Vatican (VIS) - Hôm Thứ Tư, sau buổi triều yết chung hàng tuần, Đức Thánh Cha Bênđictô XVI đã tiếp kiến các tham dự viên hội nghị lần thứ sáu giữa Hội đồng Giáo Hoàng về Đối thoại Liên tôn và Tổ Chức Văn Hóa và Quan hệ Hồi Giáo Tehran, Iran với chủ đề: “Đức tin và lý trí trong Kitô giáo và Hồi giáo”.

Hội nghị do Đức Hồng y Jean-Louis Tauran Hội đồng Giáo Hoàng về Đối thoại Liên tôn và Mahdi Mostafavi, Chủ tịch Tổ Chức Văn Hóa và Quan hệ Hồi Giáo chủ trì. Trong bản tuyên bố chung, hội nghị đã đồng ý một số điểm dưới đây:

- “Cả đức tin và lý trí đều là quà tặng của của Thiên Chúa dành cho nhân loại”

- “Đức tin và lý trí không mâu thuẫn lẫn nhau, trong một số trường hợp thì đức tin trên cả lý trí, nhưng không bao giờ tương phản với lý trí”.

- “Đức tin và lý trí về bản chất là bất bạo động. Cả đức tin và lý trí đều không thể bị sử dụng cho bạo lực; nhưng không may là đôi khi chúng lại bị lạm dụng để phạm vào bạo lực. Trong bất kỳ trường hợp nào, những sự kiện như vậy không thể đặt thành vấn đề đức tin hay lý trí”.

- “Cả hai phía đồng ý cộng tác hơn nữa để thăng tiến lòng đạo đức đích thực, nhất là tu đức, để cổ võ việc tôn trọng các biểu tượng thiêng liêng và thăng tiến các giá trị đạo đức”.

- “Kitô giáo và Hồi giáo nên tiến đến lòng khoan dung, chấp nhận khác biệt, trong khi vẫn quan tâm đến những điểm tương đồng và tạ ơn Thiên Chúa về điều đó. Họ được kêu gọi tôn trọng lẫn nhau và vì thế cần lên án việc nhạo báng đức tin tôn giáo”.

- “Điều tổng quát nên được tránh khi nói về tôn giáo. Sự khác biệt giữa các tuyên bố tín ngưỡng với Kitô giáo và Hồi giáo, tính đa dạng của các bối cảnh lịch sử là nhân tố quan trọng cần được xem xét”.

- “Các truyền thống tôn giáo không thể bị phán xét dựa trên một câu chữ hay một đoạn đơn lẻ trình bày trong sách Thánh tương ứng của họ. Một cách nhìn chính thức cũng như phương pháp chú giải xứng hợp là cần thiết để hiểu chúng một cách đúng đắn”.