NĂM ĐỨC TIN ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ HẠT PHƯỚC LÝ

Phước Lý: Trong cả buổi chiều và tối Chúa Nhật ngày đầu tháng Chín (01-9- 2013) các bạn trẻ thuộc Giáo hạt Phước Lý quy tụ về giáo xứ Nghĩa Hiệp cùng nhau tham dự Đại hội Giới Trẻ do cha đặc trách Giới Trẻ và Ban điều hành Giới Trẻ giáo hạt tổ chức.

Nội dung Đại hội chủ yếu giao lưu sinh hoạt, học hỏi chia sẻ. Kết thúc với Thánh lễ Tạ ơn và nghi thức trao Thánh giá.

Xem hình

Mặc dù 15 giờ mới bắt đầu chương trình Đại hội, song mới hơn 14 giờ đã thấy nhiều bạn trẻ ở các Giáo xứ đã hiện diện, rạng rỡ hân hoan. Mỗi bạn trẻ khi đến đăng ký được Ban tổ chức trao dây đeo có cây Thánh giá để đao cổ.

Cha đặc trách Giới Trẻ hạt, cha Gioan B. Nguyễn Bửu Khánh, tân chánh xứ Mỹ Hội đã có mặt ngay từ những giây phút đầu như ‘tiếp lửa’- thêm lời khích lệ cho giới Giới Trẻ.

Trong giờ giao lưu- chia sẻ của cha Đặc trách Giới Trẻ hạt, ngài trinh bày đề tài Sống Đức tin Kitô giáo. Bài Chia sẻ của cha trở nên sống động, thực tế và thu hút các Bạn trẻ khi ngài liên hệ thẳng những hiện trạng xã hội mà Bạn trẻ đang trực diện: trần tục hóa, xu hướng hưởng thụ, ích kỷ...; những vấn đề luân lý liên quan đến Tình yêu, Hôn nhân…

Sau khi giao lưu sinh hoạt- học hỏi chung, các bạn trẻ sẽ sinh hoạt- trao đổi riêng theo tổ (10 tổ). Cha đặc trách đưa ra bốn vần đề chính ( Đức tin – Luân lý – Tình yêu Xã hội và Giáo Hội) với nhiều câu hỏi ngợi ý để giúp các bạn trẻ trao đổi- chia sẻ thêm. Các tổ bốc thăm để biết đề tài tổ chia sẻ.

Buổi tối Đại hội giới trẻ được thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ nhiều tiết mục văn nghệ da dang, độc đáo, đầy sáng tạo Giới Trẻ 13 xứ trong Giáo hạt. Kết hợp với các tiết mục, các tổ sẽ nên sân khấu đúc kết giờ chia sẻ- trao đổi riêng của mỗi tổ.

* Thánh lễ Tạ ơn:

Trước Thánh lễ, các Bạn trẻ có 15 phút nghỉ ngơi, chuẩn bị tâm hồn.

19 giờ 15 bắt đầu Thánh lễ đồng tế do cha đặc trách chủ tế.

Ngay trước Thánh lễ, các Bạn trẻ hướng về cuối Nhà thờ, hiệp thông với một số Bạn trẻ đại diện kiệu rước cây Thánh giá lớn, dựng trên gian cung thánh.

Đầu lễ, cha chủ tế nói qua ý nghĩa của cây Thánh giá như biểu tượng Đức tin, đấu chỉ hiện diện của Đấng Cứu Thế. Cha nối kết đại hội Giới Trẻ với Năm Đức tin, với Giáo Hội hoàn vũ, cách riêng hướng về Đại hộ Giới Trẻ Công Giáo quốc tế mới diễn ra tại Braxin và mời gọi các bạn trẻ hãy can đảm sống Đức tin, trong ơn Chúa hãy trở nên những Cây Thánh giá trần thế.

Giàng lễ do cha giáo Phêrô Nguyễn Than Sơn dựa theo Lời Chúa Chúa Nhật 22. Khởi đầu ngài nói qua việc ăn tiệc, cách riêng từ ‘ăn’ đa dạng, phong phú trong tiếng việt, ngài khai mở cho các Bạn trẻ về giá trị sống thật, tránh thái sống hời hợt bề ngoài theo kiểu hám danh, đóng kịch… Chung quy tránh tính kiêu căng, một tính xấu uốn cong sự thật và làm cho con người nên lố bịch, hợm hĩnh.

Kế đến cha đưa ra mẫu gương sống khiêm nhường tuyệt với- chính Chúa Giêsu. “Trong khi con người kiêu ngạo muốn vươn lên làm Chúa, thì Thiên Chúa lại khiêm tốn hạ mình xuống làm người. Trong khi con người hèn hạ muốn nâng mình lên bằng cách đạp người khác xuống, thì Thiên Chúa cao cả lại hạ mình xuống để nâng con người lên. Hạ mình, đó là con đường của Thiên Chúa. Khiêm nhường, đó là khuôn mặt của Thiên Chúa”.

Cha giảng lễ chân tình nói với các Bạn trẻ: Trong một xã hội chạy theo bằng cấp, thích đột biến thành siêu sao, người mẫu, nhân tài, thì Lời Chúa Giêsu hôm nay là lời mời gọi. Gọi mời chúng ta thoát ra khỏi cái tôi chật hẹp ích kỷ để đi vào con đường tự do thênh thang của Thiên Chúa, gọi mời chúng ta bỏ đi thói xấu thích vun quén để bước vào bàn tiệc Nước Trời, bỏ đi lối sống tô vẽ, đóng kịch để làm cho thế giới này được xây trên an bình và sự thật. Bởi càng cố làm ra vẻ phi thường, cố tạo ra đủ loại người phi thường, hay chỉ quen làm việc với những người phi thường, con người sẽ trở nên tầm thường vì quên cách đối xử với người bình thường, quên cách sống như một người bình thường với những phẩm chất làm người. Như minh định thánh Augustin: “Kiêu ngạo biến các thiên thần thành ma quỷ. Khiêm nhường làm cho con người trở nên các thiên thần”. Khi biết cúi mình xuống, chúng ta dễ nhận ra những thô thiển, tầm thường và khiếm khuyết của đời mình để vươn lên. Khi biết hạ mình xuống, chúng ta dễ mở lòng ra để nhìn thấy những điều tốt đẹp, dễ thương nơi anh chị em để thông cảm. Nhờ đó bàn tiệc cuộc đời sẽ không còn là chỗ tranh giành, đấu đá, hay luồn cúi, trục lợi, nhưng thật sự là bữa ăn chan chứa tình người. Chúa Giêsu đã cúi mình xuống thật thấp, không phải để trở thành người mẫu về đức khiêm nhu, nhưng Ngài đã sống và đã chết trong khiêm hạ vì sự sống và phẩm giá của loài người.

* Nghi thức trao Thánh giá:

Trước khi kết thúc Thánh lễ có nghi thức trao cây Thánh giá cho các Bạn trẻ thuộc Giáo xứ Nghĩa Hiệp, nơi đăng cai tổ chức Đại hội Giới Trẻ hạt.

Nghi thức trao cây thánh giá gọn nhẹ, nhờ kết hợp với lời thánh ca do các Bạn trẻ hát, kết hợp với những cử điệu đơn giản lại tỏa sáng sự thánh thiêng, cảm động

Cha đặc trách Giới Trẻ hạt cho biết; Dự kiến Giới Trẻ hạt sẽ sinh hoạt định kỳ theo quý (3 tháng một lần). Trước khi kiệu Thánh giá đến Giáo xứ theo định kỳ, Cây Thánh giá đang ngự ở giáo xứ nào, giới trẻ xư ấy sẽ quy tụ một ngày trong tuần để đọc kinh và kiệu đến nhà Bạn trẻ khác trong xứ theo tuần.

Đại hội Giới Trẻ đã quy tụ các thành phần Giới Trẻ trong hạt: công nhân, sinh viên- học sinh, viên chức, giáo viên… có thể khác nhau về mặt xã hội nhưng có chung một Đức tin. Chính ở điểm sáng Đức tin Hiệp nhất này, các Bạn trẻ cảm nghiệm rõ hơn, sống động hơn về tình Hiệp thông và yêu thương trong đại gia đình Giáo Hội.

Sau Đại hội, chắc hẳn không ít Bạn trẻ thấy thêm, với Tin Mừng Chúa Giêsu trong hiệp thông Giáo Hội cuộc đời thật đáng yêu, đnag sống và thêm nhiều ý nghĩa.

CÁCH VẤN ĐỀ ĐƯỢC ĐỀ NGHỊ TRAO ĐỔI- CHIA SẺ TIẾP Ở CÁC TỔ:

1. Về Đức tin:

- Tôi biết tôi tin ai.

- Đối với Bạn đức giêsu kitô là ai ?

- Ai là mẫu gương cho đời sống của Bạn ?

- Cách sống và bày tỏ Đức tin trong xã hội hôm nay nơi môi trường Bạn đang sống ?

- Làm thế nào để bạn giới thiệu Đức Giêsu Kitô cho người khác ?

2. Luân lý:

- Bạn nghĩ thế nào về việc sống thử trong hôn nhân?

- Việt Nam là một trong những nước phá thai nhiều, Bạn nghĩ gì? Và có cách nào để bảo vệ sự sống của thai nhi?.

- Bạn nghĩ gì về hôn nhân đồng tính (gay)?

- Những trang mạng xấu, vô luân hiện nay có cách nào ngăn chặn?.

- Ly dị, Bạn nghĩ gì? Đổ vỡ trong hôn nhân, Bạn có phương pháp đề phòng ?

3. Tình yêu:

- Như thế nào là Tình yêu chân chính, theo Bạn ?

- Làm sao biết người đó thương yêu mình thật ?

- Theo Bạn, tiêu chuẩn của người yêu ?

- Cách nào để Bạn giữ được người yêu (chồng/ vợ) tương lai ?

- Làm sao để khi yêu Bạn không mù quáng ?

4. Xã hội và Giáo Hội:

- Bạn nghĩ gì về xã hội hôm nay (luân lý, nhân bản, giáo dục)

- Vấn đề nào Bạn thao thức nơi Giáo Hội?

- Bạn mong gì ở các vị Chủ chăn của mình?

Bạn có kế hoach gì để xây dựng giáo xứ và cộng đoàn nơi Bạn đang sống?

- Nếu Bạn là Linh mục hat tu sĩ trong thời đại hôm nay Bạn có thao thức gì cho Giáo Hội?

Phước Lý