Gp Xuân Lộc: Chiều Chúa Nhật 28 tháng 10 năm 2018, cộng đoàn giáo họ Hà Phát, giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Hố Nai hân hoan chào đón Đức Cha Chánh Giuse Đinh Đức Đạo - Giám Mục Gíao Phận Xuân lộc về kinh lý mục vụ dâng thánh lễ tạ ơn và ban bí tích Thêm Sức cho 77 em thiếu nhi trong giáo họ.

Xem Hình

Đúng 15g30, chào đón Đức Cha tại cổng thánh đường có cha Gioan Vũ Xuân Nghị, Đặc trách Giáo họ Hà Phát, thầy xứ, quý dì, các em chịu phép Thêm Sức và cộng đoàn dân xứ.

Sau giây phút thinh lặng viếng Thánh Thể và tiến về hội trường, Đức Cha đã dành nhiều thời gian thăm hỏi cộng đoàn.

Lúc 16g15, Đức Cha và quý cha cùng đoàn rước là các em chịu phép Thêm Sức và quý chức tiến lên thánh đường. Thánh lễ do Đức Cha Giuse chủ tế, cùng đồng tế với ngài có Cha quản hạt kiên chánh xứ Hà Nội Giuse Phạm Sơn Lâm, Cha nguyên chánh xứ Hà Nội Đaminh Phạm Xuân Thảo, Cha đặc trách Giáo họ Gioan Vũ Xuân Nghị, quý cha thân hữu. Tham dự lễ ngoài các em chịu phép, cha mẹ đỡ đầu và quý phụ huynh còn có quý tu sĩ nam nữ, quý chức Ban Hành Giáo, đại diện các giới và cộng đoàn giáo dân trong giáo xứ.

Thánh lễ được cử hành nghiêm trang và sốt sắng.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, ông trưởng đại diện Ban Hành Giáo đại diện cho dân họ dâng lời cảm tạ lên Đức Cha. Em thiếu nhi đại diện cộng đoàn dâng lên Đức Cha những lẵng hoa tươi như tấm lòng của đoàn con thảo với chủ chăn của mình.

Trong phần ban huấn từ, Đức Cha nhắn nhủ dân họ luôn sống yêu thương. Vợ cHồng Yêu thương nhau, cha mẹ yêu thương con cái, con cái yêu thương cha mẹ, mọi người yêu thương nhau, yêu thương những người lân cận, hàng xóm và nhất là những anh chị em di dân, lương dân sống trong giáo họ.

Hướng về các em chịu phép Thêm Sức, Đức Cha Giuse muốn các em hứa sống như Sứ Giả Tình Yêu và Lòng Thương Xót của Chúa: nơi gia đình đối với cha mẹ, ông bà, anh chị em và họ hàng; nơi trường học với thày cô, bạn học, đặc biệt với những thày cô và bạn học đau khổ và di dân, lương dân; nơi giáo họ và những người gặp gỡ với những cố gắng tham dự thánh lễ, chăm chỉ học hỏi giáo lý để hiểu biết và yêu Chúa hơn và các em thêm sức đã ba lần thưa "Thưa Xin Hứa" thật vang và quyết tâm.

Sau cùng, Đức Cha Giuse nhắc nhở các em hãy yêu mến Mẹ Maria qua việc lần chuỗi và tặng mỗi em chuỗi chục kinh mân côi trong lúc ca đoàn hát lời ca kính Đức Mẹ.

Sau lời chúc ban phép lành cuối lễ, cộng đoàn sốt sắng hát bài tạ ơn Chúa.

Nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần biến đổi tâm hồn các em lãnh Bí Tích Thêm Sức hôm nay để các em trở thành Sứ Giả Tình Yêu và Lòng Thương Xót của Chúa, trong môi trường sống bé nhỏ của mình.

LƯỢC SỬ GIÁO HỌ HÀ PHÁT.

Năm 1954, một số giáo dân dưới sự hướng dẫn của cha Phanxicô Xaviê Vũ Kim Loan di cư đến xã Hố Nai, quận Đức Tu, tỉnh Biên Hòa sinh sống và thành lập Giáo xứ Hà Nội.

Năm 1956, cha Phaolô Nguyễn Quang Hiền kế nhiệm Cha Phanxicô Xaviê phụ trách Giáo xứ Hà Nội.

Năm 1970 do nhu cầu mở rộng Giáo xứ, cha đã cho san ủi khu vực quả đồi hoang sơ, để dân chúng ra lập nghiệp. Tuy nhiên, chưa được bao lâu, biến cố năm 75 xảy ra, cha Phaolô Nguyễn Quang Hiền đi định cư tại hải ngoại.
Sau biến cố này, cha Đaminh Trần Xuân Thảo tiếp tục công việc của vị tiền nhiệm, Ngài thành lập giáo họ Thánh Giuse, tiền thân của Giáo họ Biệt lập Hà Phát ngày nay. Giáo họ thánh Giuse, cũng là khu thứ chín của Giáo xứ Hà Nội. Cha Đaminh đã khuyến khích giáo dân ra định cư làm ăn tại vùng đất này, ngài thành lập một khu rau xanh, và đặt tên là khu Phát Triển.

Trước khi nghỉ hưu, Cha Đaminh đã xin Tòa Giám Mục nâng giáo họ Thánh Giuse, thành Giáo họ Biệt Lập. Thánh lễ Noel đầu tiên, năm 2014, đã được cử hành nơi đây, do cha Giuse Dương Văn Đức, phó xứ Hà Nội.


Năm 2015, Cha Giuse Tạ Duy Tuyền, đã xin phép dâng thánh lễ vào chiều thứ bảy và sáng Chúa Nhật mỗi tuần, cũng thời gian này, tòa Giáo mục đã nâng giáo họ thánh Giuse thành giáo họ Biệt Lập Hà Phát.


Năm 2017, Cha Giuse Phạm Sơn Lâm được tòa Giám Mục bổ nhiệm làm chánh xứ Hà Nội, quản nhiệm giáo họ biệt lập Hà Phát, và đặt cha Gioan Vũ Xuân Nghị, làm phó xứ Hà Nội, đặc trách giáo họ Biệt Lập Hà Phát.

Tiếp nối công việc của các đấng đi trước, Cha Giuse và Cha Đặc trách đã cố gắng để có những nơi thờ tự, Nhà Thờ, nhà mục vụ, nhà giáo lý…và có những sinh hoạt phụng vụ như một Giáo Xứ.
(thông tin do Giáo họ Hà Phát cung cấp)

Truyền Thông Hố Nai.