Giới trẻ Giáo xứ Nghĩa Sơn, Hạt Biên Hòa Tĩnh Tâm: Bạn, người trẻ Công Giáo- Nhà Truyền Thông của Chúa Kitô, Đấng đang sống

“Bạn, người trẻ Công Giáo- Nhà Truyền Thông của Chúa Kitô, Đấng đang sống” là đề tài tĩnh tâm dành cho các bạn trẻ của Giáo xứ Nghĩa Sơn, Giáo Hạt Biên Hòa trong chiều tối Chúa Nhật Thứ V Mùa Chay (7/4/2019).

Đây là buổi tĩnh tâm cuối cùng trong chương trình tĩnh tâm Mùa Chay của Giáo xứ dành cho các giới, do Cha Chánh Xứ Giuse Hoàng Văn Trung tổ chức với sự trợ giúp của Cha Phó Giuse Ngô Hùng Tráng.Tham dự buổi tĩnh tâm này có khoảng hơn 200 bạn giới trẻ Giáo xứ Nghĩa Sơn tham dự, một con số cũng nói lên niềm hy vọng cho hoạt động mục vụ giới trẻ, khi mà nhiều bạn trẻ đang bị cuốn hút vào các hoạt động khác ngoài xã hội hơn nhà thờ, giáo xứ.

Đề tài dành cho buổi tĩnh tâm Mùa Chay 2019 của Giới trẻ Giáo xứ Nghĩa Sơn được Sr. Têrêsa Ngọc Lễ, Dòng Đa Minh Thánh Tâm–phụ trách giảng tĩnh tâm và chương trình sám hối, hồi tâm - chọn lựanhằm tạo cơ hội cho Bạn trẻ Giáo xứ Nghĩa Sơn, tiếp cận được với một phần của “Tông huấn Christus Vivit – “Chúa Kitô đang sống” của Đức Thánh Cha Phanxicô vừa ban hành hôm 25/3/2019. Tông huấn Christus Vivit là thành quả của Hội Đồng Giám Mục Thế Giới về Người trẻ -đã nhóm họp từ ngày 3/10 đến 28/10/2018 tại Vatican về chủ đề “Người trẻ, đức tin và sự phân định ơn gọi”. Vì thế,các bạn giới trẻ đã có cơ hội tiếp cận được cụ thể nội dung Môi trường kỹ thuật số- từ các số 86-90 trong Tông Huấn Christus Vivit này.

Việc giúp cho các bạn trẻ có được cơ hội đón nhận hướng dẫn của Giáo Hội khởi đi từ thực tế cách thức làm truyền thông mà mỗi bạn trẻ đang là “nhà truyền thông độc lập” khi đang sử dụng các mạng xã hội, các liên kết mạng… Tuy nhiên, những người trẻ không nhận ra rằng họ đang trong vai trò “nhà truyền thông”khi sử dụng các mạng lưới truyền thông trong thời đại thông tin kỹ thuật số, khi sử dụng các mạng xã hội, nhưng lại thiếu sự phân định khôn ngoan, hay không có được sự khôn ngoan và nhận chân rõ được đâu là cách thức dùng truyền thông phục vụ cho thiện ích của con người, cho sự sống, cho những điều tốt đẹp, cho bản thân họ…và trên hết, họ phải là những người làm truyền thông cho Chúa Kitô, Đấng đang sống, loan báo về một Đức Giêsu Kitô, Thầy, Bạn, của họ đang sống cho những người trẻ khác.

Điều này đòi buộc người trẻ phải cật vấn lại quá khứ khi họ có là một nhà truyền thông không phục vụ vì thiện ích của con người, khi truyền thông cho sự chết nhưcổ súy cho sự gian dối, tin giả; bắt nạt người khác trên mạng -Cyberbulling; vô nhân đạo; không tôn trọng phẩm giá con người; tham gia vào các cuộc phán xử giản lược thực hiện trực tuyến (online) làm tổn hại thanh danh người khác; quá nô lệ mạng xã hội đến mức nghiện ngập, cô lập hóa bản thân, mất dần giao tiếp thực với người khác chỉ biết bản thân; dẫn đến cuộc di dân kỹ thuật số; cổ súy cho bạo lực, sự chết chóc…

Để rồi, khi cật vấn: “Bạn là nhà truyền thông thuộc loại nào? truyền thông cho văn hóa chết hay cho sự sống?”, người trẻ sẽ bị thách thức để có một sự phân định, cách thức hành động truyền thông khôn ngoan cho một “tương tác với một thế giới thực và ảo mà bạn bước vào một mình…” nghĩa là “bạn phải…”tìm ra cách vượt từ một tiếp xúc ảo qua một truyền thông tốt đẹp và lành mạnh.” (Tông huấn Christus Vivit số 90).

Để từ lời mời cật vấn bản thân, Sr. Têrêsa đã hướng các bạn trẻ đến ý thức và nhận ra rằng họ đang tham dự một sứ vụ khi dùng truyền thông và là nhà truyền thông: phải phục vụ cho thiện ích của con người; phục vụ cho nền văn hóa sự sống. Họ phải là nhà truyền thông của Chúa Kitô- Đấng đang sống, Người muốn họ- những người trẻ Công Giáo, người trẻ Giáo xứ Nghĩa Sơn đang sống. Họ cần phải trở nên nhà truyền thông cho Đấng Phục Sinh như Thánh M. Madalena, mà trong phần thánh hóa họ đã nghe đọc Tin Mừng Ga 20, 1-2. 16-19.

Và như vậy, họ, những nhà truyền thông của Chúa Kitô- Đấng đang sống phải: Truyền thông cho sự thật, tin thật - “Phúc cho ai khao khát sống công chính…” Mt 5,6; Truyền thông phải tôn trọng phẩm giá con người -Một trái tim trong sạch sẽ yêu mến Thiên Chúa- và yêu tha nhân-” Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch…” Mt 5, 8; Truyền thông về lòng thương xót, tha thứ-Phúc thay ai xót thương người…” Mt 5,7; Truyền thông để xây dựng hòa bình- “Phúc cho ai xây dựng hòa bình, vì Nước Trời là của họ” Mt 5, 9

Để nói về Đấng Đang Sống, bạn cần làm gì? Sr. Têrêsa đã gợi mở những điểm quan trọng họ cần phải “đầu tư” trước khi nói về Ngài: cần mở lòng ra với Đức Kitô; cần có một tương quan thân tình với Ngài; cần gặp Ngài; cần nói chuyện với Ngài; cần hỏi ý kiến Ngài; và cần để Ngài chỉ dẫn để trở thành nhà truyền thông cho sự sống, cho Tin Mừng và để có thể khẳng định với những bạn trẻ khác rằng “ Tôi đã thấy Chúa” như Thánh nữ M. Madalena.

Sau phần nghe giảng, các bạn trẻ đã tham dự giờ hồi tâm- sám hối lối truyền thông cho sự chết mà ít nhiều họ đã tham dự vào. Giờ hồi tâm thật sốt sắng và linh thiêng, đánh động tâm hồn người tham dự trong bầu khí sâu lắng. Để rồi, họ đã làm một cam kết đổi mới cách họ làm truyền thông, sử dụng truyền thông cho Chúa, phục vụ con người trong tình yêu.

Nt. Teresa N.L, O.P