Vatican (VIS) – Sau buổi triều yết chung sáng nay, Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI đã tiếp kiến các tham dự viên buổi họp lần thứ 6 giữa Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn giáo và Tổ chức Liên lạc và Văn hóa Hồi giáo của Tehran (Iran). Cuộc họp nhằm nghiên cứu chủ đề “Đức tin và Lý trí nơi Thiên Chúa giáo và Hồi giáo”.

Các tham dự viên phiên họp, đứng đầu là Hồng y Jean-Louis Tauran, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn giáo, và Mahdi Mostafavi, chủ tịch Tổ chức Liên lạc và Văn hóa Hồi giáo, đồng thuận những điểm sau đây:

“Đức tin và lý trí” đều là quà tặng của Thượng đế ban cho nhân loại.

“Đức tin và lý trí” không tương phản nhau, tuy nhiên, trong một số trường hợp, đức tin có thể vượt lên trên lý trí, nhưng không hề chống lại lý trí.

“Đức tin và lý trí, từ bản chất, đều có tính bất bạo động. Cả lý trí và đức tin đều không nên đem dùng để bạo hành; bất hạnh thay, cả hai đã có lúc bị sử dụng sai lạc để phạm tội bạo hành. Trong bất cứ trường hợp nào, những vụ việc này không thể đem lý trí hoặc đức tin ra để đặt thành vấn đề.

“Hai bên đồng ý gia tăng hợp tác nhằm triển dương tín ngưỡng chân chính, đặc biệt là phương diện tâm linh, để khuyến khích sự tôn trọng các biểu tượng được coi là linh thánh, và đề cao các giá trị luân lý.

“Người tín hữu Kitô giáo và tín đồ Hồi giáo nên vượt xa hơn tấm lòng dung thứ, chấp nhận các khác biệt, đồng thời nhận thức được các tương đồng, và cảm tạ Thượng đế vì các điểm chung đó. Họ được kêu gọi tôn trọng nhau, vì thế lên án các điều nhạo báng niềm tin tôn giáo.

“Tổng quát hóa là điều nên tránh khi nói về tôn giáo. Các khác biệt khi tuyên xưng niềm tin nơi Kitô giáo và Hồi giáo, sự đa dạng trong bối cảnh lịch sử, là những yếu tố cần được xem xét.

“Các truyền thống tôn giáo không thể được xét đoán dựa vào chỉ một câu hoặc một đoạn có trong các Sách thánh của hai bên. Một cái nhìn tổng thể cũng như một phương pháp chú giải thích hợp là điều cần thiết để hiểu biết đúng đắn các truyền thống đó.”