Phước Lý: Mỗi dịp tết về, giáo xứ Bắc Thần (hạt Phước Lý, Giáo Phận Xuân Lộc) trong và ngoài nước cùng với cha xứ dành một ngày đặc biệt cùng dâng lễ và mừng tuổi các cụ cao niên từ 70 tuổi trở nên.

Sáng nay, ngày 28.01(28 tết) trước thềm Năm mới Giáp ngọ, Cha xứ, cha phó cùng với đại gia đình Giáo xứ dâng lễ Tạ ơn, cầu bình an và chúc thọ các cụ trong giáo xứ. Hiện Giáo xứ có 157 trên 70 tuổi. Các cụ đều nhận được thư mời tham dự dâng Lễ tạ ơn.

Trước Thánh lễ ông Chánh đại diện gia đình Giáo xứ dâng lên các cụ lời chúc xuân đến các cụ hiện diện hay vì tuổi già sức yếu không hiện diện được.

Trước lễ, cha xứ chủ tế có lời mừng chúc, cảm ơn các cụ đã tích cực xây dựng gia đình Giáo xứ thêm hiệp thông yêu thương, nhất là nêu gương sáng thánh đức cho con cháu.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa (do cha phó phụ trách), Tin Mừng hôm nay (Mc 3, 31-35) cho thấy từ mối liên hệ gia đình tự nhiên (Đức Mẹ và bà con đến gặp Chúa) Đức Giêsu hướng đến về gia đình thiêng liêng, gia đình Thiên Chúa: “Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em, chị em, là mẹ tôi” (Mc 3,35).

Điều này cho thấy rõ, ngoài gia đình tự nhiên dựa trên huyết tộc, mỗi Kitô hữu còn có gia đình thiêng liêng dựa trên nền tảng Đức tin, thuộc về gia đình Thiên Chúa. Và trong đại gia đình Thiên Chúa ấy, các cụ- dù không thuộc dòng họ mình theo huyết thống, dù không thuộc tổ tiên theo chủng tộc… vẫn là, luôn là Ông Bà Cha Mẹ của chúng ta, đòi ta phải hiếu kính. Đặc biệt trong ngày đầu xuân năm mới, Trong lăng kính nền văn hóa dân tộc- là những ngày gia đình sum họp, Ông Bà Cha Mẹ con cháu quây quần, là ngày hơn lúc nào hết nền văn hoa dân Việt đề cao Đạo hiếu.

Mượn lời ĐTC Phanxicô, cha giảng lễ nói: “Dân tộc nào không tôn trọng các Ông Bà thì không có ký ức và vì thế không có tương lai”.

Sau Thánh lễ, hai cha thay mặt gia đình giáo xứ mừng thọ đến từng cụ với bao thư hiện kim. Những cụ vì tuổi cao sức yếu sẽ nhờ người chuyển đên tân tay món quà mừng tuổi này.

Tin, ảnh: Phước Lý