HÀ NỘI - Tin của hãng thông tấn AFP đánh đi từ Hà Nội ghi nhận các nguồn tin trong ngành công nghệ cho biết hai quốc gia đứng đầu về xuất khẩu cà phê là Việt Nam và Indonesia sắp ký một thỏa thuận quan trọng trong tuần này nhằm giữ giá cà phê trên thế giới.

Các chuyên gia về cà phê cùng các giới chức bộ nông nghiệp đang thảo luận về một bản ghi nhớ mà họ hy vọng sẽ được ký kết trong thời gian Tổng Thống Megawati Sukarnoputri thực hiện chuyến công du Việt Nam trong 3 ngày.

Bà Megawati sẽ đến Việt Nam vào ngày thứ Tư tuần này.

Một viên chức thuộc Hiệp Hội Cà Phê và Cacao Viet Nam, còn gọi tắt là VICOFA, cho biết theo thỏa hiệp vừa kể, cả hai nước sản xuất cà phê ở Đông Nam Á này sẽ cam kết duy trì lượng cà phê xuất khẩu ở một mức độ nhằm ngăn ngừa việc tràn ngập thị trường khiến giá cả sụt mạnh.

Trong vòng 10 năm qua, Việt Nam đã trở thành nước đứng đầu về xuất khẩu loại cà phê Robusta, nhưng thành quả này đã khiến các nước cạnh tranh than phiền về tình trạng thặng dư trong số cung làm giá cả trong năm 2001 tụt xuống mức thấp nhất từ 3 thập niên.

Viên chức vừa kể của VICOFA cho biết thêm rằng văn bản ghi nhớ cũng sẽ quy định việc hai nước tiến hành các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hạt cà phê xuất khẩu.

Các chuyên gia phân tích công nghệ cho rằng còn quá sớm để xác định thỏa hiệp sẽ tác động như thế nào đến thị trường.

Giá cà phê đã tăng trong năm qua, nhưng vẫn chưa trở lại được mức trước khi xảy ra vụ khủng hoảng về cà phê. (voa)