng Mùa Vọng này để biết và chia sẻ về Chúa Giêsu.

Mọi người đều căng thẳng trong những ngày này, tìm kiếm sự thật trong một thế giới dối trá, và khao khát sống trọn vẹn cuộc sống của mình.

Đó chính là mục đích của Mùa Vọng: Chúng ta ăn chay để học cách tự chủ mà chúng ta cần để sống theo Con đường của Chúa Kitô; chúng ta cầu nguyện để định hình lại trái tim và tâm trí của mình để phù hợp với Sự thật của Chúa Kitô; và chúng ta bố thí để học cách rộng lượng để sống Cuộc sống của Chúa Kitô.

Mọi người không biết mình cho đến khi họ biết rằng họ được yêu thương, trọn vẹn, vô điều kiện, bởi Một Người Khác thực sự biết họ. Và mọi người không trở thành chính mình trọn vẹn cho đến khi họ trao tặng bản thân mình trong tình yêu, trọn vẹn và vô điều kiện, cho Một Người mà họ chấp nhận hoàn toàn.

Mùa Vọng đặt Chúa Giêsu trước mặt chúng ta như là đối tượng của những khao khát sâu sắc nhất của chúng ta. và yêu cầu chúng ta hợp tác với ân sủng của Người để trở thành kiểu người mà Chúa Giêsu sẽ nhận ra khi Người đến.
_____________________________________________________________________

(*) Tom Hoopes, tác giả của The Rosary of Saint John Paul II The Fatima Family Handbook, là nhà văn thường trú tại Benedictine College ở Kansas và là người dẫn chương trình podcast The Extraordinary Story về cuộc đời của Chúa Kitô. Cuốn sách What Pope Francis Really Said của ông hiện đã có trên Audible. Là một cựu phóng viên tại khu vực Washington, D.C., Hoopes từng là thư ký báo chí của Chủ tịch Ủy ban Tài chính và Phương tiện của Hạ viện Hoa Kỳ và đã dành 10 năm làm biên tập viên điều hành của tờ báo National Catholic Register và tạp chí Faith & Family. Các tác phẩm của ông thường xuyên xuất hiện trên các ấn phẩm Công Giáo như Aleteia.org Register. Ông và vợ, April, có chín người con và sống tại Atchison, Kansas.