LONDON- Hôm thứ Tư, Hội Ân xá quốc tế loan báo rằng tình trạng nhân quyền tại Việt Nam đã trở nên tồi tệ hơn trong năm 2002 vì chính phủ cộng sản tiếp tục đàn áp những người bất đồng ý kiến về chính trị và tôn giáo.

Trong bản báo cáo hàng năm về tình trạng nhân quyền trong năm 2002, tổ chức bảo vệ nhân quyền có trụ sở tại London này tố cáo Hà Nội là đàn áp các dân tộc thiểu số mở những cuộc biểu tình chống chính phủ trong tháng Hai năm 2001 ở vùng Tây Nguyên để khiếu nại việc chính phủ tịch thu đất đai của họ cho người Việt canh tác, và đàn áp đạo Tin lành của họ. Hơn 1000 người dân tộc thiểu số đã trốn sang Kampuchia sau khi công an dẹp tan những cuộc biểu tình của khoảng 20000 người.

Hội Ân xá quốc tế nói rằng có ít ra là 38 người đã bị kết án tù từ 3 tới 12 năm, nhưng các nguồn tin không được xác nhận nói rằng có lẽ hàng trăm người đã bị băt giữ.

Vào tháng 8, một nhóm cựu sĩ quan, đảng viên đảng cộng sản, giới trí thức cùng gia đình họ đã lập một nhóm dân chủ và đưa ra nhiều đòi hỏi, trong đó có việc kêu gọi thành lập một tòa án hiến định để duyệt xét lại những đạo luật chống dân chủ.

4 người trong nhóm gồm các ông Nguyễn Vũ Bình, Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Khắc Toàn và Lê Chí Quang đã bị bắt giữ. Ông Lê Chí Quang bị đưa ra tòa xét xử và kết án 4 năm tù váo tháng 11, còn ông Nguyễn Khắc Toàn thì lãnh 12 năm tù. Hai ông Bình và Sơn còn đang chờ ngày ra tòa cùng với một số người bất đồng chính kiến khác.

Hội Ân xá quốc tế nói rằng những người bất đồng ý kiến về tôn giáo trong đạo Hòa Hảo, Giáo hội phật giáo Việt Nam thống nhất, đạo công giáo và đạo Tin lành tiếp tục bị đàn áp và giam cầm vì những hoạt động tôn giáo ôn hòa của họ. Hội Ân xá quốc tế nói rằng Hội không được phép vào Việt Nam và đã không nhận được một đáp ứng trực tiếp của chính phủ về mối lo ngại của hội đối với những vụ vi phạm nhân quyền.

Có ít ra là 48 người đã bị kết án tử hình, và 34 người bị hành quyết trong năm ngoái, nhưng con số thực sự có lẽ còn cao hơn nhiều.(voa)