Theo quyết định kháng cáo của người chồng Michael Schiavo, Tòa thượng thẩm tại Florida đã quyết định cho rút ống truyền dinh dưỡng cho cô Terri Schiavo vào ngày 15/10 mà cô đã sống còn qua ống truyền sinh suốt 13 năm qua, cô sẽ chết dần chết mòn và qua đời trong vòng 2 tuần lễ tới. Ðức Ông Thaddeus Malanowski đã đến ban bí tích xức dầu cho cô lần cuối và chạm thánh tích Mẹ Têrêsa Calcutta vào trán, má và cổ của cô trong cùng ngày, tức là trước 4 ngày Mẹ Têrêsa được nâng lên hàng Chân Phước tại Quảng Trường Thánh Phêrô.

Qua sự can thiệp của Thống Ðốc Jeb Bush, Thống Ðốc bang Florida là em của Tổng Thống Bush con George W Bush, người thiếu nữ bạc mệnh kia đã được cấp tốc đưa vào bệnh viện vào ngày 21/10 để cứu cấp và được truyền dinh dưỡng tiếp để cứu sống. Ðệ nhất Phu nhân của Thống Ðốc Jeb Bush là bà Columba Bush, sinh trưởng tại Mehicô và là một người Công Giáo, đã được người anh rễ Tổng Thống George W Bush chỉ định thay mặt Tổng Thống cầm đầu phái đoàn Hoa Kỳ 15 người sang Roma tham dự lễ mừng Ngân Khánh Giáo Hoàng và lễ phong Chân Phước cho Mẹ Têrêsa. Quả thật đây là một phép lạ là một chiến thắng cho tất cả nhân dân Hoa Kỳ tin vào văn hóa sự sống. Tại sao tiền tài, dục vọng, luật pháp có thể cướp đi một mạng sống con người vô tội tại một đất nước siêu cường số 1 trên thế giới mang danh “United States of America” ???!!! ….


Florida: Kính thưa quý vị thưa các bạn, hẳn quý độc giả vẫn còn nhớ Vietcatholic đã đưa tin vào ngày 14/7/2003 với tiêu đề “Giá trị sự sống con người- Hồi tỉnh sau 19 năm trong hôn mê.” Theo đó một người đàn ông sống tại Arkansas tên là Terry Wallis đã hồi tỉnh sau cơn mê 19 năm dài, bất thình lình anh đã kêu lên “Mẹ …” với Bà Angilee Wallis là mẹ của anh đang ngồi bên cạnh giường. Cảm nhận của người vợ đã thành hôn với anh cách đây 20 năm, niềm vui vợ chồng mới cưới chẳng được bao lâu thì anh Terry bị tai nạn xe hơi và hôn mê suốt 19 năm, vợ anh phải thốt lên rằng “Trong phòng loan người yêu đã khuất, thật là khó xử, khó để nhận ra rằng người đàn ông tôi lập gia đình nay không còn đó nữa. Tất cả chúng tôi, toàn gia đình nhớ đến những ngày anh ấy còn sống chung”. Một bằng chứng hiển nhiên rõ ràng trước mắt, đã 19 năm hôn mê những vẫn còn tỉnh dậy nói lại được. Thế nhưng tiền tài, dục vọng và luật pháp đã che mắt con người cho số phận của cô Terri Schindler Schiavo đã bị tòa thượng thẩm quyết định rút ống truyền sinh vào ngày 15/10 theo đơn kháng cáo của người chồng ích kỷ Michael Schiavo.

Ðâu là bài học:

Cuộc sống và cái chết gần kề cho người thiếu nữ tên là Terri Schindler Schiavo đã dạy rất nhiều bài học cho những ai đã theo dõi đến cuộc tranh đấu của thân nhân cho số mạng của cô, kể từ khi trát tòa đã công bố ra lệnh rút ông truyền dinh dưỡng lần đầu tiên cách đây gần 3 năm rưỡi.

Ðối với những người có óc đa nghi, bài học sẽ là bạn thực sự phải biết bạn có thể quyết định được đến cuộc sống sinh tử của bạn. Ðối với Terri Schiavo là người đã không có ý định cũng như không có những chỉ thị cho việc chăm lo sức khoẻ cho mình, nhưng quyết định thâm độc do người thứ hai đó là ông chồng mất nết Michael Schiavo, cũng là người đã được bồi thường 1 triệu 3 Mỹ Kim để chăm lo cho người vợ bất lực của mình. Michael Schiavo đã đưa ra tòa để xin chứng nhận quyền quyết định đốì với số mạng của Terri.

Mặc dầu vẫn còn hôn thú với người vợ bất lực Terri Schiavo và thừa hưởng tiền bồi thường. Thế nhưng từ khi người vợ Terri rất có thể vẫn còn hiểu được, nhận diện được tiếng nói bên ngoài, nhưng tiếc thay không còn nói được, không còn phản ứng được, vẫn mở mắt nhìn đời như một củ khoai, Michael đã gian díu với người tình nhân khác đã có được một mặt con và người thiếu phụ “sư tử Hà Ðông” gian díu ấy cũng ích kỷ như Michael hiện đang có thai thêm đứa thứ hai.

Với những nỗ lực tối đa của song thân Terri là ông bà Bob và Mary Schindler muốn cứu sống cho đứa con gái thân yêu của mình, đáng tiếc thay ống truyền dinh dưỡng cho Terri Schindler Schiavo 39 tuổi mà cô đã bám vào như cây tầm gửi trong suốt giòng thời gian 13 năm qua đã bị Tòa ra lệnh cho rút ra vào ngày 15/10, và không còn ai nghi ngờ gì mà các Bác Sĩ tiên đoán là cô Terri sẽ chết dần chết mòn kết liễu cuộc sống trong vòng 10 ngày.

Nhưng 6 ngày sau vào ngày 21/10 Terri Chiavo đã được cấp tốc đưa vào bệnh viện tại Clearwater, Fla để được tiêm tĩnh mạnh trước khi truyền lại ống dinh dưỡng vào người của cô. Thống Ðốc bang Floria, Jeb Bush đã ra lệnh cho dẫn lại ống truyền sinh sau khi lưỡng viện quốc hội đã bỏ phiếu cho ông toàn quyền tối hậu quyết định mà không cần phải qua tòa thượng thẩm.

Ðối với những ai bị bệnh hoạn hay bất lực cực kỳ nghiêm trọng ắt hẳn đây phải là một bài học thật ớn lạnh, người ấy phải đảm bảo rằng mình còn muốn sống hay ít là còn giá trị để sống khi xảy đến thời điểm gay go hay là lúc mà chi phí y tế đã tới mức quá mắc mỏ.

Luật Sư Christopher Ferrara trong Hiệp Hội Luật Gia Công Giáo Hoa Kỳ khi tham dự phiên tòa trong vụ Terri vào hồi tháng Chín tại Clearwater, đã nói trước mặt thẩm phán George Greer rằng “Gia đình Schindles sắp mất đi đứa con gái thân yêu của họ vì không ai muốn đút muỗng Jello vào miệng cô ta”.

Gia Ðình gặp Thống Ðốc Jeb Bush -->

Ðối với các sinh viên y khoa theo học ngành thực tập để nâng cao tuổi thọ, bài học có thể là tới đâu thì tới vì đã xảy ra vụ cha mẹ của Karen Ann Quinlan đã thắng cuộc trong phiên tòa vào năm 1976 để rút ống truyền dưỡng khí vào đứa con gái của mình mà cô Quinlan cũng trong tình trạng lệ thuộc vào “dinh dưỡng nhân tạo suốt đời”. Tuy nhiên trong trường hợp của cô Quinlan, phiên tòa không quyết định rút ống truyền dinh dưỡng. Tình trạng đầy đọa thân xác cô bé Quinlan còn thê thảm hơn nữa, dầu vẫn còn ống truyền dinh dưỡng nhưng không có ống truyền dưỡng khí, cuộc sống thập tử nhất sinh của Quinlan vẫn còn lay lắt và qua đời sau gần 10 năm tự hít thở lấy tại viện an dưỡng ở New Jersey.

Ủy Ban Toàn Quốc Ðòi Quyền Sống trong một thông tư công bố vào ngày 15/10 nói rằng “Bi thảm thay, từ chối chất liệu căn bản cho con người bất lực, thực tế không phải là bất thường hay là một cái gì mới lạ trong đất nước chúng ta. Vì khoảng 2 thập niên qua, hầu như luật pháp tại mỗi tiểu bang đã ra sắc luật rằng “những người đại diện” có thẩm quyền từ chối điều trị cho người không tự mình nói được. Hậu quả là, những người không còn ý thức dễ bị thương tổn phải chịu khước từ đến các y cụ cho sự sống còn, thực phẩm và chất dinh dưỡng cho tới khi họ qua đời”.

Tình trạng của cô Terri Schiavo không có sự đồng thuận nhất trí là cô trong tình trạng sống nhờ vào dinh dưỡng nhân tạo suốt đời. Trong thông tư của song thân Terri vào ngày 13/10: “ Trong hơn 13 năm qua, Terri đã cười với chúng tôi, đã khóc với chúng tôi, nói chuyện với chúng tôi và ngay cả muốn rời khỏi ghế ngồi của cô ta. Những lời cáo cho rằng cô trong tình trạng hôn mê hay “mất trí” là một điều láo khoét”. Thật vậy cô Terri vẫn còn rất tỉnh, mở mắt được, cử động được chứ không phải là một người nhắm mắt bất động như một thây ma đã chết.

Có lẽ bài học đau buốn nhất cho trường hợp bi thương của Terri Schiavo là giáo huấn luân lý Công Giáo đã không mang lại ảnh hưởng hoặc giả rất ít trên những quyết định trong trường hợp của cô.



Terri Schiavo và Gia Ðình Schindler là người Công Giáo, mặc dầu Michael Schiavo đã vu cho rằng Terri đã không đi lễ thường xuyên trong suốt 5 năm thành hôn trước khi cô bị tai biến mạch não.Terri đã té bất tỉnh tại nhà riêng vào tháng 2/1990 mà Bác Sĩ cho rằng vì cô thiếu chất Kali, đã làm óc của cô thiếu chất Oxy trong nhiều phút.

Ðức Ông Thaddeus Malanowski, nguyên là trưởng Ðoàn Cứu Hỏa và là linh mục về hưu tại Giáo Phận Norwich, Conn., cũng là người bạn thân của gia đình Schindler và thường xuyên viếng thăm Terri tại giường bệnh. Vừa khi ông truyền sinh được rút ra vào ngày 15/10, Ðức Ông đã làm phép Xức Dầu Bệnh Nhân cho cô và chạm thánh tích Mẹ Têrêsa Calcutta lên trán, má và cổ của cô.

Ðức Ông thuật lại: “Thật đau lòng, tôi coi cô ta như là một người em gái đỡ đầu".

Hội Ðồng Giám Mục Giáo Phận Florida đã khẩn khoản để ống truyền dinh dưỡng phải được tiếp tục cho tới khi “thể hiện rõ ràng hơn tình trạng thể lý thực sự của cô ta”. Các Giám Mục cũng trích dẫn giáo huấn của giáo hội “phải cung cấp trợ giúp dinh dưỡng và dưỡng khí cho tất cả bệnh nhân cho tới khi cất đi những gánh nặng nề đối với bệnh nhân”.

Nhưng một Linh Mục làm chứng trong phiên tòa vào năm 1990 rằng việc cất bỏ ống truyền dinh dưỡng “thích hợp với giáo huấn Giáo Hội Công Giáo” nếu trên thực tế cô Terri bày tỏ rằng cô không muốn truyền sinh nhân tạo”.

Cảnh sát kiểm soát Ðức Ông Thaddeus Malanowski cùng gia đình -->

Ðức Tổng Giám Mục John F. Donoghue tại Atlanta trong một thông tư mới đây nói rằng “Ðiều rất đau buồn trong vụ này là sự bất hòa giữa Cha Mẹ của Terri Schiavo và người con rễ, một đàng muốn việc chăm sóc cho Terri được tiếp tục nhưng đàng khác người chông của Terri và quan tòa tìm mọi cách mà chúng tôi thấy là quá vội vàng để kết liễu cuộc đời của thiếu nữ sấu số này”. Ðức Tổng đã kêu gọi giáo dân Công Giáo hãy đi từng bước “để ngăn ngừa thảm kịch không lối thoát trong gia đình và trong cộng đồng chúng ta”. Những bước này có thể bao gồm đến những cuộc bàn thảo giữa gia đình và các bác sĩ để quyết định tiên liệu trước hay “chúc thư” để “ước muốn của chúng ta có chỉ thị rõ ràng một khi chúng ta suy yếu không còn khả năng cho biết ý định của mình”.

Và đó có lẽ là bài học quan trọng nhất cho tất cả mọi người.

Phải chăng là phép lạ..

Từ khi Terri Schiavo đã tiếp tục được truyền dình dưỡng tại Bệnh Viện Plant ở Clearwater vào ngày 21/10 sau khi có quyết định tối hậu của Thống Ðốc Bang Florida Jeb Bush, nhiều người cho rằng đây “thực sự là một phép lạ. Là một chiến thắng cho tất cả nhân dân Hoa Kỳ tin vào văn hóa sự sống”.

Terri Schiavo đã được xe cứu thương cấp tốc chở vào bệnh viện vào ngày 21/10 từ viện an dưỡng Pinellas Park để được tiêm tĩnh mạch trước khi truyền ống truyền sinh.

Người em của Terri Schiavo, cô Suzanne Carr đã nói cuộc bầu phiếu để Jeb Bush toàn quyền quyết định cho cô Terri tại Lưỡng viện quốc hội là “một phép lạ, thật sự là một phép lạ”.

Ông Ray Flynn, chủ tich Tiếng Nói Công Giáo của Bạn và cũng nguyên là Ðại Sứ Hoa Kỳ làm việc cạnh Tòa Thánh, đã nói quyết định này là “một chiến thắng cho tất cả nhân dân Ho Kỳ tin vào văn hóa sự sống”. Trong một thông tư gởi đi ông viết “Chân thành cám ơn Quốc Họi Florida và Thống Ðống Jeb Bush, Terri Schiavo sẽ không còn là một nạn nhân trong tòa án giết người”.

Các thành viên trong Hiệp Hội Y Khoa Công Giáo trong phiên họp thường niên vào ngày 17/10 tại Philadelphia, đã thông qua một nghị quyết nói rằng việc rút ống dinh dưởng khỏi Terri Schiavo “mà không cho cơ hội xác định là cô có thể tập để ăn hay tập để uống bằng miệng là tước đoạt sinh mạng của cô mà không cần phải qua tiến trình luật pháp”.

Nghị quyết cũng nói thêm răng “trát tòa ra lệnh cất đi mạng sống của Terri Schiavo bằng cách rút đi ông truyên dinh dường phải bị hủy bỏ” và “khả năng được nuôi dưỡng băng miệng nên được đánh giá cho đúng đắn”.

Quốc Hội Florida đã được triệu tập trong phiên họp đặc biệt để bàn thảo về mặt kinh tế cũng quyết định đưa ra trường hợp vụ Schiavo. Tại Thượng Nghị Viện đã bỏ phiếu cho Thống Ðốc hủy bỏ trát tòa với số phiếu thuận 23-15 và sau đó tại Lưỡng Viện đã bỏ phiếu tán thành với số phiếu 73-24. Thống Ðốc Jeb Bush đã ký bản quyết định và ra quyết định tối hậu phải truyền ống dinh dưỡng cho Terri trong môt tiếng đồng hồ sau đó

Thống Ðốc Jeb Bush đã nói “Cũng như hàng ngàn cư dân Florida đã lên tiếng nói của mình ủng hộ quyền được sống cho Terri Schiavo. Tôi thật xúc động trước những hoàn cảnh bi thương này”.

Trong lúc đó luật sư George Felos biện hộ cho người chồng Michael Schiavo lên tiếng rằng thân chủ của tôi “hoàn toàn choáng váng trước những biến cố này” và lại còn nói thêm “thật quá muộn phiền, tức giận và đau buồn vì ước nguyện của vợ anh ta (Terri) đã trở thành trái ping pong trong bàn cờ chính trị”.

Luật sư Felos vốn đã nhận tiền vẫn còn cãi bướng rằng “Thật là vô nhân đạo, man rợ để ngăn chận cái chết của cô ta”.

Thật tội nghiệp, cho đến nay vẫn chưa thể xác định rõ tình trạng sức khoẻ của cô Terri Schiavo vì đã 6 ngày không ăn không uống, không biết rằng đã ảnh hưởng và hủy hoại bộ phận nào trong cơ thể con người của cô không.

Ðức Ông Thaddeus Malanowski, vẫn thường xuyên viếng thăm và trong ngày 20/10, Ðức Ông véo vào da của cô nhưng không co rụt vào như trước chứng tỏ rằng tình trạng sức khỏe của cô đã tàn tạ.

Hẳn nhiên sự việc của Terri Schindler Schiavo đã được rất nhiều người cầu nguyện, nhiều nhóm tổ chức đêm canh thức lần chuỗi cầu nguyện. Và điều đáng ghi nhận hơn cả là Phu Nhân của Thống Ðốc Jeb Bush là người Công Giáo và từ khi thành hôn ông đã theo đạọ. Tổng Thống George W Bush đã chỉ định người em dâu cầm đầu phái đoàn 15 người đại diện chính quyền Hoa Kỳ sang tham dự lễ Mừng Ngân Khánh Giáo Hoàng và Lễ Phong Chân Phước cho Mẹ Terêsa Calcutta. Bà Columba Bush là một người hoạt động đắc lực trong nhiều chương trình dành cho trẻ em, văn chương và ngăn ngừa nghiện ngập ma túy. Ắt hẳn vào ngày Lễ Phong Chân Phước Mẹ Têrêsa, Bà sẽ phải rất cảm kích đến cử chỉ yêu thương từ tốn của Mẹ Têrêsa là tôi tớ của mọi tôi tớ cho người nghèo, người bất hạnh, người bị bỏ rơi, làm sao Bà không thể cầu nguyện cho chồng bà và cho con người bất hạnh Terri Schindler Schiavo. Lời cầu xin của Bà và của mọi người đã được nhậm lời. Quả thực đúng là một phép lạ.

Xin tiếp tục cầu nguyện cho Terri Schindler Schiavo.