Yaoundé, Cameroun [AFP 1/09/2003] - Ðức hồng y Christian Tumi, tổng giám mục Douala, Cameroun lên tiếng báo động về một cuộc chiến có thể xảy ra sau cuộc bầu cử vào năm 2004.

Trong một cuộc phỏng vấn được đăng trên nguyệt san có tên là "Hòa Bình" xuất bản tại Cameroun, vị hồng y tổng giám mục của thủ đô kinh tế tại nước này cho biết ngài tin chắc rằng nguyên nhân chính của chiến tranh tại Cameroun sẽ là cuộc bầu cử diễn ra vào năm 2004.

Ðức hồng y tổng gíam mục Douala được thế giới biết đến qua những phát biểu không nhân nhượng của ngài đối với tổng thống Paul Biya, người đã lên cầm quyền tại Cameroun từ 20 năm nay. Ðức hồng y Christian Tumi đã từng tố cáo rằng chính phủ nước này chỉ biết lo cho quyền lợi của đảng và cá nhân.

Trong cuộc phỏng vấn được đăng trên nguyệt san "Hòa Bình", đức hồng y tổng giám mục Douala tuyên bố rằng Ðảng cầm quyền đã cố tình gây xáo trộn trong cuộc bầu cử hồi năm 2002 để chiếm đa số phiếu. Theo ngài, những cuộc bầu cử là nguyên nhân dẫn đến chiến tranh tại các nước láng giềng của Cameroun. Với 230 bộ lạc khác nhau, Cameroun không thể tránh khỏi xáo trộn trong các cuộc bầu cử.

Ðức hồng y Christian Tumi than phiền rằng với dân số khoảng 15 triệu dân, Cameroun hiện vẫn còn là một trong những quốc gia nghèo nàn lạc hậu nhứt thế giới: dân chúng không được bảo đảm về an ninh, trẻ em không có phương tiện cấp sách đến trường, phần đông vẫn thiếu ăn và không được săn sóc đày đủ về y tế.