(BBC, 14/8/02)

Các bác sĩ cảnh cáo rằng những người hút thước dù chỉ vài điếu một ngày cũng đủ làm nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe của họ.

Và phụ nữ hút thuốc đặc biệt bị ảnh hưởng tai hai hơn vì thuốc lá.

Một nghiên cứu do các bác sĩ tại Ðan mạch tìm thấy rằng các phụ nữ hút chỉ ba điếu thuốc mỗi ngày cũng làm gia tăng hiểm nguy bị động tim lên gấp đôi và chết sớm.

Ðàn ông có mức độ nguy hiểm tương tự nếu họ hút sáu điều thuốc hay một điều xì gà mỗi ngày.

Những khám phá mới này căn cứ vào một cuộc khảo cuứ trong 22 năm theo dõi hơn 12 ngàn người tại Copenhagen.

Bác Sĩ Eva Prescott và các đồng sự tại bệnh viện Ama đã phân tích nguyên nhân tử vong của những người trong nhóm qua hai thập niên.

Trong tổng số 2305 phụ nữ và 2883 đàn ông chết vì mọi nguyên nhân trong thời gian nói trên.

Nghiên cứu của họ phát hiện ra rằng rất nhiều cái chết có nguyên do liên hệ đến thuốc lá.

Ðiều đáng chú ý là họ cũng khám phá ra rằng nhiều cái chết trong số những người hút thuốc rất ít hoặc họ nói rằng họ chỉ hút mà không hít khói vào phổi.

Theo nghiên cứu này, số người nói rằng họ không hít khói, 60% lại bị động tim hay chết trẻ hơn so với những người không bao giờ hút thuốc.

Nhiều người hút thuốc cho rằng chỉ vì họ hút chỉ vài điếu thuốc mỗi ngày nên họ không bị nguy hiểm.

Nhưng các tác giả công trình nghiên cứu nói rằng những khám phá của họ cho thấy rằng điều này không đúng như người ta nghĩ.

Viết trong tạp chí Journal of Epidemiology, họ nói thêm rằng “Trên quan điểm y tế công cộng, điều rất quan trọng là phải xác nhận sự hiểm nguy gia tăng liên hệ đến việc sử dụng thuốc lá dù là số ít.”

Các bác sĩ cho rằng những hiểm nguy tăng gia cho phụ nữ có thể là vì đàn bà bị hiểm nguy về đường hô hấp nhiều hơn phái nam.

Và cũng có thể do sự kiện thuốc lá ảnh hưởng đến sự cân bằng về nhân tố phụ nữ về chất oestrogen, một hóa chất giúp chống bệnh động tim.

Cô Amanda Sandford thuộc tổ chức chống thuốc lá Ash, nói rằng nghiên cứu này đã đưa ra một cảnh cáo nghiêm trọng cho những người cắt giảm số thuốc hút thay vì bỏ hút hoàn toàn.

Cô nói rằng: “Những người hút thuốc có quan tâm cho sức khỏe của họ nên nhắm đến việc bỏ thuốc hoàn toàn và không nên tự dối mình mà nghĩ rằng cắt giảm thuốc lá là đủ để bảo vệ họ khỏi bệnh động tim.”

Cô nói nhiều phụ nữ tiếp tục hút thuốc vì họ sợ rằng họ sẽ lên cân khi bỏ hút thuốc.

Cô nói “Nhưng những hiểm nguy cho sức khỏe do việc lên cân là không đáng gì so với hiểm nguy do thuốc lá gây ra,”