HUẾ - Sáng hôm nay, Chúa Nhật 24.11.2013, Lễ Chúa Kitô Vua Vũ trụ, mọi thành phần Dân Chúa quy tụ về Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam, để tham dự Thánh lễ Đại triều: Tạ ơn Bế mạc Năm Đức Tin do Đức Tổng Giám mục Giáo phận Huế Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng chủ tế. Từ Cung Thánh, vang vọng lời dẫn nhập của Cha Giuse Lê Văn Hồng, ban Đức Tin của Giáo phận hướng cộng đoàn đến Thánh lễ: “…Năm Đức Tin đã mở ra nhiều cơ hội thích hợp để tái khám phá hành trình đức tin hầu luôn làm nỗi bật niềm vui và lòng hăng say phấn khởi được đổi mới nhờ gặp gỡ Chúa Giêsu, nhờ được nuôi dưỡng bằng lời Chúa và Bánh Hằng Sống, đồng thời khơi dậy nơi mỗi tín hữu khát vọng tuyên xưng Đức Tin trong sự toàn vẹn và với niềm xác tín được đổi mới, trong niềm tín thác và hy vọng.

Hình ảnh

Cộng đồng Dân chúa Giáo phận chúng ta đã đồng tâm cùng với Giáo Hội toàn cầu sống Năm Đức Tin, qua việc tái khám phá nội dung đức tin được tuyên xưng, được cử hành, được thể hiện qua đời sống cầu nguyện và suy tư về chính việc làm của lòng tin. Cụ thể là mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn giáo xứ, Giáo hạt, dòng tu và các đoàn thể trong Giáo phận đã tích cực học hỏi và nỗ lực canh tân canh tân đời sống đức tin theo chương trình mục vụ được vị Chủ chăn Giáo phận đề ra, nhờ đó chúng ta đã thu hoạch được nhiều hoa trái thiêng liêng trong đời sống đạo đức, bác ái yêu thương và loan báo tin mừng.

Năm Đức Tin đã trở thành thời gian hồng ân thúc giục chúng ta thể hiện Đức Tin một cách sống động qua những chứng tá kiên cường công khai hay âm thầm nơi môi trường sống của mình…”

Đúng 9 giờ, đội Kèn cất lên chào mừng đoàn rước đoàn đồng tế tiến vào Nhà thờ giữa hàng rào danh dự là Huynh trưởng Thiếu nhi Thánh Thể của Địa phận, Thánh giá trang trọng dẫn đầu với đèn hầu hai bên và các em Lễ sinh, tiếp theo là 21 anh chị em dự tòng sẽ được Đức Tổng Giám mục ban phép Rửa tội và Thêm sức trong Thánh lễ hôm nay, các hội đoàn và các ban ngành đoàn thể, đại diện các Giáo xứ, đại diện tu sĩ nam nữ, Đại Chủng sinh. Đoàn đồng tế do Linh mục Georgio Nguyễn Thành Phương, Thư ký tòa Tổng Giám mục dẫn đầu thật long trọng với cuốn Kinh Thánh nâng cao trên đầu. Đức Tổng Giám mục ban Phép lành cho cộng đoàn dọc theo hai bên lối vào.

Trước Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục nhắc lại sự kiện ngày 17 tháng 10 năm 2011, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã ban hành Tự sắc “Cánh cửa Đức Tin”, công bố Năm Đức Tin để kỷ niệm 50 năm Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII khai mạc Công đồng chung Vatican II (11.10.1962) và 20 năm Chân phước Giáo hoàng Gioan Phaolô II ban hành Sách Giáo lý Hội thánh Công Giáo (11.10.1962).

Năm Đức Tin đã được khai mạc vào ngày 11.10.2012, và hôm nay Chúa Nhật cuối cùng của năm phụng vụ, kính trọng thể Chúa Giêsu Kitô Vua Vũ trụ, Giáo Hội kết thúc Năm Đức Tin với Thánh lễ tạ ơn nầy.

Đức Tổng Giám mục nói tiếp: “Mục đích của Năm Đức Tin là mời gọi mỗi kitô hữu củng cố đức tin bằng cách học hỏi Lời Chúa và Giáo lý của Hội Thánh, tuyên xưng và thể hiện Đức Tin bằng việc làm trong cuộc sống hằng ngày, vì Đức Tin không có việc làm là Đức Tin chết. Giáo Hội còn muốn chúng ta tái khám phá niềm vui vì được Chúa ban hồng ân Đức Tin và ý thức rằng Đức Tin là cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu và từ đó chúng ta được thúc đẩy chia sẽ niềm tin và hạnh phúc đó cho người khác bằng sứ vụ truyền giáo…

Hôm nay cộng đoàn chúng ta cũng vui mừng đón nhận 21 anh chị em dự tòng được lãnh nhận đức tin. Đay là một tín hiệu vui mừng, đây là những hoa trái của Năm Đức Tin và cũng là cơ hội nhắc nhỡ chúng ta đến sứ vụ truyền giáo, chia sẽ niềm tin cho tha nhân…”

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám mục chia sẽ: “Bài Tin mừng đọc trong lễ Chúa Kitô Vua Vũ trụ hôm nay thật lạ lung: Chúa Giêsu bị treo trên Thập giá. Nhưng chính đây là lúc Chúa tỏ mình là Vua rõ ràng hơn bao giờ hết: “Đây là Vua người Do Thái”. Tấm bảng trên đầu Chúa Giêsu đã ghi như thế.

Chúa Giêsu là một vị vua rất khác thường: Thập giá là ngai, vòng gai là vương miện; không áo cẩm bào rực rỡ mà hoàn toàn trần trụi; không có diễn văn ca tụng mà chỉ có lời nhạo báng: “Nếu ông là vua dân Do Thái thì hãy tự cứu lấy mình đi”…

Ngài nói tiếp: “Năm Đức Tin đã khép lại, nhưng “cánh cửa Đức Tin” luôn mở rộng để chúng ta ra đi, lên đường nhiệt thành chia sẻ niềm vui đức tin cho mọi người chung quanh, bằng nỗ lực truyền giáo. Chúng ta chia sẻ điều quý giá nhất mà người Kitô hữu có được: Đức Giêsu Kitô-Vua Vũ trụ, Đấng khai mở và kiện toàn Đức Tin…

Để thể hiện và loan truyền Đức Tin, Thư chung của HĐGMVN kêu gọi cộng đồng Dân chúa dành năm 2014 cho việc Phúc âm hóa đời sống gia đình bằng một số công việc mục vụ cụ thể như sau:

1/Quyết tâm xây dựng gia đình mình thành một cộng đoàn cầu nguyện, sốt sắng thờ phượng kính mến Chúa, nhiệt thành sống đức tin, hôm sớm cầu nguyện chung với nhau, làm cho gia đình trở thành một dền thờ sống động của Chúa…

2/Các Gia đình trẻ được mời gọi sống tình yêu vợ chồng chung thủy, quyết tâm tôn trọng sự sống ngay từ lúc thụ thai, cộng tác với Thiên Chúa qua việc sinh con có trách nhiệm, giáo dục con cái nên người tốt và nên con cái Chúa…

3/Để có một gia đình Kitô hữu tốt đẹp bền vững như lòng Chúa mong ước, các bạn trẻ hãy trang bị cho mình một nền tảng tin cậy mến vững chắc, bằng cách chuyên cần học hỏi Lời Chúa và giáo lý, tiến tới hôn nhân một nam một nữ, bền vững bất khả phân ly. Hãy ý thức hôn nhân gia đình là một ơn gọi cao cả và là sứ mệnh cao quý của người kitô hữu.

4/Các Linh mục, tu sĩ nam nữ và các chủng sinh luôn đồng hành với các gia đình bằng gương lành, lời cầu nguyện, hiệp dâng Thánh lễ, bằng việc trung thành loan truyền lời Chúa.

Đích đến của những nỗ lực Tân Phúc Âm hóa trên là “Để thông truyền Đức Tin Kitô giáo”, giới thiệu và đem Chúa đến cho trần gian.

Đức Tổng Giám mục cũng nhắn nhủ với anh chị em tân tòng: “Hôm nay là một ngày đáng ghi nhớ trong cuộc đời của anh chị em, ngày mà anh chị em nhận được ánh sáng đức tin, dẫn đưa anh chị em đến với Thiên Chúa là Cha của mình, đến với Chúa Giêsu Kitô Đấng cứu độ của anh chị em.

Kể từ hôm nay, cuộc sống của anh chị em được mang một ý nghĩa mới: được làm con Thiên Chúa, được tái sinh trong lòng Mẹ Giáo Hội Công Giáo, được trở thành chi thể của thân thể mầu nhiệm Chúa Kitô. Hồng ân này gắn liền với một sứ mệnh là anh chị em phải trở thành chứng nhân cho tình thương của Chúa, loan báo cho mọi người biết hạnh phúc mà anh chị em vừa lãnh nhận và mời gọi người khác đến với Chúa Giêsu bằng chính cuộc sống yêu thương và phục vụ của anh chị em…”

Nghi thức Rửa tội được bắt đầu, Đức Tổng Giám mục dùng nước dội lên đầu các dự tòng để thanh tẩy những tội lỗi mà họ mắc phải trước đây. Tiếp đó Ngài trao áo trắng thể hiện việc các tân tòng đã trở nên tinh tuyền và sạch mọi tội lỗi để trở thành con cái Chúa. Ngài cũng trao nến sáng, nến đức tin soi dẫn cho các dự tòng đi theo con đường đức tin mà mình vừ lãnh nhận.

Nghi thức Thêm sức bắt đầu với lời nguyện, Đức Tổng Giám mục dâng lời cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần ban sức mạnh và soi dẫn anh chị em dự tòng kiên vững với đức tin, trung thành với Thiên Chúa.

Sau Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục trao tặng cho anh chị em tân tòng mỗi người một món quà và Chứng chỉ Rửa tội và Thêm sức.

Kết thúc Thánh lễ tạ ơn Bế mạc Năm Đức Tin, Đức Tổng Giám mục Giáo phận nhân danh Đức Thánh Cha, ban Phép lành Tòa Thánh cho tất cả những người hiện diện trong Thánh lễ này.

Kỷ niệm ngày vui đón nhận Đức Tin hôm nay, Đức Tổng Giám mục và Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh cùng quý Cha đồng tế đã chụp hình lưu niệm chung, tiếp đó Ngài chụp lưu niệm riêng với 21 anh chị em tân tòng. Ban Lễ sinh cũng được Đức Tổng Giám mục chụp hình lưu niệm nhân kỷ niêm 30 năm thành lập ban Lễ sinh Phủ Cam.