TOKYO (Zenit) – Một nhà sản xuất và đạo diễn Hoa kỳ từng được giải Hàn lâm (Academy Award) đang dự trù quay một cuốn phim về những tín hữu Công giáo người Nhật bản đã chết vì đạo hồi đầu thế kỷ 17.

Theo tin từ nhật báo Asahi Shimbun của Nhật, nhà đạo diễn Martin Scorsese sẽ quay cuốn phim này tại New Zealand (Tân Tây lan) và khởi chiếu vào năm 2010. Tên của các diễn viên trong dự án này sẽ gồm các tài tử điện ảnh Daniel Day-Lewis, Gael García Bernal và Benicio Del Toro.

Martin Scorsese là đạo diễn nổi danh với các phim như "The Age of Innocence," (Tuổi ngây thơ), "The Departed," (Điệp vụ Boston), "Gangs of New York," (Băng đảng ở New York), "Casino" (Sòng bài) và cuốn phim đã gây nhiều tranh cãi "The Last Temptation of Christ." (Cơn cám dỗ sau cùng của Đức Kitô).
Martin Scorsese


Truyện phim về các vị tuẫn đạo nước Nhật được viết dựa trên cuốn sách "Chinmoku" (Niềm im lặng) của một nhà văn Công giáo người Nhật tên Shusaku Endo. Cuốn tiểu thuyết này thuật lại chuyện một nhà truyền giáo người Bồ đào nha tại Nhật bản vào những năm đầu thế kỷ 17. “Niềm im lặng” ở đây chỉ về sự im lặng của Thiên Chúa trước cây thập giá của Đức Kitô, khi thuật lại chuyện nhà truyền giáo bị ép buộc phải chối đạo bằng những cực hình khủng khiếp.

Nhà văn Endo (1923-1997) được rửa tội nhập đạo Công giáo năm 12 tuổi. Các tiểu thuyết của ông phản ảnh nỗ lực chứng tỏ Đạo Chúa đã hòa giải với nền văn hoá Đông phương, cũng như cái nhìn của ông về sự yếu đuối của con người, về tội lỗi và ân sủng. Trong các tác phẩm khác như "A Life of Jesus" (Cuộc đời Chúa Giêsu) và "Deep River," (Giòng sông sâu) ông cố gắng trình bày Thiên Chúa giáo theo tâm thức Á đông.

Ngày 10 tháng 12 năm ngoái, 188 vị tử đạo bị giết trong cùng thời kỳ thuật lại trong tiểu thuyết “Niềm im lặng” đã được Giáo hội tuyên phong chân phước. Dân số Nhật hiện nay là 127 triệu, dưới 1% theo Kitô giáo, trong số này có 450 ngàn người Công giáo.