Cũng theo nguồn tin từ bộ ngoại giao Việt Nam, Thủ Tướng New Zealand, bà Helen Clark đã đến Việt Nam hôm thứ Năm để thực hiện chuyến công du trong 3 ngày.

Bà Clark đã đáp máy bay từ Singapore đến phi trường Tân Sơn Nhất. Sau khi được phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hồ Chí Minh nghênh đón, bà Clark đã đến gặp thành ủy Nguyễn Minh Triết, người được cho là sắp nhận một chức vụ cao hơn.

Thủ Tướng New Zealand sẽ đi Hà Nội vào thứ Sáu để gặp Thủ Tướng Phan Văn Khải và tổng bí thư Nông Đức Mạnh.

Theo lời đại sứ New Zealand tại Việt Nam thì tuy chỉ mang tính cách thường lệ, chuyến viếng thăm này là một diễn biến hiếm có trong quan hệ giữa hai nước. Không cóù vấn đề cụ thể nào được đưa ra thương thảo trong chuyến viếng thăm nhằm tái xác nhận bang giao tốt đẹp giữa New Zealand và Việt Nam này.

Bà Clark sẽ chứng kiến lễ ký kết chính thức hiệp định Dịch Vụ Hàng không song phương, đã được ký tắt hồi tháng 2 sau 10 năm thương lượng. Bà Clark sẽ rời Hà Nội khuya thứ bẩy để đi Thái Lan dự hội nghị thượng đỉnh APEC trong 2 ngày 20 và 21 sắp tới.

Trong thời gian 12 tháng tính đến cuối tháng 6 vừa qua, New Zealand xuất sang Việt Nam khoảng 86 triệu 800 ngàn đôla các sản phẩm sữa và gỗ mộc, trong khi Việt Nam xuất sang New Zealand 44 triệu 300 ngàn đôla các mặt hàng như giầy dép, quần áo, đồ gốm và bàn ghế.

Vẫn liên quan đến các hoạt động ngoại giao, chủ tịch nước Việt Nam ông Trần Đức Luơng đã đến Romania hôm thứ năm để thực hiện chuyến công du trong 2 ngày theo lời mời của vị tương nhiệm là ông Ion Iliescu.

Tin của hãng AP ghi nhận tại thủ đô Bucharest cho biết ông Luơng sẽ gặp ông Iliescu và các giới chức khác của Romania vào xế thứ Năm.

Cả hai vị chủ tịch nước sẽ dự một cuộc họp với các doanh gia Việt Nam và Romania để bàn về vấn đề thương mại. (VOA)