Đức Cha ĐAMINH THĂM MỤC VỤ - BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC VÀ KHÁNH THÀNH NHÀ GIÁO LÝ TẠI GIÁO XỨ BẮC MINH.

Phước Lý – Thứ Bảy ngày 10.8.2013. Trời sáng nay trở nên quang đẹp giữa những ngày đầy mưa bão, u ám. Dường như trời đất đang chung niềm vui với Gia đình Giáo xứ Bắc Minh (hạt Phước Lý), bởi hôm nay giáo xứ có niềm vui lớn được đón Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám mục Giáo Phận về thăm Mục vụ - Ban Bí tích Thêm sức và Làm Phép- Khánh Thành Nhà Mục vụ một trệt một lầu được xây mới.

Xem hình

Trước khi cử hành nghi thức làm phép nhà Mục vụ và Thánh lễ Thêm sức, trong tâm tình Hiền phụ, Đức Cha Đaminh đã gặp ngỡ, thăm hỏi mục vụ và lắng nghe Ban hành giáo, quý chức đại diện các Ban ngành đoàn thể.

Đúng như chương trình, 8 giờ 50’, Đức Cha Đaminh, cùng với cha Quản hạt, cha xứ và quý cha đồng tế tiễn ra trước tiền sảnh Nhà Mục vụ cử hành nghi thức Làm phép nhà Giáo lý. Sau khi Đức Cha đọc lời nguyện và rảy nước Thánh trước sân Nhà Giáo lý, cha Quản hạt, cha xứ và hai cha trong hạt đi rảy Nước phép từng phòng Nhà Mục vụ.

Sau đó Thánh lễ Tạ ơn- Ban Bí tích Thêm sức bắt đầu. Khởi đi từ đoàn rước Đồng tế từ sân Nhà Mục vụ tiến ra Nhà thờ.

Mở đầu Thánh lễ Đức Cha Đaminh mời gọi toàn thể dân Chúa hiện diện dâng lên Chúa tâm Tình Tạ ơn bởi biết bao ơn lành Chúa đã ban cho Giáo xứ: Luôn có vị Mục tử nhân lành như lòng Chúa mong muốn hiện diện đồng hành; ngôi nhà Mục vụ được xây mới, các riêng là thành quả các con em được lãnh nhận Bí tích Thêm sức hôm nay… Trong tâm tình tạ ơn đó, Đức Cha hướng về Năm sống Đức tin trong chương trình Ngũ niên của Giáo Phận hướng đến kỷ niệm Kim Khánh ngày thành lập (1965- 2015), đặc biệt sống chủ đề Năm Đức tin: Hiệp thông và Bác ái.

Trong bài giảng, khởi đi từ Ngày Quốc tế Giới trẻ vừa kết thúc tại Braxin, nhất là trong Thánh lễ trong Đêm canh thức có trên 3 triệu người tham dự, Đức Cha lấy lại chủ đề của Đại hội Giới Trẻ lần thứ XXIII: “Các con hãy ra đi và làm cho mọi dân tộc thành môn đệ” nhắc nhớ về bổn phận Truyền giáo có tính bản chất của người Kitô hữu.

Qua minh họa giai thoại Thánh Phanxicô Khó nghèo rủ một thầy Dòng ra phố Truyền giáo. Khi về lại nhà Dòng vị thầy thắc mắc khi chẳng thấy Truyền giáo, thì được Cha Thánh Phanxicô giải thích: Với cung cách sống của chúng ta, khi gặp gỡ tiếp xúc, giúp người khác thắc mắc rồi nhìn lại mình, xem lại đời sống Đạo của mình đã là Truyền giáo. Sống Truyền giáo, Đức Cha nhân mạnh sống giới răn yêu thương, cụ thể sống Đức tin trong hiệp nhất và yêu thương. Đức Cha kêu mời mỗi người trong ơn Chúa hãy trở thành chứng nhân Truyền giáo- truyền giáo bằng chính đời sống- sống bằng sự sống của Thiên Chúa, nhự Thánh Phaolô: Tôi sống không phải tôi sống nhưng chính Chúa sống trong tôi. Và chính thánh nhân có cảm nghiệm sâu sắc: Khốn cho tôi nếu tôi không Rao giảng Tin Mừng.

Đức Cha nhắc lại và nhấn mạnh lời Đức Phaolô VI: Ngày này người ta không cần những thầy giảng, chỉ cần những chưng nhân; Thầy giảng chỉ có giá trị khi đồng thời là chứng nhân Tin Mừng. Muốn thế, Đức Cha lưu ý: Cần phải có Đức tin Trưởng thành và gắn liền vấn đề này cần phải chịu khó học Lời Chúa (Đức Cha nhấn mạnh tầm quan trọng của ngôi nhà Mục vụ, nơi đào tạo Đức tin), siêng năng lãnh nhận các Bí tích – đi lễ, nhất là chu toàn bổn phận Thánh lễ Chúa Nhật.

Trong bài giảng, Đức Cha lưu ý cách riêng các con em được lãnh nhận Bí tích Thêm sức hôm nay. Vị chủ chăn Giáo Phận kêu mời các con hãy năng nhớ Chúa Thánh Thần, cầu nguyện với Ngài và sống dưới sự soi sáng của Ngài. Trong Chúa Thánh Thần các con trở nên Chứng nhân Truyền giáo cho Chúa Giêsu bằng chính đời sống thánh thiện, tốt đẹp.

Bí tích Thêm sức được cử hành sau bài giảng của Đức Cha. Khởi đầu, cha Chánh xứ tiến ra trước mặt Đức Cha giới thiệu và chứng nhận 100 con em trong giáo xứ đủ điều kiện lành nhận Bí tích Thêm sức.

Trước khi kết lễ, ông Trưởng Ban hành thay mặt gia đình Giáo xứ Bắc Minh Cha Quản hạt, xin dâng lên Đức Cha kính yêu, Cha Quản hạt, cha xứ quý Cha đồng tế, quý Tu sĩ nam nữ, cùng mọi người lời tri ân cảm tạ. Lời cám ơn cũng không quên cảm ơn quý dì, các anh chi Giáo lý viên đã tích cực cộng tác với cha xứ trong việc đào tạo đức tin, thành quả cụ thể là hôm nay có 100 được lãnh nhận Thêm sức.

Tất cả niềm tri ân trọng kính được gói trọn trong lãng hoa tươi xinh kính dâng nên Đức Cha và cha xứ.

Đáp từ, trong tâm tình Hiền phụ và đầy khiêm tốn, Đức Cha có lời cảm ơn đên Cha xứ, cha phó, qúy dì, các anh chị Giáo lý viên và toàn thể giáo xứ đã ‘tặng’ Đức Cha một món quả lớn, rất có giá trị, đấy là 100 con em được lãnh nhận Bí tích Thêm sức. Đức Cha kỳ vọng 100 con em Thêm sức hôm nay, nhờ sức mạnh Chúa Thánh Thần trở thành những chứng nhân Truyền giáo. Đức Cha cảm ơn tất cả mọi người dù còn sống hay qua đời đã tích cực xây dựng Giáo xứ Bắc Minh mỗi ngày một lớn mạnh cả về đời sống đạo lẫn cơ sở vật chất.

Đặc biệt lưu ý, Đức Cha mời gọi mỗi người trong Giáo xứ hãy là thành viên Caritas – sống bác ái vì đây thuộc bản chất Giáo Hội. Ngài giới thiệu mô hình ‘gánh gạo Tình thương’ với ước mong Gia đình Giáo xứ cũng có một hình thức nào đó để tất cả mọi người đều có thể tham gia chia sẻ. Mô hình sống Bác ái tương trợ nhau này, Đức Cha mong khởi đi từ Giáo xứ.

Cuối cùng, Đức Cha xin ‘mượn lại’; lãng hoa dâng tặng Đức Cha để tặng Cha xứ- ông trưởng Ban Hành giáo xứ như biểu hiện cụ thể lời ngài cảm ơn.

Sau Thánh lễ Đức Cha, quý cha, quý thầy, quý dì cùng quý khách và toàn thể dân xứ dùng tiệc liên hoan trong bầu khí vui tươi, ấm áp tình gia đình.

Được biết, ngôi nhà Mục vụ này khởi công hôm 03.3.20113. Như vậy,chỉ sau mấy tháng khởi công, nhờ ơn Chúa, nhờ sự tích cục của Cha xứ, dân xứ, các ân nhân, ngôi nhà ước mơ đã thành hiệ thực. Từ đây, các em thiếu nhi, các ban ngành đoàn thể đã có nơi học tập- sinh hoạt, không con lo ngại trời nắng mưa.

Tin ảnh: Phước Lý