Đức Cha GIUSE, GIÁM MỤC PHỤ TÁ GIÁO PHẬN XUÂN LỘC

‘KHAI TRƯƠNG’ THĂM MỤC VỤ- BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC HẠT PHƯỚC LÝ

TẠI GIÁO XỨ BẮC THẦN

Sáng ngày 30.7.2013 trong niềm hân hoan, toàn thể dân xứ Bắc Thần (hạt Phước Lý) chào đón Đức Cha Giuse, Giám mục Phụ tá Giáo Phận Xuân Lộc lần đầu đến viếng thăm Mục vụ và ban Bí tích Thêm sức tại hạt Phước Lý ở Giáo xứ Bắc Thần.

Xem Hình Ảnh

Trong tâm tình gia đình thân thương, trước khi cử hành Thánh lễ ban Bí tích Thêm sức, Đức Cha đã gặp riêng lắng nghe và thăm hỏi mục vụ Ban hành giáo, các ban nghành đoàn thể.

Được biết, tổng số dân xứ có 3733 người, thuộc 04 Giáo họ, sinh hoạt trong 05 giới, 04 Hội đoàn. Ngoài ra, Giáo xứ có 06 nhóm ca đoàn, 07 ban. Nhờ ơn Chúa, dưới sự hướng dẫn của Cha xứ, các Giới- Hội đoàn, các Ca đoàn và các Ban sinh hoạt đều đặn theo khung giờ ấn định xuyên suốt cả tuần. Tất cả nhờ ơn Chúa, chung một mục đích: Phục vụ Giáo xứ và cộng đoàn trong Hiệp thông và Bác ái.

8 giờ 30 bắt đầu Thánh lễ Thêm sức diễn ra trong bầu khí trang nghiêm sốt sáng. Khởi đầu là rước đoàn đồng tế từ khuôn viên Nhà xứ ra Nhà thờ.

Đầu lễ, Đức Cha kêu mời toàn thể cộng đoàn dân xứ hướng tâm lên Thiên Chúa, xin Ngài ban Thánh Thần Chúa không chỉ cho con em được lãnh nhận Bí tích Thêm sức hôm nay mà còn cho toàn thể giáo xứ. Trong ý hướng đó, Đức Cha lưu ý những người-già neo đơn, bệnh tật, những người nghèo khổ, các bạn trẻ đang đang mất định hướng trong cuộc sống, những anh chị em lương dân… Đức Cha nhắc nhớ sống chương trình Ngũ niên chuẩn bị mừng Kim Khánh Giáo Phận (1965-2015), cụ thể năm nay sống Đức tin trong Hiệp thông và Bác ái.

Trong bài giảng, khởi đầu từ lời tiên tri Isaia áp dụng cho Chúa Giêsu, được chính Người công bố tại hội trường quê nhà Nadaret: Thần Khí Chúa ngự trên tôi, sai tôi đi Loan báo Tin Mừng cho người nghèo khổ, công bố cho người bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố Năm Hồng ân của Chúa (x.Lc 4, 16-19); Đức Cha sẻ hai ý chính:

1. Hãy đến với Chúa Giêsu nguồn bình an, nguồn Bình an mà thế gian không thể cho ta được. Ai có bình an của Chúa Giêsu, cho dù ngoại cảnh có khốn khó, đau khổ, sỉ nhục vẫn luôn thấy an vui hạnh phúc (Đức Cha đưa minh hoạ các Thánh Tử Đạo Việt Nam).

2. Trong Chúa Thánh Thần Đấng được sai đến nhân danh Chúa Giêsu mỗi người môn đệ của Chúa Giêsu, nhất là các con lãnh nhận Bí tích Thêm sức hôm nay hãy trở nên Sứ giả của Người đem yêu thương, an vui, hy vọng trong môi trường mình sống, những người mình gặp. Qua câu truyện ‘đứa bé đánh giày’ đầy cảm động, Đức Cha mong muốn con em Thêm sức hãy biết đem Chúa Giêsu qua gương sáng sống yêu thương, ngay thẳng, không gian tham.

Trước khi kết Lễ, Ông Trưởng Ban Hành giáo thay mặt gia đình Giáo xứ Bắc Thần, nhất là cha mẹ có con em nhận Bí tích Thêm Sức đã có lời chúc mừng, cảm ơn Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữa và cộng đoàn Dân Chúa.

Trong bài cám ơn, lời đầu xin gởi đến Đức Cha Đaminh Giám Mục Giáo phận, cách riêng Đức Cha Giuse đã luôn quan tâm ưu ái cách cho Giáo xứ Bắc Thần. Giáo xứ cảm thấy rõ niềm vinh dự khi là Giáo xứ đầu tiên trong hạt Phước Lý được Đức Cha về thăm Mục vụ và ban Bí tích Thêm sức.

Khẩu hiệu của Đức Cha “Này là Mình Thầy” nhắc nhớ dân xứ năng đến và gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu nơi mỗi Thánh lễ, và nhờ ơn Chúa Thánh Thần, giáo xứ sẽ sống Đức tin trong Hiệp thông và Bác ái, hướng đến Truyền giáo mỗi ngày tốt hơn.

Đặc biệt, mượn dịp gặp gỡ trực tiếp, cộng đoàn Giáo xứ Bắc Thần mừng Đức Cha Giuse trong ngày Hồng phúc được Tấn phong Giám mục (05.4.2013) bằng tràng pháo tay nồng nhiệt.

Kết bài cám ơn, vị đại diên dân xứ kính dâng Đức Cha lãng hoa tươi xinh biểu lộ lòng biết ơn - vâng phục và yêu mến của chúng con. (x. Bài cám ơn sau bản tin này).

Để biểu lộ tấm lòng cảm mến tri ân Đức Cha, các em được Thêm sức đã đồng múa bài ‘Tôi yêu Giêsu’ (I Love Giêsu).

Đáp từ, Đức Cha Phụ Tá thay mặt Đức Cha chính Đaminh- dù hôm nay không hiện diện trực tiếp nhưng luôn hiện diện trong tình yêu thương của vị Chủ Chăn- đã có lời cám ơn, thăm hỏi đến Cha quản hạt- Cha xứ, quý Cha trong hạt, mọi thành phần Dân Chúa ân xứ. Đức Cha cho biết, ngài đã nhớ và cầu nguyện cho giáo xứ Bắc Thần ngay từ khi nhận được thông tin về đây Thêm sức, cách đặc biệt trong giờ kinh sáng nay và trong suốt hành trình trên xe đên đây.

Đức Cha cảm ơn các con được Bí tích Thêm sức. Bài hát kèm theo cử điệu của các con làm cho ngài cảm thấy như đang ở Braxin trong ngày Quốc tế Giới Trẻ vừa qua.

Ngài gởi đến Giáo xứ Bắc Thần, nhất là các con em mới được lãnh nhận đầy đủ ơn Chúa Thánh Thần hai điều:

1. Đức Cha mong mỏi Giáo xứ thành cộng đoàn Truyền giáo. Nếu thi đua, thi hãy thi đua nên Thánh, sống Truyền giáo, trong đó nổi bật sống Giới răn mến Chúa- yêu người.

2. Mỗi người trong gia đình giáo xứ hãy trở nên sứ giả của Chúa Giêsu đem yêu thương, khởi đi từ mái ấm gia đình.

Thật ấn tượng khi Đức Cha xin 167 con em Thêm sức hôm nay, để biểu hiện ơn Chúa Thánh Thần mới lãnh nhận hãy thành Sứ giả đem yêu thương cho ba môi trường mình sống: Gia đình- Trường học- Giáo xứ. Đức Cha hỏi và các em Thêm sức trả lời đầy quyết tâm rằng mong muốn làm sứ giả của Chúa Giêsu biết đem yêu thương cho người khác.

Trong năm sống Đức tin trong Hiệp thông và Bác ái Đức Cha đặt nhiều hy vọng, tin tưởng vào Dân Chúa Giáo xứ Bắc Thần, sẽ tích cực sống Đức tin, xây dựng Giáo xứ thêm hiệp nhất yêu thương, cụ thể biết chu toàn bổn phận tham dự Thánh lễ Chúa Nhật một cách trọn vẹn, sốt sáng và lưu tâm đến việc kinh tối gia đình (Đức Cha rất vui khi thấy có 60% gia đình giáo xứ đọc kinh tối, ngài mong muốn được 100% gia đình biết quan tâm đến giờ kinh tối.

BÀI CÁM ƠN Đức Cha GIUSE CỦA ÔNG ĐẠI DIỆN GIA ĐÌNH GIÁO XỨ BẮC THẦN

Trọng kính Đức Cha Giuse, Giám mục Phụ tá Giáo Phận Xuân Lộc.

Kính thưa Cha Quản hạt, đồng thời là Cha xứ kính yêu của chúng con.

Kính thưa quý Cha Đồng tế

Kính thưa quý Tu sĩ nam nữ cùng toàn thể cộng đoàn Dân xứ.

Trong bầu khí tạ ơn Chúa, xin cho con được thay mặt Gia đình giáo xứ Bắc Thần, nhất là cha mẹ có con em Thêm Sức hôm nay, dâng lên Đức Cha, Quí Cha, quí tu sĩ nam nữ và mọi người tâm tình biết ơn.

Trước hết chúng con hết lòng tri ân Đức Cha Đaminh Giám Mục Giáo phận, cách riêng Đức Cha Giuse đã luôn quan tâm ưu ái cho hạt Phước Lý nói chung, nói riêng cho Giáo xứ Bắc Thần của chúng con. Sự hiện diện của Đức Cha như một Hiền phụ đã cho chúng con cảm nhận sống động Đức ái Mục tử của Đấng nhân danh Chúa mà đến.

Trọng kính Đức Cha Giuse.

Ngày 05.4.2013, ngày Hồng phúc Đức Cha được Tấn Phong Giám mục, Hồng phúc này không chỉ riêng cho Đức Cha mà còn cho cả đại Gia đình Giáo Phận khi có thêm vị Mục tử nhân lành như lòng Chúa mong muốn, gia đình Giáo xứ chúng con không thể cùng hiện diện để chung vui với Đức Cha, với Giáo Phận.

Hôm nay niềm mong ước được gặp gỡ trực tiếp Đức Cha của chúng con mới thành hiện thực. Niềm vui càng được nhân lên và thêm nhiều ý nghĩa khi Giáo xứ chúng con được vinh dự là nơi đầu tiên trong Giáo hạt được Đức Cha đến thăm Mục vụ và Ban bí tích Thêm sức. Gia đình Giáo xứ Bắc Thần xin gởi lời chúc mừng đến Đức Cha, vị Giám mục tài đức của chúng con bằng tràng pháo tay nồng nhiệt nhất (vỗ tay).

Kính thưa Đức Cha Giuse

Tâm niệm Giám mục của Đức Cha: Này là Mình Thầy” (Mc 14,22) như lời mời gọi chúng con năng đến và gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu nơi mỗi Thánh lễ. Chúng con xin ghi khắc những lời chỉ dạy trong giờ Chia sẻ Lời Chúa của của Đức Cha, nhờ ơn Chúa Thánh Thần, cộng đoàn giáo xứ chúng con sẽ tích sống Đức tin hơn trong Hiệp thông và Bác ái, hướng đến Truyền giáo.

Cộng đoàn Giáo xứ chúng con gởi lời cảm ơn sâu sắc đến quý cha cố, quý cha đồng tế, đã dành cho giáo xứ chúng con thời gian quý báu, đến hiệp thông với Đức Cha cùng cầu nguyện cho các em Thiếu nhi được lành nhận Bí tích Thêm sức và cho cả Gia đình Giáo xứ. Sự hiện của quý Cha đã làm cho chúng con có thêm cảm nghiệm sống động về sự hiệp thông yêu thương trong Gia đình Giáo hạt.

Kính thưa Cha Chánh xứ.

Trong hơn ba năm Cha về Giáo xứ, với vai trò Mục tử Cha đã hết lòng thương yêu chăm lo cho đàn chiên. Nhờ ơn Chúa, Cha không chỉ lo quan tâm đến xây dựng, chỉnh trang cơ sơ vật chất mà còn luôn thao thức quan tâm cách riêng đến xây dựng Đền thờ Tâm hồn nơi mỗi chúng con. Nhờ đó Cộng đoàn Giáo xứ được đổi mới, không ngừng lớn lên trong tình hiệp nhất yêu thương.

Cha và cha phó luôn chung một thao thức giáo dục nhân bản và Đức tin cho các em Thiếu nhi hằng ngày, cũng như hàng tuần có giờ gặp gỡ và giúp cho anh chị em Giáo lý viên về khả năng sư phạm Giáo lý, đời sống đạo đức để anh chị em Giáo lý viên trong ơn Chúa có thể phục vụ tốt nhất cho giới Thiếu nhi. Thành quả ấy được thể hiện cụ thể qua việc 167 em Lãnh nhận Bí tích Thêm sức hôm nay và sẽ còn tiếp nữa trong tương lai.

Cộng đoàn Giáo xứ chúng con chân thành cảm ơn Cha, cha phó, cách riêng trong thời gian qua đã hướng dẫn giúp chúng con tổ chức Thánh lễ hôm nay thật trang trọng, thánh thiện.

Lời cảm ơn tiếp đến xin gởi đến quý Dì và quý Anh Chị GLV. Để có được hoa trái tốt đẹp hôm nay: các em được nhận tròn đầy ơn Chúa Thánh Thần qua Bí tích Thêm sức, suốt 2 năm qua quý Dì và anh chị GLV đã âm thầm, kiên nhẫn với bao hy sinh, quảng đại.

Bên cạnh đấy, xin gởi lời cảm trân trọng đến quý phụ huynh đã quan tâm cộng tác với Cha xứ, cha phó, quý Dì, Ban Giáo lý khi khích lệ, thúc đẩy các con em trong việc giáo dục Đức tin, đặc biệt tổ chức Thánh lễ hôm nay.

Xin cảm ơn các Giới- Hội đoàn, Ca đoàn, nhạc đoàn, ban Khánh tiết, và toàn thể cộng đoàn dân xứ đã chung tay tích cực tổ chức cho ngày đại lễ hôm nay được trang nghiêm, sốt sáng.

Lời cảm ơn trân trọng, chúng tôi xin gởi đến các cấp chính quyền địa phương đã tạo những điều kiện thuận lợi cho chúng tôi tổ chức Thánh lễ trong trật tự an ninh. Cầu chúc quý vị mạnh khoẻ, hết mình với trách nhiệm phục vụ nhân dân.

Trong sức mạnh Chúa Thánh Thần của Đức Giêsu Kitô, chúng con kính chúc Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và mọi người được hồn an xác mạnh, nhiệt tâm phục vụ để làm sáng danh Chúa và mưu ích cho việc rỗi các Linh hồn.

Một lần nữa, chúng con xin cảm ơn Đức Cha, Quí Cha, quí Tu sĩ nam nữ, và tất cả mọi người.

Xin tha thứ cho những thiếu sót ngoài ý muốn của chúng con trong ngày Hồng phúc này.

Gia đình Giáo xứ chúng con xin kính dâng lãng hoa tươi xinh lên Đức Cha biểu lộ lòng biết ơn - vâng phục và yêu mến của chúng con.

Xin Đức Cha thương nhận cho chúng con.

Tin, ảnh: Phước Lý