Đức Cha GIUSE THĂM MỤC VỤ- BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC TẠI GIÁO XỨ VĨNH PHƯỚC, HẠT PHƯỚC LÝ

Sáng ngày đầu tiên của tháng Chín năm 2013 (01.9.2013), Gia đình giáo xứ Vĩnh Phước (hạt Phước Lý) hân hoan chào đón Đức Cha Giuse, Giám mục Phụ tá Giáo Phận Xuân Lộc về thăm Mục vụ và ban Bí tích Thêm sức cho 75 con em thuộc giáo xứ.

Xem Hình

Trong tâm tình gia đình thân thương, trước khi cử hành Thánh lễ ban Bí tích Thêm sức, Đức Cha đã gặp riêng lắng nghe và thăm hỏi mục vụ Ban hành giáo, các ban nghành đoàn thể.

Đúng 9 giờ bắt đầu Thánh lễ Thêm sức. Đoàn đồng tế khởi bước cồng Nhà xứ tiến về Nhà thờ trong tiếng thánh ca hân hoan vui mừng.

Đầu lễ, Đức Cha mời gọi toàn thể dân xứ trong tâm tình hân hoan tạ ơn Chúa, cầu nguyện cho gia đình giáo xứ, nhất là con em hôm nay lãnh nhận Bí tích Thêm sức được trần đầy ơn Chúa Thánh Thần. Niềm vui của giáo xứ được nhân lên khi có hiện diện của cha quản hạt, quý cha trong hạt về đồng tế và hiệp nhất chung một lời nguyện với Giáo xứ. Đức Cha đến đây không chỉ ban Bí tích Thêm sức mà con thăm Mục vụ giáo xứ, vì thế đây cũng là ngày hồng ân của moinj người trong giáo xứ.

Trong tâm tình đó, Đức Cha hướng đến cầu nguyện cho người người già bệnh tật, neo đơn, những gia đình còn bất hòa, những người trẻ đang trức diện trong một xã hội đầy thử thách, những anh chị em Lương dân ở trong xứ và ở gần giáo xứ. Trong sự hiệp thông với Giáo Hội, Đức Cha nhác đến chương trình Ngũ niên chuẩn bị mừng Kim Khánh Giáo Phận (1965-2015), cụ thể năm nay sống Đức tin trong Hiệp thông và Bác ái.

Trong bài giảng, khởi đi từ bài Tin Mừng Chúa Giêsu đầy ơn Chúa Thánh Thần, Người vui mừng- chúc tụng Chúa Cha vì đã mạc khải Màu nhiệm Nước Trời không phải cho bậc khôn ngoan thông thái mà là cho những người bé mọn, khiêm tốn (x Lc 10,21-24). Đức Cha mời gọi cùng trong tâm tình của Chúa Giêsu dâng lời tán tụng ngợi khen Thiên Chúa vì nhờ Chúa Giêsu ta biết Màu nhiệm Nước Trời, nhất là trong Chúa Giêsu ta được làm con Thiên Chúa. Giá trị của đời sống của ta hệ tại ở làm con Thiên Chúa, thuộc về gia đình Thiên Chúa. mỗi người trong chúng ta đều có ‘phẩm chất Thiên Chúa’- thần linh hóa dẫu bên ngoài bình thường như mọi người.

Để cảm hiểu điều này, Đức Cha minh họa cành quýt ghép vào cây cam. Cành quýt vẫn là cành quýt, song cành quýt sống và phát triển là nhờ có sức sống của cây cam. Cành quýt ra trái, vẫn là trái quýt nhưng không con trái quýt đơn thuần nữa mà có thêm yếu tố mới, hương vị mới là cây cam.

Là con Thiên Chúa, tuy nhiên, trong con người có tự do, để sức sống của Chúa triển nở nơi mình cần phài có sự cộng tác của chúng ta, không ngừng được thần hóa- biến đổi trong Tình yêu Chúa.

Qua minh họa lá thư của một người con trai 19 tuổi gởi cho Mẹ trước lúc đi xa với tựa đề “Ngày mai xin mẹ đừng khóc” như một lời tạ lỗi vì qúa khứ, có thể nói ‘mất dạy’ của mình. Đứng trước tình thương của mẹ người con hư ấy đã được cảm hóa, thay đổi đời sống. Từ câu chuyện cảm động có thật trên, Đức Cha nhấn mạng vai trò bậc cha mẹ trong vấn đề yêu thương giáo dục con cái. Đặc biệt các con em Thêm sức, nhờ biết lắng nghe Chúa Thánh Thần đừng bao giờ làm những việc xấu, không tốt khiến cho các bậc sinh thành phải đau khổ, như người con trai sám hối đừng bao giờ làm cho cha mẹ phải khóc.

Trước khi kết Lễ, Ông Trưởng Ban Hành giáo thay mặt gia đình Giáo xứ vĩnh Phước, nhất là cha mẹ có con em nhận Bí tích Thêm Sức đã có lời cảm ơn Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữa và cộng đoàn Dân Chúa. Tất cả tâm tình vâng phục kính yêu cùa đoang con giáo xứ xin được gói trọn trong lãng hóa xinh đẹp đang kính Đức Cha.

Đáp từ, lời đầu tiên Đức Cha chuyển lời thăm hỏi và cầu chúc bình an của Đức Cha Đaminh đến cộng đoàn dân xứ. Ngài cho biết, vì công việc mục vụ Đức Cha kính yêu không thể hiện điện cụ thể, song trong hiệp thông yêu thương ngài luôn hiện diện với cộng đoàn giáo xứ.

Tiếp đến Đức Cha thay mặt Đức Cha chính Giáo Phận cảm ơn Cha xứ, quý dì, Ban hành giáo, quý chức, anh chị em GLV và mọi người thuộc Giáo xứ thuộc nhiều thế hệ đã tích cực dặ nền tảng và xây dựng Giáo xứ thêm hiệp nhất yêu thương. Cảm ơn cha quản hạt, quý cha. Đức Cha cho biết, ngài đã nhớ và cầu nguyện cho giáo xứ Vĩnh Phước ngay từ gặp cha xứ trao dổi một số việc liên quan đến ngày Thêm sức, đặc biệt trong giờ kinh sáng nay. Đức Cha đề nghi vỗ những tràng pháo tay nồn nhiệt như một các cụ thể của lời cảm ơn.

Trong lời huấn từ với giáo xứ, Đức Cha xin gởi gắm ba đói tươnhj.

1. Với Giáo xứ, xin giáo xứ thành cộng đoàn Truyền giáo, đặc biệt lưu ý đến anh chị em lương dân sông trong, sống gần giáo xứ bằng chính đời sống chứng tá Tin Mừng, để làm sao khi người ta gặp dân xứ Vĩnh phước, cảm nhận ngay một điều gí đó đặc biệt, hương thơm Tin Mừng Chúa Giêsu.

2. Với giới trẻ, trong một xã hội tục hóa, nhiều thách đố, nhờ ơn Chúa hãy trở nên những men- muối ướp đời nơi mình hiện diện.

3. Cách riêng với các con được Thêm sức hôm nay, Đức Cha đề ghị những sứ diệp Đức Cha gởi chung cho Giáo xứ sẽ được các con áp dụng vào ba môi trường cụ thể Gia đình- Trường học- Giáo xứ

Thật ấn tượng khi Đức Cha xin 75 con em Thêm hãy thể hiện mong muốn thành Sứ giả của Tình yêu Chúa Giêsu vào ba môi trường cụ thể trên. Đức Cha hỏi các con có muốn thành sứ giả Yêu thương của Chúa Giêsu cho ông bà cha mẹ anh chị em trong gia đình (câu tiếp Giáo xứ, nhà trường)? Các em đồng thành, dõng dạc đầy quyêt tâm: Chúng con muốn.

Đặc biệt Đức Cha tặng cho mỗi em Thêm sức một chuỗi tràng hạt đựng trang trọng trong hộp nhắn nhủ năng đên với Đức Mẹ qua chuỗi Mân côi.

Phước Lý